intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: QUẢ.

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1.707
lượt xem
161
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quan sát, so sánh và tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, độ lớn của một số loại quả. - Kể tên các bộ phận thường có của một quả. - Nêu được chức năng của hạt và ích lợi của quả. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK t 92,93. - Gv và hs sưu tầm quả thật hoặc ảnh chụp các loại quả mang đến lớp. - Gv và hs sưu tầm các câu đố về quả. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học A.Bài cũ (5 phút) -Hoa....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: QUẢ.

  1. Đề bài: QUẢ. I. Mục tiêu:Sau bài học hs biết: - Quan sát, so sánh và tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, độ lớn của một số loại quả. - Kể tên các bộ phận thường có của một quả. - Nêu được chức năng của hạt và ích lợi của quả. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK t 92,93. - Gv và hs sưu tầm quả thật hoặc ảnh chụp các loại quả mang đến lớp. - Gv và hs sưu tầm các câu đố về quả. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS dạy học -Hoa. A.Bài cũ -Gv nêu câu hỏi: (5 phút) +Nêu sự khác nhau của các loài hoa và -3 hs trả lời. kể tên các bộ phận của một bông hoa ? +Nêu chức năng và ích lợi của hoa ? +Kể tên một số loài hoa dùng để ăn, để ướp chè, làm nước hoa ? -Nhận xét. -Gt bài. B.Bài mới: -Gv và hs hát bài Đố quả: -Hs hát. Khởi động +Bài hát vừa rồi, em thấycónhững loại -Hs trả lời. (2 phút) những quả nào ?
  2. +Trong những loại quả đó, những loại quả nào ăn được ? -Vào bài: Ngoài những loại quả kể trên, em đã ăn những quả nào ? -Gv nói: Trong thiên nhiên còn có rất nhiều loại quả khác, chúng có đặc điểm và ích lợi gì, ta cùng tìm hiểu bài : “ Quả”. -Gv ghi đề. -Mục tiêu: Hs quan sát, so sánh để tìm HĐ 1: ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, Quan sát và thảo luận độ lớn của một số loại quả. ( 10-12 phút) -Tiến hành: -Bước1: Làm việc cá nhân. - Hs quan sát -GV hỏi: Để biết sự khác nhau về các tranh và trả loại quả, cả lớp mở SGK t 92,93, quan lời các câu sát các hình về quả và trả lời câu hỏi. hỏi. +Kể tên các loại quả có trong hình ? +Trong các loại quả đó, em đã ăn quả nào ? +Em hãy nhớ và nêu quả đó có hình dạng, màu sắc, mùi vị của quả ? -Bước2: Hoạt động lớp: -Sau khi hs quan sát xong, gv hỏi lại từng câu, hs trả lời. -Sau đó, Gv minh hoạ về một số quả -Hs chú ý lắng
  3. thật ( Hoặc quả nhựa có trong hình). nghe. -Nói chung về các loại quả. -Nói cụ thể về quả măng cụt, đào, đậu. -Chuyển ý sang bước 3. -Kiểm tra quả hs mang đến lớp. -Bước3: Làm việc với vật thật. -Hs để quả lên bàn -Gv chia các nhóm thảo luận ( nhóm 4) cho cô giáo kiểm -Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan tra. sát tất cả các loại quả của nhóm. Sau -Các nhóm thảo đó, chọn một loại quả quan sát kĩ về độ luận, chọn một loại lớn, màu sắc, mùi vị, độ lớn của quả, quả để quan sát kĩ lau tay sạch, bóc hoặc gọt vỏ để nhận về hình dạng,độ xét vỏ quả có gì đặc biệt? Quả đó có lớn, mùi vị của quả hạt không ? -Thời gian thảo luận nhóm là 3 phút. -Bước4: Đại diện các nhóm trình bày. -Gv bổ sung về 1 loại chuối có hạt. -Đại diện các nhóm -Gv theo dõi tiếp , sau đó hỏi: trình bày. +Quả chín thường có màu gì ? -Đỏ, xanh , vàng, +Hình dạng quả có gì khác nhau ? tím thẫm. -Thon dài (chuối), bầu dục (xoài), hình cầu (cam), to (mít), nhỏ (nho, +Mùi vị của quả như thế nào ? nhãn).
  4. -Ngọt ,chua, cay, +Em hãy nêu sự khác nhau về các loại đắng. quả ? -Hs trả lời. -Kết luận: Quả khác nhau về hình dạng, kích thước, mùi vị, màu sắc. -Hs lắng nghe. -Mục tiêu: Hs kể tên các bộ phận của HĐ 2: Thảo luận một quả. nhóm đôi -Nêu được chức năng của hạt, ích lợi của quả. (11-12 phút) -Tiến hành: -Bước1: 2 em cùng bàn quan sát hình 92,93 trao đổi mỗi nhóm (dãy) một câu -Quan sát và thảo hỏi. luận theo cặp. +Môĩ quả gồm có các bộ phận nào ? +Phần nào của quả khi gặp điều kiện -Vỏ, thịt, hạt. thích hợp sẽ mọc thành cây ? +Hạt có chức năng gì ? -Hạt. -Mọc thành cây mới nếu gặp điều +Nêu ích lợi của quả ? kiện thích hợp. -Bước2: Gv mời một số cặp trình bày -Hs trả lời. -Gv bổ sung thê m: có quả chỉ có vỏ và - 4 cặp hs trình bày. hạt (đậu ngự, đậu nành ), có quả chỉ có -Hs lắng nghe. vỏ và thịt ( chuối ), có hạt rất to ( xoài, không ăn được hạt ), có hạt nhỏ như hạt thanh long, ổi, sim (ăn được hạt ).
  5. -Khi chín, người ta thường chọn những hạt to, chứa nhiều chất dinh dưỡng để làm giống, sau đó, gặp độ ẩm thích hợp,1 thời gian sau, hạt nảy mầm mọc thành cây mới. -Quả còn để làm mức, đóng hộp. -Liên hệ gd: Quả cónhiều vi- ta- min rất cần cho cơ thể, ăn quả rất tốt, chọn quả tươi, gọt vỏ trước khi ăn. -Mục tiêu: Củng cố bài. HĐ 3: Trò chơi Đố -Tiến hành: Gv hướng dẫn hs chơi. quả -Gv nêu các câu đố về quả, hs trả lời. -Gv nhận xét, tuyên dương hs. -Cả lớp tham gia ( 5-7phút) -Tổng kết bài: Thiên nhiênquanh em chơi. thật sinh động với bao màu sắc về quả. Em hãy nêu : +Sự khác nhau của các loại quả ? +Mỗi quả thường có các bộ phận nào ? -Hs trả lời. +Hạt có chức năng gì ? - Hs đọc mục : “ Bóng đèn toả sáng". -Nhận xét bài học. -1 hs đọc. Nhận xét - -Dặn dò: Học bài. dặn dò -Chuẩn bị bài sau: Động vật. (2 phút)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2