intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 49+50

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

91
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu : - Nắm vững các tính chất của phép cộng trong Z : - Học sinh biết áp dụng các tính chất của phép cộng trong Z để tính nhanh các biểu thức . - Rèn luyện tính chính xác , cẩn thận , tính nhanh . - Biết nhận xét đề bài trước để áp dụng tính chất một cách chính xác . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa , III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 49+50

  1. Tiết 49 LUYỆN TẬP I.- Mục tiêu : - Nắm vững các tính chất của phép cộng trong Z : - Học sinh biết áp dụng các tính chất của phép cộng trong Z để tính nhanh các biểu thức . - Rèn luyện tính chính xác , cẩn thận , tính nhanh . - Biết nhận xét đề bài trước để áp dụng tính chất một cách chính xác . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa , III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Viết công thức tổng quát của các tính chất của phép cộng trong Z - Kiểm tra bài tập về nhà – Học sinh sữa sai
  2. a) 1 + (-3) + 5 + (-7) + 9 + (-11) = [1 + (- 3)] + [5 + (-7)] + [9 + (-11)] = (-2) + (-2) + (-2) = -6 b) (-2) + 4 + (-6) + 8 + (-10) + 12 = [(-2) + 4] + [(-6) + 8] + [(-10) + 12] = 2 + 2 + 2 = 6 - Bài tập 40 / 79 a 3 -15 -2 0 -a -3 15 2 0 | a| 3 15 2 0 3./ Bài mới : Học sinh Giáo viên Bài ghi + Bài tập 41 / 79 : - Học sinh cho - Học sinh tổ 1 a) (-38) + 28 = -(38- biết áp dụng qui thực hiện 28) = -10 tắc , tính chất gì b) 273 + (-123) =
  3. để thực hiện các 273 – 123 = 150 bài tập trên . c) 99 + (-100) + 101 = (99 + 101) + (- 100) = 200 + (-100) = 100 + Bài tập 42 / 79 a) 217 + [43 + (-217) - Học sinh - Học sinh tổ + (-23)] cần nhận xét 2 thực hiện = [217 + (-217)] đề bài để + [43 + (-23)] biết áp dụng = 0 + tính chất gì 20 = 20 Các số nguyên có ? b) giá trị tuyệt đối nhỏ hơn
  4. - Học sinh tổ 10 3 thực hiện -9 ; -8 , -7 , . . . , 0 , 1 ,2,...,8,9 [(-9) + 9] + [(-8) + 8] + . ..+0 =0 - Có thể vẽ sơ + Bài tập 43 / 79 đồ đường đi a) của hai canô để +10 dể dàng giải A C +7 3B Hai canô cùng đi về hướng B .Sau 1 giờ chúng cách nhau : - Học sinh tổ (10 – 7) .1 = 3 km 4 thực hiện b) -7
  5. +10 A C B 17 Canô thứ nhất đi về hướng B còn Canô thứ hai đi về hướng A . Sau 1 giờ chúng cách nhau : (10 + 7) . 1 = 17 km + Bài tập 44 / 79 Một người xuất phát từ điểm C đi về hướng tây 3km rồi quay trở lại đi về hướng đông 5km .Hỏi người đó cách điểm xuất phát C bao nhiêu
  6. km? 4./ Củng cố : Củng cố từng phần 5./ Dặn dò : Xem bài tập 46 hiểu rõ cách sử dụng máy tính và thực hiện bằng máy tính. Tiết 50 § 7 . PHÉP TRỪ HAI SỐ NGUYÊN 2 – (-2) = ? I.- Mục tiêu : - Học xong bài này học sinh cần phải : - Hiểu phép trừ trong Z . - Biết tính đúng hiệu của hai số nguyên .
  7. - Bước đầu hình thành dự đoán trên cơ sở nhìn thấy qui luật thay đổi của một loạt hiện tượng (toán học) liên tiếp và phép tương tự . II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa , III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: - Viết các công thức tổng quát của tính chất của phép cộng trong Z . 3./ Bài mới : Học sinh Giáo viên Bài ghi I .- Hiệu của hai số - Học sinh làm nguyên : - GV : Từ bài tập bài tập ?1 3 – 1 = 3 + (-1) = ?1 học sinh cho 3 – 1 = 3 + (-1) 2
  8. biết muốn trừ hai =2 số nguyên ta làm Giảm 1 3 – 2 = 3 + (-2) thế nào =1 3 – 2 = 3 + (-2) = 3 – 3 = 3 + (-3) 1 =0 Giảm 1 3 – 4 = 3 + (-4) = -1 3 – 3 = 3 + (-3) = 3 – 5 = 3 + (-5) 0 = -2 Giảm 1 3 – 4 = 3 + (-4) = -1 Giảm 1 3 – 5 = 3 + (-5) = -2
  9. Qui tắc : Muốn trừ số số nguyên a cho : nguyên b ,ta cộng a - Học sinh Phép trừ trong với số đối của b . - Phép trừ trong N thực hiện được chỉ thực N a – b = a + (- b) hiện được khi Ví dụ : khi nào ? Còn trong tập hợp các số bị trừ lớn 3–8=3 số nguyên Z ? hơn số trừ + (-8) = -5 .Còn phép trừ (-3) – (-8) trong Z luông = (-3) + 8 = 5 thực hiện được 3 – (-8) = 3 + 8 = 11 (-3) – 8 = (-3) + (-8) = -11 II.- Ví dụ : Nhiệt độ ở SaPa
  10. hôm qua là 3oC ,hôm - Học sinh thực nay nhiệt độ giảm 4oC .Hỏi nhiệt độ hiện hôm nay ở SaPa là bao nhiêu độ C ? Giải Do nhiệt độ giảm 4oC ,nên ta có : 3–4 = 3 + (-4) = -1 Vậy nhiệt độ ở SaPa hôm nay là : - 1oC Nhận xét : Phép trừ trong N không phải bao giờ cũng
  11. thực hiện được ,còn trong Z luôn thực hiện được . 4./ Củng cố : Học sinh thực hiện các bài tập 47 và 48 SGK trang 82 5./ Dặn dò : Học bài và làm các bài tập 49 và 50 SGK trang 82
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2