![](images/graphics/blank.gif)
Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 14-B TỰ CHỌN NĂNG LƯỢNG TRONG DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA
lượt xem 10
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
MỤC TIÊU: - Củng cố kiến thức về động năng , thế năng, cơ năng trong dao động điều hòa. II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên : Các bài tập về xác định thế năng, động năng và cơ năng trong dao động điều hòa. 2/ Học sinh : Ôn lại các kiến thức về thế năng, động năng và cơ năng trong dao động điều hòa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 14-B TỰ CHỌN NĂNG LƯỢNG TRONG DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA
- Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 14-B TỰ CHỌN NĂNG LƯỢNG TRONG DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA I/ MỤC TIÊU: - Củng cố kiến thức về động năng , thế năng, cơ năng trong dao động điều hòa. II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên : Các bài tập về xác định thế năng, động năng và cơ năng trong dao động điều hòa. 2/ Học sinh : Ôn lại các kiến thức về thế năng, động năng và cơ năng trong dao động điều hòa. III/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - Viết các CT tính thế năng, dộng năng, cơ năng của con lắc lò xo dao động điều hòa. IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- NỘI DUNG KIẾN THỨC HĐ CỦA GIÁO HĐ CỦA HỌC VIÊN SINH Bài 1: -Đọc đầu bài 1 - Ghi đầu bài 1 Một con lắc lò xo gồm cho học sinh ghi. một lò xo có độ cứng k = 100 N/m và quả nặng khối lượng m dao động điều hòa với biên - Yêu cầu học -Học sinh tóm tắt độ 10 cm. sinh tóm tắt đầu đầu bài. a/ Tính cơ năng của con lắc. bài. b/ Tính thế năng và động năng của con lắc ở ly độ x = 2 cm. c/ Nếu tăng biên độ lên 2 lần và giảm tần số d.đ đi 2 lần thì -Yêu cầu HS lên - Học sinh lên cơ năng thay đổi như thế nào ? bảng tính cơ bảng giải. năng. Giải cầu HS -Yêu -Học sinh nhận a/ Cơ năng: nhận xét bài giải xét bài giải trên 1 1 2 2 của bạn trên W = kA = .100.0,1 = 0,5 J 2 2
- bảng. bảng của bạn. b/ Thế năng: 121 -N.xét bài giải - Học sinh lắng kx = .100.0, 022 = 0, 02 J Wt = 2 2 của HS. nghe và ghi chép Cơ năng : W = Wd + Wt bài giải. Động năng : ® -Lưu ý với HS về -Học sinh lắng Wd = W - Wt = 0,5 - 0, 02 = 0, 48 J đơn vị của các nghe và ghi nhớ. trong - Học sinh nêu c/ Cơ năng lúc đầu: đ.lượng 1 1 cách giải và lên CT. 2 mw2 A 2 = m (2p f ) A 2 W= 2 2 học bảng giải. cầu -Yêu Cơ năng lúc sau: sinh nêu cách 1 1 2 22 2 mw1 A1 = m (2p f1 ) A1 W1 = thếnăng, -Học sinh nhận tính 2 2 động năng và lên xét bài giải trên 1 1 2 2 2 m (p f ) (2A) = m (2p f ) A 2 W1 = 2 2 bảng giải. bảng của bạn. Vậy W1 = W cơ năng của ® cầuHS - Học sinh lắng -Yêu con lắc không đổi. nhận xét bài giải nghe và ghi chép của bạn trên bài giải. bảng. -Học sinh thảo Bài 2 : -N.xét bài giải luận và trả lời. Một con lắc lò xo dao của HS.
- - Học sinh lên động điều hòa với biên độ 4 -Cơ năng của con bảng giải. cm, chu kỳ 0,5 s. Vật năng có lắc phụ thuộc ntn -Học sinh nhận khối lượng 0,4 kg. Hãy tính: vào biên độ và xét bài giải trên a/ Độ cứng của lò xo. tần số của con bảng của bạn. b/ Cơ năng của con lắc. lắc ? - Học sinh lắng c/ Vị trí của vật tại đó thế -Yêu cầu HS lên nghe và ghi chép năng bằng động năng bảng làm bài giải. Giải a/ Từ công thức -N.xét bài giải - Ghi đầu bài 2 4p 2 m m T = 2p ® k= = 64 N / m của HS và sửa k T bài. b/ Cơ năng 1 1 kA 2 = .64.0, 042 = 0, 0512 J W= -Học sinh tóm tắt 2 2 đầu bài. c/ Cơ năng : mà W = Wd + Wt -Đọc đầu bài 2 Wd = Wt cho học sinh ghi. 1 1 Do đó kA 2 = 2 kx 2 W = 2Wt « 2 2 Vậy khi đó vật ở ly độ:
- A - Yêu cầu học x= ± = ± 2 2 cm 2 sinh tóm tắt đầu - Học sinh lên bài. bảng giải. -Học sinh nhận cầu học xét bài giải trên -Yêu cách bảng của bạn. sinh nêu tính độ cứng của lò xo và lên bảng - Học sinh lắng giải. nghe và ghi chép cầu HS bài giải. -Yêu nhận xét bài giải của bạn trên - Học sinh nêu bảng. cách giải và lên bảng giải. -Nhận xét bài giải trên bảng -Học sinh nhận của HS và sửa
- xét bài giải trên bài. bảng của bạn. học - Học sinh lắng cầu -Yêu cách nghe và ghi chép sinh nêu xác định ly độ bài giải. của vật và lên bảng giải. cầu HS -Yêu nhận xét bài giải của bạn trên bảng. -Nhận xét bài giải trên bảng của HS và sửa bài. V/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- - Yêu cầu học sinh tham khảo trong sách bài tập vật lý nâng cao các bài tập về xác định thế năng, động năng và cơ năng trong dao động điều hòa.
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Vật lý 12 bài 10: Đặc trưng vật lí của âm
7 p |
619 |
52
-
Giáo án Vật lý 12 bài 16: Truyền tải điện năng. Máy biến áp
7 p |
656 |
48
-
Giáo án Vật lý 12 bài 17: Máy phát điện xoay chiều
6 p |
656 |
48
-
Giáo án Vật lý 12 bài 9: Sóng dừng
7 p |
664 |
46
-
Giáo án Vật lý 12 bài 6: Thực hành: Khảo sát thực nghiệm các định luật dao động của con lắc đơn
6 p |
1825 |
44
-
Giáo án Vật lý 12 bài 7: Sóng cơ và sự truyền sóng cơ
9 p |
725 |
44
-
Giáo án Vật lý 12 bài 14: Mạch có R, L,C mắc nối tiếp
7 p |
681 |
43
-
Giáo án Vật lý 12 bài 8: Giao thoa sóng
6 p |
512 |
42
-
Giáo án Vật lý 12 bài 11: Đặc trưng sinh lí của âm
5 p |
430 |
32
-
Giáo án Vật lý 12 bài 12: Đại cương về dòng điện xoay chiều
10 p |
372 |
32
-
Giáo án Vật lý 12 bài 15: Công suất điện tiêu thụ của mạch điện xoay chiều. Hệ số công suất
8 p |
484 |
30
-
Giáo án Vật lý 12 bài 18: Động cơ không đồng bộ ba pha
6 p |
536 |
28
-
Giáo án Vật lý 12 bài 5: Tổng hợp hai dao động điều hòa cùng phương, cùng tần số. Phương pháp giản đồ Fre-nen
8 p |
511 |
25
-
Giáo án Vật lý 12 bài 19: Thực hành: Khảo sát mạch điện xoay chiều có R,L,C mắc nối tiếp
6 p |
596 |
23
-
Giáo án Vật lý 12 nâng cao - Đoàn Văn Doanh
187 p |
175 |
16
-
Giáo án Vật lý 12 nâng cao năm học 2009-2010 - Chương 3: Sóng cơ
22 p |
101 |
5
-
Giáo án Vật lý 12 nâng cao - Năm học 2009-2010
16 p |
92 |
2
-
Giáo án Vật lý 12 nâng cao năm học 2009-2010 - Chương 6: Sơ lược về thuyết tương đối hẹp
26 p |
108 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)