Giáo án Toán lớp 2 - 54 -18
lượt xem 16
download
Giúp HS : Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng 54 – 18 . p dụng để giải các bài toán có liên quan . Củng cố tên gọi các thành phần và kết quả trong phép tính trừ . Củng cố biểu tượng về hình tam giác .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 2 - 54 -18
- 54 – 18 I. MỤC TIÊU : Giúp HS : Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng 54 – 18 . Áp dụng để giải các bài toán có liên quan . Củng cố tên gọi các thành phần và kết quả trong phép tính trừ . Củng cố biểu tượng về hình tam giác . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1.Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1 : Đặt tính và tính : 74 – 6 ; 44 - 5 . Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 74 – 6 . + HS 2 : Tìm x : x + 7 = 54 . Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 54 – 7 . - Nhận xét và cho điểm HS . 2.Dạy – học bài mới :
- 2.1 Giới thiệu bài : Trong tiết học toán hôm nay, chúng ta cùng học về cách thực hiện phép trừ dạng 54 – 18 và giải các bài toán có liên quan . 2.2 Phép trừ 52 – 28 : Bước 1 : Nêu vấn đề - Đưa ra bài toán : Có 54 que tính, bớt - Nghe. Nhắc lại bài toán. Tự 18 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que phân tích bài toán . tính ? - Thực hiện phép trừ 54 – 18. - Muốn biết còn bao nhiêu que tính ta làm thế nào ? Bước 2 : Đi tìm kết quả - Lấy que tính và nói : Có 54 que - Yêu cầu HS lấy 5 bó que tính và 4 que tính . tính rời . - Thao tác trên que tính và trả lời, - Yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau cùng còn 36 que tính . thảo luận để tìm cách bớt đi 18 que tính và nêu kết quả . - Nêu cách bớt . - Yêu cầu HS nêu cách làm . - Còn lại 36 que tính . - Hỏi : 54 que tính, bớt đi 18 que tính, còn lại bao nhiêu que tính? - 54 trừ 18 bằng 36.
- - Vậy 54 trừ 18 bằng bao nhiêu ? 54 - Bước 3 : Đặt tính và tính 18 36 - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện tính . - Viết 54 rồi viết 18 dưới 54 sao - Hỏi : Em đã đặt tính như thế nào ? cho 8 thẳng cột với 4, 1 thẳng cột với 5. Viết dấu – và kẻ vạch ngang . - Hỏi tiếp : Em thực hiện tính như thế - 4 không trừ được 8, lấy 14 trừ 8 nào ? bằng 6, viết 6, nhớ 1. 1 thêm 1 là 2, 5 trừ 2 bằng 3, viết 3. 2.3 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài sau đó nêu - Làm bài. Chữa bài. Nêu cách cách tính của một số phép tính . tính cụ thể của một vài phép tính . - GV nhận xét cho điểm .
- Bài 2 : - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . - Muốn tìm hiệu ta làm thế nào ? - Lấy số bị trừ, trừ đi số trừ . - Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập. 74 64 44 - - - 47 28 19 Gọi 3 HS lên bảng làm. Mỗi HS làm một 27 36 25 ý. - Trả lời. - Yêu cầu 3 HS lên bảng nêu rõ cách đặt tính và thực hiện tính của từng phép tính . - Nhận xét và cho điểm . Bài 3 : - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Đọc và tự phân tích đề bài . - Hỏi : Bài toán thuộc dạng gì ? - Bài toán về ít hơn . - Vì sao em biết ? - Vì ngắn hơn cũng có nghĩa là ít hơn. - Yêu cầu HS tự tóm tắt và trình bày bài Tóm tắt
- giải, 1 HS làm bài trên bảng lớp. Vải xanh dài : 34 dm . Vải tím ngắn hơn vải xanh : 15 dm . Vải tím dài : ... dm ? Bài giải Mảnh vải tím dài là : 34 – 15 = 19 ( dm ) - Nhận xét và cho điểm HS . Đáp số : 19 dm . Bài 4 : - Vẽ mẫu lên bảng và hỏi :Mẫu vẽ hình - Hình tam giác . gì ? - Nối 3 điểm với nhau . - Muốn vẽ được hình tam giác chúng ta phải nối mấy điểm với nhau ? - Vẽ hình. 2 HS ngồi cạnh đổi - Yêu cầu HS tự vẽ hình . chéo vở để kiểm tra lẫn nhau . 2.4 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 54 – 18 . - Nhận xét giờ học .
- - Dặn dò HS ôn tập cách trừ phép trừ có nhớ dạng 54 – 18 ( có thể cho 1 vài phép tính để HS làm ở nhà ) . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………
- LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : Giúp HS cũng cố về : Phép trừ có nhớ dạng 14 – 8; 34 – 8; 54 - 18 . Tìm số hạng chưa biết trong một tổng ; số bị trừ chưa biết rong một hiệu . Giải bài toán có lời văn bằng phép tính trừ . Biểu tượng về hình vuông . II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài . - HS tự làm bài sau đó nối tiếp nhau (theo bàn hoặc theo tổ ) đọc kết quả từng phép tính . - Yêu cầu HS kiểm tra bài của nhau . - 2 HS ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau . - Nhận xét và cho điểm . Bài 2 : - Yêu cầu 1 HS nêu đề bài . - Đọc đề bài .
- - Khi đặt tính phải chú ý điều gì ? - Chú ý đặt tính sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục . - Thực hiện tính từ đâu ? - Thực hiện tính từ hàng đơn vị . - Yêu cầu cả lớp làm bài vào Vở bài tập. - Làm bài . Gọi 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 2 con tính . - Gọi HS nhận xét bài bạn . - Nhận xét bài bạn về đặt tính, kết quả tính . - Gọi 3 HS lên bảng lần lượt nêu cách - 3 HS lần lượt trả lời. đặt tính và thực hiện các phép tính sau: 84 – 47 30 – 6 ; 60 – 12 . - Nhận xét và cho điểm HS . Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc đề bài : Nêu lại cách - Trả lời sau đó 3 HS lên bảng làm tìm số hạng trong một tổng, số bị trừ bài, cả lớp làm vào Vở bài tập . trong một hiệu và tự làm .
- - Gọi HS nhận xét bài bạn trên bảng sau - Nhận xét . đó cho điểm . Bài 4 : - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Đọc đề bài . - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán cho biết : Có 84 ô tô và máy bay, trong đó ô tô có 45 chiếc - Bài toán hỏi gì ? . - Yêu cầu HS ghi tóm tắt và tự giải . - Hỏi có bao nhiêu máy bay ? Tóm tắt Ô tô và máy bay : 84 chiếc Ô tô : 45 chiếc Máy bay : ... chiếc ? Bài giải Số máy bay có là : 84 – 45 = 39 ( chiếc ) - Hỏi thêm : Tại sao lại thực hiện tính Đáp số : 39 chiếc . trừ ? - Vì 84 là tổng số ô tô và máy bay. Đã biết số ô tô. Muốn tính máy
- bay ta lấy tổng số trừ đi số ô tô . Bài 5 : - Yêu cầu quan sát mẫu và cho biết mẫu - Vẽ hình vuông . vẽ hình gì ? - Yêu cầu HS tự vẽ . - HS thực hành vẽ. 2 HS ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra bài - Hỏi : Hình vuông có mấy đỉnh ? của nhau . - Có 4 đỉnh . III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………… ………………………………………………………………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán lớp 2 - Đề-xi-mét (tiếp theo)
4 p | 621 | 33
-
Giáo án Toán lớp 7 sách Chân trời sáng tạo (Học kỳ 1)
136 p | 24 | 7
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Kết nối tri thức (Học kỳ 2)
178 p | 12 | 5
-
Giáo án Toán lớp 10: Chương 2 - Hàm số và đồ thị
41 p | 29 | 5
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 7
28 p | 12 | 4
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 6
35 p | 9 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 4
20 p | 12 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 17
11 p | 18 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 16
13 p | 15 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 15
34 p | 6 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 14
13 p | 19 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 13
25 p | 19 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 12
26 p | 16 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 5
29 p | 11 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 10
21 p | 11 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 9
18 p | 16 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 8
26 p | 15 | 3
-
Giáo án Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 11
33 p | 22 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn