intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 11-B CỦNG CỐ DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

108
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: - Củng cố kiến thức về dao động điều hòa. - Hình thành kỹ năng giải các bài tập về vật dao động điều hòa. II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên : - Chuẩn bị các bài tập về vật dao động điều hòa. 2/ Học sinh : - Ôn kỹ bài dao động điều hòa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 11-B CỦNG CỐ DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA

  1. Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 11-B CỦNG CỐ DAO ĐỘNG ĐIỀU HÒA I/ MỤC TIÊU: - Củng cố kiến thức về dao động điều hòa. - Hình thành kỹ năng giải các bài tập về vật dao động điều hòa. II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên : - Chuẩn bị các bài tập về vật dao động điều hòa. 2/ Học sinh : - Ôn kỹ bài dao động điều hòa. III/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - Thế nào là dao động điều hòa, viết phương trình dao động điều hòa, nêu tên gọi, ý nghĩa, đơn vị của các đại lượng trong phương trình. - Viết biểu thức tính chu kỳ, tần số, tần số góc, vận tốc, gia tốc của vật dao động điều hòa. IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
  2. NỘI DUNG KIẾN THỨC HĐ CỦA GIÁO HĐ CỦA HỌC VIÊN SINH Bài 1. - Cho học sinh -Học sinh ghi Một vật dao động điều hòa theo p ghi đầu bài 1. đầu bài tóm tắt phương trình ) cm . x = 5 cos(2p t - 6 - Yêu cầu học đầu bài đưa ra Hãy xác định : chu kỳ, tần số, sinh tóm tắt đầu phương án làm tần số góc, biên độ và pha ban bài. bài. đầu của dao động. Giải p So sánh x = 5 cos(2p t - ) cm 6 -Gợi ý học sinh với ta có: x = A cos(wt + j ) giải bài. -Học sinh lắng Biên độ A = 5 cm. nghe, gợi ý và p Pha ban đầu làm bài. j =- rad 6 Tần số góc: w= 2p rad / s - Yêu cầu học bảng - Học sinh lên Chu kỳ: sinh lên 2p 2p T= = = 1s w 2p bảng giải. giải. 1 Tần số: hoặc f= = 1Hz T
  3. 2p f= = 1Hz w cầu học - Học sinh nhận -Yêu Bài 2: sinh nhận xét bài xét bài giải của Một vật dđđh theo phương giải của bạn. bạn. p ) cm . Xác định trình x = 10 cos(p t - 3 điều kiện ban đầu của vật. - Nhận xét bài Giải giải và nhận xét - Học sinh lắng của học sinh và nghe và ghi bài Tại thời điểm ban đầu t = 0 sửa bài nếu cần. æöp 1 Ly độ: giải. x = 10cos- ç ÷= 10. = 5cm ç3 ÷ çø ÷ è 2 æ pö Vận tốc: v = - 10p sin ç- ÷= 5p 3 cm ç 3÷ çø è÷ Bài 3: - Cho học sinh Một vật dđđh với tần số f = 0,5 ghi đầu bài 2. -Học sinh ghi p học đầu bài tóm tắt Hz, khi pha của dao động là 3 cầu -Yêu sinh tóm tắt đầu đầu bài đưa ra thì gia tốc của vật là bài. phương án làm a = - 20 cm / s . Biên độ dao động 2 của vật là bao nhiêu ? ( lấy g = -Gợi ý học sinh bài. 10 m/s2) giải bài. Giải - Yêu cầu học
  4. bảng -Học sinh lắng Tần số góc: ω = 2πf = 2π.0,5 sinh lên giải. nghe, gợi ý và = 1 Hz. học làm bài. pA cầu -Yêu Ly độ: x = A cos(wt + j ) = A cos = 32 sinh nhận xét bài - Học sinh lên A Gia tốc: a = - w2 x Û - 20 = - p 2 . giải của bạn. bảng giải. 2 - Nhận xét bài - Học sinh nhận Vây biên độ dao động của vật: giải và nhận xét xét bài giải của 40 A= = 4 cm p2 của học sinh và bạn. Bài 4: sửa bài nếu cần - Học sinh lắng Một vật dao động với vận tốc - Cho học sinh nghe và ghi bài cực đại 20π cm/s , gia tốc cực ghi đầu bài 3. giải. đại 4 m/s2. Biên độ dao động cầu học -Yêu của vật bằng bao nhiêu ? sinh tóm tắt đầu -Học sinh ghi Giải bài. đầu bài tóm tắt Vận tốc cực đại đầu bài đưa ra v max = wA « wv max = w2 A phương án làm Gia tốc cực đại a max = w2 A bài. -Gợi ý học sinh a 400 Từ đó Þ w= = = 2p rad / s giải bài. v max 20p - Yêu cầu học
  5. a max 400 bảng sinh lên Biên độ A= = = 10 cm 2 2 w (2p ) giải. -Học sinh lắng cầu học nghe, gợi ý và -Yêu sinh nhận xét bài làm bài. giải của bạn. - Nhận xét bài - Học sinh lên giải và nhận xét bảng giải. của học sinh và - Học sinh nhận sửa bài nếu cần xét bài giải của bạn. - Học sinh lắng - Cho học sinh nghe và ghi bài ghi đầu bài 4. giải. cầu học -Yêu sinh tóm tắt đầu bài. -Học sinh ghi -Gợi ý học sinh đầu bài tóm tắt giải bài. đầu bài đưa ra - Yêu cầu học phương án làm
  6. bảng bài. sinh lên giải. cầu học -Học sinh lắng -Yêu sinh nhận xét bài nghe, gợi ý và giải của bạn. làm bài. - Nhận xét bài - Học sinh lên giải và nhận xét bảng giải. của học sinh và - Học sinh nhận sửa bài nếu cần xét bài giải của bạn. - Học sinh lắng nghe và ghi bài giải. V/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Yêu cầu học sinh về tham khảo thêm các bài tập về DĐĐH trong sách bài tập vật lý 12 NC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2