intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Tập đọc – kể chuyện Ai có lỗi

Chia sẻ: Abcdef_22 Abcdef_22 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

274
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: A Tập đọc. a) Kiến thức: Nắm được nghĩa của các từ mới: kiêu căng, hối hận, cam đảm. Nắm được diễn biến của câu chuyện. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện đó là phải biết nhường nhịn bạn,nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn. b) Kỹ năng: Rèn Hs - Đọc trôi chảy cả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Tập đọc – kể chuyện Ai có lỗi

  1. Tập đọc – kể chuyện Ai có lỗi? I/ Mục tiêu: A Tập đọc. a) Kiến thức: Nắm được nghĩa của các từ mới: kiêu căng, hối hận, cam đảm. - Nắm được diễn biến của câu chuyện. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện đó là phải biết nhường nhịn bạn, - nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn. b) Kỹ năng: Rèn Hs - Đọc trôi chảy cả bài. - Đọc đúng các từ có vần khó, các từ dễ phát âm sai, các từ phiêm âm tên người nước ngoài. - Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí. Biết phân biệt lời người kể và lới các nhân vật. c) Thái độ: Giáo dục cho Hs phải biết nhận lỗi, quan tâm giúp đỡ bạn. -
  2. B Kể chuyện. Giúp Hs dựa vào trí nhớ và tranh, biết kể từng đoạn của câu - chuyện. Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung. Rèn luyện khả năng tập trung theo dõi bạn kể. Biết nhận xét, - đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa bài học và truyện kể trong SGK. Bảng viết sẵn câu, đoạn văn dài cần hướng dẫn. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: - Gv mời 2 Hs đọc bài “ Đơn xin vào Đội” và nêu nhận xét về cách trình bày lá đơn. - Gv nhận xét. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiệu bài – ghi tựa:
  3. 4. Phát triển các hoạt động. Thực hành PP: cá * Hoạt động 1: Luyện đọc. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu nắm được nhân, hỏi đáp, trực cách đọc và đọc đúng các từ khó, câu khó. quan.  Gv đọc mẫu bài văn - Đoạn 1: đọc chậm rãi, nhấn giọng các từ: nắn nót, nguệch ra, nổi giận, càng tức, kiêu Học sinh đọc thầm theo Gv. căng. - Đoạn 2: Đọc nhanh, căng thẳng hơn, nhấn giọng: trả thù, đẩy, hỏng hết, giận đỏ mặt. - Đoạn 3: Đọc chận rãi, nhẹ nhàng, nhấn mạnh: lắng xuống, hối hận. - Đoạn 4, 5 nhấn giọng : ngạc nhiên, ngây ra, ôm chầm. Hs quan sát - Gv cho Hs quan sát tranh minh họa.  Gv hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp với Hs đọc nối tiếp nhau từng câu, mỗi Hs đọc giải nghĩa từ.
  4. - Gv đọc từng câu. từng câu dưới dạng nối tiếp nhau. - Gv viết bảng: Cô-rét-ti, En-ri-cô. 2, 3 Hs nhìn bảng đọc, cả lớp đọc ĐT. -Gv mời Hs đọc từng đọan trước lớp. Hs tiếp nối nhau đọc 5 đoạn trong bài. - Gv mời Hs giải thích từ mới: kiêu căng, hối Hs giải nghĩa từ. hận, can đảm, ngây. - Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm. Hs đọc từng đoạn trong - Gv yêu cầu Hs luyện đọc theo cặp. nhóm. - Gv theo dõi Hs, hướng dẫn Hs đọc đúng. Hs luyện đọc theo cặp. Ba nhóm tiếp nốùi * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. nhau đọc ĐT đoạn - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu nội dung của bài, 1,2,3. trả lời đúng câu hỏi. PP: Đàm thoại, hỏi - Gv đưa ra câu hỏi: đáp, giảng giải.
  5. + Hai bạn nhỏ trong truyện tên là gì? Hs đọc thầm đoạn 1,2: + Vì sao hai bạn nhỏ giận nhau? Em-ri-cô và Cô-rét-ti. Cô-rét-ti vô ý chạm khuỷa tay vào En-ri-co làm En-ri-cô viết hỏng. En-ti-cô giận bạn để trả thù đã đẩy Cô-Rét- + Vì sao En-ri-cô hối hận, muốm xin lỗi Cô- ti, làm hỏng trang viết của Cô-rét-ti. rét-ti? - Gv nhận xét. Hs đọc thầm đoạn 3: Sau cơn giận En-ri-cô nghĩ lại, Cô-rét-ti không cố ý chạm vào + Hai bạn đã làm lành với nhau ra sao? khuỷa tay mình. Nhìn thấy áo bạn sứt chỉ, cậu thấy thương bạn
  6. nhưng không đủ can - Gv cho Hs thảo luận và trả lời câu hỏi: + Em đoán Cô-rét-ti nghĩ gì khi chủ động đảm. làm lành với bạn? Hs đọc thầm đoạn 4: + Bố đã trách mắng Eân-ri-cô thế nào? Tan học, Cô-rét-ti đi theo, En-ti-cô nghĩ là bạn định đánh mình nên rút thước cầm + Lời trách mắng của bố có đúng không? Vì tay.Cô-rét-ti cười hiền hậu đề nghị “ Ta lại sao? thân nhau như trước đi”. Hs phát biểu tự do theo suy nghĩ của mình. Hs đọc thầm đoạn 5: + Theo em mỗi bạn có điểm gì đáng khen? Eân-ri-cô là người có
  7. lỗi, đã không chủ động - Gv chốt lại: . Eân –ri-cô đáng khen vì cậu biết ân hận, xin lỗi bạn laị giơ thước đánh bạn. thương bạn. . Cô-rét-ti đáng khen vì cậu biết quý trọng Rất đúng, vì người có lỗi phải xin lỗi trước. tình bạn và rất độ lượng. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại, củng cố. - Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại bài học, qua Hs thảo luận nhóm đôi. việc các em sắm vai từng nhân vật. Đại diện nhóm lên - GV chia Hs ra thành các nhóm. Mỗi nhóm 3 trình bày. Hs đọc theo cách phân vai Hs nhận xét. - Gv nhận xét nhóm đọc hay nhất. * Hoạt động 4: Hướng dẫn Hs kể từng đọn PP: Kiểm tra, đánh giá của câu chuyện theo tranh. trò chơi. - Mục tiêu: Giúp cho Hs dựa vào những bức tranh để nhớ và kể lại nội dung câu chuyện. - Gv treo 5 tranh minh hoạ 5 đoạn của câu Hs tiến hành đọc.
  8. chuyện. Hs nhận xét. - Gv mời 5 Hs quan sát tranh và kể năm đoạn của câu chuyện. PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp, thực  Tranh 1: hành.  Tranh 2:  Tranh 3: Hs quan sát.  Tranh 4:  Tranh 5: Hs kể. - Gv và Hs nhận xét - Tuyên dương những em Hs có lời kể đủ ý, 1 Hs kể đoạn 1. 1 hs kể đoạn 2. đúng trình tự, lời kể sáng tạo. - Nêu lên những điểm các thể hiện chưa tốt 1 Hs kể đoạn 3. cần điều chỉnh. Khi kể không nhìn sách mà 1 Hs kể đoạn 4. 1 Hs kể đoạn 5. kể theo trí nhớ. - Gv hỏi: Em học được điều gì qua câu Hs nhận xét. chuyện này? - Gv chia lớp thành 4 nhóm.
  9. - Cho Hs thi đua kể tiếp nói câu chuyện - Gv và Hs nhận xét. Bạn bè phải nhường - Gv tuyên dương nhóm kể hay nhất. nhịn lẫn nhau.. Phải can đảm nhận lỗi khi cư xử không tốt với nhau.
  10. 5. Tổng kết – dặn dò. - Về tập kể lại chuyện. - Chuẩn bị bài:Khi mẹ vắng nhà. - Nhận xét tiết học. Bổ sung :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2