intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tiếng việt lớp 2 - TẬP ĐỌC: Mùa Xuân Đến

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

461
lượt xem
67
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU Đọc trơn được cả bài.Đọc đúng các từ ngữ khó, các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Biết đọc với giọng vui tươi, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tiếng việt lớp 2 - TẬP ĐỌC: Mùa Xuân Đến

  1. Giáo án tiếng việt lớp 2 - TẬP ĐỌC: Mùa Xuân Đến I/ MỤC TIÊU  Đọc trơn được cả bài.  Đọc đúng các từ ngữ khó, các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.  Biết đọc với giọng vui tươi, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm.  Hiểu nghĩa các từ: Mận , nồng nàn, Đỏm dáng, trầm ngâm.  Hiểu nội dung bài: bài ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân. M ùa xuân đến làm cho đất trời, cây cối, chim muông,.. đều thay đổi, tươi đẹp bội phần. II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC  Tranh minh họa bài tập đọc(phóng to nếu có thể).
  2.  Bảng ghi sẵn các từ, các câu cần luyện ngắt giọng. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ. - Gọi 2 HS lên bảng kiểm - 2 HS lên bảng, đọc bài tra bài Ông Mạnh thắng và trả lời câu hỏi cuối bài. Thần Gió. 2. BÀI MỚI Giới thiệu bài - Trong giờ học hôm nay, các con sẽ cùng đọc và tìm hiểu bài tập đọc Mùa xuân đến của nhà văn Nguyễn Kiên. Qua bài tập đọc này, các con sẽ thấy rõ hơn vẻ đẹp của mùa
  3. xuân, sự thay đổi của đất trời, cây cối, chim muông khi mùa xuân đến. - Theo dõi GV đọc mẫu. a. Đọc mẫu. 1 HS khá đọc mẫu lần 2. - GV đọc mẫu 1 lần, chú ý đọc với giọng vui tươi, nhấn giọng ở các từ ngữ - Tìm từ và trả lời theo gợi cảm. yêu cầu của GV: b. Luyện phát âm + Các từ đó là: nắng - Yêu cầu HS tìm các từ vàng, rực rỡ, nảy lộc, khó, dễ lẫn trong bài. ví nồng nàn, khướu, lắm dụ: điều , loài,.. + Tìm các từ có âm đầu + Các từ đó là: tàn , nắng l/n, r, ...trong bài.(HS vàng, rực rỡ, nảy lộc, phía bắc). nồng nàn , nhãn , thoảng , bay nhảy, nhanh nhảu, đỏm dáng , mãi sáng ,
  4. nở,... - Nghe HS trả lời và ghi các từ này lên bảng. - 5 đến 7 HS đọc bài cá - Đọc mẫu và yêu cầu HS nhân, sau đó cả lớp đọc đọc các từ này.(tập trung đồng thanh. vào những HS mắc lỗi phát âm). - Yêu cầu HS đọc từng - Mỗi HS đọc 1 câu, đọc câu. Nghe và chỉnh sửa nối tiếp từ đầu cho đến lỗi cho HS ( nếu có). hết bài. c. Luyện đọc đoạn - Hướng dẫn Hs chia bài - HS dùng bút chì viết tập thành 3 đoạn: dấu gạch(/) để phân cách + Đoạn 1: Hoa mận ... các đoạn với nhau. thoảng qua. + Đoạn 2: Vườn cây ... trầm ngâm.
  5. + Đoạn 3: Phần còn lại - Yêu cầu HS đọc đoạn 1 - 1 HS khá đọc bài. - GV giải nghĩa từ mận, - HS dùng bút chì gạch nồng nàn. chân các từ này. - Mỗi HS đọc bài cá nhân. - Gọi HS đọc lại đoạn 1. - Yêu cầu HS đọc đoạn 2. - 1 HS khá đọc bài. - Gọi HS đọc chú giải từ : - Đọc phần chú giải trong SGK. khướu, đỏm dáng, trầm ngâm. - Yêu cầu HS nêu cách - Nêu cách ngắt và luyện ngắt giọng câu văn đầu ngắt giọng câu: Vườn cây tiên của đoạn. lại đầy tiếng chim/ và bóng chim bay nhảy//. - Nhấn giọng các từ ngữ - Dựa vào cách đọc đoạn sau: đầy nhanh nhảu, lắm 1 , hãy cho biết, để đọc điều, đỏm dáng, trầm tốt đoạn văn này, chúng
  6. ta cần nhấn giọng ở các từ ngâm. ngữ nào? - Một HS đọc bài cá - Yêu cầu HS đọc lại nhân. đoạn 2 - 1 HS khá đọc bài. - Gọi HS đọc đoạn 3. - HS nêu cách ngắt giọng, - Hỏi HS vừa đọc bài: HS khác nhận xét và rút Con đã ngắt giọng ở câu ra cách ngắt đúng: Nhưng cuối bài như thế nào? trong trí nhớ ngây thơ của chú/ còn sáng ngời hình ảnh một cành hoa mận trắng,/ biết nở cuối đông để báo trước mùa xuân tới. - Tổ chức cho HS luyện ngắt giọng câu văn trên. - Yêu cầu HS đọc đoạn - HS đọc bài 3. - 3 HS đọc bài theo hình - Yêu cầu 3 HS đọc nối
  7. tiếp nhau. thức nối tiếp. Mỗi HS đọc 1 đoạn của bài. Đọc từ đầu cho đến hết. - Luyện đọc theo nhóm. - Chia HS thành 3 nhóm nhỏ, mỗi nhóm có 3 HS và yêu cầu luyện đọc - Các nhóm cử cá nhân trong nhóm. thi đọc cá nhân, các nhóm - Tổ chức cho các nhóm thi đọc nối tiếp, đọc đồng thi đọc đồng thanh, đọc thanh 1 đoạn trong bài. cá nhân. - Nhận xét , cho điểm. - Yêu cầu HS cả lớp đọc - Cả lớp theo dõi và đọc đồng thanh đoạn 3,4. thầm theo. - GV đọc mẫu lại bài lần - Hoa mận tàn là dấu hiệu 2.
  8. - Hỏi: Dấu hiệu nào báo báo tin mùa xuân đến. hiệu mùa xuân đến? - Hoa đào, hao mai nở. - Con còn biết dấu hiệu Trời ấm hơn . Chim én nào báo hiệu mùa xuân bay về... đến nữa? - HS đọc thầm lại bài và trả lời câu hỏi. - Hãy kể lại những thay đổi của bầu trời và mọi vật khi mùa xuân đến. - Hương vị của hoa xuân: - Tìm những từ ngữ trong hoa bưởi nồng nàn, hoa bài giúp con cảm nhận nhãn ngọt, hoa cau được hương vị riêng của thoang thoảng. mỗi loài hoa xuân? - Vẻ riêng của mỗi loài - Vẻ đẹp riêng của mỗi chim: chích choè nhanh loài chim được thể hiện nhảu, khướu lắm điều, qua từ ngữ nào? chào mào đỏm dáng, cu gáy trầm ngâm. - Tác giả muốn ca ngợi vẻ
  9. - Theo con , qua bài văn đẹp của mùa xuân. Xuân này, tác giả muốn nói với về đất trời , cây cối, chim chúng ta điều gì? chóc như có thêm sức sống mới, đẹp đẽ, sinh động hơn. 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Gọi 1 HS đọc lại bài tập đọc và trả lời câu hỏi: con thích nhất vẻ đẹp gì khi mùa xuân đến? - Nhận xét giờ học và yêu cầu HS về nhà đọc lại bài, chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2