Con người và sức khoẻ - Giáo án Tự Nhiên & Xã Hội lớp 3 năm học 2015-2016
lượt xem 22
download
Mời các bạn và quý thầy cô cùng tham khảo tài liệu Con người và sức khoẻ - Giáo án Tự Nhiên & Xã Hội lớp 3 năm học 2015-2016. Hi vọng tài liệu này sẽ là nguồn tài liệu bổ ích cho quý thầy cô trong việc soạn bài cũng như tham khảo nguồn tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Con người và sức khoẻ - Giáo án Tự Nhiên & Xã Hội lớp 3 năm học 2015-2016
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ Ngµy so¹n: 20. 08. 2015 Ngµy d¹y : Lớp 3A ; Lớp 3B: Tuần 1: Tiết 1 HOẠT ĐỘNG MỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP I/ MỤC TIÊU: + HS có khả năng nhận ra sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào, thở ra + Chỉ và nói được tên các bọ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ + Chỉ trên sơ đồ và nới được đường đi của không khí khi ta hít vào thở ra + Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + Các bức tranh in trong SGK được phóng to III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: a) Giới thiệu bài:( Khởi động) GV nêu mục đích yêu cầu của bài HS theo dõi, nhắc lại đề bài b) Nội dung: * Thực hành thở sâu: GV hướng dẫn HS thực hành thở sâu và nhận biết sự HS cách thở sâu: “ Bịt mũi nín thở” thay đổi lồng ngực khi ta hít vào thật sâu GV hướng dẫn HS chơi trò chơi: và thở ra hết sức + Yêu cầu cả lớp thực hành và TLCH: HS thực hiên động tác “bịt mũi nín thở”. Các em có cảm giác như thế nào? Nhận xét:Thở gấp hơn và sâu hơn bình thường Gọi 3 HS lên bảng thở sâu 3 HS lên bảng thở sâu như hình 1 trang 4 để cả lớp quan sát Nhận xét sự thay đổi của lồng ngực Lồng ngực phồng lên, nẹp xuống đều khi hít thở? đặn đó là cử động hô hấp: hít, thở So sánh lồng ngực khi hít vào thở ra? Khi hít vào lồng ngực phồng lên vì phổi nhận nhiều không khí nên phổi căng lên... Khi thở ra hế sức lông ngực xẹp xuống vì đã đưa hết không khí ra ngoài Gọi HS nhận xét, bổ sung HS nhận xét, bổ sung GV chốt lại kết luận đúng * Quan sát tranh SGK. Yêu cầu HS HS quan sát tranh và trả lời nhóm 2 hoạt động nhóm 2 + Cơ quan hô hấp là gì? Chức năng > Cơ quan hô hấp là cơ quan thực hiện của từng bộ phận? sự trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường bên ngoài + Nêu các bộ phận của cơ quan hô > Cơ quan hô hấp gồm: Mũi, phế quản, hấp? khí quản và hai lá phổi. Mũi, phế quản là đường dẫn khí. Hai lá phổi có chức năng Gọi HS nhận xét, bổ sung trao đổi khí. GV kết luận chung IV. Củng cố, dặn dò: 1
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 Điều gì xảy ra khi có vật làm tắc đường thở? Yêu cầu HS liên hệ Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau: “ Nên thở như thế nào?” Ngµy d¹y : Lớp 3A ; Lớp 3B: Tiết 2: NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO? I/ MỤC TIÊU: + HS có khả năng hiểu tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng mồm + Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều CO2, nhiều khói bụi đối với sức khoẻ con người II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + Các bức tranh in trong SGK được phóng to + Gương soi III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ Hoạt động thở và cơ quan hô hấp Tiết trước ta học bài gì? Khi hít vào thì phổi phồng lên nhận nhiều Tả lại hoạt động của lồng ngực không khí, lồng ngực sẽ nở ra. Khi thở ra khi hít vào thở ra? hết sức, lồng ngực xẹp xuống, đẩy không Nhận xét đánh giá HS khí từ phổi ra ngoài Bài mới: GV cho HS hoạt động cá nhân. Lớp làm việc cá nhân GV Hướng dẫn HS lấy gương ra HS lấy gương ra soi để quan sát phía trong soi mũi của mình và TLCH: + Các em nhìn thấy gì trong mũi? > Trong lỗ mũi có nhiều lông + Khi bị sổ mũi em thấy có gì trong > Nước mũi, nóng mũi chảy ra? + Hằng ngày dùng khăn lau mũi em > Trên khăn đen và có nhiều bụi bẩn quan sát trên khăn có gì không? + Tại sao thở bằng mũi tốt hơn thở > Thở bằng mũi tốt hơn vì trong mũi có bằng miệng? nhiều lông, lớp lông đó cản được bớt bụi, làm không khí vào phổi sạch hơn. ở mũi có các mạch máu nhỏ li ti làm ấm không khí khi vào phổi. Có nhiều tuyến nhầy giúp cản bụi diệt vi khuẩn, tạo độ ẩm cho không khí Vậy thở như thế nào là tốt nhất? vào phổi > Thở bằng mũi là hợp vệ sinh, có lợi cho GV cho HS quan sát SGK và nêu: sức khoẻ vì vậy chúng ta nên thở bằng mũi ích lợi của việc hít thở không khí HS quan sát hình 3, 4, 5 T7 SGK và trả lời: trong lành và tác hại của việc hít > Bức tranh 3 vẽ không khí trong lành, tranh thở không khí có nhiều khói, bụi 4, 5 vẽ không khí nhiều khói bụi đối với sức khoẻ. > Thấy khoan khoái, khoẻ manh, dễ chịu Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 > Ngột ngạt, khó thở, khó chịu,... 2
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 + Thở không khí trong lành có ích HS cử đại diện nhóm trình bày kết quả lợi gì? thảo luận trước lớp + Thở không khí có nhiều khói bụi > Giúp chúng ta khỏe mạnh có hại như thế nào? > Có hại cho sức khoẻ, mệt mỏi, bệnh Gv nêu kết luận: SGK tật,... HS nhắc lại IV. Củng cố, dặn dò: Về nhà thực hành hít thở không khí trong lành Chuẩn bị bài sau: “ Vệ sinh hô hấp”. o0o Ngµy so¹n: 28. 08. 2015 Ngµy d¹y : Lớp 3A ; Lớp 3B: Tuần 2: Tiết 3 VỆ SINH HÔ HẤP I/ MỤC TIÊU: + Nêu ích lợi của việc tập thở và buổi sáng + Kể ra những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấhaa + Giữ vệ sinh mũi họng II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + Các bức tranh in trong SGK được phóng to III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Kiểm tra bài cũ Gọi HS trả lời câu hỏi: Thở 2 HS: Làm cho sức khoẻ sảng khoái, dễ không khí trong lành có ích lợi gì? chịu, con người khoẻ mạnh GV nhận xét, đánh giá Bài mới * ích lợi của tập thể dục buổi sáng GV yêu cầu quan sát hình 1, 2, 3; HS thảo luận nhóm 4 để đưa ra câu trả lời thảo luận nhóm và TLCH: của các câu hỏi GV đưa ra qua hình 1, 2, 3 + Các bạn nhỏ trong bài đang làm SGK gì? + H1: Các bạn tập thể dục buổi sáng + H2: Bạn lau mũi + Các bạn làm như vậy để làm gì? + H3: Bạn súc miệng + Tập thở sâu buổi sáng có ích lợi > Để người khoẻ mạnh, sạch sẽ gì? > Buổi sáng có không khí trong lành, hít thở GV yêu cầu các nhóm trình bày sâu làm cho người khoẻ mạnh. kết quả trước lớp Các nhóm cử đại diện trình bày kết quả, Gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung mỗi nhóm chỉ trả lời 1 câu hỏi GV đánh gía ý kiến đúng và nhắc Nhóm khác nhận xét, bổ sung nhở HS nên có thói quen tập thể HS nhận thức được cần có thói quen tập dục buổi sáng, vệ sinh mũi họng thể dục buổi sáng, thường xuyên giữ vệ * Việc nên làm và không nên làm sinh răng miệng để giữ gìn cơ quan hô hấp: 3
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau HS quan sát hình SGK và trả lời cặp đôi cùng quan sát hình 4, 5, 6, 7 SGK HS nêu tên những việc nên và không nên và trả lời câu hỏi để bảo vệ và giữ gìn cơ quan hô hấp GV cho hs trình bày trước lớp. + H4: Bạn chơi ở chỗ có bụi > Không nên Giải thích vì sao nên và không nên? + H5: Vui chơi, nhảy dây> Nên + H6: Hút thuốc > Không nên GV Liên hệ thực tế trong cuộc + H7: Vệ sinh lớp biết đeo khẩu trang > sống, kể ra những việc nên và Nên không nên để bảo vệ và giữ gìn cơ + H8: Mặc áo ấm > Nên quan hô hấp IV. Củng cố, dặn dò: Về nhà học bài, thực hiện các việc nên làm Chuẩn bị bài sau: “ Phòng bệnh đường hô hấp”. o0o Ngµy d¹y : Lớp 3A :02/09; Lớp 3B: Tiết 4: PHÒNG BỆNH ĐƯỜNG HÔ HẤP I/ MỤC TIÊU: + Kể tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp + Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp + Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + Các hình 10, 11 in trong SGK được phóng to III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ Bạn đã làm gì để bảo vệ cơ quan hô Vệ sinh cá nhân, nhà cửa, nơi công hấp? cộng GV nhận xét, đánh gía Bài mới * Hoạt động 1: Động não * Một số bệnh đường hô hấp GV nhắc lại tên các bộ phận của cơ thường gặp: quan hô hấp? Mũi, phế quản, khí quản, hai lá phổi. Kể tên một số bệnh đường hô hấp mà em biết Sổ mũi, ho, đau họng, sốt KL: Tất cả các bệnh của cơ quan hô hấp đều có thể bị bệnh. Bệnh thường gặp: HS lắng nghe Viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi. * Nguyên nhân và cách đề phòng * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm bệnh đường hô hấp GV chia HS thành các nhóm đôi, yêu cầu HS: Quan sát và trao đổi hình 1, 2, 3, thảo luận tranh SGK: Nêu nội dung từng 4, 5, 6 hình SGK HS bổ sung cho nhóm của bạn Gọi HS trình bày trước lớp HS lắng nghe 4
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 Yêu cầu một số cặp đại diện trình bày. 4 tổ thảo luận câu hỏi GV đưa ra; cử Gọi nhóm khác bổ sung đại diện tổ lên trình bày: KL: Người bị viêm phổi, viêm phế quản thường bị ho, sốt, đặc biệt là trẻ em, không chữa trị kịp thời để nặng có thể chết do không thở được > Để đề phòng bệnh bệnh đường hô + Chúng ta cần làm gì để đề phòng bệnh hấp chúng ta cần mặc đủ ấm, không đường hô hấp? để lạnh cổ, ngực và không uống đồ * Liên hệ: Các em đã có ý thức giữ gìn lạnh nhiều bệnh đường hô hấp chưa? HS nêu suy nghĩ và việc làm của * Hoạt động 3: Chơi trò chơi: Bác sĩ mình và nêu GV hướng dẫn HS cách chơi. Yêu cầu: HS lắng nghe GV hướng dẫn . HS Bệnh nhân kể được một số biểu hiện chơi trong nhóm. 2 cặp lên đóng vai của bệnh viêm đường hô hấp. Bác sĩ trước lớp đóng vai nêu được tên của bệnh Cả lớp xem và góp ý bổ sung IV. Củng cố, dặn dò: Về nhà học thuộc bài Thực hiện những việc làm đề phòng bệnh đường hô hấp Chuẩn bị bài sau: “ bệnh lao phổi”. Ngµy so¹n: 05. 09. 