intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Cộng hai số thập phân

Chia sẻ: Võ Thanh Sơn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

874
lượt xem
81
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Cộng hai số thập phân để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Cộng hai số thập phân được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Cộng hai số thập phân

  1. CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Giúp HS: - Biết thực hiện phép cộng hai số thập phân. - Biết giải bài toán có liên quan đến phép cộng hai số thập phân. * YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Biết : - Cộng hai số thập phân. - Giải bài toán với phép cộng hai số thập phân. II II/ CHUẨN BỊ: * GV: Giáo án. Bảng phụ, một số tờ giấy khổ to. * HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A/ ỔN ĐỊNH - Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học - HS lắng nghe và thực hiện. B/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - GV nhận xét và chữa bài kiểm tra giữa HKI - HS lắng nghe và chữa bài. C/ BÀI MỚI 1/ Giới thiệu bài: - Cộng hai số thập phân. - HS nghe và nhắc lại tựa bài - GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại. 2/ Hướng dẫn thực hiện phép cộng hai số thập phân a) Ví dụ 1 * Hình thành phép cộng hai số thập phân - HS nghe và nêu lại ví dụ. - GV vẽ đường gấp khúc ABC như SGK lên bảng và nêu bài toán: Đường gấp khúc ABC có đoạn thẳng AB dài 1,84m, đoạn thẳng BC dài 2,45m. Hỏi đường gấp khúc đó dài bao nhiêu mét? - GV hỏi: Muốn tính độ dài của đường gấp khúc - HS nêu.
  2. ABC ta làm như thế nào? - Hãy nêu rõ tổng độ dài AB và BC. - HS nêu. - GV nêu: Vậy để tính độ dài đường gấp khúc ABC ta phải tính tổng 1,84 + 2,45. Đây là một tổng của hai số thập phân. * Đi tìm kết quả - GV yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách tính tổng của 1,84 và 2,45 (Gợi ý: Hãy đổi thành các số đo có - HS thực hiện. đơn vị là xăng-ti-mét và tính) - GV gọi HS trình bày kết quả tính của mình trước lớp. - 1 HS trình bày, HS cả lớp theo dõi và - GV hỏi lại: Vậy 1,84 + 2,45 bằng bao nhiêu? nhận xét. * Giới thiệu kĩ thuật tính - HS nêu. - GV nêu: Trong bài toán trên để tính tổng 1,84m + 2,45m các em đã phải đổi từ đơn vị mét thành đơn vị xăng-ti-mét rồi tính, sau khi có được kết quả lại đổi về đơn vị mét. Làm như vậy rất mất thời gian, vì vậy thông thường người ta sử dụng cách đặt tính. - GV hướng dẫn HS đặt tính như SGK (vừa thực hiện thao tác trên bảng vừa giải thích): + Đặt tính: Viết 1,84 rồi viết 2,45 dưới 1,84 sao - HS cả lớp theo dõi thao tác của GV. cho hai dấu phẩy thẳng cột, các chữ số ở cùng một hàng thẳng cột với nhau (đơn vị thẳng đơn vị, phần mười thẳng phần mười, phần trăm thẳng phần trăm). + Tính : Thực hiện phép cộng như cộng các số tự nhiên. + Viết dấu phẩy vào kết quả thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng. - GV khẳng định: Cách đặt tính thuận tiện và cũng cho kết quả là 4,29. - GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện lại phép - 1 HS lên bảng đặt tính và tính, HS cả tính lớp làm vào giấy nháp.
  3. 1,84 + 2,45. - HS thực hiện. - GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép tính 184 + 245. - HS so sánh hai phép tính. - GV yêu cầu HS so sánh để tìm điểm giống và khác nhau giữa hai phép tính các em vừa thực hiện. - HS nêu. - GV hỏi tiếp: Em có nhận xét gì về các dấu phẩy của các số hạng và dấu phẩy ở kết quả trong phép tính cộng hai số thập phân. b) Ví dụ 2 - 1 HS lên bảng đặt tính và tính, HS cả - GV nêu ví dụ: Đặt tính rồi tính 15,9 + 8,75. lớp làm vào giấy nháp. - GV yêu cầu HS vừa lên bảng nêu rõ cách đặt tính - HS nêu, cả lớp theo dõi, nhận xét và và thực hiện tính của mình. thống nhất. - GV nhận xét câu trả lời của HS. 3/ Ghi nhớ - Một số HS nêu trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét. - GV hỏi: Qua 2 ví dụ, bạn nào có thể nêu cách thực hiện phép cộng hai số thập phân? - HS tự học thuộc ghi nhớ về cách cộng hai số thập phân. - GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK và yêu cầu học thuộc luôn tại lớp. 4/ Luyện tập- thực hành * Bài 1 (a,b) trang 50: Hoạt động cá nhân - 1 HS đọc. - Gọi HS đọc đề bài và hỏi: Bài tập yêu cầu chúng - HS nêu. ta làm gì? - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm - Yêu cầu HS làm bài vào bảng con, GV đọc vào bảng con phép tính, 2 HS lên bảng làm. - HS nhận xét bài bạn làm đúng/sai, nếu - GV gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp. sai thì sửa lại cho đúng. - 2 HS vừa lên bảng lần lượt nêu. - GV yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép tính của mình. - HS nêu. - GV hỏi: Dấu phẩy ở tổng của hai số thập phân được viết như thế nào? - GV nhận xét và chốt kết quả đúng - 1 HS đọc đề bài trước lớp.- 1 HS nêu.
  4. * Bài 2 (a,b) trang 50 : Hoạt động cá nhân - HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên - Gọi HS đọc đề bài, hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta phiếu làm gì? - 2 HS dán phiếu và trình bày cách làm. - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên - 1 HS nêu phiếu . - Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm. - HS nhận xét bài bạn và HS ngồi cạnh - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực hiện phép nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài tính tổng hai số thập phân. - HS giải thích - Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau. - GV yêu cầu HS giải thích cách làm - 1 HS đọc đề bài trong SGK. - GV nhận xét và chốt bài làm đúng - 2 HS nêu * Bài 3 trang 50 : Hoạt động nhóm đôi - HS nêu - Gọi HS đọc đề bài . - Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - Hỏi Biết giá tiền của một hộp đồ dùng không đổi, khi ta gấp số hộp đồ dùng cần mua lên một số lần - 1 HS nêu thì số tiền phải trả thay đổi như thế nào? - HS trao đổi và tìm cách giải rồi làm bài + Có thể dùng những cách nào để giải bài toán vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu . này? - 2 HS dán phiếu và trình bày cách làm. - Yêu cầu HS trao đổi theo cặp tìm ra cách giải rồi - HS nhận xét bài bạn và HS đổi vở kiểm làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu . tra bài cho nhau. - Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm. - Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau. - GV nhận xét và chốt bài giải đúng : Bài giải : Tiến cân nặng là : 32,6 + 4,8 = 37,4 (kg) - HS nêu Đáp số : 37,4 (kg) D/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ: - HS lắng nghe và ghi vở dặn dò về nhà - Muốn cộng hai số thập phân ta làm thế nào ? thực hiện. - GV tổng kết tiết học.
  5. - Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 48 - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1