intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ.

Chia sẻ: Abcdef_12 Abcdef_12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

621
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: A.Tập đọc: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ: lững thững, huýt sáo, quãng suối, tráo trưng, thong manh. - Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật (ông Ké, Kim Đồng, bọn lính). 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu các từ ngữ được chú giải trong bài. - Hiểu được nội dung truyện: Kim Đồng là 1 liên lạc nhỏ tuổi nhưng rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng. B.Kể chuyện: 1.Rèn kĩ năng nói: đựa vào...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ.

  1. Đề bài: NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ. I.Mục tiêu: A.Tập đọc: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ: lững thững, huýt sáo, quãng suối, tráo trưng, thong manh. - Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật (ông Ké, Kim Đồng, bọn lính). 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu các từ ngữ được chú giải trong bài. - Hiểu được nội dung truyện: Kim Đồng là 1 liên lạc nhỏ tuổi nhưng rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng. B.Kể chuyện: 1.Rèn kĩ năng nói: đựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, kể lại 4 đoạn của câu chuyện, hs kể lại được toàn bộ câu chuyện. - Giọng kể linh hoạt, phù hợp với diễn biến của câu chuyện. 2.Rèn kĩ năng nghe: nghe bạn kể và nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện trong SGK. - Bản đồ để giới thiệu vị trí tỉnh Cao Bằng. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS dạy học -2 hs nối tiếp nhau đọc bài: Cửa Tùng -2 hs đọc và trả lời A.Bài cũ và trả lời câu hỏi: câu hỏi. (5phút) +Em hiểu thế nào là : “ Bà chúa của các bãi tắm ? ” +Sắc màu nước biển Cửa Tùng có gì đặc biệt? -Nhận xét bài cũ. B.Bài mới: -Giới thiệu chủ điểm: Anh em một nhà 1.Gt bài (2 -3 phút) và giới thiệu bài đọc: -Người liên lạc nhỏ. -Gv ghi đề bài. 2.1.Gv đọc diễn cảm toàn bài. -Hs chú ý lắng nghe. 2.Luyện -Đoạn 1: đọc chậm, nhấn mạnh các từ đọc ngữ tả dáng đi nhanh nhẹn của Kim (15-20 Đồng, phong thái ung dung của ông phút)
  2. Ké: hiền hậu, nhanh nhẹn, lững thững… -Đoạn 2: Hai bác cháu gặp địch: đọc giọng hồi hộp. -Đoạn3: giọng bọn lính hống hách, giọng Kim Đồng tự nhiên, bình thản -Đoạn 4: giọng vui, phấn khởi, nhấn mạnh các từ ngữ thể hiện sự ngu ngốc của bọn lính: tráo trưng, thong manh -Hs quan sát tranh minh hoạ truyện. -Hs quan sát tranh minh hoạ. -Gv giới thiệu hoàn cảnh xảy ra -Hs lắng nghe. chuyện: ở tỉnh Cao Bằng vào năm 1941, lúc các cán bộ còn đang hoạt động bí mật. -Gv yêu cầu hs nói những hiểu biết của - Nêu những hiểu mình về anh Kim Đồng. biết về anh Kim Đồng. 2.2. Gv hướng dẫn hs luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. a. Đọc câu nối tiếp: -Hs nối tiếp nhau đọc câu lần 1. -Đọc theo yêu cầu. -Rèn đọc từ khó: lững thững, quãng suối, huýt sáo, tráo trưng, thong manh. -Hs đọc câu nối tiếp lần 2. b. Đọc đoạn nối tiếp: -Hs nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài, gv nhắc hs đọc đúng một số câu sau: -Nào, bác cháu ta lên đường ! (lời ông Ké thân mật, vui vẻ). -3,4 hs luyện đọc -Đón thầy mo về cúng cho mẹ ốm ( câu. lời Kim Đồng trong đoạn đóng kịch để lừa lũ giặc, bình tĩnh, thản nhiên). -Già ơi ! Ta đi thôi ! đường về nhà cháu còn xa đấy ! (giọng tự nhiên, thân tình khi gọi ông Ké). -1 hs đọc chú giải. c. Đọc từng đoạn trong nhóm. d.Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1,2. -1 hs đọc. -1 hs đọc đoạn 3. -Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 4. -Đọc theo yêu cầu.
