YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án Tin Học 11Cấu trúc lặp( tiết 3)
125
lượt xem 15
download
lượt xem 15
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Hiểu được cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước hay cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện trước; - Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp này vào tình huống cụ thể; - Mô tả được thuật toán của một số bài toán đơn giản có sử dụng lệnh lặp với số lần lặp chưa biết trước; - Viết đúng các lệnh lặp với số lần lặp chưa biết trước; - Viết được thuật toán của bài toán đơn giản sử dụng cấu trúc lặp trên. ...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin Học 11Cấu trúc lặp( tiết 3)
- Giáo án Tin Học 11 Cấu trúc lặp( tiết 3) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Sau kết thúc bài: - Hiểu được cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước hay cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện trước; - Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp này vào tình huống cụ thể; - Mô tả đ ược thuật toán của một số bài toán đơn giản có sử dụng lệnh lặp với số lần lặp chưa biết trước; - Viết đúng các lệnh lặp với số lần lặp chưa biết trước; - V iết được thuật toán của bài toán đ ơn giản sử dụng cấu trúc lặp trên. II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN: 1. Phương pháp: - Kết hợp kiến thức trong sgk và các kiến thức trong các sách tham khảo và các tư liệu khác (nếu có). Nếu nhà trường có máy chiếu, có thể chuẩn bị các slide để trình chiếu hoặc chạy thử đoạn chương trình để cả lớp cùng theo dõi. -H ình thức giảng dậy: thuyết trình, vấn đáp, phân tích và giải thích (nếu cần) 2. Phương tiện: - Sách giáo khoa tin học lớp 11; - Vở ghi lý thuyết và bài tập lớp 11; - Giáo án - Sách tham khảo và các trang thiết bị tin học như máy tính, máy chiếu (nếu có ). III. Tiến trình lên lớp 1. ổn định lớp: (1 phút) Yêu cầu lớp trưởng ổ n định lớp và b áo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) Câu hỏi: Cấu trúc lặp với số lần b iết trước có mấy dạng ? Phân biệt hai dạng của cấu trúc lặp với số lần lăp biết trước ? Nêu những điều cần lưu ý đối với biến điều khiển ? 3. Gợi động cơ: (3 phút) Chúng ta đã được học một dạng của cấu trúc lặp đó là cấu trúc lặp với số lần biết trước. Cấu trúc này thể hiện q ua câu lệnh for-do. H ôm nay chúng ta học dạng cấu trúc lặp còn lại đó là lặp với số lần chưa biết trước. Lặp với số lần chưa biết trước dùng trong trường hợp mà ta không biết trước số lần lặp nhưng ta biết trước một điều kiện để dừng công việc lặp đó. V ậy cấu trúc lặp này sử dụng cú pháp lặp như thế nào ? Có gì tương quan giữa cú pháp này với cú pháp của cấu trúc lặp Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 1
- Giáo án Tin Học 11 với số lần biết trước, ta có thể chuyển hóa giữa hai cấu trúc lặp hay không ? Các vấn đề này sẽ được chúng ta giải quyết trong tiết học hôm nay. 4. N ội dung bài học: Số Nội dung Hoạt động của thầy và trò thời thứ gian tự 5 1 Giới thiệu về cấu trúc Thuyết trình: phút lặp với số lần chưa biết Trong dạng 1: Đ ầu tiên kiểm tra và tính trước: Có hai dạng: giá trị của điều kiện, nếu Dạng 1: trong khi điều kiện đúng thì thực còn đúng thì hiện công việc (một lần). còn thực hiện ; Dạng 2: Thực hiện thực hiện công việc đ ến một lúc nào đó điều kiện trong khi đúng. lặp không còn đúng nữa thì cấu trúc lặp sẽ được kết thúc. Trong trường hợp cấu trúc lặp không làm thay đổi giá trị của điều kiện thì cấu trúc lặp sẽ kéo dài m ãi mãi (vòng lặp vô hạn). Đ ể thoát khỏi vòng lặp vô hạn, trong công việc cần có câu lệnh rẽ nhánh thoát khỏi vòng lặp vô hạn khi thoả mãn điều kiện rẽ nhánh. Trong dạng 2: Tiến hành ngược lại, công việc được thực hiện trước, sau đó mới kiểm tra điều kiện, nếu điều kiện đúng thì thực hiện công việc, ngược lại kết thúc lặp. Trong công việc cần có lệnh thoát khỏi vòng lặp . Ở đây chúng ta chỉ nghiên cứu dạng lặp 1 5 2 Cú pháp cấu trúc lặp Thuyết trình : Câu lệnh sau từ khoá do phút với số lần chưa biết được thực hiện khi biểu trước Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 2
