Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (3-4)
lượt xem 43
download
Tham khảo tài liệu 'giáo án vật lý 9 tiết (3-4)', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (3-4)
- THỰC HÀNH : Tiết 3 : XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ CỦA MỘT DÂY DẪN BẰNG AMPE KẾ VÀ VÔN KẾ I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: Nêu đựoc cách xác định điện trở từ công thức tính trở bằng vôn kế và ampe kế 2.Kĩ năng: Mô tả được cách bố trí và tiến hành được thí nghiệm xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế 3.Thái độ: Có ý thức chấp hành nghiêm túc qui tắc sử dụng các thiết bị điện trong thí nghiệm Có ý thức hợp tác nhóm, trung thực kết quả TN II/Chuẩn bị: - Mỗi nhóm : 1 dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị, 1 bộ đổi điện, 1 vôn kế, 1 am pe kế 7 dây nối, 1 khoá - Cá nhân: Mẫu báo cáo trả lời câu hỏi chuẩn bị
- III/ Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ- Nêu vấn đề Bài cũ: HS1: Em hãy Viết công thức tính điện trở? Phát biểu định luật ôm? viết hệ thức của định luật? Nêu tên và đơn vị từng đại lượng trong công thức? HS2: Vẽ sơ đồ mạch điện để đo điện trở của dây dẫn bằng vôn kế và am pe I/Chuẩn bị: (như SGK) kế, rồi đánh dấu chốt (+) và (-) của HS trả lời câu hỏi chuẩn bị ở báo vôn kế và am pe kế cáo Cho hs nhận xét U R I GV: Nêu vấn đề vào bài. Hoạt động 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs Gọi học sinh trả lời câu hỏi chuẩn bị
- Y/cầu hs nhận xét câu trả lời của bạn II/ Nội dung thực hành: 1. Sơ đồ mạch điện: Hoạt động3:Thực hành đo điện trở: Y/cầu hs nghiên cứu nội dung thực HS vẽ sơ đồ mạch điện hành Nêu mục tiêu của thí nghiệm? Các bước tiến hành TN? Gv: Cho học sinh tiến hành mắc HS hoạt động nhóm mắc mạch điện mạch điện theo sơ đồ đã vẽ. theo sơ đồ Gv: Kiểm tra các nhóm mắc mạch điện, đăc biệt là khi mắc vôn kế và ampe kế. 2.Tiến hành đo: Gv: Hướng dẫn HS cách tiến hành đo: HS đọc và ghi số chỉ của vôn kế, Lần lượt các giá trị HĐT khác nhau ampe kế rồi ghi vào báo cáo
- tăng dần từ 06V vào 2 đầu dây dẫn. Thay giá trị HĐT và tiếp tục đo và Đọc và ghi CĐDĐ chạy qua dây dẫn ghi các giá trị vào báo cáo ứng với mỗi HĐT vào bảng kết quả của báo cáo. Gv: Yêu cầu HS hoàn thành mẫu báo cáo để nộp. Gv: Nhận xét kết quả, tinh thần và thái độ thực hành của các nhóm. Gv: Kiểm tra các nhóm mắc mạch Hs hoàn thành báo cáo cá nhân điện, đăc biệt là khi mắc vôn kế và ampe kế. Gv: Hướng dẫn HS cách tiến hành đo: Lần lượt các giá trị HĐT khác nhau tăng dần từ 05V vào 2 đầu dây dẫn. Đọc và ghi CĐDĐ chạy qua dây dẫn ứng với mỗi HĐT vào bảng kết quả
- của báo cáo. GV theo dõi các nhóm và xem cách đọc của các nhóm để điều chỉnh Gv: Yêu cầu HS hoàn thành mẫu báo cáo để nộp. Hoạt động 4: Tổng kết- Đánh giá Gv:- Nhận xét kết quả đạt được -Tinh thần và thái độ thực hành của các nhóm. Đồng thời nhắc nhở một số hs: - Sự chuẩn bị - Kỹ năng thực hành - Ý thức làm việc * Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị bài 4
- Tiết 4 ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: Nắm được CĐDĐ và hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp. Điện trở tưong đương trong đoạn mạch nối tiếp. Mô tả được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lý thuyết. 2.Kĩ năng: Suy luận để xác định được công thức tính điện trở tương của đoạn mạch gồm hai điện trở. Giải thích một số hiện tượng và giải bài tập về đoạn mạch nối tiếp. II/Chuẩn bị:
- Mỗi nhóm : Ba mẫu điện trở lần lượt có giá trị 6 , 10 ,16 , 1Ampe kế có giới hạn đo 1,5A và độ chia nhỏ nhất 0,1A, 1vôn kế có giới hạn đo 6V và độ chia nhỏ nhất 0,1V, 1 nguồn điện 6V, một công tắc, 7 đoạn dây nối, mỗi đoạn dài khoảng 30cm. III/ Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ- I/Cường độ dòng điện và hiệu điện Nêu vấn đề HS:Phát biểu định luật Ôm và thế trong đoạn mạch nối tiếp: viết hệ thức 1.Nhớ lại kiến thức ở lớp 7: GV nêu vấn đề như SGK I = I1= I2 Hoạt động2: Ôn lại kiến thức U = U 1+ U 2 về cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch nối tiếp -Cho học sinh ôn lại kiến thức 2.Đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc lớp 7. nối tiếp:
- Trong đoạn mạch gồm 2 bóng HS nêu được: R1 , R2 và am pe kế đèn mắc nối tiếp:I chạy qua mỗi mắc nối tiếp nhau. đèn có mối quan hệ như thế nào với I mạch chính? I=I1=I2 (1) U giữa 2 đầu đoạn mạch có mối U=U1+U2 (2) quan hệ như thế nào với U giữa 2 C2: C/m: U1/U2 = R1/R2 đầu mỗi đèn. Tacó : U1=I.R1 Gv:Yêu cầu HS trả lời C1 và cho U2=I.R2 biết 2 điện trở có mấy điểm U1/U2 = I.R1/ I.R2 chung ? U1/ U2 = R1/R2 Các hệ thức: I=I1=I2 ; II/Điện trở tương đương của đoạn U=U1+U2 vẫn đúng đối với đoạn mạch nối tiếp: mạch gồm R1 nối tiếp R2. 1. Điện trở tương đương: (đọc Gv: Yêu cầu HS giải câu C2 . SGK) Hoạt động 3: Tìm hiểu điện trở 2.Công thức tính điện trở tương tương đương của đoạn mạch đương của đoạn mạch gồm 2 điện nối tiếp trở mắc nối tiếp: HS :CM
- Gv: Cho HS tìm hiểu khái niệm C3: c/m: Rtđ= R1+R2 điện trở tương đương SGK. Tacó: U1=I.R1 Thế nào là điện trở tương đương U2=.R2 của đoạn mạch ? U= I.Rtđ Mà U=U1+U2 Gv: Cho HS giải câu C3 IR = IR1 + IR2 Gọi 1 hs CM IR =I (R1+ R2) R = R1+ R2 3. Thí nghiệm kiểm tra: ( Như SGK) 4.Kết luận :( SGK ) III/ Vận dụng : Hs trả lời câu hỏi Gv: H/d HS tiến hành TN như SGK và rút ra kết luận. C5: Tóm tắt: Gv: Cho 2 HS đọc kết luận R1 = R2 =20
- SGK/13 R1 nt R2 R3 nt R12 Hoạt động 4: Củng cố- Vận dụng R3 = 20 Nêu kiến thức cơ bản của bài R12 = ? học? Rtđ = ? Gv: cho HS tìm hiểu C4 So sánh R1, R2, R3 với Rtđ ? Gv: Cần mấy công tắc để điều Giải: khiển đoạn mạch nối tiếp? Điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp: R12 = R1 + R2 = 20+20 = 40() Điện trở tương đương của đoạn mạch R3 nt R12 Gv: Cho HS tìm hiểu C5 và giải Rtđ = R12 +R3 Gv: Mở rộng R1nt R2ntR3. Hay Rtđ =R1 + R2 +R3 Rtđ =R1+R2+R3 =20+20+20=60() Rtđ > R1, R2… * Hướng dẫn về nhà: *Mở rộng: - Học ghi nhớ R1 nt R2 nt Rn : Rtđ = R1 +R2 - Làm bài tập 4.2-4.7
- - Chuẩn bị bài 5 +…+Rn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - MẮT
5 p | 287 | 36
-
Bài 9: Xa ngắm thác núi Lư (Vọng Lư sơn bộc bố) - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
9 p | 596 | 26
-
Vật lý 9 - SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO CHIỀU DÀI DÂY DẪN
5 p | 332 | 18
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU
5 p | 276 | 14
-
Bài 8: Bạn đến chơi nhà - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
9 p | 308 | 11
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG
4 p | 128 | 9
-
Bài 8: Chữa lỗi về quan hệ từ - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
9 p | 292 | 7
-
Giáo án Vật lý lớp 9 - SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO CHIỀU DÀI DÂY DẪN
10 p | 218 | 6
-
Bài 8: Viết bài tập làm văn số 2 - Văn biểu cảm - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
9 p | 188 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn