YOMEDIA
ADSENSE
Giáo Án Tiếng Việt Lớp 3_Tuần 2
79
lượt xem 11
download
lượt xem 11
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trôi chảy cả bài, đọc đúng các từ ngữ có vần khó : khuỷu tay, nguệch ra. Các từ ngữ dễ phát âm sai : nắn nót, nổi giận, đến nỗi, lát nữa, ...Các từ phiên âm tên nước ngoài : Cô - rét - ti, En - ri - cô. - Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ - Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật ( nhân vật " tôi " { En -...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo Án Tiếng Việt Lớp 3_Tuần 2
- Tuần 2 Tập đọc - Kể chuyện Ai có lỗi ? I Mục tiêu * Tập đọc + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trôi chảy cả bài, đọc đúng các từ ngữ có vần khó : khuỷu tay, nguệch ra. Các từ ngữ dễ phát âm sai : nắn nót, nổi giận, đến nỗi, lát nữa, ...Các từ phiên âm tên nước ngoài : Cô - rét - ti, En - ri - cô. - Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ - Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật ( nhân vật " tôi " { En - ri - cô }, Cô - rét - ti, bố của En - ri - cô ) + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - N ắm được nghĩa của các từ mới : kiêu căng, hối hận, can đảm. - N ắm được diễn biến của câu chuyện - H iểu ý nghĩa của câu chuyện : phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư sử không tốt với bạn * Kể chuyện + Rèn kĩ năng nói : - D ựa vào trí nhớ và tranh, biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của mình, b iết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt. Thay đổi giọng kể phù hợp với ND. + Rèn kĩ năng nghe : - Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện - Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiép đực lời bạn II. Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ b ài đọc và truyện kể trong SGK Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần HD HS luyện đọc H S : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A . Kiểm tra bài cũ - Đọc bài Đơn xin vào Đội - 2 HS đọc bài - N hận xét về cách trình bày lá đ ơn - Nhận xét bạn B. Bài mới 1 . Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2 . Luyện đọc + GV đọc bài văn - HS theo dõi, đọc thầm - HD HS giọng đọc + HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng câu - GV viết : Cô - rét - ti, En - ri - cô - 2, 3 HS đọc, cả lớp đồng thanh - HD HS đọc đúng các từ dễ phát âm sai : + HS nối nhau đọc từng câu nắn nót, nổi giận, đến nỗi, lát nữa, ... * Đọc từng đoạn trước lớp + HS nối nhau đọc 5 đoạn trong bài - G iúp HS hiểu nghĩa các từ chú giải * Đọc từng đoạn trong nhóm + HS đọc theo nhóm đôi - 3 nhóm tiếp nối nhau đọc ĐT đoạn 1, 2, 3 1
- - 2 HS tiếp nối nhau đọc đạn 3, 4 3 . HD HS tìm hiểu bài + HS đọc thầm đoạn 1, 2 - H ai b ạn nhỏ trong truyện tên là gì ? - En - ri - cô và Cô - rét - ti - V ì sao hai b ạn nhỏ giận nhau ? - Cô - rét - ti vô ý chạm khuỷu tay vào En - ri - cô làm En - ri - cô viết hỏng. En - ri - cô giận bạn để trả thù đã đ ẩy Cô - rét - ti, làm hỏng hết trang viết của Cô - rét - ti. + Đọc thầm đoạn 3 - V ì sao En - ri - cô hối hận, muốn xin lỗi - Sau cơn giận, En - ri - cô bình tĩnh lại, nghĩ là Cô - rét - ti không cố ý chạm vào Cô - rét - ti ? khuỷu tay mình. Nhìn thấy tay áo bạn sứt chỉ, cậu thấy thương muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can đảm. + 1 H S đọc lại đoạn 4 - H ai b ạn đã làm lành với nhau ra sao ? - Tan học, thấy Cô - rét - ti đi theo mình, En - ri - cô nghĩ là bạn định đánh mình nên rút thước cầm tay. Nhưng Cô - rét - ti cười hiền hậu đề nghị " Ta lại thân nhau như trước đi ! " khiến En - ri - cô ngạc nhiên, rồi vui mừng ôm chầm lấy bạn vì cậu rất muốn làm lành với bạn - Em đoán Cô - rét - ti nghĩ gì khi chủ động - HS phát biểu làm lành với bạn ? Hãy nói 1, 2 câu ý nghĩ của Cô - rét - ti + HS đọc thầm đoạn 5 - Bố đ ã trách mắng En - ri - cô như thế nào - Bố mắng En - ri - cô là người có lỗi, đã không chủ động xin lỗi bạn lại giơ thước doạ đánh bạn - Lời trách mắng của bố có đúng không ? - Lời trách mắng của bố rất đúng vì người có lỗi phải xin lỗi trước. En - ri - cô đã V ì sao ? không đủ can đảm để xin lỗi bạn - Theo em mỗi bạn có điểm gì đáng khen ? - HS thảo luận, trả lời 4 . Luyện đọc lại - GV HD HS cách ngắt nghỉ một số câu + HS luyện đọc phân vai - Cả lớp và GV nhận xét Kể chuyện 1 . GV nêu nhiệm vụ của tiết học 2 . HD kể - Lớp đọc thầm M và QS 5 tranh minh hoạ - Từng HS tập kể cho nhau nghe - 5 HS tiếp nối nhau thi kể 5 đoạn của câu chuyện dựa vào 5 tranh minh hoạ - Cả lớp b ình chọn người kể tốt nhất IV Củng cố, dặn dò - Em học được điều gì qua câu chuyện này ? - GV nhận xét tiết học, khuyến khích HS về nhà kể chuyện cho người thân nghe. 2
- Tiếng việt ( tăng ) Ôn bài tập đọc : Ai có lỗi I. Mục tiêu - Củng cố kĩ năng đọc trơn và đọc hiểu - Đọc kết hợp trả lời câu hỏi II. Đồ dùng GV : SGK H S : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 . Kiểm tra bài cũ - Đọc đoạn 3 b ài : Ai có lỗi - 1 HS đọc bài - Nhận xét bạn đọc 2 . Bài mới a. HĐ1: Đọc tiếng - GV đọc mẫu, HD giọng đọc - HS theo dõi - Đọc câu - HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó - Đọc đoạn + Đọc nối tiếp từng đoạn - Kết hợp luyện đọc câu khó - Đọc đoạn theo nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - Bình chọn nhóm đọc hay - Lớp đọc đồng thanh đoạn 1 - Đọc cả bài + 2 H S đọc cả bài b . HĐ 2 : đọc hiểu - GV hỏi HS câu hỏi trong SGK - HS trả lời c. HĐ 3 : đọc phân vai - Gọi 1 nhóm đọc phân vai - Đọc phân vai theo nhóm - GV HD giọng đọc của từng vai - Các nhóm thi dọc phân vai - Bình chọn nhóm đọc hay IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học, khen tổ, nhóm, cá nhân đọc tốt - V ề nhà luyện đọc tiếp Hoạt động tập thể Ôn các bài hát múa đã học I. Mục tiêu - H S ôn lại các bài hát múa đã học - Y êu thích môn học II. Chuẩn bị GV : HS : III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Các em đã được học những bài hát múa - HS trả lời nào ? 3
- - Lớp chia làm 4 tổ - GV theo dõi, uốn nắn - HS múa hát theo tổ dưới sự HD của tổ trưởng - Các tổ thi múa hát tập thể, cá nhân IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - K hen tổ, cá nhân hát hay, múa đẹp Chính tả ( Nghe - viết ) A i có lỗi I Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chính tả : - N ghe - viết chính xác đoạn 3 của b ài Ai có lỗi ? Chú ý viết đúng tên riêng người nước ngoài - Tìm đúng các từ chứa tiếng có vần uêch, vần uyu. Nhỡ cách viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn do phương ngữ : s / x, II. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết ND BT 3 H S : VBT III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A . Kiểm tra bài cũ - GV đọc : ngọt ngào, ngao ngán, hiền - 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con lành, chìm nổi, cái liềm B. Bài mới 1 . Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học - HS nghe 2 . HD nghe - viết a. HD HS chuẩn bị - GV đọc 1 lần đoạn văn cần viết - 2, 3 HS đọc lại - Đoạn văn nói điều gì ? - En - ri - cô ân hận khi bình tĩnh lại. Nhìn vai áo bạn sứt chỉ, cậu muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can đảm. - Tìm tên riêng trong bài chính tả ? - Cô - rét - ti - N hận xét về cách viết tên riêng nói trên - Viết hoa chữ cái đầu tiên, đặt dấu gạch nối giữa các chữ + Luyện viết : Cô - rét - ti, khuỷu tay, sứt - HS viết bảng con chỉ, .... b . Đọc cho HS viết bài - GV theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi và chữ - HS viết bài vào vở viết cho HS. c. Chấm, chữa bài - HS tự chữa lỗi ra cuối bài chính tả - GV chấm 5, 7 bài - N hận xét bài viết của HS 3 . HD HS làm BT chính tả * Bài tập 2 trang 14 - Đọc yêu cầu BT + Tìm từ ngữ chứa tiếng có vần uêch, uyu - GV chia bảng lớp thành 3 cột - 3 nhóm lên chơi trò chơi tiếp sức 4
- - HS cuối cùng của các nhóm đọc kết quả - Nhận xét - Cả lớp làm bài vào VBT . nguệch ngoạc, rỗng tuếch, bộc tuệch, tuệch toạc, khuếch khoác, .... . khuỷu tay, khuỷu chân, ngã khuỵu, khúc khuỷu, .... * Bài tập 3 ( lựa chọn ) - GV treo bảng phụ - Đọc yêu cầu BT + Chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống - 2 em lên bảng làm, cả lớp làm vào VBT . - Đổi vở nhận xét bài làm của bạn a) cây sấu, chữ xấu, san sẻ, xẻ gỗ, xắn tay áo, củ sắn. b) kiêu căng, nhọc nhằn, lằng nhằng, vắng - GV theo dõi, nhận xét bài làm của HS mặt, vắn tắt IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - K hen ngợi những HS có tiến bộ về chữ viết. Thứ tư ngày 13 tháng 9 năm 2006 Tập đọc Khi mẹ vắng nhà I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trôi chảy cả bài. Chú ý đọc đúng các từ HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai : luộc khoai, nằng cháy, .... - Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - N ắm được nghĩa và biết cách dúng các từ mới được giải nghĩa ở sau bài đọc ( b uổi, quang ) - H iểu tình cảm thưng yêu mẹ rất sâu nặng của bạn nhỏ : Bạn tự nhận là mình chưa ngoan vì chưa làm cho mẹ hết vất vả, khó nhọc. - H TL bài thơ II. Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài đọc rong SGK, bảng viết khổ thơ cần HD luyện đọc H S : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A . Kiểm tra bài cũ - K ể lại chuyện : Ai có lỗi ? - 5 HS tiếp nối nhau kể lại chuyện - GV nhận xét B. Bài mới 1 . Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2 . Luyện đọc 5
- a. GV đọc bài thơ ( giọng vui, nhẹ nhàng, - HS theo dõi, đọc thầm tình cảm ) b . HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng dòng thơ + HS tiếp nối nhau đọc từng dòng thơ - K ết hợp luyện đọc từ khó * Đọc từng khổ thơ trước lớp + HS tiếp nối nhau đọc 2 khổ thơ - HD HS ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ và các khổ thơ - G iải nghĩa các từ chú giải cuối bài * Đọc từng khổ thơ trong nhóm + Từng cặp HS luyện đọc * Đọc đồng thanh + Cả lớp đọc đồng thanh ( giọng vừa phải ) 3 . HD tìm hiểu bài + HS đọc thầm khổ thơ 1 - Bạn nhỏ làm những việc gì đỡ mẹ ? - Luộc khoai, cùng chị giã gạo, thổi cơm, nhổ cỏ vườn, quét sân và quét cổng + HS đọc thầm khổ thơ 2 - K ết quả công việc của bạn nhỏ thế nào ? - Lúc nào đi làm về cũng thấy mọi việc con đã làm xong đâu vào đấy : khoai đã chín, gạo đã giã trắng tinh, cơm dẻo và ngon, cỏ quang vườn, cổng nhà được quét sạch sẽ. Mẹ khen bạn nhỏ ngoan - V ì sao b ạn nhỏ không dám nhận lời khen - Vì b ạn nhỏ tự thấy mình chưa ngoan vì của mẹ ? chưa giúp mẹ được nhiều hơn, ..... + Cả lớp đọc thầm cả bài thơ - Em thấy bạn nhỏ có ngoan không ? Vì - HS trao đổi nhóm, trả lời sao ? - Em có thương mẹ như bạn nhỏ trong bài - HS trả lời thơ không ? ở nhà em đã làm gì để giúp đỡ cha mẹ ? 4 . HTL bài thơ + HS học thuộc tại lớp từng khổ thơ, cả b ài thơ theo cách xoá dần - HS thi học thuộc lòng bài thơ - 2, 3 HS thi HTL bài thơ - Nhận xét bạn IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Y êu cầu HS về nhà tiếp tục HTL b ài thơ, đọc lại cho ông bà cha mẹ nghe. Luyện từ và câu Từ ngữ về thiếu nhi. Ôn tập câu Ai, là gì ? I Mục tiêu - Mở rộng vốn từ về trẻ em : tìm được các từ chỉ trẻ em, tính nết của trẻ em, tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn với trẻ em - Ô n kiểu câu Ai ( cái gì, con gì ) - là gì ? II. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết ND BT2, 3 HS : VBT 6
- III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A . Kiểm tra bài cũ - Làm lại BT1 của tiết LT&C tuần trước - 1 HS lên bảng - GV đọc khổ thơ - HS tìm : Trăng tròn như cái đĩa Sân nhà em sáng quá Nhờ ánh trăng sáng ngời Trăng tròn như cái đĩa Lơ lửng mà không rơi Tìm sự vật được so sánh trong khổ thơ ? B. Bài mới 1 . Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2 . HD làm BT - HS nghe * Bài tập 1 trang 16 - Đọc yêu cầu BT + Tìm từ chỉ trẻ em, chỉ tính nết của trẻ em, chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của - GV theo dõi, động viên các em làm bài người lớn đối với trẻ em. * Bài tập 2 trang 16 - Từng HS làm bài vào VBT - Đọc yêu cầu BT + Tìm các bộ phận của câu..... - GV treo bảng phụ - 1 HS giải câu a để làm mẫu trước lớp - 2 HS lên bảng, cả lớp làm vào VBT . Thiếu nhi là măng non của đất nước . Chúng em là HS tiểu học * Bài tập 3 trang 16 . Chích bông là b ạn của trẻ em - Đọc yêu cầu BT + Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in - N hận xét bài làm của HS đậm - HS làm bài ra giấy nháp - HS nối tiếp nhau đọc câu hỏi vừa đặt - Cả lớp làm bài vào VBT . Cái gì là hình ảnh thân thuộc của ...... ? . Ai là những chủ nhân...... ? . Đội Thiếu niên Tiền ...... là gì ? IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - N hắc HS ghi nhớ những từ vừa học Tập viết Ôn chữ hoa Ă, Â I Mục tiêu + Củng cố cách viết các chữ viết hoa Ă, Â ( viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy đ ịnh ) thông qua BT ứng dụng - V iết tên riêng ( Âu Lạc ) bằng chữ cỡ nhỏ 7