  3. -1 hs đọc đoạn 1, lớp đọc thầm, trả lời. 3.Tìm hiểu +Anh Kim Đồng được giao nhiệm vụ - Đọc đoạn 1. gì? bài -Bảo vệ cán bộ, đưa (15 phút) +Vì sao bác cán bộ phải đóng vai 1 ông cán bộ đến dịa điểm mới. già Nùng? -Vì vùng này là vùng người Nùng ở, đóng vai ông già Nùng để dễ hoà đồng với mọi người, dễ dàng che mắt địch, làm bọn. +Cách đi đường của 2 bác cháu như thế chúng tưởng ông cụ là người địa phương nào? -Đi rất cẩn thận, Kim đồng đeo túi nhanh nhẹn đi trước 1 quãng, ông ké lững thững đằng sau, gặp điều gì đáng ngờ, Kim Đồng sẽ huýt sáo làm hiệu để ông -3 hs nối tiếp nhau đọc các đoạn: 2,3,4, ké kịp thời tránh vào lớp đọc thầm, trao đổi: ven đường. +Tìm những chi tiết nói lên sự nhanh -Đọc nối tiếp, trao trí và dũng cảm của Kim Đồng khi gặp đổi theo nhóm. địch? -Hs phát biểu ý kiến. -Gv chốt lại: -Kim Đồng nhanh trí: -Gặp địch không hề tỏ ra bối rối, sợ sệt, bình tĩnh huýt sáo báo hiệu. Địch hỏi, Kim Đồng nhanh trí nói: -Đón thầy mo về cúng cho mẹ ốm -Hs chú s lắng nghe. Trả lời xong, Kim Đồng thản nhiên gọi ông ké đi tiếp: Già ơi ! Ta đi thôi ! -Sự nhanh trí, thông minh của Kim. Đồng khiền bọn giặc không hề nghi ngờ nên đã để cho 2 bác cháu đi qua. -Kim Đồng dũng cảm vì còn rất nhỏ đã là một chiến sĩ liên lạc của cách mạng, dám làm những công việc quan trọng,
  4. nguy hiểm, khi gặp địch vẫn bình tĩnh tìm cách đối phó, bảo vệ cách mạng. -Gv đọc diễn cảm đoạn 3. 4.Luyện -Hướng dẫn hs đọc lời phân biệt lời đọc lại người dẫn chuyện với lời nhân vật ( -Hs chú ý lắng nghe. (15 phút) bọn lính, Kim Đồng). -Sau đó, mời ba nhóm hs ( mỗi nhóm 3 em) thi đọc lại truyện theo cách phân -Các nhóm thi đọc. vai -1,2 hs thi đọc cả bài. -Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn cá nhân, nhóm đọc hay nhất. -2 hs đọc cả bài. 1.Gv nêu nhiệm vụ: dựa theo 4 tranh -Nghe, nhận xét bạn Kể minh nội dung 4 đoạn truyện, hs kể lại đọc. chuyện: toàn bộ câu chuyện. (18-20 -Nghe. 2.Hướng dẫn hs kể toàn bộ câu chuyện phút) -Hs quan sát tranh minh hoạ. -1 hs khá giỏi kể mẫu đoạn 1 theo tranh 1, gv nhận xét. -Quan sát tranh. -Từng cặp hs tập kể. -1 hs kể mẫu đoạn 1. -4 hs tiếp nối nhau thi kể trước lớp từng đoạn của câu chuyện. -Từng cặp hs tập kể. -1,2 hs kể toàn bộ câu chuyện. - Thi kể. -Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn bạn - Kể lại toàn bộ câu kể hay nhất. chuyện. -Hỏi: -Nghe,nhận xét, bình +Qua câu chuyện, em có nhận xét gì về chọn bạn kể hay. 5.Củng cố, anh Kim Đồng? nhất. dặn dò -Anh Kim Đồng rất (2 phút) nhanh trí, thông minh, dũng cảm khi -Liên hệ, giáo dục hs. làm nhiệm vụ dẫn -Nhận xét tiết học. đường và bảo vệ cán -Dặn hs về nhà tập kể lại câuchuyện. bộ. -Chuẩn bị bài sau: Nhớ Việt Bắc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2