intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin học lớp 8 - Bài tập & Bài Thực hành 5 CÂU ĐIỀU KIỆN IF ...THEN

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

259
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luyện tập sử dụng câu lệnh điều kiện If…then. - Rèn luyện kỹ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình. II. Chuẩn bị - GV: Sgk, sgv, giáo án, máy tính, máy chiếu, bảng và một số chương trình đã viết sẵn. - HS: Sgk, vở, bút, máy tính, …

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học lớp 8 - Bài tập & Bài Thực hành 5 CÂU ĐIỀU KIỆN IF ...THEN

  1. Giáo án tin học lớp 8 Tuần : 21 Tiết Bài tập & Bài Thực hành 5 CÂU ĐIỀU : 39+40 KIỆN IF ...THEN I. Mục tiêu : - Luyện tập sử dụng câu lệnh điều kiện If…then. - Rèn luyện kỹ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình. II. Chuẩn bị - GV: Sgk, sgv, giáo án, máy tính, máy chiếu, bảng và một số chương trình đã viết sẵn. - HS: Sgk, vở, bút, máy tính, … III. Hoạt động dạy học * Hoạt động của Giáo viên & Nội dung
  2. Học sinh Bài 1. Viết chương trình Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. GV: Hãy viết lại biểu thực điều nhập 2 số nguyên a và b khác nhau từ bàn phím và in kiện dạng thiếu và dạng đủ. Nêu ý nghĩa của từng câu lệnh? hai số đó ra màn hình theo thứ tự không giảm. Hoạt động 2: Thực hành. a) Mô tả thuật toán để giải - GV: Em hãy xác định Input và bài toán: Output của bài toán? Mô tả -Input: a, b thuật toán để giải bài toán trên? -Output: hai số a, b được -HS: Xác định Input, Output và sắp xếp theo thứ tư tăng mô tả lại thuật toán đã làm ở dần. tiết bài tập trước. - GV: Gọi HS khác nhận xét bài *Mô tả thuật toán: làm của bạn. B1: Nhập 2 số nguyên a, b - HS: Nhận xét bài làm của bạn. từ bàn phím. B2: Nếu a
  3. - GV: Đưa ra chương trình và B3: Nếu b
  4. lưu chương trình trên máy tính? - HS: Suy nghỉ, trả lời. - GV: Hướng dẫn lại thao tác lưu chương trình, lưu ý HS lưu chương trình vào thư mục riêng của mình. - HS: Lưu bài. - GV: Quan sát và sửa lỗi cho Bài 2. Viết chương trình một số học sinh chưa lưu được nhập chiều cao của hai bạn bài. Long và Trang, in ra màn -GV: Chia học sinh ra thành 4 hình kết quả so sánh chiều nhóm và yêu cầu học sinh xác cao của hai bạn, chẳng hạn định input, output, mô tả thuật “bạn Long cao hơn”. toán cho bài toán. -HS: Hoạt động theo nhóm. - Input: Chiều cao của Long - GV: Gọi đại diện nhóm lên và Trang. trình bày, nhóm khác nhận xét.
  5. - HS: Trình bày thuật toán cho -Output: Kết quả so sanh. bài toán. * Mô tả thuật toán: -GV: Yêu cầu các nhóm nhập B1: Nhập chiều cao của chương trình và lưu chương Long và Trang. trình với tên Aicaohon.pas. GV B2: Nếu Long> Trang, kết lưu ý HS lưu chương trình vào quả “Long cao hơn trang” và đúng ổ đĩa, thư mục. Sau đó các chuyển đến B4. nhóm chạy chương trình và đưa B3: Nếu Long< Trang , kết ra nhận xét với các bộ dữ liệu quả “ Trang cao hơn” , khác nhau trong Sgk. ngược lại “hai bạn bằng - HS: Thực hành theo nhóm và nhau”. đưa ra kết qua nhận xét cho bài. B4: Kết thúc thuật toán. - GV: Quan sát các nhóm làm a) Gõ chương trình (Sgk việc và hướng dẫn. trang 53) - GV: Khi HS làm song bài và b) Lưu chương trình. nhận xét kết quả, gv đặt câu - Nhấn F2 và lưu chương hỏi. trình với tên Aicaohon.pas
  6. - Vậy làm cách nào để chương c) Chạy chương trình với các trình để chương trình chạy và bộ dữ liệu: đưa ra một thông báo? (1.5, 1.6) -> “Ban trang cao - HS: Tiếp tục làm việc theo hon”. nhóm và đưa ra cách giải. (1.6, 1.5) -> “Ban Long cao - GV: Phân tích và đưa ra các hon” và “Hai ban cao bang cách giải chính xác. nhau” Đưa ra sơ đồ khối và giải thích (1.6, 1.6) -> “Hai ban cao chương trình sử dụng các lệnh bang nhau” điều kiện lồng nhau bằng sơ đồ d) Sửa lại chương trình để có khối. kết quả đúng. - HS: Quan sát ghi bài. * Có hai cách: - GV: Yêu cầu học sinh sửa lại - Cách 1:Sử dụng 3 lệnh chương trình và chạy lại điều kiện dạng thiếu. chương trình với các bộ dữ liệu If Long>Trang then cũ. writeln('Ban Long cao hon'); - HS: Sửa lại bài trên máy, lưu If Long=Trang then
  7. bài và chạy lại chương trình. writeln('Hai ban cao bang nhau'); -GV: Em hãy nêu điều kiện để ba số nguyên a, b, c là ba cạnh If LongTrang then writeln('Ban Long cao hon') - HS: Làm bài theo nhóm. else - GV: Gọi Đại diện nhóm trình If Long
  8. - GV: Yêu cầu HS nhập chương trình lưu và chạy chương trình với các bộ dữ liệu khác nhau. - HS: Nhập và chạy chương trình với các bộ dữ liệu khác nhau. - GV: Quan sát học sinh làm việc, hứong dẫn và sửa bài cho những học sinh còn chưa làm được. Cần lưu ý HS lưu bài vào thư mục riêng. Hoạt động 3: Cũng cố, dặn dò. -Củng cố: Nhắc lại cấu trúc câu lệnh If…then dạng thiếu và dạng đủ, ý nghĩa của từ khóa And và Or. Dặn dò:
  9. + Ra bài tập về nhà: Xác định input, output, mô tả thuật toán và viết chương trình cho chương trình nhập số nguyên N từ bàn phím và đưa ra thông báo N là số âm hay số dương.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2