2015 Ngµy d¹y : Lớp 3A ; Lớp 3B: Tuần 3: Tiết 5 BỆNH LAO PHỔI I/ MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: + Nêu nguyên nhân, đường lây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi + Nêu được nguyên nhần từ đó nêu được những việc nên làm và không nên làm để đề phòng bệnh lao phổi + Biết nói với bố mẹ khi bản thân có dấu hiệu bị mắc bệnh về đường hô hấp để được đi khám và chữa bệnh kịp thời + Tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ khi bị bệnh II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + Các bức tranh in trong SGK được phóng to III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG 1 : Kiểm tra bài cũ: Nêu các bệnh đường hô hấp 2 HS nêu: Bệnh viêm họng, viêm phổi, thường gặp? viêm phế quản Nhận xét, đánh giá HOẠT ĐỘNG 2: Nguyên nhân, đường lây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi + Yêu cầu HS hoạt động cá nhân HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5 tìm hiểu + Yêu cầu HS hoạt động tập thể nội dung của từng hình + Nguyên nhân gây ra bệnh lao >Bệnh lao phổi do vi khuẩn gây ra( vi phổi là gì? khuẩn có tên là vi khuẩn Cốc_ Tên bác sĩ Rôbe Cốc_ người phát hiện ra vi khuẩn 5
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 này). Những người ăn uống thiếu thốn, làm việc quá sức thường dễ bị vi khuẩn lao tấn + Bệnh lao phổi có biểu hiện như công và nhiễm bệnh thế nào? > Ăn không thấy ngon miệng, người gầy đi và hay sốt nhẹ vào buổi chiều. Nặng thì ho ra máu, có thể bị chết nếu không chữa trị + Bệnh lao phổi lây từ người bệnh kịp thời sang người lành bằng con đường > Qua đường hô hấp nào? + Bệnh lao phổi có tác hại gì? > Làm cho sức khoẻ con người bị giảm sút, tốn kém tiền của để chữa bệnh và còn dễ Các nhóm cử người trình bày kết làm lây cho những người trong gia đình và quả, mỗi nhóm trình bày một câu, những người xung quanh nếu không có ý nhóm khác nhận xét, bổ sung thức giữ gìn vệ sinh chung. Dùng chung đồ dùng cá nhân hoặc có thói quen khạc nhổ GV Y/C HS thảo luận nhóm bừa bãi... + Kể ra những việc làm và hoàn > Người hút thuốc lá và người thường cảnh khiến ta dễ mắc bệnh lao xuyên hít phải khói thuốc lá do người khác phổi? hút, lao động quá sức, ăn uống không đủ chất, nhà cửa chật chội, ẩm thấp tối tăm, không gọn gàng VS.... + Kể ra những việc làm và h/c giúp + Tiêm phòng, ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi ta tránh bệnh lao phổi? làm việc điều độ, VS nhà cửa gọn gàng, GV chốt: Vi khuẩn lao có khả thoáng mát, luôn có ánh sáng mặt trời chiếu năng sống rất lâu ở nơi tối tăm. vào,... Chỉ sống 15’ dưới ánh sáng mặt trời. Vì vậy phải mở cửa để ánh sáng mặt trời chiếu vào GV cho HS rút ra KL sgk HOẠT ĐỘNG 3: Tổ chức trò chơi: Đóng vai GV HD cách chơi: Nhận t/h và 1. Nếu bị bệnh em sẽ nói gì với mẹ để bố đóng vai xử lý t/h mẹ đưa đi khám bệnh? GV treo 2 t/h lên bảng, gọi HS đọc 2. Khi đưa đi khám bệnh em sẽ nói gì với Giao 2 nhóm 1 tình huống bác sĩ? Y/c lên trình diễn Y/c HS nhận xét GV nhận xét chung IV. Củng cố, dặn dò: Về nhà thực hiện phòng bệnh lao phổi Học bài, CB bài sau: “Máu và cơ quan tuần hoàn” 0o0 Ngµy d¹y : Lớp 3A ; Lớp 3B: 6
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 Tiết 6: MÁU VÀ CƠ QUAN TUẦN HOÀN I/ MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: Trình bày sơ lược về cấu tạo về chức năng của máu Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn Kể tên được các cơ quan tuần hoàn II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình trong sgk phóng to Tiết lợn hoặc tiết gà đã chống đông III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Nêu cách đề phòng bệnh lao 2 HS nêu: Tiêm phòng, VS cá nhân, mặc ấm phổi? mùa đông... GV nhận xét, đánh giá Hoạt động2: Bài mới GV Y/C HS quan sát và trả lời QS và trình bày sơ lược về thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ GV cho HS TL nhóm. Y/C HS HS lập nhóm 4. Các nhóm quan sát hình sgk quan sát hình 1, 2, 3, 4 TL câu hỏi trang 14 và TL câu hỏi + Bạn đã bị đứt tay trầy da bao + Khi bị đứt tay, trầy da ta thấy ở đầu vết giờ chưa? Bạn thấy gì ở vết thương có nước màu vàng, hay máu thương? + Khi máu mới bị chảy ra máu là chất lỏng + Theo bạn, khi máu mới bị chảy ra là chất lỏng hay đặc? + Máu chia làm 2 phần: Huyết tương và huyết +hình 2, máu chia làm mấy phần? cầu Là những phần nào? + hình 3 bạn thấy huyết cầu đỏ Huyết cầu đỏ dạng như cái đĩa, lõm 2 mặt. Nó hình dạng ntn? Nó có chứa chức có chức năng mang khí ôxi đi nuôi cơ thể năng gì? Cơ quan tuần hoàn + Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì? HS cử đại diện nhóm trình bày kết quả. GVcho HS làm việc trước lớp. Nhóm khác nhận xét, bổ sung Gọi đại diện trình bày kết quả? GVchốt ý kiến đúng và bổ sung: Ngoài huyết cầu đỏ còn có loại huyết cầu khác như huyết cầu trắng. Huyết cầu trắng tiêu diệt vi trùng xâm nhập vào cơ thể giúp cơ thể phòng chống bệnh > Cơ quan tuần hoàn gồm tim và mạch máu tật GV Y/C HS quan sát sgk, kể tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn 7
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 + Chỉ tên hình vẽ đâu là tim đâu là mạch máu +Chỉ vị trí của tim trên lồng ngực Nghe hướng dẫn mình? Gọi HS lên trình bày trên Thực hiện trò chơi: Chia 2 đội, số người bảng bằng nhau, đứng cách đều bảng, mỗi HS cầm GV nói tên trò chơi, hướng dẫn phấn viết một bộ phận của cơ thể có mạch HS chơi máu đi tới. Bạn này viết xong chuyển cho bạn Yêu cầu HS thực hiện trò chơi tiếp theo. Trong cùng thời gian, đội nào viết được nhiều bộ phận đội đó thắng. HS còn lại cổ động cho 2 đội. HS nhận xét HS rút ra kết luận: Nhờ có mạch máu đem máu đến mọi bộ phận Yêu cầu HS nhận xét đội thắng của cơ thể để tất cả các cq có đủ chất dinh cuộc dưỡng và oxi để hoạt động. Đồng thời, máu GV nhận xét, tuyên dương có chức năng chuyên chở khí CO2 và chất thải GV hướng dẫn HS nêu kết luận của các cơ quan trong cơ thể đên phổi và thận của bài để thải chúng ra ngoài + Chức năng của mạch máu ra sao? + Máu có chức năng gì? IV. Củng cố, dặn dò: Về nhà học thuộc bài, chuẩn bị bài sau 0o0 Ngµy so¹n: 10. 09. 2015 Ngµy d¹y : Lớp 3A: 17. 09 ; Lớp 3B: 17. 09 Tuần 4 Tiết 7 HOẠT ĐỘNG TUẦN HOÀN I/ MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: Thực hành nghe nhịp tim và đếm nhịp mạch đập Chỉ được đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ 8
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình trong sgk phóng to Sơ đồ 2 vòng tuần hoàn III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận 2 HS: Cơ quan tuần hoàn gồm tim nào? và mạch máu GV: đánh giá Hoạt động 2: Thực hành nghe nhịp đập của tim, đếm mạch đập GV hướng dẫn HS làm theo yêu cầu. Gọi 1 HS lên làm mẫu, lớp quan sát 1 HS lên làm .Yêu cầu HS thực hành theo HS thực hành nhóm 2 theo bàn bàn > Nghe thấy tiếng tim đập + Khi áp tai vào ngực bạn em nghe thấy gì? > Thấy nhịp mạch + Khi đặt ngón tay lên cổ tay em cảm thấy Nghe GV kết luận gì? KL: Tim luôn đập để bơm máu di khắp cơ thể. Nếu tim ngừng đập, máu không lưu thông được trong các mạch máu, cơ thể sẽ bị chết Hoạt động 3: Đường đi của máu trên sơ đồ vòng tuần hoàn Yêu cầu HS thảo luận nhóm: quan sát hình Các nhóm quan sát hình 3, các 3, chỉ ra được động mạch và tĩnh mạch, nhóm lên chỉ sơ đồ bảng lớp. Nhóm mao mạch trên sơ đồ khác bổ sung GV cho một số HS lên bảng chỉ HS theo dõi, lắng nghe GV đưa ra bài học Hoạt động 4: Trò chơi: Ghép chữ vào hình GV phát ra 2 bộ đồ chơi bao gồm 2 vòng tuần hoàn( sơ đồ câm) và các thẻ chữ ghi HS thực hiện trò chơi. HS còn lại tên các loại máu, hướng dẫn trò chơi, cách làm cổ động viên chơi Nhận xét, bổ sung GV khen ngợi, động viên IV. Củng cố, dặn dò: Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau Nhận xét tiết học 0o0 Ngµy d¹y : Lớp 3A: 18. 09 ; Lớp 3B: 18. 09 Tiết 8: VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN I/ MỤC TIÊU: So sánh mức độ làm việc của tim khi chơi đùa quá sức hoặc lúc làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được nghỉ ngơi thư giãn 9
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ gìn cơ quan tuần hoàn Tập thể dục đều đặn, vui chơi lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình trong sgk phóng to III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Nêu chức năng của 2 vòng tuần hoàn HS: Đưa máu đi nuôi cơ thể và trở về lớn, nhỏ? tim GV đánh giá Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động của tim. ? Trong hoạt động tuần hoàn, bộ phận Tim nào co bóp, đẩy máu đi kháp cơ thể? ? Cơ thể sẽ chết nếu bộ phận nào Tim ngừng đập. ngừng làm việc? ? Hãy so sánh nhịp tim của em khi vừa > Khi ta vận động mạnh hoặc lao học xong tiết thể dục với một tiết học động chân tay thì nhịp đập của tim và bình thường; so sánh nhịp tim người lớn mạch nhanh hơn bình thường với nhịp tim trẻ em? *KL: Tim luôn hoạt động, khi ta vận Lắng nghe, ghi nhớ. động, nhịp đập của tim nhanh hơn mức bình thường, nếu vui chơi quá sức tim bị mệt. Cần phải bảo vệ tim. Hoạt động 2: Nên và không nên Yêu cầu HS quan sát tranh SGK /19, Quan sát, thảo luận nhóm 4, cử đại thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: diện trình bày ? Các bạn trong tranh đang làm gì? + H2: ném bóng, nên làm, tốt cho tim ? Theo em, các bạn làm như thế là nên mạch. hay không nên để bảo vệ tim mạch? Vì + H3: Chăm sóc cây, nên làm, việc làm sao? rất phù hợp. + Hoạt động nào có lợi cho tim mạch? + H4: Bạn nhỏ vác gỗ nặng, không nên, + Tại sao không nên luyện tập và lao ảnh hưởng xấu đến tim mạch. động quá sức? + H5: Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, nên + H6: Không nên, kích thích không tốt + Kể tên một số thức ăn đồ uống,... đến tim mạch. giúp bảo vệ tim mạch? Và kể tên một số thức ăn đồ uống gây xơ vữa động mạch? KL: Để bảo vệ tim mạch cần sống vui vẻ, ăn uống điều độ, đủ chất, không sử dụng chất kích thích,... IV. Củng cố, dặn dò: 10
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 Nhận xét tiết học Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau: Phòng bệnh tim mạch. 0o0 Ngµy so¹n: 17. 09. 2015 Ngµy d¹y : Lớp 3A: 24. 09 ; Lớp 3B: 24. 09 Tuần 5 Tiết 9 PHÒNG BỆNH TIM MẠCH I/ MỤC TIÊU: Biết được tác hại và cách đề phòng bệnh thấp tim ở trẻ em. Biết nguyên nhân của bệnh thấp tim. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình minh họa SGK/ 20, 21. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ ? Nên và không nên làm gì để bảo vệ HS đọc nội dung bạn cần biết của bài tim mạch? hoạt động tuần hoàn Hoạt động 1: Bệnh về tim mạch ? Kể tên một số bệnh về tim mạch mà Thấp tim, huyết áp cao, nhồi máu cơ em biết? tim, xơ vữa động mạch,... Giảng thêm cho HS kiến thức một số bệnh về tim mạch. * Kết lại: Thấp tim là bệnh thường gặp và nguy hiểm đối với trẻ em. Hoạt động 2: Bệnh thấp tim Yêu cầu HS đọc đoạn đối thoại, Bệnh thấp tim.. quan sát tranh SGK /20,21 thảo luận Để lại di chứng nặng nề cho van tim, nhóm trả lời 3 câu hỏi/ 20. gây suy tim. Yêu cầu HS quan sát H4,5,6 và nêu Viêm họng, viêm a mi đan kéo dài, cách phòng bệnh tim mạch. thấp khớp cấp không chữa trị kịp thời. * Kết lại: Cần giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, ăn uống đủ chất, vệ sinh cá Nhóm đôi. nhân, rèn luyện thân thể hằng ngày. *GDKNS:Kĩ năng tìm kiếm và xử lí + Ăn đủ chất. thông tin: phân tích và xử lí thông tin + Súc miệng nước muối. về bệnh tim mạch thường gặp ở trẻ + Mặc ấm khi trời lạnh. em. Lắng nghe, ghi nhớ. Kĩ năng làm chủ bản thân: đảm nhận trách nhiệm của bản thân trong việc đề phòng bệnh thấp tim. IV. Củng cố: 11
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 Gọi HS đọc ND cần biết cuối bài. ? Làm thế nào để phòng bệnh thấp tim? Ngµy d¹y : Lớp 3A: 25. 09 ; Lớp 3B: 25. 09 TIẾT 10 HOẠT ĐỘNG BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU I/ MỤC TIÊU: Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu trên tranh vẽ hoặc mô hình. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình minh họa SGK/ 22,23 Hình cơ quan bài tiết nước tiểu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học */ Hoạt động 1: Gọi tên các bộ phận. Yêu cầu HS quan sát hình 1/22 để gọi Nhóm 4: trao đổi, gọi tên, chỉ vị trí các tên các bộ phận của cơ quan bài tiết bộ phận trên hình. nước tiểu. Treo hình minh họa (không có chú Đại diện HS trình bày, lớp nhận xét. thích) cho HS trình bày kết quả. Kết lại: Nêu ý 1 ND cần biết/ 23. */ Hoạt động 2: Vai trò, chức năng các bộ phận. Phát phiếu thảo luận (Sách thiết Trao đổi nhóm đôi. Cử đại diện trình kế/51) cho các nhóm. bày: 1 e, 2 d, 3 b, 4 a, 5 c Nhận xét các nhóm. Cho HS nêu vai trò của từng bộ phận Phát biểu cá nhân theo chỉ định. trong cơ quan bài tiết nước tiểu. *Kết lại: Nêu ý 2 ND cần biết / 23. */ Hoạt động 3: Trò chơi Ghép chữ vào Cử bạn tham gia. sơ đồ Chia lớp làm 2 đội, mỗi đội 5 người. Tham gia chơi, lớp cổ vũ, nhận xét. Phát cho mỗi đội 1 bảng từ để hoàn thành sơ đồ hđ bài tiết nước tiểu. Phổ biến và tiến hành trò chơi. ? Cơ quan bài tiết có tác dụng gì? Lọc máu lấy chất thải độc hại ra khỏi cơ thể. ? Nếu thận bị hỏng gây tác hại gì? Không lọc được chất độc trong máu, ảnh hưởng đến sức khỏe. IV. Củng cố: Cho HS chỉ vào sơ đồ và nói tóm tắt hoạt động của cơ quan này. Xem trước bài Vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu. 12
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 Ngµy so¹n: 24. 09. 2015 Ngµy d¹y : Lớp 3A: 01. 10 ; Lớp 3B: 01. 10 Tuần 6 Tiết 11: VỆ SINH CƠ QUAN BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU I/ MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: Nêu lợi ích của việc giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu Nêu được cách đề phòng một số bệnh ở cơ quan bài tiết nước tiểu II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình trong sgk trang 24, 25 phóng to Hình cơ quan bài tiết nước tiểu phóng to III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV: Kể tên các bộ phận bài tiết nước HS: Gồm thận, bóng đái, ống dẫn nước tiểu? tiểu, ống đái Nhận xét, đánh giá Hoạt động 1: Thảo luận GV cho HS thảo luận nhóm đôi. GV giao Từng cặp thảo luận theo yêu cầu nhiệm vụ Nhận nhiệm vụ thảo luận: + Tại sao chúng ta cần giữ vệ sinh cơ > Giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu quan nước tiểu? giúp cho bộ phận ngoài của cơ quan bài tiết nước tiểu sạch sẽ, không hôi hám, không KL: Giữ vệ sinh cơ quan nước tiểu để ngứa ngáy, không bị nhiễm trùng tránh bị nhiễm trùng Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận Yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan sát HS quan sát hình 2, 3, 4 trang 25 và trả lời. hình SGK + Tranh 2, 3: Các bạn đang tắm tửa, vệ sinh + Các bạn đang làm gì? + Tranh 4: Bạn uống nước 13
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 + Việc đó có lợi gì cho việc giữ vệ sinh + Tranh 5: Bạn đang đi vệ sinh và bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu? Yêu cầu HS trình bày trước lớp + Chúng ta phải làm gì để giữ vệ sinh bộ Nên tắm rửa thường xuyên, lau khô người phận bên ngoài cơ quan bài tiết nước trước khi mặc quần áo, hàng ngày thay quần tiểu? áo, đặc biệt là quần áo lót Chúng ta cần uống đủ nước để bù nước + Tại sao hàng ngày chúng ta cần uống đủ cho quá trình mất nước do việc thải nước nước? tiểu ra ngoài để tránh bị sỏi thận 4.Củng cố Để giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu Để bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu, ta ta phải làm gì? cần thường xuyên tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo, đặc biệt là quần áo lót IV. Dặn dò: Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài sau Cần uống đầy đủ nước và vệ sinh thân thể 0o0 Ngµy d¹y : Lớp 3A: 02. 10 ; Lớp 3B: 02. 10 Tiết 12: CƠ QUAN THẦN KINH I/ MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: Kể tên và chỉ trên sơ đồ và cơ thể vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh Nêu vai trò của não, tuỷ sống, các dây thần kinh và các giác quan II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình trong sgk phóng to III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ Nêu cách vệ sinh cơ quan bài tiết nước Thường xuyên tắm rửa sạch sẽ, thay tiểu? quần áo,.... Nhận xét, đánh giá Hoạt động 1: Quan sát: Các bộ phận của cơ quan thần kinh GV cho HS thảo luân nhóm. Đọc yêu cầu HS thảo luận: Quan sát sơ đồ cơ SGK, quan sát tranh SGK quan thần kinh hình 1, 2 trang 26, 27 + Chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan + Cơ quan thần kinh gồm có não, thần kinh trong sơ đồ? tuỷ sống và các dây thần kinh + Trong các cơ quan đó, cơ quan nào được + Trong đó bộ não nằm trong hộp bảo vệ bởi hộp sọ, cơ quan nào được bảo sọ, tuỷ sống nằm trong cột sống vệ bởi cột sống? Cơ quan thần kinh gồm: Yêu cầu các nhóm trình bày trước lớp Bộ não( nằm trong hộp sọ) Tuỷ sống( nằm trong cột sống) Các dây thần kinh Hoạt động 2: Thảo luận: Vai trò của cơ quan thần kinh 14
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 Yêu cầu HS thảo luận nhóm 6. Nêu nhiệm Nhóm trưởng điều khiển các bạn vụ cho các nhóm: trả lời nhiệm vụ GV yêu cầu: +Não và tuỷ sống có vai trò gì? > Não và tuỷ sống là TƯTK điều khiển mọi hoạt động của cơ thể + Nêu vai trò của các dây thần kinh và các > Một số dây thần kinh dẫn luồng giác quan? thần kinh nhận được từ các cơ quan của cơ thể về não hoặc tuỷ sống. Một số dây thần kinh khác lại dẫn luồng thần kinh từ não hoặc tuỷ + Điều gì xảy ra nếu não, tuỷ sống hoặc sống đến các cơ quan các dây thần kinh hay một trong các giác Cơ thể sẽ ngừng hoạt động gây quan bị hỏng? đau yếu Yêu cầu các nhóm trả lời Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung IV. Dặn dò: Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau: “ Hoạt động thần kinh”. Ngµy so¹n: 01. 10. 2015 Ngµy d¹y : Lớp 3A: 08. 10; Lớp 3B: 08. 10 Tuần 7 Tiết 13: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH I/ MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: Phân tích được các hành động phản xạ Nêu được một vài ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống Thực hành một số phản xạ II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình trong sgk phóng to III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra bài cũ Cơ quan thần kinh gồm những bộ phận Não bộ, tuỷ sống và dây thần kinh nào? Vai trò của não bộ và tuỷ Não, tuỷ sống và TƯTK điểu khiển mọi hoạt động của cơ thể 15
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 Nêu mục đích tiết học. Ghi tên bài lên bảng Ví dụ về phản xạ, hoạt động của phản xạ * Yêu cầu HS quan sát hình SGK theo Nhóm trưởng điều khiển các bạn nhóm quan sát hình 1a, b và đọc mục cần GV giao nhiệm vụ thảo luận: biết trang 28 để TLCH GV giao: > Khi ta chạm tay vào vật nóng lập + Điều gì xảy ra khi ta chạm vào vật nóng? tức rụt tay lại > Tuỷ sống đã biết điều khiển tay + Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã ta rụt lại khi chạm vào vật nóng điều khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật > Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng? nóng đã rụt lại goi là phản xạ + Hiện tượng tay ta chạm vào vật nóng đã rụt ngay lại gọi là gì? Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận KL: GV kết luận lại ý kiến đúng của HS Thực hành khả năng phản xạ Gọi HS lên trước lớp, yêu cầu ngồi trên Đại diện các nhóm trình bày, nhóm ghế cao, chân buông thõng, dùng tay đánh khác bổ sung, nhận xét nhẹ vào đầu gối xương bánh chè làm cẳng VD: Giật mình, co chân tay lại bất chân đó bật ra phiá trước. Gọi các nhóm lên ngờ,.... thực hành GV khen ngợi những nhóm làm tốt Ai phản ứng nhanh HD trò chơi. Yêu cầu HS thực hành trò HS phản xạ đầu gối theo nhóm chơi thực hành. Nhóm khác nhận xét, bổ Người thua hát một bài trước lớp sung Tổng kết trò chơi: Khen những bạn có phản xạ nhanh IV. Củng cố Dặn dò: Về nhà tập chơi các phản xạ nhanh Chuẩn bị bài sau: “ Hoạt động thần kinh”. ( Tiếp) Ngµy d¹y : Lớp 3A: 09. 10; Lớp 3B: 09. 10 Tiết 14: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH (Tiếp) I/ MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: Vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động suy nghĩ của con người Nêu 1 VD cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình trong sgk phóng to III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 16
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 Kiểm tra bài cũ Nêu câu hỏi gọi HS trả lời: 2 HS trả lời: + Nêu 1 số phản xạ thường gặp trong + Tay chạm vào nóng, rụt tay lại cuộc sống? + Giật mình........ Hoạt động1: Làm việc với SGK GV chia nhóm 6, nêu nhiệm vụ cho các HS thảo luận nhóm 6. Nhận nhiệm vụ nhóm thảo luận: Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan + Khi bất ngờ dẫm phải đinh, Nam có sát hình 1 trang 30 SGK trả lời câu hỏi phản ứng như thế nào? > Khi dẫm phải đinh bất ngờ, Nam đã + Hoạt động này do não hay tuỷ sống rút chân lại điều khiển? > Não đã điều khiển hoạt động suy nghĩ Gọi các nhóm trình bày kết quả thảo và khiến Nam quyết định không vứt đinh luận ra đường KL đáp án đúng, đánh giá, nhận xét Hoạt động 2: Thảo luận GV yêu cầu từng cặp quay mặt vào b) Nêu ví dụ những hoạt động, suy nghĩ nhau lần lượt nói cho nhau nghe về ví của não điều khiển có sự phối hợp dụ của mình Mỗi HS suy nghĩ và tìm cho mình một Yêu cầu HS trình bày ví dụ + Theo em các bộ phận nào của cơ > Đó là não quan TK giúp ta học và ghi nhớ những > Điều khiển, phối hợp mọi hoạt điều đã học? + Vai trò của não trong hoạt động thần kinh? Hoạt động 3: Trò chơi Chuẩn bị một số đồ dùng như nhau c) Ai thông minh hơn vào 2 cái khay HS quan sát sau đó che HS chơi trò chơi lại, yêu cầu HS nhớ và viết lại tên các HS khác động viên đồ dùng đó. Ai viết được nhiều nhất là người thắng cuộc Đánh giá ai là người thắng cuộc Nhận xét, tuyên dương những HS làm đúng IV. Củng cố, dặn dò: Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau Ngµy so¹n: 10. 10. 2015 Ngµy d¹y : Lớp 3A: 12. 10; Lớp 3B: 12. 10 Tuần 8 Tiết 15: VỆ SINH THẦN KINH I/ MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: Nêu được một số việc nên làm hoặc không nên làm để giữ vệ sinh thần kinh 17
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 Phát hiện những trạng thái tâm lí có lợi và có hại đối với cơ quan thần kinh II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Phiếu học tập III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ + Vai trò của não? > Não điều khiển mọi hoạt động, suy nghĩ của con người Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận a) Nêu một số việc nên làm và không nên làm để vệ sinh CQTK GV chia lớp thành các nhóm nhỏ: nhóm Đại diện các nhóm trình bày, mỗi 6 nhóm chỉ nói về một hình, HS khác bổ Nêu nhiệm vụ và phát phiếu học tập sung cho các nhóm. Yêu cầu các nhóm lên Các việc nên làm: 1, 2, 5, 6 trình bày kết quả Các việc không nên làm: 3, 4, 7 + H1: Bạn đang làm gì? KL: Ngủ, nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí đúng thời gian, bố mẹ chăm sóc đều có lợi cho TK Hoạt động 2: Đóng vai b) Những trạng thái tâm lý có lợi, có hại GV chia lớp thành 4 nhóm, giao 4 phiếu, đối với CQTK mỗi phiếu ghi một trạng thái tâm lý: Thảo luận theo nhóm. Nhóm trưởng + Tức giận điều khiển các bạn theo yêu cầu: Tập + Vui vẻ diễn đạt vẻ mặt của mỗi người theo + Lo lắng trạng thái tâm lí được ghi trong phiếu. + Sợ hãi Mỗi nhóm cử 1 bạn lên trình diễn vẻ Gọi các nhóm lên trình diễn mặt của người đang ở trạng thái tâm lý Rút ra điều gì qua phần này? trong phiếu Hoạt động 3: Làm việc với SGK c) Kể tên những thức ăn đồ uống có hại cho CQTK Yêu cầu HS quan sát và thảo luận nhóm 2 HS quay mặt vào nhau, quan sát và đôi. Nêu nhiệm vụ và TLCH: trả lời câu hỏi theo yêu cầu của + Chỉ và nói tên đồ ăn, thức uống,.... nếu > Cà phê, rượu, thuốc lá, ma tuý,... đưa vào cơ thể sẽ có hại cho CQTK? + Trong số thứ gây hại, những thứ nào > Ma tuý; Ma tuý là loại có hại nhất gây nguy hiểm nhất? cho sức khoẻ và gây hại cho IV. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học, tuyên dương động viên Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau Ngµy d¹y : Lớp 3A: 16. 10; Lớp 3B: 16. 10 18
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 Tiết 16: VỆ SINH THẦN KINH (Tiếp) I/ MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: Nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ Lập được thời gian biểu hàng ngày qua việc sắp xếp thời gian ăn, ngủ, học tập, vui chơi,.... một cách hợp lý. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:] Các hình trong sgk phóng to III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ + Kể tên những thức ăn, đồ uống có hại cho > Bia, rượu, thuốc lá, cà phê, ma cơ quan thần kinh? tuý,... Hoạt động 1: Thảo luận: Vai trò của giấc ngủ Yêu cầu HS làm việc theo cặp. Thảo luận Lớp thảo luận theo cặp trả lời câu và trả lời các câu hỏi hỏi + Theo em khi ngủ những cơ quan nào của cơ thể được nghỉ ngơi? > Khi ngủ CQTK được nghỉ ngơi, + Có bạn nào ngủ ít không? Nêu cảm giác đặc biệt là bộ não của em sau đêm ít ngủ? > Trẻ càng nhỏ càng cần được ngủ + Nêu điều kiện để có giấc ngủ tốt? nhiều; Từ 10 tuổi trở lên mỗi người cần ngủ từ 7h > 10h. Nếu mất ngủ sau đêm đó dậy người mệt mỏi, đau + Hằng ngày bạn thức dậy và đi ngủ lúc đầu..... mấy giờ? > Hàng ngày em thức dậy từ lúc + Bạn đã làm gì trong cả ngày? 5h30, đi ngủ lúc 10h Bước 2: Làm việc cả lớp + Gọi các cặp trình bày Hoạt động 2: Cho HS thực hành lập thời gian biểu Hướng dẫn cả lớp HS nêu + Thời gian biều trong cả ngày gồm các Các nhóm trình bày, nhóm khác bổ mục: Thời gian trong các buổi sáng, trưa, sung chiều, tối. HS lập thời gian biểu hàng ngày Cho HS làm vào phiếu đã phát cho HS qua việc sắp xế thời gian Yêu cầu HS làm việc theo cặ 1 vài HS lên điền thử bảng treo Cho HS trình bày trước lớp mẫ u + Tại sao chúng ta phải lập thời gian biểu? Phát phiếu in sẵn, HS khác theo dõi + Sinh hoạt, học tập theo thời gian biểu có Cùng nhau trao đổi để hoàn thiện ích thời gian biểu KL: Thực hiện theo thời gian biểu giúp ta 1 số HS lên giới thiệu thời gian sinh hoạt và làm việc có khoa học biểu của mình. Các bạn khác nghe và nhận xét, bổ sung > Để làm việc có giờ giấc và IV. Dặn dò: 19
- ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 2016 Về nhà thực hiện tốt thời gian biểu đã đề ra Ôn bài, chuẩn bị bài sau Ngµy so¹n: 17. 10. 2015 Ngµy d¹y : Lớp 3A: 19. 10; Lớp 3B: 20. 10 Tuần 9 Tiết 17 ÔN TẬP:CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I/ MỤC TIÊU: Khắc sâu kiến thức đã học về cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh: cấu tạo ngoài, chức năng, giữ vệ sinh. Biết không dùng các chất độc hại đối với sức khỏe như thuốc lá, ma túy, rượu. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình trong sgk phóng to Bộ phiếu rời ghi các câu hỏi để HS bốc thăm III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ Kiểm tra việc lập thời gian biểu của HS Tổ chức trò chơi: Ai nhanh nhất? Ai đúng? GV tổ chức hướng dẫn chơi trò chơi Chia làm 4 nhóm: + GV chia lớp thành 4 nhóm và sắp xếp lại + 5 HS làm giám khảo, cùng theo bàn ghế phù hợp với trò chơi dõi, ghi lại câu trả lời của các đội GV phổ biến luật chơi, cách chơi Đội nào có câu trả lời thì lắc + GVnêu câu hỏi, HS lắc chuông TLCH chuông Cách tính điểm: Trả lời đúng: 5 đ’; Trả lời sai: Không trừ điểm GV cho HS chuẩn bị trước HS trao đổi trong đội những thông Hội ý với HS cử bạn vào ban giám khảo. tin đã học từ trước Ban giám khảo nhận đáp án, để theo dõi, Cử ban giám khảo nhận xét. Hướng dẫn ban giám khảo đánh Nghe thống nhất giá, ghi chép Nghe câu hỏi và bấm chuông trả GV đọc lần lượt các câu hỏi và điều khiển lời. VD: cuộc chơi. VD: > Cơ quan hô hấp gồm những bộ + Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào? phận: Mũi, khí quản, phế quản, 2 lá phổi + Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận > Tim, các mạch máu nào? > Thận, ống dẫn nước tiểu, bóng + Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm những bộ đái, ống đái. phận nào? Ban giám khảo hội ý và thống Đánh giá tổng kết nhất điểm, tuyên bố cho các đội Đánh giá, nhận xét 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Khoa học 4 bài 18: Ôn tập con người và sức khỏe
3 p | 393 | 26
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 1 sách Cánh Diều - Bài Ôn tập và đánh giá chủ đề con người và sức khỏe
5 p | 311 | 22
-
Bài giảng Khoa học 4 bài 18: Ôn tập con người và sức khỏe
28 p | 151 | 20
-
Bài giảng TNXH 1 bài 10: Ôn tập con người và sức khỏe
17 p | 165 | 20
-
Bài 17-18: Ôn tập con người và sức khỏe - Giáo án Tự nhiên Xã hội 3 - GV:N.T.Sỹ
4 p | 446 | 20
-
Giáo án Khoa học 4 bài 19: Ôn tập con người và sức khỏe (TT)
2 p | 354 | 15
-
Slide bài 17-18 Ôn tập con người và sức khỏe - Tự Nhiên Xã Hội 3 - GV.H.T.Minh
16 p | 169 | 12
-
Bài 10: Ôn tập con người và sức khỏe - Giáo án Tự nhiên Xã hội 1 - GV:N.T.Sỹ
3 p | 134 | 12
-
Giáo án bài Ôn tập con người và sức khỏe - Tự nhiên Xã hội 1- GV:H.T.Minh
2 p | 213 | 10
-
Giáo án TNXH 1 bài 10: Ôn tập con người và sức khỏe
3 p | 154 | 8
-
Bài 10: Ôn tập con người và sức khỏe - Bài giảng điện tử Tự nhiên xã hội 1 - L.K.Chi
28 p | 70 | 7
-
Bài giảng Tự nhiên xã hội 1 - Bài 28: Ôn tập chủ đề con người và sức khỏe
16 p | 127 | 7
-
Giáo án bài 10: Ôn tập con người và sức khỏe - Tự nhiên Xã hội 1 - GV.T.B.Minh
7 p | 163 | 6
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Bài 25: Ôn tập chủ đề Con người và sức khỏe (Tiết 1+2)
6 p | 37 | 6
-
Giáo án bài Ôn tập con người và sức khỏe (TT) - Tự nhiên Xã hội 3 - GV:H.T.Minh
2 p | 150 | 2
-
Giáo án Khoa học lớp 4 - Bài 29: Ôn tập chủ đề Con người và sức khỏe (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p | 26 | 2
-
Giáo án môn Khoa học lớp 4: Ôn tập chủ đề Con người và sức khỏe (Sách Cánh diều)
6 p | 23 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn