intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân

Chia sẻ: Võ Thanh Sơn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

286
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân

  1. VIẾT CÁC SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I . MỤC TIÊU Giúp HS:  Ôn tập về bảng đơn vị đo diện tích, quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích thông dụng  Biết cách viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân, dạng đơn giản II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Bảng đơn vị đo diện tích kẻ sẵn nhưng để trống phần ghi tên các đơn vị đo và phần viết quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm theo dõi và nhận xét. của tiết học trước. - GV nhận xét và cho điểm HS. 2. DẠY – HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài HS nghe 2.2. Ôn tập về các đơn vị đo diện tích a) Bảng đơn vị đo diện tích - GV yêu cầu HS kể tên các đơn vị đo - 1HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo diện tích theo thứ tự từ lớn đến bé dõi và bổ sung ý kiến - GV gọi 1 HS lên bảng viết các số đo - 1 HS lên bảng viết, HS cả lớp theo diện tích vào bảng đơn vị đã kẻ sẵn dõi và bổ sung ý kiến để có bảng như sau Lớn hơn mét vuông Mét Bé hơn mét cuông vuông
  2. km2 hm2 dam2 m2 dm2 cm2 mm2 b) Quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích liền kề - GV yêu cầu: hãy nêu mối quan hệ - HS nêu: giữa mét vuông với đề-xi-mét vuông 1 và mét vuông với đề-ca-mét vuông 1m2 = 100dm2 = dam2 100 1 - GV viết 1m2 = 100dm2 = dam2 100 vào cột mét vuông - GV tiến hành tương tự với các đơn vị đo diện tích khác để làm thành bảng - GV hỏi tổng quát: em hãy nêu mối - HS nêu: quan hệ giữa hai đơn vị đo diện tích + Mỗi đơn vị đo diện tích gấp 100 lần liền kề đơn vị đo bé hơn tiếp liền nó + Mỗi đơn vị đo diện tích bằng 1 (0,01) đơn vị lớn hơn tiếp liền nó 100 c) Quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích thông dụng - GV yêu cầu HS nêu mối quan hệ - Một số HS lần lượt nêu trước lớp: giữa các đơn vị đo diện tích km2, ha 1km2 = 1 000 000m2 với m2 . Quan hệ giữa km2 và ha 1ha = 10 000m2 1km2 = 100ha 1 1ha = km2 = 0,01km2 100 2.3. Hướng dẫn viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân a) Ví dụ 1 - GV nêu ví dụ: viết số thập phân - HS nghe yêu cầu của ví dụ thích hợp vào chỗ chấm:
  3. 3m2 5dm2 = … m2 - GV yêu cầu HS thảo luận để tìm số - HS thảo luận theo cặp thập phân thích hợp điền vào chỗ trống - GV gọi một số HS phát biểu ý kiến - HS cả lớp cùng trao đổi ý kiến và của mình thống nhất cách làm: 3m2 5dm2 = … m2 5 3m2 5dm2 = 3 m2 = 3,05m2 100 Vậy 3m2 5dm2 = 3,05m2 b) Ví dụ 2 - GV tổ chức cho HS cả lớp làm ví dụ - HS thảo luận và thống nhất cách 2 tương tự như cách tổ chức làm ví dụ làm: 1 42 2 42dm2 = m = 0,42m2 100 Vậy 42dm2 = 0,42m2 2.4. Luyện tập – thực hành Bài 1 - GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm - HS đọc thầm đề bài trong SGK, sau bài đó 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn - HS nhận xét bạn làm bài đúng/sai trên bảng - GV nhận xét và cho điểm HS Bài 2 - GV gọi HS đọc yêu cầu của bài - HS : bài yêu cầu chúng ta viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân có đơn vị cho trước - GV yêu cầu HS tự làm bài - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập
  4. - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn - 1 HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng - Lớp đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau - GV nhận xét và cho điểm HS Bài 3 - GV gọi HS đọc đề bài, sau đó yêu - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp cầu các HS khá tự làm bài và GV giúp làm bài vào vở bài tập đỡ các HS kém - GV gọi HS chữa bài của bạn trên - 1 HS chữa bài của bạn, HS cả lớp bảng lớp theo dõi, bổ sung ý kiến và tự kiểm tra lại bài của mình - GV nhận xét và cho điểm HS 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau IV . RÚT KINH NGHIỆM : ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0