intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin Học 11Cấu Trúc Lặp (tiết 2)

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

99
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật toán; - Hiểu được cấu trúc lặp với số lần cho trước, cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện trước; - Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp trước vào tình huống cụ thể; - Mô tả được thuật toán của một số bài toán đơn giản có sử dụng lệnh lặp với số lần lặp cho trước; - Viết đúng các lệnh lặp với số lần biết trước; - Viết được thuật toán của bài toán đơn giản sử dụng cấu trúc lặp trên. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin Học 11Cấu Trúc Lặp (tiết 2)

  1. Giáo án Tin Học 11 Cấu Trúc Lặp (tiết 2) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Sau kết thúc bài: - Hiểu được nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật toán; - Hiểu được cấu trúc lặp với số lần cho trước, cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện trước; - Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp trước vào tình huống cụ thể; - Mô tả được thuật toán của một số bài toán đơn giản có sử dụng lệnh lặp với số lần lặp cho trước; - Viết đúng các lệnh lặp với số lần biết trước; - Viết được thuật toán của b ài to án đơn giản sử dụng cấu trúc lặp trên. II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN: 1. Phương pháp: - Kết hợp kiến thức trong sgk và các kiến thức trong các sách tham khảo và các tư liệu khác (nếu có). Nếu nhà trường có máy chiếu, có thể chuẩn bị các slide để trình chiếu ho ặc chạy thử đoạn chương trình để cả lớp cùng theo dõi. -H ình thức giảng dậy: thuyết trình, vấn đáp, phân tích và giải thích (nếu cần) 2. Phương tiện: - Sách giáo khoa tin học lớp 11; - Vở ghi lý thuyết và bài tập lớp 11; - Giáo án - Sách tham khảo và các trang thiết bị tin học như máy tính, máy chiếu (nếu có). III. Tiến trình lên lớp 1. ổn định lớp: (1 phút) Yêu cầu lớp trưởng ổ n định lớp và b áo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) Câu hỏi: Tại sao lại sử dụng cấu trúc lặp ? Có mấy dạng cấu trúc lặp và nêu trường hợp áp dụng cho mỗi dạng ? 3. Gợi động cơ: (2 phút) Cấu trúc lặp trước có ý nghĩa rất quan trọng trong lập trình trong ngôn ngữ lập trình pascal cũng vậy. Muốn cho việc viết chương trình thực thi được dễ d àng thì ta phải xây dựng thuật toán. Tiết trước chúng ta đã xem xét hai thuật toán của hai dạng lặp với số lần biết trước, tiết này chúng ta dựa trên hai thuật toán đó để xây dựng chương trình sử dụng cú pháp lặp với số lần cho trước. Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 1
  2. Giáo án Tin Học 11 4. Nội dung bài giảng: Số Nội dung Hoạt động của thầy và trò Thời thứ gian tự 12 1 Chương trình xây dựng dựa Yêu cầu học sinh: Đọc và tìm hiểu thuật toán phút trên thuật toán tong_1a: trong thời gian giáo viên viết Program tong_1a; thuật toán lên bảng. Uses crt; Var s: real; Thuyết trình: N, a: integer; Phân tích và giải thích các Begin lệnh trong chương trình: Chương trình này xây dựng Clrscr; dựa trên thuật toán tong_1a Write (‘ nhap vao gia tri cua (dạng lặp tiến của cấu trúc lặp ) a’); với số lần biết trước trong đó Readln(a); biến điều khiển là N, N cho S:=1.0/a; {bước1 } biết số lần lặp. Khi For N:= 1 to 100 do 1
  3. Giáo án Tin Học 11 dạng 1/(a+N) (N=1, 2, 3...100) và nó sẽ giữ giá trị thay đổi khi ra khỏi vòng for. Chương trình này được viết Write (‘ tong s la:’, s:8:4); trong Pascal như sau: Đ ây là bước thứ 5 của thuật toán, ta đưa ra màn hình giá trị của s và sau đó kết thúc chương trình với từ end. Màn hình kết quả như sau: 8 Chương trình xây dựng dựa Yêu cầu: Giới thiệu chương trình của trên thuật toán tong_1b thuật toán tong_1b bằng cách Program tong_1b; gợi ý so sánh với chương trình Uses crt; của thuật toán tong_1a. Var s: real; N, a: integer; Với học sinh: Yêu cầu lên viết chương Begin trình của thuật toán tong_1b và Clrscr; giải thích một số câu lệnh theo Write( ‘ dua vao gia tri a’); ý hiểu. Readln(a); S:= 1.0/a; { bước 1} Thuyết trình: Chương trình này chỉ khác For N:= 100 downto 1 do {b ước 2 và bước 3} chương trình trên ở trình tự Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 3
  4. Giáo án Tin Học 11 thực hiện vòng lặp . Ở trên thì S:= S + 1/(a + N); {bước 4} biến điều khiển được tự động Write(‘ tong la:’, s: 8:4); tăng, còn ở dưới thì b iến đ iều {b ước 5} khiển được tự động giảm từ Readln 100 xuống 1 và cũng tương tự End. như trên thì mỗi lần biến điều khiển giảm thì là một lần câu lệnh trong vòng for được thực hiện. và nó kết thúc khi biến đếm I nhận giá trị bằng 1 Yêu cầu học sinh: 10 2 Ví dụ khác: Viết chương trình thực V iết thuật toán cho ví dụ hiện nhập từ bàn p hím hai số này. nguyên dương M và N (M < Thuật toán như sau: N), tính và đưa ra màn hình Bước 1: nhập M và N tổng các số chia hết cho 3 (M < N) hoặc 5 trong phạm vi từ M Bước 2: T 0; đến N. I M-1; Chương trình : Bước 3: I I+1; Bước 4: nếu I > N thì chuyển Program vi_du_2; đến bước 6; Uses crt; Bước 5: nếu I mod 3= 0 hoặc Var M, N, I: integer; T: longint; I mod 5= 0 thì T= T + I; quay lại bước 3; Begin Bước 6: đưa ra màn hình T, Clrscr; Writeln (‘nhap vao so M nho rồi kết thúc. hon so N’); Thuyết trình: { Bước 1} Ở ví dụ này số lần lặp Write (‘M = ‘); cũng là biết trước.Giá trị đầu Readln (M); tiên mà b iến đếm (biến điều Write (‘N = ‘); khiển) nhận là M, sau đó tự Readln (N); động tăng cho đến khi nhận T := 0; {Bước 2} giá trị N thì kết thúc. For I := M to N do Bước 1 của thuật toán: {Bước 3, Bước 4} T := 0; If (I mod 3 = 0) o r Gán giá trị ban đầu của T là (I mod 5 = 0) then 0 T := T + I; {Bước 5} For I := 1 to 100 do Writeln (‘ket qua: ‘, T) {Bước S:= S + I; 6} Câu lệnh lặp này đã bao Readln gồm cả ba b ước 3, 4,5 của End. thuật toán. Đầu tiên I nhận giá trị là M, sau đó thực hiện lệnh trong vòng for, cộng vào tổng Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 4
  5. Giáo án Tin Học 11 s giá trị I thoả m ãn đ iều kiện chia hết cho 3 hoặc chia hết cho 5. Sau khi tính toán hoàn tất thì biến đếm được tự động tăng lên giá trị tiếp theo và mỗi lần tăng giá trị biến đếm là một lần thực hiện lệnh trong vòng lặp. Còn với s, ban đầu được gán giá trị là 0 . Khi vào vòng lặp for thì lần lượt đ ược cộng thêm vào các số hạng dạng I ( thoả điều kiện) (I= M,...., N ) và nó sẽ giữ giá trị thay đổi khi ra khỏi vòng for. Write (‘ tong s la:’, T); Đ ây là bước thứ 6 của thuật toán, ta đưa ra màn hình giá trị của s và sau đó kết thúc chương trình với từ end. Có một điểm khác giữa chương trình này với hai chương trình trên là kiểm tra điều kiện của I tho ả chia hết cho 3 ho ặc chia hết cho 5 thì mới tính tổng của T. IV. Củng cố bài học (4 phút) G iáo viên củng cố kiến thức của bài học: - N hấn mạnh ý nghĩa của cấu trúc lặp với số lần lặp biết trước. - N hắc lại hai chương trình được x ây dựng trong tiết học. So sánh sự giống và khác nhau giữa hai thuật toán để học sinh dễ dàng nắm được bài. Nhận thấy sự khác nhau căn bản nhất giữa hai chương trình tính tổng là ở chương trình thứ nhất biến đếm sẽ được tăng giá trị từ 1 đến 100, còn ở chương trình thứ hai thì biến đếm sẽ giảm từ 100 xuống 1. Tuy có sự khác nhau về biến nhưng số lần lặp đều là 100 cho nên cho ra chung một kết quả s. Như vậy hai chương trình này bản chất là như nhau chỉ khác cách thức tính s. V. Bài tập về nhà (3 phút) - Xem lại các ví dụ trên lớp - Các bài tập trong sách b ài tập Làm bài tập sau: Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 5
  6. Giáo án Tin Học 11 V iết chương trình giải bài toán 100 trâu 100 cỏ, 1 trâu đứng ăn 5 bó , trâu nằm ăn 3 bó. Hỏi mỗi loại có mấy con ? VI. Nhận xét của giáo viên về tiết học (2 phút) - Ý thức học tập của lớp - H iệu quả học tập - Rút kinh nghiệm sau tiết học Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2