intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Giới thiệu máy tính bỏ túi

Chia sẻ: Võ Thanh Sơn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

97
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Giới thiệu máy tính bỏ túi để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Giới thiệu máy tính bỏ túi được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Giới thiệu máy tính bỏ túi

  1. GIỚI THIỆU MÁY TÍNH BỎ TÚI A. MỤC TIÊU: Giúp HS: – Biết được vai trò, tác dụng của máy tính bỏ túi trong việc tính toán với 4 phép tính số thập phân. – Biết cách sử dụng máy tính bỏ túi để thực hành tính cộng, trừ, nhân, chia các số thập phân. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV và HS đều phải có máy tính bỏ túi (nếu không đủ cho mỗi em 1 máy thì cần số máy đủ cho các nhóm nhỏ) C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Bài cũ : Gọi 1-2 em nhắc lại các dạng toán về tỉ số phần trăm đã học . 2. Bài mới: Hoạt động 1: Làm quen với máy tính bỏ túi - GV đưa ra máy tính bỏ túi và yêu cầu các - HS lấy máy tính bỏ túi đã chuẩn bị để sẵn HS đã chuẩn bị máy để lên mặt bàn. lên bàn. - GV quan sát xem có đủ mỗi em 1 máy không; cần thiết chia nhóm nhỏ cho đủ mỗi nhóm 1 máy. - Yêu cầu các nhóm (4) quan sát máy tính và ghi ra giấy phần quan sát được theo câu – HS thực hiện cùng quan sát và ghi giấy hỏi của GV (hoặc mộ tả bằng lời) (hoặc bằng lời) H ; Máy gồm những bộ phận chính nào ? + Gồm màn hình; các phím ghi số, các phím ghi dấu phép tính, ghi các kí hiệu trên phím H : Em biết máy này thường dùng để làm gì như (ON / C); OFF... trong thực tiễn? + Tính toán nhanh và chính xác. - GV nêu: Tác dụng chính của máy là để tính toán nhanh, chính xác các kết quả, đặc biệt với các số thập phân có nhiều chữ số. – Phím ON / C để bậr máy. Máy còn giúp tính các tỉ số phần trăm. Giới – Phím OFF để tắt máy thiệu các phìm chưcù nằng (như SGK). Yêu cầu HS nhắc lại và thử làm quen với các – Các phím ghi số 0 đến 9 để nhập số; các phím chức năng và quan sát màn hình. phím ghi  ;  ;  ;  để nhập dấu phép tính. Phím . để ghi dấu phẩy của số thập phân. Phím  để hiện kết quả tính trên màn hình.
  2. – Phím CE để xóa số vừa nhập nếu sai... Hoạt động 2: Hình thành kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi để tính a) Thực hành tính cộng bằng máy - GV ghi phép cộng hai số thập phân lên – Ấn phím ON / C bảng (như SGK) : 25,3 + 7,09 = ? - Yêu cầu bật máy. - HS thực hành các thao tác bằng cách ấn lần H ; Ai đã biết cách cộng bằng máy? (nói lượt các phím. to cho cả lớp nghe) 2 5 . 3  7 . 0 9  - Gọi HS biết làm lên bảng thao tác và – Trên màn hình sẽ xuất hiện số 32.39. Đó nói cho các bạn làm theo, GV quan sát và chính là kết quả của phép cộng. Ghi lại: hỗ trợ. 25,3 + 7,09 = 32,39 * GV tổ chức cho HS thực hiện tương tự theo nhóm với các phép tính trừ, nhân, Chẳng hạn: chia. Lưu ý HS phím . ghi dấu phẩy. HS 1: 416,279 + 139,46 = ? *Lưu ý HS :Sau khi dùng xong tắt máy HS 2: Ấn lần lượt các phím: 4 1 6  . 2 (đỡ tốn pin). Ấn phím OFF. 7 9  1 3 9 . 4 6  – Đọc số trên màn hình và ghi kết quả ra giấy (lấy tới 3 chữ số thập phân) HS 1: Kiểm tra lại, thống nhất kết quả. Hoạt động 3: Thực hành các kỹ năng tính và kiểm tra bng máy tính bỏ túi Bài 1: Yêu cầu HS thực hiện tính. Sau đó Bài 1: dùng máy tính để kiểm tra kết quả. a) 126,45 + 796,892 = 923,342 H : Các em thấy tính cách nào nhanh b) 352,19 – 189,471 = 162,719 hơn? c) 75,54  39 = 2946,06 d) 308,85 : 14,5 = 21,3 Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu. Bài 2: H : Các phần số sau so với đơn vị thì ntn? + Bé hơn H : Vậy có mấy cách để viết các phân số
  3. đó thành số thập phân? +Có hai cách: Cách 1: Về nhà làm. Cách 1: Đưa về dạng phân số thập phân. Cách 2: Được sử dụng máy tính. Viết Cách 2: Chia tử số cho mẫu số. Thực hiện chia nhanh kết quả. bằng máy tính bỏ túi. - HS tự thao tác trên máy tính và kiểm tra 3 5 6 = 0,75 ; = 0,625 ; = 0,24 ; 5 = 0,125 (lẫn nhau) các kết quả tính. 4 8 25 40 Bài 3: Gọi HS đọc biểu thức đã được tính giá trị. Bài 3: Củng cố: Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh Biểu thức được tính giá trị đó là: 4,5  6 – 7 hơn”. - HS tham gia trò chơi. - Chơi theo đồng đội (nhóm 4) Đáp số: - GV ghi 4 phép tính lên bảng : a) 1494 c) 245, 504 a) 679,43 + 815,27 = ? c) 27,4  8,96 = b) 353,29 d) 4,6 ? b) 939,61 – 586,32 = ? d) 58,42 : 12,7 = ?. - Đội nào xong trước thì thắng. Ở dưới theo dõi và cổ vũ; GV nên chọn 2 đội (HS trung bình) 3. Dặn dò : Nhắc HS về nhà xem lại cách sử dụng máy tính bỏ túi để cộng, trừ, nhân, chia các số thập phân (tự cho ví dụ). Thực hành tính bằng 2 cách: theo quy tắc và dùng máy tính kiểm tra; ôn lại cách tính tỉ số phần trăm của hai số và các bài toán về tỉ số phần trăm, giờ sau tiếp tục mang máy tính bỏ túi tới lớp để học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2