intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán lớp 2 - LÍT ( l )

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

193
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có biểu tượng về ít hơn, nhiều hơn (với nước ,vơi sữa ...) 2. Nhận biết được đơn vị đo thể tích :lít tên gọi và ký hiệu ( l ) . 3. Biết làm phép tính cộng, trừ số đo thể tích có đơn vị là lít 9 (l ) .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 2 - LÍT ( l )

  1. LÍT ( l ) I. MỤC TIÊU : Giúp HS : 1. Có biểu tượng về ít hơn, nhiều hơn (với nước ,vơi sữa ...) 2. Nhận biết được đơn vị đo thể tích :lít tên gọi và ký hiệu ( l ) . 3. Biết làm phép tính cộng, trừ số đo thể tích có đơn vị là lít 9 (l ) . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Một số vật đựng : cốc , can, bình nước, xô .  Can đựng nước có vạch chia (18l , 20l ).  Nếu không có vật thật thì vẽ tranh bài tập 3. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiẻm tra bài củ : - Gọi 2 HS lên bảng làm bài . + HS 1 làm bài : Đặt tính rồi tính : 37 + 63 ; 18 + 82 ; 45 + 55. + HS 2 tính nhẩm 10 + 90 ; 30 + 70 ; 60 + 40 - Nhận xét và cho điểm HS 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài
  2. - Đưa ra 1cốc nước thủy tinh . Hỏi học sinh xem các em có biết trong cốc có bao nhiêu nước không ? - Giới thiệu : Để biết trong cốc có bao nhiêu nước , hay trong một cái can có bao nhiêu dầu (mắm , sữa....) người ta dùng đơn vị là : lít . -Ghi đầu bài lên bảng . 2.2 Giói thiệu nhiều hơn ( nước ) và ít hơn ( nước ) : - Cho HS quan sát 1 cốc nước và 1 bình - Cốc nước có ít hơn bình nước , nước ;một can nước và 1 ca nước yêu cầu bình nước có nhiều hơn cốc nước . nhận xét về mức nước . - Can đựng được nhiều nước hơn ca đọc số đo ghi trên quả cân . . Ca dựng được ít nước hơn can . 2.3 Giới thiệu lít ( l ) - Để biết trong cốc ca , can có bao nhiêu - Quan sát . nước ; cốc ít hơn ca bao nhiêu nước ...ta dùng đơn vị đo là lít –viết tắt là l. - Lít . - GV viết lên bảng: lít– l và yêu cầu HS đọc - Trong túi có 1 lít sữa . - Đưa ra 1 túi sữa ( 1l ) yêu cầu HS đọc số ghi trên bao bì để trả lời trong túi có bao - Ca đựng 1 lít sữa . Rút ra kết luận nhiêu sữa . số lít đựng được của ca và túi như
  3. - Đưa ra 1 chiếc ca (đựng được 1l )đổ sữa nhau . trong túi vào ca và hỏi ca chứa dược mấy lít - 1 lít , 2 lít ... ( sữa ). ……… - Đưa ra 1 chiếc can có vạch chia . Rót nước vào can dần theo từng vạch và yêu cầu HS đọc mức nước có trong can . 2.4 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài . - HS tự kàm bài, 2HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra lẫn nhau . Bài 2 : - Hỏi bài toán yêu cầu làm gì ? - Tính . - Yêu cầu nhận xét về các số trong bài . - Là các số đo thể tích có đơn vị là lít. - Viết lên bảng :9l + 8l = 17l và yêu cầu HS - 9 lít cộng 8 lít bằng 17 lít . đọc phép tính . -Vì 8 + 9 = 17 -Hỏi : tại sao 9l + 8l = 17l - Thực hiện phép tính với các số chỉ - Yêu cầu nêu cách thực hiện phép tính số đo , ghi kết quả rồi ghi tên đơn vị cộng , trừ với các số đo có đơn vị là l. vào sau kết quả . - Yêu cầu HS tự làm bài . - HS làm bài ,1 HS đọc chữa bài .
  4. - Nhận xét và cho điểm HS . Bài 3 : - Yêu cầu HS quan sát tranh phần a . - Hỏi : trong can đựng bao nhiêu lít nước ? - Can đựng 18 lít nước . - Chiếc xô đựng bao nhiêu lít nước ? - Xô đựng 5 lít nước - Nêu bài toán :trong can có 18 lít nước . - Trong can còn 13 lít . Đổ nước trong can vào đầy 1 chiếc xô 5 lít . Hỏi trong can còn bao nhiêu lít nước ? - Vì 18l – 5l = 13l . - Tại sao ? - Yêu cầu HS đọc lại phép tính . - Trong can có 10 lít nước . Đổ nước - Treo tranh phần b và yêu cầu HS dựa vào trong can vào đầy 1 chiếc ca đựng tranh nêu bài toán ( có thể đặt câu hỏi gợi ý được 2 lít . Hỏi trong can còn lại như trên ) bao nhiêu lít . - Trong can còn lại bao nhiêu lít ? Vì sao ? - Còn 8l ; vì 10l – 2l = 8l - Tiến hành tương tự như trên . - Rút ra phép tính : 20l – 10l = 10l Bài 4 - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Đọc bài . - Muốn biết cả hai lần bán được bao nhiêu - Thực hiện phép tính 12l + 15l lít nước mắm ta làm như thế nào ? -Làm bài tập .
  5. - Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập , 1HS Tóm tắt lên bảng làm bài . Lần đầu 12l Lần sau 15l Cả 2 lần ... l ? Bài giải -Nhận xét và cho điểm HS . Cả 2 lần cửa hàng bán là : 12 + 15 = 27 (l ) Đáp số : 27l 2.5 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS viết theo lời đọc của GV : 3l , 4l , 7l . - Yêu cầu HS đọc các đơn vị viết trên bảng : 5l , 7l , 10l . - Dặn dò HS ghi nhớ tên gọi , ký hiệu đơn vị lít (l ) . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… LUYỆN TẬP
  6. I. MỤC TIÊU : Giúp HS củng cố về :  Đơn vị đo thể tích (l)  Thực hiện phép tính cộng , trừ với số đo thể tích có đơn vị lít (l) .  Giải bài toán có lời văn . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Tranh bài tập 2 ( hoặc vật thật )  Chuẩn bị 2 cốc (loại 0,5l ); 4 cốc (loại 0,25l ). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiẻm tra bài củ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1: Đọc viết các số đo thể tích có đơn vị lít (l) + HS 2: tính : 7l + 8l = 3l + 7l + 4l = 12l + 9l = 7l + 12l + 2l = - Nhận xét và cho điểm HS 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài GV giứoi thiệu ngắn gọn và ghi tên bài lên bảng . 2.2 Luyện tập :
  7. Bài 1 - Yêu cầu HS nêu đề bài . - Tính - Gọi 3 HS lên bảng làm bài; HS cả lớp làm - Làm bài . bài trong Vở bài tập . - Bạn làm đúng / sai . - Gọi HS nhận xét bài bạn trên bảng. - 35 trừ 12 bằng 23 .Vậy 35l trừ 12l - Yêu cầu nêu cách tính 35l - 12l bằng 23l . Bài 2 - Treo tranh phần a . - Có mấy cốc nước . Đọc số đo ghi trên cốc . - Có 3 cốc đựng lần lượt 1l, 2l, 3l . - Bài yêu cầu ta làm gì ? - Tính số nước của 3 cốc . - Ta phải làm thế nào để biết số nước trong - Thực hiện phép tính 1l + 2l + 3l cả 3 cốc ? - 1l + 2l + 3l = 6l - Kết quả là bao nhiêu ? b) Can thứ nhất đựng 3l nước , can -Tiến hành tương tự với phần b và c. thứ hai đựng 5l nước . Cả hai can +Yêu cầu nhìn tranh nêu bài toán tương dựng bao nhiêu lít ?(3l + 5l = 8l ) ứng rồi nêu phép tính . c) Có 2 can nước (dầu ...) can thứ nhất đựng 10l , can thứ hai đựng 20l. Hỏi cả hai can đựng bao nhiêu lít ?
  8. 10l + 20l = 30l Bài3 : - Yêu cầu HS đọc đề bài, xác định dạng - Bài toán thuộc dạng toán ít hơn. bàivà ự giải . Bài giải Số lít dầu thùng thứ hai có là : 16 – 2 = 14 (l) Đáp số : 14l . Bài 4 : - Lần lượt đưa ra 2cốc loại 0,5l và 4 cốc + Lần 1 : rót đầy 2 cốc . loại 0,25l (nếu có thì đưa cả 10 cốc loại 0,1l + Lần 2 : rót đầy 4 cốc . ) và yêu cầu HS thực hành rót nước . + Lần 3 : rót đầy 10 cốc . - Yêu cầu so sánh mức nước giữa các lần -Cốc lần 1 đựng nhiều nước hơn cốc với nhau . lần 2 . Cốc lần 2 đựng nhiều nước - Kết luận : có 1l nước nếu đổ vào càng hơn cốc lần 3. Cốc lần 1 dựng nhiều nhiều cốc ( các cốc như nhau ) thì nước nước hơn cốc lần 3 (cho HS nói trong mỗi cốc càng ít . ngược lại ). 2.3 Củng cố , dặn dò : - Trò chơi : Thi đong dầu .
  9. - Nội dung : có 7l dầu trong thùng và 2 chiếc can không . Một chiếc chứa được chiếc còn lại chứa được 1l . Hãy tìm cách lấy được 4l dầu sau 2 lần đong . - Cách chơi : chia lớp thành các đội. Đội nào tìm ra kết quả trước là đội thắng cuộc(nên chuẩn bị vật thật cho HS đong) . - Lời giải : Lần 1 : đổ nước từ thùng vào đầy can 5l Lần 2 : đổ nước từ can5l vào đầy can 1l , trong can 5lcòn lại 4l. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………
  10. LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU : Giúp HS củng cố về :  Phép cộng có nhớ trong phạm vi 20 .  Đơn vị đo khối lượng :kilôgam (kg);đo thể tích : lít (l) .  Tên gọi và mối quan hệ giữa các thành phần trong phép cộng .  Giải toán có lời văn .  Bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Hình vẽ bài tập 2 .Cân bàn , vật để cân (bài 5) .  Nội dung bài tập 3 (viết sẵn trên bảng phụ ) . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu ngắn gọn tên bài và ghi lên bảng . 2. Dạy học bài mới : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài . - HS làm bài. Sau đó nối tiếp (theo bàn hoặc theo tổ )báo cáo kết quả
  11. từng phép tính . Bài 2 : - Treo tranh, đặt câu hỏi hướng dẫn như a) Có 2 bao gạo, bao thứ nhất nặng bài tập 2, tiết 42. 25kg, bao thứ 2 nặng 20kg. Hỏi cả hai bao nặng bao nhiêu kilôgam? - Hỏi tương tự với các câu khác . 25kg + 20kg = 45kg b)Thùng thứnhất đựng 15l nước , thùng thứ 2 đựng 30l. Hỏi cả 2 thùng đựng bao nhiêu lít nước? 15l + 30l = 45l Bài 3 : - Yêu cầu HS tự làm bài. - Làm bài . - Yêu cầu nêu phép tính có số hạng là - 63 cộng 29 bằng 92 63 và 29 Bài 4 : - Hỏi: bài toán yêu cầu chúng ta làm gì - Giải bài toán theo tóm tắt. ? - Lần đầu bán 45 kg gạo. Lần sau bán
  12. - Yêu cầu học sinh nói rõ bài toán đã 38 kg . cho những gì ? - Cả 2 lần bán được bao nhiêu kg gạo ? - Bài toán hỏi gì ? Bài giải - Yêu cầu HS đọc đề bài hoàn chỉnh rồi Số gạo cả hai lần bán là : giải . 45 + 38 = 83 ( kg ) Đáp số : 83 kg gạo . Bài 5 : - Yêu cầu HS quan sát hình và cho biết túi - Túi gạo cân nặng 3 kg. gạo nặng bao nhiêu kilôgam? -Vì túi gạo và 1kg nặng bằng 4kg - Vì sao ? (2kg + 2kg = 4kg )vậy túi gạo bằng Yêu cầu HS khoanh vào câu trả lời đúng . 4kg trừ 1kg bằng 3 kg . - C 3kg 2.3 Củng cố , dặn dò : - Trò chơi : dãy số kỳ diệu . Chuẩn bị dãy số như sau : 24 36 44 - Yêu cầu : điền các số còn thiếu vào các ô trống sao cho tổng 3 ô liên tiếp bằng 100 .
  13. - Cách chơi : chia lớpthành 4 đội . Đội nào nghĩ ra trước , điền đúng là đội thắng cuộc . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2