intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: BÀI 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH (tiết 2)

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

150
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU : HS hiểu cách sử dụng biến và lệnh gán. Biết khái niệm hằng và cách sử dụng hằng số trong chương trình ; II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : SGK, SGV, tài liệu.Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,... - Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt. 2. Học sinh :Đọc trước bài SGK. Đồ dùng học tập, bảng phụ... III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 1. Ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số : Ổn định trật tự : 2. Kiểm tra bài cũ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: BÀI 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH (tiết 2)

  1. BÀI 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH (tiết 2) I. MỤC TIÊU : HS hiểu cách sử dụng biến và lệnh gán. Biết khái niệm hằng và cách sử dụng hằng số trong chương trình ; II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : SGK, SGV, tài liệu.Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,... - Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt. 2. Học sinh :Đọc trước bài SGK. Đồ dùng học tập, bảng phụ... III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : Ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ 1. số : Ổn định trật tự : Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra trong 2. quá trình thực hành. ? Biến dùng để làm gì trong chương trình ? Lệnh Readln(x) có tác dụng gì ? ? Viết cách khai báo biến và cho ví dụ cụ thể ?
  2. 3. Dạy bài mới : HĐ của trò Ghi bảng HĐ của Thầy HĐ 1: Học sinh biết 3. Sử dụng biến trong cách sử dụng biến H : Viết lệnh nhập giá trị chương trình trong chương trình. G : Sau khi khai báo cho biến y vào bảng phụ. - Muốn dùng biến ta biến, muốn sử dụng biến phải thực hiện các phải làm cho biến có giá trị bằng 1 trong 2 cách H : Nghiên cứu sgk trả lời. thao tác : + Khai báo biến thuộc (nhập hoặc gán). kiểu nào đó. G : Khi khai báo biến y + Nhập giá trị cho biến thuộc kiểu Interger thì hoặc gán giá trị cho phải nhập giá trị cho H : Nghiên cứu sgk trả lời. H : Nghiên cứu ví dụ sgk để biến. biến y như thế nào ? G : Khi nhập hoặc gán hiểu hoạt động của lệnh gán + Tính toán với giá trị giá trị mới cho biến thì H : Điền vào các ô trống của biến. giá trị cũ có bị mất đi lệnh hoặc ý nghĩa của lệnh. - Lệnh để sử dụng biến
  3. hay không ? : G : Giới thiệu cấu trúc + Lệnh nhập giá trị lệnh gán cho biến từ bàn phím : G : Đưa ra màn hình Readln(tên bảng các ví dụ về lệnh biến); + Lệnh gán giá trị cho gán. biến : Lệnh ý nghĩa Tên biến := Biểu X:=12; thức cần gán giá trị Gán giá trị cho biến; đã lưu trong biến H : Đọc sgk để hiểu thế nào - Ví dụ : nhớ Y vào là hằng và cách khai báo Lệnh Ý nghĩa nhớ hằng như thế nào ? Gán giá X:=12; biến trị số 12 X. H : Trả lời. Viết bảng phụ. vào biến X:=(a+b)/ n h ớ X. 2; Gán giá X:=Y; Tăng giá H : N/c sgk trả lời.
  4. trị của trị đã lưu biến nhớ X trong lên 1 đơn biến nhớ vị, kết quả Y vào gán trở lại biến nhớ biến X. X. G : Nhận xét và chốt bảng như SGK.
  5. X:=(a+b Thực hiện phép )/2; toán tính trung bình cộng HĐ 2 :Tìm hiểu cách sử hai giá trị dụng nằm hằng trong chương trình TP trong hai G :Yêu cầu H đọc thông biến nhớ tin SGk a và b. G : Nêu khái niệm ngắn Kết quả gọn về hằng ? gán vào G : Viết cách khai báo biến nhớ hằng số và 1 ví dụ cụ X. thể. G : Nhận xét và chốt khái niệm hằng, cách khai báo hằng, ví dụ.
  6. G : Có thể dùng lệnh gán X:=X+1 Tăng giá để thay đổi giá trị của trị của ; hằng không ? Khi cần biến nhớ thay đổi giá trị của hằng X lên 1 ta làm như thế nào ? đơn vị, HĐ 3 : Củng cố kiến kết quả thức. trở gán Giả sử A được khai báo lại biến là biến với kiểu dữ liệu X. số thực, X là biến với kiểu dữ liệu xâu. Các phép gán sau đây có hợp 4. Hằng lệ không? - Hằng là đại lượng để a) A:= 4; lưu trữ dữ liệu và có b) X:= 3242; giá trị không đổi trong c) X:= '3242'; suốt quá trình thực d) A:= 'Ha Noi'. hiện chương trình.
  7. Hướng dẫn về nhà. - Cách khai báo hằng : 1. Học thuộc khái niệm Const tên hằng =giá và cách khai báo biến, trị của hằng ; hằng. Ví dụ : 2. Làm bài 2, 3, 5/33.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1