intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Tập đọc – Kể chuyện. Người Mẹ.

Chia sẻ: Abcdef_20 Abcdef_20 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

674
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: A. Tập đọc. a) Kiến thức: Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài: mấy đêm ròng, thiếp đi, khẩn khoản, lã đã.. Hiểu nội dung câu chuyện : Người mẹ rất yêu con. Vì con ngườimẹ có thể làm tất cả. b) Kỹ năng: Rèn Hs - Đọc trôi chảy cả bài. - Chú ý các từ ngữ: hớt hải, thiếp đi, áo choàng, khẩn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Tập đọc – Kể chuyện. Người Mẹ.

  1. Tập đọc – Kể chuyện. Người Mẹ. I/ Mục tiêu: A. Tập đọc. a) Kiến thức: Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài: mấy đêm ròng, thiếp - đi, khẩn khoản, lã đã.. Hiểu nội dung câu chuyện : Người mẹ rất yêu con. Vì con người - mẹ có thể làm tất cả. b) Kỹ năng: Rèn Hs - Đọc trôi chảy cả bài. - Chú ý các từ ngữ: hớt hải, thiếp đi, áo choàng, khẩn khoản, lã đã, lạnh lẽo .. . - Biết phân biệt lời người kể và với các nhân vật. Biết đọc thầm nắm ý cơ bản. c) Thái độ: Giáo dục Hs biết thương yêu cha mẹ.
  2. B. Kể Chuyện. - Biết cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo cách phân vai với giọng điệu phù hợp với từng từng nhân vật. - Tập trung theo dõi các bạn dựng lại câu chuyện theo vai. - Biết nhận xét, đánh giá đúng cách kể của mỗi bạn. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa bài học trong SGK. Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Chú sẻ và bông hoa bằng lăng. - Gv mời 2 Hs đọc bài “ Chú sẻ và bông hoa bằng lăng” và hỏi. + Bằng lăng để dành bông hoa cho ai? + Vì sao bé Thơ nghĩ là mùa hoa đã qua? + Sẻ non làm gì để giúp đỡ bạn của mình? - Gv nhận xét. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề:
  3. Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. PP: Thực hành cá nhân, * Hoạt động 1: Luyện đọc. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu đọc đúng các hỏi đáp, trực quan. từ khó, câu khó. Ngắt nghỉ hơi đúng ở câu dài. Học sinh đọc thầm theo  Gv đọc mẫu bài văn. - Đoạn 1: Giọng đọc hồi hộp, thể hiện tâm Gv. trạng hoản hốt của ngưới mẹ. - Đoạn 2 và 3: Giọng đọc thiết tha, thể hiện sự sẵn lòng hy sinh của người mẹ. - Đoạn 4: Đọc chậm rãi từng câu.  Gv hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp với giải nghĩa từ. Hs đọc từng câu. - Gv mời Hs đọc từng câu. Hs đọc từng đoạn trước - Gv mời Hs đọc từng đoạn trước lớp. - Gv mời 4 Hs nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của lớp.
