intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Tổng nhiều số thập phân

Chia sẻ: Võ Thanh Sơn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

402
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Tổng nhiều số thập phân để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Tổng nhiều số thập phân được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Tổng nhiều số thập phân

  1. TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Giúp HS: - Biết tính tổng nhiều số thập phân (tương tự như tính tổng hai số thập phân) - Nhận biết tính chất kết hợp của các số thập phân. Biết sử dụng các tính chất của phép cộng các số thập phân để tính bằng cách thuận tiện nhất. * YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Biết: - Tính tổng nhiều số thập phân - Tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân. - Vận dụng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất. II/ CHUẨN BỊ: * GV: Giáo án.Bảng phụ, một số tờ giấy khổ to. * HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A/ ỔN ĐỊNH - Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học - HS lắng nghe và thực hiện. B/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - Chấm một số VBT toán - 10 HS đưa vở lên chấm - Kiểm tra cả lớp : Tính : 89,15 + 6,12 ; 6,12 + 89,15 - Yêu cầu HS làm bài vào bảng con. - HS cả lớp làm bài vào bảng con. - Gọi HS gắn bảng con. - 2 HS gắn bảng, trình bày cách làm. - Kiểm tra bảng con - Giơ bảng, nhận xét. - GV nhận xét và chốt kết quả đúng C/ BÀI MỚI
  2. 1/ Giới thiệu bài: - Tổng nhiều số thập phân. - GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại. - HS nghe và nhắc lại tựa bài 2.Hướng dẫn tính tổng nhiều số thập phân a) Ví dụ - GV nêu bài toán ví du ï: Có ba thùng đựng dầu, - HS nghe và tóm tắt, phân tích bài toán thùng thứ nhất có 27,5l; thùng thứ hai có 36,75l; ví dụ. thùng thứ ba có 14,5l. Hỏi cả ba thùng có bao nhiêu lít dầu? - GV hỏi: Làm thế nào để tính số lít dầu trong cả 3 thùng? - HS nêu. - GV nêu: Dựa vào cách tính tổng hai số thập phân, em hãy suy nghĩ và tìm cách tính tổng ba số - HS trao đổi với nhau và cùng tính. 27,5 + 36,75 + 14,5. - GV gọi 1 HS thực hiện cộng đúng lên bảng làm bài và yêu cầu HS cả lớp theo dõi. - 1 HS lên bảng làm bài. - GV yêu cầu HS vừa lên bảng nêu rõ cách đặt tính và thực hiện tính của mình. - GV nhận xét và nêu lại: Để tính tổng nhiều số - HS vừa lên bảng nêu, HS cả lớp theo thập phân ta làm tương tự như tính tổng hai số dõi bổ sung ý kiến để thống nhất cách thập phân. đặt tính, cách cộng, cách viết. - GV yêu cầu HS cả lớp cùng đặt tính và thực hiện lại phép tính trên. b) Bài toán - HS làm vào bảng con. - GV nêu bài toán: Người ta uốn sợi dây thép - Giơ bảng. thành hình tam giác có độ dài các cạnh lần lượt là 8,7dm; 6,25dm; 10dm. Tính chu vi của hình tam giác đó. - HS nghe và tự phân tích bài toán. - GV hỏi: Em hãy nêu cách tính chu vi của hình tam giác. - GV yêu cầu HS giải bài toán trên. - HS trả lời. - GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó hỏi: - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm Em hãy nêu cách tính tổng 8,7 + 6,25 + 10. bài vào vở nháp. - 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi
  3. - GV nhận xét. và nhận xét. 3/ Luyện tập- thực hành * Bài 1 (a,b) trang 51: Hoạt động cá nhân - Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - 1 HS nêu. - GV đọc phép tính yêu cầu HS làm vào bảng con, - HS làm vào bảng con, 2 HS lên bảng 2 HS lên bảng làm . làm - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - HS nhận xét bài bạn cả về cách đặt tính - GV chữa bài và hỏi: Khi viết dấu phẩy ở kết quả và kết quả tính. chúng ta phải chú ý điều gì? - HS nêu. - GV nhận xét chốt kết quả đúng * Bài 2 trang 52 : Hoạt động cá nhân - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Bài yêu cầu các em làm gì ? - HS đọc thầm đề bài trong SGK. - GV phát phiếu học tập yêu cầu HS làm bài vào - 1 HS nêu phiếu, 2 HS làm bài ở bảng phụ. - HS làm bài vào phiếu, 2 HS làm bài ở - Gọi HS gắn bảng phụ. bảng phụ. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. - HS gắn bảng phụ. - HS nhận xét bạn làm bài đúng/sai, nếu - GV hỏi: + Hãy so sánh giá trị của biểu thức (a + sai thì sửa lại cho đúng. b) + c với giá trị của biểu thức a + (b + c) khi - HS trả lời. a = 2,5; b = 6,8; c = 1,2. + Hãy so sánh giá trị của biểu thức (a + b) + c với giá trị của biểu thức a + (b + c) khi a = 1,34 ; b = 0,52; c = 4. + Vậy giá trị của biểu thức (a + b) + c như thế nào với giá trị của biểu thức a + (b + c) khi ta thay các chữ bằng cùng một bộ số? - HS nêu - GV viết lên bảng: (a + b) + c = a + (b + c) - GV hỏi: Em đã gặp biểu thức trên khi học tính chất nào của phép cộng các số tự nhiên? - HS theo dõi thao tác của GV. - Em hãy phát biểu tính chất kết hợp của phép
  4. cộng các số tự nhiên. - HS trả lời. - GV hỏi: Theo em, phép cộng các số thập phân có tính chất kết hợp không, vì sao? - 1 HS phát biểu, cả lớp theo dõi và nhận - GV yêu cầu HS nêu tính chất kết hợp của phép xét. cộng các số thập phân. - HS trao đổi và nêu. * Bài 3 (a,b) trang 52 : Hoạt động cá nhân - Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng - HS nêu như trong SGK. ta làm gì? - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu . - Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm. - Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở - 1 HS đọc , HS cả lớp đọc thầm đề bài kiểm tra bài cho nhau. trong SGK. HS nêu. - GV yêu cầu HS giải thích cách làm của mình. - HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu - GV nhận xét và chốt bài làm đúng - 2 HS dán phiếu và trình bày cách làm. 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: - HS nhận xét bài bạn và HS ngồi cạnh - Hãy nêu tính chất kết hợp của phép cộng hai số nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài thập phân ? - HS nêu - GV tổng kết tiết học. - Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 50 - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập. - HS nêu - HS lắng nghe và ghi vở dặn dò về nhà thực hiện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0