YOMEDIA
Gíao án toán lớp 1 - PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100
Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:8
214
lượt xem
22
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bước đầu giúp học sinh : Biết đặt tính rồi làm tính trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 100 (dạng 6530, 36-4) Củng cố kỹ năng tính nhẩm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Các bó que tính, mỗi bó 1 chục que tính và 1 số que tính rời + Bảng phụ ghi các bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + 2 học sinh lên bảng sửa bài tập 4 / 48 vở Bài tập toán ½ +...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Gíao án toán lớp 1 - PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100
- Tên Bài Dạy : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100
I. MỤC TIÊU :
Bước đầu giúp học sinh :
- Biết đặt tính rồi làm tính trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 100 (dạng 65-
30, 36-4)
- Củng cố kỹ năng tính nhẩm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Các bó que tính, mỗi bó 1 chục que tính và 1 số que tính rời
+ Bảng phụ ghi các bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ 2 học sinh lên bảng sửa bài tập 4 / 48 vở Bài tập toán ½
+ Học sinh tự sửa bài làm của mình
+ Giáo viên lưu ý học sinh câu lời giải phải bám sát câu hỏi của bài toán ( Sợi dây
còn lại dài là hoặc độ dài còn lại của sợi dây là )
- + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3. Bài mới :
TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : giới thiệu bài
Mt: Học sinh nắm được phương pháp trừ dưới dạng 65-
30 và 36 – 4
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thao tác trên que tính.
- Lấy 6 bó chục và 5 que rời. Để 6 bó chục
Giáo viên làm song song với học sinh.
bên trái 5 que rời bên phải
- Lần lượt hướng dẫn thao tác tách que tính và nêu số
- Tách 3 bó chục để xuống dưới phía bên
que tính còn lại
trái
- Nêu số que tính còn lại : 3 chục và 5 que
tức là 35 que tính
- Giáo viên hình thành trên bảng phần bài học như Sách
giáo khoa
- Giới thiệu kỹ thuật tính
* Đặt tính : Viết 65 rồi viết 30 sao cho chục thẳng cột
với chục, đơn vị thẳng cột với đơn vị .
* Viết dấu - . Kẻ vạch ngang
* Tính (từ phải sang trái )
- * 5 trừ 0 bằng 5 – Viết 5
65
-
30
35 * 6 trừ 3 bằng 3 – Viết 3 - Gọi vài học sinh nhắc lại cách trừ như
trên
Vậy 65-30= 35
- Giáo viên chốt lại 1 lần thứ 2 .
b) Trường hợp phép trừ 36-4 hướng dẫn thao tác trừ
giống trên nhưng lưu ý học sinh viết số 4 thẳng cột với
cột đơn vị
- Học sinh lặp lại cách thực hiện
Hoạt động 2 : Thực hành
Mt : Học sinh có kỹ năng làm được tính trừ trong phạm
vi 100 và tính nhẩm .
- Giáo viên yêu cầu học sinh mở Sách giáo khoa
Bài 1 : có 2 phần a và b
- Gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện 2 phép tính
- Học sinh nêu yêu cầu bài
* Giáo viên lưu ý đặt số thẳng
82 68
-
cột 50 - 4
- 2 em thực hành và nêu cách thực hiện
32 64
Trừ từ phải sang trái
- Cả lớp nhận xét
- Giáo viên chốt cách thực hiện
- Học sinh tự làm bài vào vở
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
- - 2 học sinh lên bảng
Bài 2 : Đúng ghi Đ – Sai ghi S - Cả lớp làm vào bảng con ( 2 bài / dãy )
-Cho học sinh tự làm bài rồi chữa bài trên bảng lớp - Học sinh đọc bài làm của mình và giải
thích vì sao đúng,vì sao sai .
- Cho học sinh nhận xét các bài sai do làm tính sai hay
đặt tính sai
Bài 3 : Tính nhẩm
- Giáo viên hướng dẫn học sinh kỹ thuật tính nhẩm
nhanh, đúng
- Lưu ý các phép tính có dạng 66-60 , 58-8, 67-7, 99-9. (
là các dạng trong đó xuất hiện số 0 )
- 3 a) dạng trừ đi số tròn chục
- Giáo viên yêu cầu học sinh tự làm bài và
- 3 b) dạng trừ đi số có 1 chữ số
chữa bài theo hướng dẫn của giáo viên
- Giáo viên nhận xét, sửa sai .
4.Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương những học sinh ngoan hoạt động tốt .
- Yêu cầu học sinh về nhà làm các bài tập trong vở bài tập toán
- Chuẩn bị cho bài hôm sau : Luyện tập
- Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
Bước đầu giúp học sinh :
- Củng cố về phép tính trừ trong phạm vi 100 ( trừ không nhớ ) tập đặt tính
rồi tính
- Tập tính nhẩm ( Với các phép trừ đơn giản )
- Củng cố kỹ năng giải toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Bảng phụ ghi các bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
98 55
- -
+ 2 học sinh lên bảng làm bài 30 55 72 – 70 =
99 – 9 =
- + Cả lớp làm bảng con
+ Nhận xét, sửa bài chung
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3. Bài mới :
TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : giới thiệu bài
Mt: Học sinh biết làm tính trừ, tính nhẩm. Có kỹ năng
giải toán .
- Giáo viên cho học sinh mở Sách giáo khoa
- Học sinh mở Sgk
- Học sinh tự nêu yêu cầu bài tập
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
-Muốn đặt tính đúng em phải làm thế nào với bài :
- Viết 45 rồi viết 23 sao cho số cột chục
45-23= ? thẳng cột với cột chục, số cột đơn vị thẳng
cột với đơn vị rồi trừ từ phải sang trái
-Cho học sinh nhắc lại kỹ thuật trừ không nhớ
- Học sinh tự làm bài vào bảng con
- 2 em lên bảng sửa bài
- - Cả lớp sửa bài
-Giáo viên nhận xét, sửa bài chung - Học sinh tự nêu yêu cầu bài
Bài 2 : Tính nhẩm - Cho học sinh làm bài trên bảng con mỗi
dãy bàn làm 3 phép tính
- 3 học sinh đại diện 3 dãy bàn lên bảng sửa
bài
- Cả lớp sửa bài
- Học sinh nêu yêu cầu bài
-Giáo viên sửa bài chung - Học sinh quan sát lắng nghe ghi nhớ
Bài 3 : Điền dấu < > =
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện phép tính ở
vế trái, sau đó ở vế phải so sánh kết quả của 2 phép
tính rồi điền dấu < > hay = vào chỗ trống . Chú ý luôn -Học sinh tự làm bài vào phiếu bài tập
so sánh các số từ trái sang phải
- 2 em lên bảng
-Cả lớp nhận xét sửa bài tập
- 1 em đọc bài toán
Bài 4 : giải toán
- 2 em lên bảng ghi tóm tắt đề, đọc lại đề
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài toán và tự tóm
- Học sinh nhận xét
tắt bài toán
- Học sinh tự làm bài và chữa bài
- Cho học sinh tự giải vào ( vở ô li ) phiếu bài tập khi
- chữa bài giáo viên nhắc lại cách trình bày và đặt câu
lời giải
Hoạt động 2 : Trò chơi
Mt : Học sinh thi đua tìm kết quả phép tính, nối đúng
với số thích hợp
-Giáo viên cho học sinh chơi tiếp sức lớp chia 2 đội
mỗi đội 5 em xếp hàng 1 lần lượt tính và nối phép tính
với kết quả đúng. Đội nào nối nhanh, nối đúng là
thắng cuộc - Mỗi dội cử 5 em tham gia trò
chơi
- Chơi đúng lật
- Giáo viên chữa bài tuyên dương đội
thắng
4.Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương những học sinh hoạt động tốt .
- Dặn học sinh về nhà làm các bài tập vào vở bài tập toán
- Chuẩn bị cho bài hôm sau : Các ngày trong tuần lễ
5. Rút kinh nghiệm :
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...