  4. truyện. Hs nối tiếp nhau đọc 4 - Gv nhắc nhở Hs nghỉ hới đúng, giọng phù đoạn trong bài. hợp với nội dung. - Gv mời Hs giải thích từ mới: mấy đêm Hs giải nghĩa từ. ròng, thiếp đi, lã chã, khẩn khoản. - Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm. Hs đọc từng đoạn trong - Gv theo dõi Hs, hướng dẫn Hs đọc đúng. nhóm. - Gv cho Hs các nhóm thi đọc. Lớp chia Bốn nhóm tiếp nối nhau thành 4 nhóm. đọc 4 đoạn.. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. PP: Đàm thoại, hỏi đáp, - Mục tiêu: Giúp Hs nắn được cốt truyện, giảng giải. hiểu nội dung bài. - Gv đưa ra câu hỏi: Hs đọc thầm đoạn 1: Bà mẹ thức mấy đêm - Hs đọc thần đoạn 1. + Kể vắn tắt chuyện xảy ra ở đoạn 1. ròng trông đứa con ốm. Mệt quá, bà thiếp đi.
  5. Tỉnh dậy, thấy mất con, bà hớt hải gọi tìm. Thần Đêm tối nói cho bà biết: - Gv mời 1 Hs đọc thành tiếng đoạn 2: con bà đã bị thần chết bắt. Bà cầu xin thần đêm tối chỉ đướng cho + Người mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường bà đuổi theo thần chết. 1 Hs đọc đoạn 2. cho bà? Bà chấp nhận yêu cầu + Người mẹ đạ làm gì để hồ nước chỉ đường của bụi gai: ôm bụi gia vào lòng để sưởi ấm nó.. cho bà? - Gv mời 1 Hs đọc đoạn 3. Hs đọc thầm đoạn 3: Bà mẹ làm theo yêu cầu của hồ nước: khóc đến + Thái độ của thần chết như thế nào khi nỗi đôi mắt theo dòng lệ thấy người mẹ? đi xuống hồ. Hs đọc đoạn 4.
  6. + Người mẹ trả lời như thế nào? Vì bà là mẹ, người mẹ - Gv cho Hs thảo luận từng nhóm đôi để trả có thể làm tất cả vì con, và bà đòi thần chết trả lời câu hỏi : + Chọn ý đúng nhất nói lên nội dung câu con cho mình. chuyện: a) Người mẹ là người rất dũng cảm. Đại diện các nhóm lên b) Người mẹ không sợ thần chết. cho ý kiến của mình. c) Người mẹ có thể hi sinh tất cả vì con. Hs nhận xét. - Gv nhận xét, chốt lại : cả 3 ý điều đúngvì người mẹ rất dũng cảm rất yêu thương con. Song ý đúng nhất là ý 3: Người mẹ có thể làm tất cả vì con. PP: Kiểm tra, đánh giá trò chơi. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại, củng cố. - Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại bài học, qua việc các em sắm vai từng nhân vật. - GV đọc lại đoạn 4. Hai nhóm thi đọc
  7. - Gv chia lớp thành 2 nhóm( mỗi nhóm 3 truyện theo vai. Hs) theo các vai(người dẫn truyện, Thần Hs nhận xét. Chết, bà mẹ). Hs đọc diễn cảm đoạn 4 thể hiện đúng lời các nhân vật. - Những chỗ cần nghỉ hơi, nhấn giọng. Thấy bà, / Thần chết ngạc nhiên / hỏi: // Các nhóm tiến hành đọc Làm sao ngươi có thể tìm đến tận nơi theo vai của mình. đây?//. Hs nhận xét. Bà trả lời: // PP: Thực hành, trò chơi. Vì tôi là mẹ, // Hãy trả con cho tôi. // - Gv phân nhóm , mỗi nhóm gồm 6 Hs . Các em tự phân vai đọc lại truyện. - Gv nhận xét , công bố bạn nào đọc hay nhất. Hs tự lập nhóm và phân * Hoạt động 4: Kể chuyện. vai. - Mục tiêu: dựa vào phần phần phân vai Hs có thể kể từng đoạn, toàn bộ câu chuyện. Hs tiến hành kể trình tự
  8. - Gv hướng dẫn cho Hs, chuyện có 6 vai: câu chuyện theo vai. người dẫn truyện, bà mẹ, Thần đêm Tối, bụi Hs nhận xét. gai, hồ nước, Thần Chết. - Gv mời Hs thi dựng lại câu chuyện theo vai - Gv nhận xét, công bố nhóm thắng cuộc. 5. Tổng kềt – dặn dò. - Về luyện đọc lại câu chuyện. - Chuẩn bị bài: Mẹ vắng nhà ngày bão. - Nhận xét bài học. Bổ sung :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2