- Giáo án Tin Học 11 thức điều kiện còn nhận giá Trong Pascal, cú pháp của dạng 1 như sau: trị true. Biểu thức điều kiện được tính giá trị trước khi While câu lệnh được thực hiện, do trong đó nếu biểu thức điều kiện đã điều kiện là b iểu thức nhận giá trị false ngay từ đầu thì câu lệnh chưa được logic câu lệnh là một câu lệnh thực hiện lần nào . Nếu biểu đơn hay ghép. Ta có sơ thức điều kiện luôn nhận đồ biểu diễn như sau: giá trị true thì câu lệnh được thực hiện mãi, ta gọi là vòng lặp vô hạn. 7 3 Chương trình với cấu Yêu cầu học sinh: Đọc và tìm hiểu chương phút trúc lặp while-do: trình trong thời gian giáo viên viết chương trình lên bảng. Thuyết trình: Phân tích và giải thích các lệnh trong chương trình: Chương trình này xây dựng dựa trên thuật toán tong_1b với số lần lặp chưa biết trước nhưng biết trước được điều kiện dừng vòng lặp. Khi 1/(a + N)
- Giáo án Tin Học 11 trong vòng lặp while-do: tăng N lên 1 (bước 3) và while not cộng vào tổng s một số (1/(a + N) do < câu lệnh Quá trình lặp bắt đầu khi >; Dạng lặp lùi: biến đếm nhận giá trị đầu và kết thúc khi nó nhận giá For < biến đếm >:= downto < trị cuối.Và một điều cần lưu ý là giá trị của biến giá trị đầu > d o đếm trong vòng for tự điều < câu lệnh >; Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 4
- Giáo án Tin Học 11 chỉnh. V ì vậy câu lệnh viết sau do không được làm thay đổi giá trị biến đếm. Cấu trúc while-do chưa biết trước số lần lặp. D o đó nó có thể kết thúc vòng lặp bất cứ lúc nào điều kiện duy trì vòng lặp không còn thoả mãn. Nếu biểu thức điều kiện đã nhận giá trị false ngay từ đầu thì câu lệnh chưa được thực hiện lần nào. Tóm lại cả while-do và for-do đều là cú pháp xây dựng để thực hiện các thao tác lặp mang lại hiệu quả cao cho việc lập trình. Điểm khác nhau cơ bản giữa chúng : while-do thì số lần lặp chưa xác định trước nhưng biết trước điều kiện có thể dừng vòng lặp, còn lệnh for-do thì số lần lặp đã xác định, nó sử dụng biến đếm để duy trì vòng lặp, cứ mỗi lần biến đếm tăng là một lần các lệnh trong vòng lặp s được thực hiện, vòng lặp sẽ dừng lại khi nào biến đếm nhận giá trị cuối. Một câu hỏi đặt ra là liệu có thể chuyển từ cấu trúc lặp for-do về cấu trúc lặp while-do ho ặc chuyển ngược lại không ? Yêu cầu học sinh trả lời. Phân tích và trả lời: Cấu trúc while-do là cấu trúc lặp không định trước số lần lặp nên không thể chuyển về cấu trúc lặp với số lần lặp đ ã biết trước. Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 5
- Giáo án Tin Học 11 Nhưng ngược lại thì ta có thể chuyển từ cấu trúc lặp với số lần lặp biết trước for-do về cấu trúc lặp while-do. Vi d ụ: for i := m to n do S := S + i; chuyển về while -do: i := m; while (i >= m and i n thì Uses crt; m -n ngược lại Var m, n: integer; m Begin n n - m; Bước 4: quay lại bước 2; Clrscr; Write (‘nhập vào m, n’); Bước 5: Đưa ra kết quả trên Readln (m, n); màn hình. While m n do If m > n then m:= m - n; Else n := n - m; Writeln ( ‘ UCLN của hai so la:’, m); Readln End. IV. Củng cố bài học (3 phút) G iáo viên củng cố kiến thức của bài học: Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 6
- Giáo án Tin Học 11 - Nhắc lại cú pháp của dạng lặp với số lần chưa biết trước; - Nhấn m ạnh tới sự liên hệ giữa cấu trúc while-do và cấu trúc for-do để giúp học sinh có cái nhìn tổng q uan về cấu trúc lặp và có thể phân biệt được 2 cấu lặp này một cách rõ ràng hơn. Từ đó, có thể áp dụng các cấu trúc lặp vào các trường hợp p hù hợp. V. Bài tập về nhà (1 phút) - Xem lại các ví dụ trong lớp - Các bài tập trong sách bài tập VI. Nhận xét của giáo viên về tiết học: (2 phút) - Ý thức học tập của lớp. - H iệu quả học tập. - Rút kinh nghiệm sau tiết học. Phương Thị Chang – CNTT - ĐHSPHN 7
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn