intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

129
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xác định được có sự biến đổi (tăng hay giảm) của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm TN với nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. 2**.Dựa trên quan sát TN, xác lập được mối quan hệ giữa sự xuát hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín. 3**.Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng. 4**.Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG

  1. ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1**.Xác định được có sự biến đổi (tăng hay giảm) của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm TN với nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. 2**.Dựa trên quan sát TN, xác lập được mối quan hệ giữa sự xuát hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín. 3**.Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng. 4**.Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích và dự đoán những trường hợp II – CHUẨN BỊ Đối với mỗi nhóm học sinh Mô hình cuộn dây dẫn và đường sức từ của một nam châm. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định lớp: (1 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ: (5 phút) 1.Nêu cách làm TN dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng. 2.Mô tả cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín bằng
  2. I.SỰ BIẾN ĐỔI SỐ Hoạt động 1: Khảo sát sự Làm việc theo ĐƯỜNG SỨC TỪ biến đổi của số đường sức từ nhóm. XUYÊN QUA TIẾT xuyên qua tiết diện S của cuộn Đọc mục quan sát DIỆN CỦA CUỘN DÂY dây dẫn (23 phút) trong SGK Quan sát ** trả lời C1. Hướng dẫn HS sử dụng mô rút ra nhận xét . Nhận xét 1 hình và đếm số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây khi nam châm ở xa và khi lại gần cuộn dây. Hoạt động 3: (điều kiện xuất hiện Lập bảng đối II.ĐIỀU KIỆN XUẤT dòng điện cảm ứng chiếu, tìm từ thích hợp HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM (10 phút) điền vào chổ trống trong ỨNG bảng 1 SGK. Nhận xét 2 Hướng dẫn Hs lập bảng đối Kết luận chiếu (bảng 1 SGK) để dể nhận ra Điều kiện để xuất
  3. mối quan hệ. hiện dòng điện cảm ứng Tổ chức cho HS thảo luận Trả lời C2, C3. trong cuộn dây dẫn kín là chung ở lớp Thảo luận chung số đường sức từ xuyên qua ở lớp, rút ra nhận xét về tiết diện S của cuộn dây đó điều kiện xuất hiện dòng biến thiên. điện cảm ứng. (nhận xét 2 SGK) Trả lời C4 và câu hỏi của GV. Thảo luận chung ở lớp. Hoạt động 6: Vận dụng và củng III.VẬN DỤNG cố(5 phút) C5: Khi quay núm của làm thế nào để khảo sát được đinamô, NC quay theo. Khi sự biến đổi của từ trường ở chổ có 1 cực của NC lại gần cuộn cuộn dây dây,số đường sức từ qua Làm thế nào để nhận biết C6 tiết diện S của cuộn dây được mối quan hệ giữa số đường -Vì lc đó số đường sức tăng,lúc đó xh dịng điện
  4. sức từ và dòng điện cảm ứng. từ xuyên qua tiết diện S cảm ứng. Khi cực đó của Với điều kiện nào thì trong của cuộn dây dẫn kín NC ra xa cuộn dây thì số cuộn dây dẫn kín xuất hiện dòng biến thiên. đường sức từ qua tiết diện điện cảm ứng. S của cuộn dây giảm,lúc đó cũng xh dịng điện cảm ứng. 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế. Đọc kĩ các bài tập vận dụng. Đọc mục có thể em chưa biết. Làm bài tập 32.1 – 32.4 trong sách bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2