intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 11 nâng cao: Bài 38 - Hiện tượng cảm ứng điện từ. Suất điện động cảm ứng (Hà Thị Đính)

Chia sẻ: Đính Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

438
lượt xem
58
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn nắm bắt được mục tiêu, kiến thức kỹ năng, nội dung tóm tắt và tổ chức hoạt động dạy học,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án Vật lý 11 nâng cao bài 38 "Hiện tượng cảm ứng điện từ. Suất điện động cảm ứng" dưới đây. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 11 nâng cao: Bài 38 - Hiện tượng cảm ứng điện từ. Suất điện động cảm ứng (Hà Thị Đính)

  1. GVGD: ThS – GVC Trần Quốc Tuấn                                SVTH: Hà Thị Đính ­ 1100288 GIÁO ÁN VẬT LÝ 11 NÂNG CAO Bài 38. HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ. SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa từ thông, ý nghĩa và đơn vị của từ thông. Nhận biết được dòng điện cảm ứng trong các trường hợp. Hiểu được điều kiện xảy ra hiện tượng cảm ứng điện từ. Nắm được hiện tượng cảm  ứng điện từ, dòng điện cảm  ứng, suất điện động  cảm ứng. Hiểu và vận dụng được quy tắc Len­xơ xác định chiều dòng điện cảm ứng. Vận dụng được công thức xác định suất điện động cảm  ứng và nắm được nội  dung định luật Fa­ra­đây. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích và tính toán vận dụng tính từ thông trong các trường   hợp. Rèn luyện kĩ năng nhận biết sự  xuất hiện của dòng điện cảm  ứng trong mạch  kín. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Bảng vẽ sẵn: TN xác định chiều dòng điện cảm ứng. Dụng cụ  thí nghiệm:  ống dây, thanh nam châm, điện kế, cuộn dây phẵng, biến   trở, công tắc và nguồn điện. Phiếu học tập: Câu 1: Từ thông do dòng điện cảm ứng sinh ra có tác dụng: A. Hỗ trợ dòng điện cảm ứng. B. Chống lại dòng điện cảm ứng. C. Chống lại mọi sự biến thiên của từ thông sinh ra nó. D. Hỗ trợ từ thông. Câu 2: Dòng điện cảm ứng xuất hiện trong vòng dây dẫn kín khi ta thay đổi yếu  tố nào? A. Từ trường B tác dụng lên vòng dây. B. Tiết diện S của vòng dây. C. Góc α hợp bởi pháp tuyến của vòng dây với từ trường B. D. Tất cả những yếu tố trên. Câu 3: Định luật Len – xơ là hệ quả của định luật bảo toàn A. dòng điện. B. điện tích. C. động lượng  D. Năng lượng. Trang 1
  2. GVGD: ThS – GVC Trần Quốc Tuấn                                SVTH: Hà Thị Đính ­ 1100288 Câu 4: Biểu thức nào dưới đây biểu diễn một đại lượng có đơn vị là veebe  (Wb) ? B I 2 R2 A.  B.  C.  R B D.  R2 R2 B 2. Học sinh:      Ôn lại kiến thức về hiện tượng cảm ứng điện từ đã học ở THCS. TN Ơ – xtét cho bi ết dòng đi ện sinh ra từ trường. Ngược  III. TIẾN TRÌNH XÂY D ỰNG KI ẾN THỨ C: lại từ trường có thể sinh ra dòng điện được không? Từ TN H38.1  rút ra NX gì? Từ  trường  không  sinh  ra  dòng  điện.  nhưng  khi  số  đường sức từ qua  ống dây thay đổi  →  có dòng điện  qua ống dây. Từ TN H38.2  rút ra NX gì? Khi  di  chuyển  con  chạy  thì  số  đường  sức  từ  qua  ống dây biến đổi  →  trong vòng dây xuất hiện dòng  điện.  Khi  số  đường  sức  từ  qua  một  đơn  vị  diện  tích  biến  thiên  thì  đại  lượng  vật  lí  nào biến thiên? KN từ thông. Ý nghĩa của từ thông. Đơn vị từ thông. Từ 2 TN trên và KN  từ thông hãy đưa ra  KN DĐCƯ DĐ xuất hiện khi có sự biến đổi từ thông qua mạch  điện kín gọi là DĐCƯ. Từ KN DĐCƯ  hãy đưa ra KN  SĐĐCƯ? Trang 2 SĐĐ sinh ra DĐCƯ gọi là SĐĐCƯ.
  3. GVGD: ThS – GVC Trần Quốc Tuấn                                SVTH: Hà Thị Đính ­ 1100288 SĐĐCƯ  xuất  hiện khi  Khi có sự biến đổi từ thông qua mặt giới hạn bởi  nào? một mạch kín thì trong mạch xuất hiện SĐĐCƯ. Hiện tượng xuất hiện SĐĐCƯ gọi là HTCƯĐT. DĐCƯ có  chiều như thế  nào? TNKS:  MĐ: N/c quy luật chiều ic .  DC:  ­ 1 ống dây (L) quấn cùng chiều KĐH. ­ 1 NC thẳng:   ­ 1 điện kế G và 1 pin:   PA: cho NC chuyển động so với ống dây, có 4 trường hợp: ­ TH1: Đưa cực N lại gần (L). ­ TH2: Đưa cực N ra xa (L). ­ TH3: Đưa cực S lại gần (L). ­ TH4: Đưa cực S ra xa (L).  THTN:  NX: Từ chiều quay của KĐK suy ra  Từ TN trên  có NX gì? được: Trang 3
  4. GVGD: ThS – GVC Trần Quốc Tuấn                                SVTH: Hà Thị Đính ­ 1100288 Từ NX đưa ra  KL gì? KL: Định luật Len – xơ:  DĐCƯ có chiều sao cho từ trường do nó  sinh ra có tác dụng chống lại nguyên nhân  sinh ra nó. Từ HTCƯĐT  khái quát hóa  đưa ra định luật  Fa – ra – đây Định luật Fa – ra – đây về cảm ứng điện từ: Độ lớn của suất điện động cảm  ứng trong mạch kín tỉ  lệ với tốc độ biến thiên của từ thông qua mạch:  Hướng dẫn  giải Câu hỏi và bài tập SGK. Trang 4
  5. GVGD: ThS – GVC Trần Quốc Tuấn                                SVTH: Hà Thị Đính ­ 1100288 IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1 (5 phút) : kiểm tra bài cũ. Hoạt động của HS Trợ giúp của GV ? HS lắng nghe. Ở chương IV các em đã học về Từ  Trường đó là cơ  sở  để  chúng ta đi vào   chương tiếp theo, chương V. Cảm  ứng   điện từ .  TN   Ơ   –   xtét   cho   biết   dòng   điện  sinh   ra   từ   trường.   Vậy   ngược   lại   từ  trường   có   thể   sinh   ra   dòng   điện   hay  không? Để  trả  lời câu hỏi này thì chúng  ta đi vào phần ''1. Thí Nghiệm ''. Hoạt động 2 (10 phút) : các thí nghiệm về cảm ứng điện từ.  Hoạt động của HS Trợ giúp của GV HS lắng nghe. Ta   tiến   hành  TN   1  về   cảm   ứng   điện từ  khi cho NC thẳng và  ống dây  chuyển động đối với nhau. ? Kim điện kế quay. Cho   ống   dây   dịch   chuyển   ra   xa  NC thẳng, quan sát xem có hiện tượng   gì xảy ra? ? Trong ống dây xuất hiện dòng điện. Kim điện kế  quay chứng tỏ  điều  gì? ? Kim điện kế quay  theo chiều ngược  Cho   NC   thẳng   dịch   chuyển   lại  lại. gần   ống   dây,   quan   sát   xem   có   hiện  tượng gì xảy ra? ? Kim   điện   kế   quay   theo   chiều  Trong   ống   dây   xuất   hiện   dòng   điện  ngược lại chứng tỏ điều gì? ngược chiều với dòng điện ban đầu. ? Khi cho ống dây dịch chuyển ra xa  Khi cho  ống dây dịch chuyển ra xa NC   NC thì số đường sức qua ống dây tăng  thì số đường sức qua ống dây giảm. hay giảm? ? Trang 5
  6. GVGD: ThS – GVC Trần Quốc Tuấn                                SVTH: Hà Thị Đính ­ 1100288 Khi cho  ống dây dịch chuyển ra xa NC   Khi cho NC dịch chuyển lại gần   thì số đường sức qua ống dây tăng. ống dây thì số đường sức qua ống dây  tăng hay giảm? ? Khi cho NC và  ống dây chuyển động  Từ kết quả TN rút ra kết luận gì? đối với nhau thì số đường sức qua ống dây  biến  đổi   làm  kim   điện   kế   quay,   điều   đó  chứng   tỏ   trong   ống   dây   xuất   hiện   dòng  điện. TN này cho biết từ  trường không  sinh ra dòng điện nhưng khi số đường  sức   từ   qua   ống   dây   thay   đổi   thì   có  dòng điện qua ống dây. Ta   tiến   hành  TN   2  về   cảm   ứng   điện từ  khi dòng điện trong  ống dây  biến   đổi.   Cho   2   ống   dây   lồng   vào  nhau, ống dây bên trong nối với nguồn  điện và biến trở  con chạy thông qua  khóa K.  ? Kim điện kế quay Khi   thay  đổi  con   chạy   trên  biến  trở, quan sát xem có hiện tượng gì xảy  ra? Trong vòng dây xuất hiện dòng điện. ? Kim điện kế  quay chứng tỏ  điều  gì? Khi   con   chạy   di   chuyển   thì   số  đường sức từ xuyên qua vòng dây biến  đổi   làm   xuất   hiện   dòng   điện   trong  vòng dây. Khi số đường sức từ  xuyên qua 1  đơn vị diện tích biến thiên thì có 1 đại  lượng vật lí cũng biến thiên theo, đó là  từ thông. Vậy để biết từ thông là gì thì  ta   sang   phần  ''2.   Khái   niệm   từ  thông''.   Hoạt động 3 (10 phút) : tìm hiểu khái niệm từ thông. Trang 6
  7. GVGD: ThS – GVC Trần Quốc Tuấn                                SVTH: Hà Thị Đính ­ 1100288 Hoạt động của HS Trợ giúp của GV HS tiếp thu và ghi nhớ. Giả  sử  có mặt phẳng diện tích S   được đặt  trong từ  trường đều  B . Vẽ   vectơ  pháp tuyến  n  của S. Chiều của    n  chọn tùy ý. Góc hợp bởi vectơ pháp  tuyến và vectơ  cảm  ứng từ  kí hiệu là  α thì Φ BScos α . HS lắng nghe. Φ  là cảm  ứng từ  thông qua diện  tích S, gọi tắt là từ thông qua diện tích  S. Ta quy  ước: nếu không có những  điều kiện bắt buộc đối với pháp tuyến    n   thì ta chọn chiều vectơ   n   sao cho  góc  α  là góc nhọn. Từ  thông qua diện  tích S là 1 đại lượng dương. ? Dùng khái niệm từ thông để diễn tả số  Đọc SGK và cho biết ý nghĩa của  đường sức xuyên qua 1 diện tích nào đó. từ thông? ? Đơn vị  của từ  thông là veebe, kí hiệu  Đọc SGK và cho biết đơn vị  của  Wb, 1Wb = 1T.1m2 . từ thông? Hoạt động 4 (5 phút) : tìm hiểu hiện tượng cảm ứng điện từ. Hoạt động của HS Trợ giúp của GV Từ TN 1,2 và khái niệm từ thông, ta  có thể nói khi từ thông qua mặt giới hạn   bởi   mạch   điện   kín   biến   đổi   theo   thời  gian thì trong mạch xuất hiện dòng điện. ? Dòng điện cảm ứng. Dòng điện xuất hiện trong trường  hợp đó gọi là gì? ? Dòng điện xuất hiện khi có sự  biến  Thế nào là dòng điện cảm ứng? đổi  từ  thông  qua   mạch  điện  kín gọi   là  dòng điện cảm ứng. Trang 7
  8. GVGD: ThS – GVC Trần Quốc Tuấn                                SVTH: Hà Thị Đính ­ 1100288 Trong mạch điện kín có dòng điện  thì phải tồn tại suất điện động sinh ra  nó. Ta gọi suất điện động sinh ra dòng  điện cảm  ứng trong mạch là suất điện  động cảm ứng. ? Khi có sự biến đổi từ  thông qua mặt  Điều   kiện   xuất   hiện   suất   điện  giới   hạn   bởi   một   mạch   kín   thì   trong  động  cảm  ứng  trong  mạch  điện  kín là  mạch   xuất   hiện   suất   điện   động   cảm  gì? ứng. HS lắng nghe. Hiện   tượng   xuất   hiện   suất   điện  động cảm  ứng là hiện tượng cảm  ứng  điện từ. Phần 3 ta đã đưa ra khái niệm dòng  điện cảm  ứng, vậy dòng điện cảm  ứng  có chiều như  thế  nào thì chúng ta đi vào  phần  ''4.   Chiều   của   dòng   điện   cảm  ứng. Định luật Len – xơ''. Hoạt động 5 (10 phút) : tìm hiểu chiều của dòng điện cảm ứng, định luật Len – xơ.  Hoạt động của HS Trợ giúp của GV HS lắng nghe. Phần   1   ta   tiến   hành   TN:   Khi   đưa  thanh NC lại gần hay ra xa  ống dây thì  thấy KĐK bị  lệch → có dòng điện trong  ống dây. Ta thấy KĐK lúc thì lệch phía  này,   lúc   lại   lệch   phía   kia.   Phải   chăng  chiều  dòng điện  cảm   ứng  có liên  quan  đến chiều biến thiên của từ  thông, và nó  tuân theo qui luật nào? Chúng ta đi tìm  hiểu thông qua TN.  MĐ: N/c qui luật về  chiều dòng  điện cảm ứng. HS quan sát DCTN.  DC: H38.5 . ­ 1  ống dây (L) quấn cùng chiều  KĐH. ­   1   NC   thẳng:   tạo   ra   từ   trường  biến thiên qua ống dây. Trang 8
  9. GVGD: ThS – GVC Trần Quốc Tuấn                                SVTH: Hà Thị Đính ­ 1100288 ­ Điện kế. ­ Pin và dây nối. Thanh NC có 2 cực   N và S, tương  t?ự   ở  phần 1 ta đưa thanh NC lại gần và  Hãy   đề   xuất   phương   án   để   tiến  ra xa  ống dây thì KĐK bị  lệch. Do đó ta  hành TN khảo sát chiều dòng điện cảm  sẽ có 4 trường hợp để THTN. ứng?  PA: Có 4 PA để THTN: + Đưa cực N lại gần L. + Đưa cực N ra xa L. + Đưa cực S lại gần L. + Đưa cực S ra xa L.   THTN:  Trong TN cần chú ý có  sự  tương  ứng giữa chiều dòng điện qua  điện kế  và chiều lệch của KĐK tức là  khi quan sát phía lệch của KĐK thì biết  được chiều dòng điện qua điện kế  cũng  có   nghĩa   là   chiều   dòng   điện   cảm   ứng  trong ống dây. + Xác định chiều lệch của KĐK.  Ta qui ước: G I đi vào A, ra B. G I đi ra A, vào B. + TN: G ­ TH1:  G ­ TH2:  G ­ TH3:   HS thực hiện và cho nhận xét:  G   chiều   ngược   chiều  TH  1,3:   B c   có ­ TH4:   với  B   ? Trang 9
  10. GVGD: ThS – GVC Trần Quốc Tuấn                                SVTH: Hà Thị Đính ­ 1100288 Vận dụng quy tắc bàn tay phải, hãy  TH 2,4:  B c  có chiều cùng chiều với  xác định chiều vec – tơ cảm ứng từ trong   B. ống dây?   HS thực hiện. TH & TH  Φ Bc B 1 3   TH 2 & TH 4  Φ Bc B ? HS lắng nghe. Bây giờ  ta có thể  coi  ống dây như  một NC điện. Hãy xác định các cực của  ống dây trong các TH trên? Nếu biết chiều ic  thì áp dụng quy  tắc bàn tay phải ta tìm được chiều vecto   cảm ứng điện từ trong ống dây.  TH1:   Vecto   cảm   ứng   từ   B c   trong  ống dây có hướng từ dưới lên nên đầu B  là  cực N,  đầu A  là  cực S.  Xét về  mặt  tương tác từ  thì TH1 là tương tác đẩy.  TH2:   Vecto   cảm   ứng   từ   B c   trong  ống dây có hướng từ trên xuống nên đầu  TH1,3:   Từ   trường   của   dòng   điện  B là cực S, đầu A là cực N. Xét về  mặt   cảm  ứng trong  ống dây như  muốn ngăn  tương tác từ  thì TH2 là tương tác hút.  cản NC lại gần ống dây.  Tương tự cho các TH còn lại. TH2,4:   Từ   trường   của   dòng   điện  c?ảm  ứng trong  ống dây như  muốn ngăn  Em có nhận xét gì về từ trường của   cản NC ra xa nó. dòng   điện   cảm   ứng   trong   ống   dây   so  chiều dịch chuyển của NC trong các TH  trên?      TH1,3:   Từ   trường   của   dòng   điện  cảm  ứng trong  ống dây như  muốn ngăn  Dòng   điện   cảm   ứng   có   chiều   sao  cản NC lại gần ống dây.  cho từ  trường do nó sinh ra có tác dụng  TH2,4:   Từ   trường   của   dòng   điện  chống lại nguyên nhân sinh ra nó. cảm  ứng trong  ống dây như  muốn ngăn  cản NC ra xa nó. ? C3: Chiều của dòng điện cảm  ứng  Từ   nhận   xét   trên,   em   nào   có   thể  trong ống dây không đổi vì theo ĐL Len­ phát biểu ĐL Len­xơ  để  xác định chiều  Trang 10
  11. GVGD: ThS – GVC Trần Quốc Tuấn                                SVTH: Hà Thị Đính ­ 1100288 xơ thì các của của ống dây là không thay  của dòng điện cảm ứng trong ống dây? đổi. C4: HS quan sát TN và trả lời. ? Trả lời C3, C4? Ta   xây   dựng   TN   để   kiểm   chứng  định luật Len – xơ  . Bố  trí DCTN như  hình vẽ: Vận dụng  định luật Len – xơ, xác  định chiều   i   trong  ống dây biểu hiện  c bằng chiều lệch của kim điện kế. ? Qua  sơ   đồ   trên  dựa  vào  định  luật  Len – xơ,  hãy xác định chiều   i   trong  c ống dây mắc với điện kế ? Làm thí nghiệm xác định chiều  i c . Trang 11
  12. GVGD: ThS – GVC Trần Quốc Tuấn                                SVTH: Hà Thị Đính ­ 1100288 Hoạt động 6 (10 phút) : tìm hiểu định luật Fa – ra – đây về cảm ứng điện từ.  Hoạt động của HS Trợ giúp của GV HS lắng nghe. Ta   đã   biết   khi   có   sự   biến   thiên  của từ thông qua mặt giới hạn bởi một   mạch   điện   kín   thì   trong   mạch   xuất  hiện suất điện động cảm ứng.  HS tiếp thu và ghi chép. Bằng nhiều TN, Fa – ra – đây đã  rút ra định luật Fa – ra – đây về  cảm  ứng   điện   từ:   độ   lớn   của   suất   điện  động cảm  ứng trong mạch điện kín tỉ  lệ  với tốc độ  biến thiên của từ  thông  qua mạch. ΔΦ ec Δt Hoạt động 7 (10 phút) : củng cố và dặn dò. Hoạt động của HS Trợ giúp của GV ? HS trả lời. Dòng điện cảm ứng là gì? Khi nào  thì     trong   mạch   kín   xuất   hiện   suất  điện động cảm ứng. ? HS trả lời. Phát biểu ĐL Len­xơ? ? HS trả lời. Phát biểu ĐL Faraday về cảm ứng  điện từ? ? HS trả lời. Trả lời câu hỏi và làm bài tập  cuối bài? Thực hiện yêu cầu của GV. Yêu   cầu   HS   trả   lời   các   câu   hỏi  trong  SGK   và   làm trắc   nghiệm  trong  phiếu học tập.  Ghi chú. Dặn dò chuẩn bị cho bài sau.   Trang 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2