- - V iết câu ứng dụng ( Ăn quả nhớ kẻ trồng cây / Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng ) bằng chữ cỡ nhỏ II. Đồ dùng GV : Mẫu chữ viết hoa Ă, Â, L. Các chữ Âu Lạc và câu tục ngữ H S : V ở TV III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A . Kiểm tra bài cũ - N hắc lại từ và câu ứng dụng học tiết - Vừ A Dính, Anh em như thể chân tay / trước Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần - 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con - V iết : Vừ A Dính, Anh em B. Bài mới 1 . Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2 . HD viết trên bảng con a. Luyện viết chữ hoa - Ă, Â, L - Tìm các chữ hoa có trong bài - HS QS - GV viết mẫu, kết hợp cách viết từng chữ - HS tập viết Ă, Â, L trên bảng con b . Viết từ ứng dụng - Âu Lạc - Đọc từ ứng dụng - GV giảng : Âu Lạc là tên nước ta thời cổ, có vua An Dương Vương đóng đô ở Cổ - HS tập viết vào bảng con : Âu Lạc Loa ( nay thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ) c. Viết câu ứng dụng Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng - H S đọc câu ứng dụng - HS viết bảng con : Ăn khoai, Ăn quả - GV giúp HS hiểu ND câu tục ngữ - HS vết bài vào vở TV 3 . HD viết vào vở TV - GV nêu Yêu cầu viết - GV theo dõi, HD HS viết đúng 4 . Chấm, chữa bài - GV chấm 5, 7 bài - N hận xét bài viết của HS IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - K huyến khích HS học thuộc câu tục ngữ Thứ năm ng ày 14 tháng 9 năm 2006 Tập đọc Cô giáo tí hon I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : 8
- - Đọc trôi chảy cả bài. Chú ý đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai : nón, khoan thai, khúc khích, ngọng líu, núng nính, .... + Rèn kĩ năng đọc hiểu : - H iểu nghĩa của các từ ngữ mới ( khoan thai, khúc khích, tỉnh khô, trâm bầu, núng nính, ... ) - H iểu ND bài : Bài văn tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của mấy chị em. Qua trò này có thể thấy các bạn nhỏ yêu cô giáo, mơ ước trở thành cô giáo. II. Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ b ài đọc trong SGK Bang phụ viết đoạn văn cần HD luyện đọc H S : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A . Kiểm tra bài cũ - Đọc thuộc lòng bài thơ : Khi m ẹ vắng nhà - 2, 3 HS đọc thuộc lòng bài thơ - Em thấy bạn nhỏ trong bài thơ có ngoan - Trả lời câu hỏi - Nhận xét bạn không ? Vì sao ? B. Bài mới 1 . Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2 . Luyện đọc a. GV đọc toàn bài - HS theo dõi, đọc thầm - G iọng vui, thong thả, nhẹ nhàng ( cho HS Q S tranh minh hoạ ) b . HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng câu + HS nối nhau đọc từng câu - HD HS đọc đúng các từ dễ phát âm sai : - Luyện đọc từ nón, khoan thai, khúc khích, ngọng líu, núng nính, .... * Đọc từng đoạn trước lớp + HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn + GV chia bài làm 3 đoạn - Đ1 : Từ đầu ........chào cô - Đ2 : Tiếp .....đàn em ríu rít đánh vần theo - Đ3 : Còn lại + Giúp HS hiểu nghĩa các từ chú giải. * Đọc từng đoạn trong nhóm + HS đọc theo nhóm đôi - GV HD HS đọc đúng - Các nhóm tiếp nối nhau đọc đồng thanh từng đoạn - Cả lớp đọc đồng thanh cả bài 3 . HD HS tìm hiểu bài + HS đọc thầm đoạn 1 - Truyện có những nhân vật nào ? - Bé và 3 đứa em là Hiền, Anh và Thanh - Các bạn nhỏ trong bài chơi trò chơi gì ? - Các b ạn nhỏ chơi trò chơi lớp học. Bé đóng vai cô giáo, các em của bé đóng vai học trò. + HS đọc thầm cả bài văn - N hững cử chỉ nào của " cô giáo " bé làm - HS phát biểu + Đọc thầm từ : " Đ àn em ríu rít....hết " em thích thú - Tìm những hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng - Làm y hệt các học trò thật : đứng dây 9
- yêu của đám học trò ? khúc khích cười chào cô, ríu rít đánh vần theo cô. Mõi người một vẻ, trông rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. Thằng Hiển ngọng líu.... 4 . Luyện đọc lại + 2 H S khá, giỏi tiếp nhau đọc cả bài - GV treo bảng phụ HD các em ngắt nghỉ hơi nhấn giọng đúng ở đoạn 1 Bé kẹp lại tóc, thả ống quần xuống, lấy - 3, 4 HS thi đọc diễn cảm cả đoạn văn cái nón của má đội lên đầu. Nó cố bắt chước dáng đi khoan thai của cô giáo khi cô bước vào lớp. Mấy đứa nhỏ làm y hệt đám học trò, đứng cả dậy, khúc khích cười chào cô - 2 HS thi đọc cả bài IV. Củng cố, dặn dò - Các em có thích chơi trò chơi lớp học không ? Có thích trở thành cô giáo không ? - GV nhận xét tiết học, Yêu cầu những em đọc chưa tốt về nhà luyện đọc thêm. Tiếng việt ( tăng ) Ôn luyện từ và câu : Từ ngữ về thiếu nhi, ôn tập câu ai, là gì ? I. Mục tiêu - H S tiếp tục ôn tập từ ngữ chỉ thiếu nhi, tìm những từ chỉ tính nết của trẻ em - Ô n kiểu câu Ai ( là gì, con gì ) là gì II. Đồ dùng GV : Nội dung H S : vở III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 . Kiểm tra bài cũ - Làm lại BT 1 tiết LT&C tuần trước - HS làm - Nhận xét bạn 2 . Bài mới a. HĐ1 : Ôn từ ngữ về thiếu nhi - Tìm từ chỉ trẻ em ? - HS tìm, viết ra nháp - Tìm từ chỉ tính nết của trẻ em ? - Đọc bài làm của mình - Tìm từ chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc - Nhận xét bài của bạn của người lớn đối với trẻ em ? b .HĐ2 Ôn kiểu câu ai ( cái gì, con gì ) + GV viết bảng - Mẹ em là cô giáo - HS làm bài vào vở - Chị em là HS giỏi của trường - Mẹ em là cô giáo - Con mèo này là của bạn Mai - Chị em là HS giỏi của trường + Tìm các bộ phận của câu trả lời câu hỏi - Con mèo này là của bạn Mai Ai ( cái gì, con gì ). Trả lời câu hỏi " là gì " - GV nhận xét bài làm của HS IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học 10
- - K hen những HS làm bài tốt Thứ sáu ngày 15 tháng 9 năm 2006 Chính tả ( Nghe - viết ) Cô giáo tí hon. I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chính tả : - N ghe - viết chính xác đoạn văn 55 tiếng trong bài Cô giáo tí hon. - Biết phân biệt s/x ( hoặc ăn/ăng ), tìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã cho có âm đầu là s/x ( hoặc có vần ăn/ăng ) GV : Bảng phụ viết ND BT 2 II. Đồ dùng H S : VBT III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A . Kiểm tra bài cũ - GV đọc : nguệch ngoạc - khuỷu tay, xấu - 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con hổ - cá sấu, sông sâu - xâu kim. B. Bài mới 1 . Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học - HS nghe 2 . HD HS nghe - viết a. HD HS chuẩn bị + GV đọc 1 lần đoạn văn - 1, 2 HS đọc lại đoạn văn - Đoạn văn có mấy câu ? - 5 câu - Chữ đầu các câu viết như thế nào ? - Viết hoa chữ cái đầu - Chữ đầu đoạn viết như thế nào ? - Viết lùi vào 1 chữ - Tìm tên riêng trong đo ạn văn ? - Bé - tên bạn đóng vai cô giáo - Cần viết tên riêng như thế nào ? - Viết hoa + GV đọc : treo nón, tâm b ầu, chống tay, + 2 H S lên bảng viết, cả lớp viết bảng con ríu rít b . Đọc cho HS viết - GV đọc cho HS viết bài vào vở - HS viết bài vào vở - GV theo dõi uốn nắn c. Chấm, chữa bài - HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở - GV chấm 5, 7 bài - N hận xét bài viết của HS 3 . HD HS làm BT chính tả * Bài tập 2 ( lựa chọn ) - Đọc yêu cầu BT 2 + Tìm những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng sau : ..... - GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài - 1 HS làm mẫu trên b ảng - Cả lớp làm bài vào VBT - Đổi vở cho bạn, nhận xét . xét : xét xử, xem xét, xét d uyệt, ...... . sét : sấm sét, lưỡi tầm sét, đất sét...... . xào : xào rau, rau xào, xào xáo,..... 11
- . sào : sào phơi áo, một sào đất, ..... . xinh : xinh đẹp, xinh tươi, xinh xẻo, .... . sinh : ngày sinh, sinh ra,..... - GV nhận xét bài làm của GV .................................................................... IV Củng cố, dặn dò - GV khen những HS học tốt, có tiến bộ - Y êu cầu những HS viết bài chính tả chưa đạt về nhà viết lại. Tập làm văn Viết đơn I Mục tiêu + Dựa theo mẫu đơn của bài tập đọc Đơn xin vào Đội, mỗi HS viết được 1 lá đơn x in vào đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. II. Đồ dùng GV : Giấy để HS viết đơn III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A . Kiểm tra bài cũ - K iểm tra vở của HS viết đơn xin cấp thẻ - HS nộp vở đọc sách - Nói những điều em biết về Đội Thiếu - HS nói niên Tiền phong Hồ Chí Minh - Nhận xét bạn B. Bài mới 1 . Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2 . HD HS làm bài tập - Đọc yêu cầu BT + Dựa theo mẫu đơn đã học, em hãy viết đơn xin vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh - Phần nào trong đơn được viết theo mẫu, p hần nào không nhất thiết phải hoàn toàn như mẫu ? Vì sao ? - HS phát biểu + GV chốt lại : Lá đơn phải trình bày theo mẫu - Mở đầu đơn phải viết tên Đội . Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn . Tên của đơn . Tên người hoặc tổ chức nhận đơn . Họ tên và ngày tháng năm sinh của người viết đơn, HS lớp nào, .... . Trình bày lí do viết đơn . Lời hứa của người viết đơn . Chữ kí, họ tên người viết đơn - HS viết đơn vào giấy - 1 số HS đọc đơn - GV khen ngợi đặc biệt những HS viết - Nhận xét đơn của bạn đ ược những lá đơn đúng là của mình 12
- IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Y êu cầu HS ghi nhớ 1 mẫu đơn, những HS viết chưa đạt về nhà sửa lại. Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu + HS thấy đ ược ưu khuyết điểm của mình trong tuần qua + Khắc phục những tồn tại + Đề ra phương hướng tuần sau II Tiến hành a GV nhận xét ưu điểm - Các em đi học đầy đủ, đúng giờ - Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập - Có ý thức học tập b Tồn tại - Còn nhiều hiện tượng nói chuyện trong giờ học : Sơn, Khuê, Nguyên.... - Q uên bút, sách, vở : Khánh, Khuê, Hùng - Trong lớp chưa chú ý nghe giảng : Trang, Giang, Đức ...... c Phương hướng tuần 3 - Thực hiện tốt nội quy ở lớp - Thi đua học tập - Chấm dứt hiện tượng quên bút, quên vở, sách... III K ết thúc - GV cho HS vui văn nghệ 13
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn