BÀI 55: MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG
VÀ DƯỚI ÁNH SÁNG MÀU
A.Mục tiêu.
1.Kiến thức.
-Trả lời được câu hỏi: Có ánh sáng nào vào mắt khi ta nhìn thấy một vật màu đỏ, màu xanh, màu đen…
-Biết được khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật.
2.Kỹ năng.
-Giải thích được hiện tượng khi đặt các vật dưới ánh sáng trắng ta thấy có vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu trắng, vật màu đen…
-Giải thích được hiện tượng: Khi đặt các vật dưới ánh sáng đỏ thì chỉ các vật màu đỏ mới giữ nguyên được màu, còn các vật có màu khác thì màu sắc sẽ bị thay đổi.
3.Thái độ.
B.Phương pháp: Vấn đáp + Thảo luận.
C.Chuẩn bị.
1.Đối với mỗi nhóm học sinh.
-Một hộp quan sát ánh sáng tán xạ ở các vật màu.
2.Đối với giáo viên.
D.Tiến trình lên lớp.
I.Ổn định.
II.Kiểm tra bài cũ.
+Nêu kết luận về sự trộn hai ánh sáng màu với nhau? Cho ví dụ?
+Để được ánh sáng trắng cần trộn các ánh sáng màu nào với nhau?
+Làm bài tập: 53 – 54.2; 53 – 54.3 SBT.
III.Bài mới.
1.Đặt vấn đề.
-GV: Gọi hai học sinh đọc phần đối thoại đầu bài.
-HS:
-GV:Để trả lời được câu hỏi của bạn Hoà, chúng ta cùng tìm hiểu sang bài mới: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu.
2.Triển khai bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
|
NỘI DUNG
|
*Hoạt động 1.
-GV:Yêu cầu từng cá nhân thực hiện C1; Gọi một vài học sinh trả lời trước lớp, các học sinh khác nhận xét, bổ sung.
-HS:Thảo luận trước lớp → Rút ra nhận xét.
-GV:Vậy, màu sắc của vật liên quan đến hiện tượng vật lí nào? Để giải quyết được vấn đề này chúng ta cùng tìm hiểu sang mục II.
*Hoạt động 2.
-GV: Giải thích để học sinh hiểu khái niệm tán xạ ánh sáng.
-GV:Màu của mọi vật trong tự nhiên là màu khi ta đặt vật để quan sát vật trong môi trường ánh sáng nào?
-HS:Ánh sáng trắng.
-GV:Hướng dẫn học sinh sử dụng hộp quan sát ánh sáng tán xạ ở các vật màu để làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng, trả lời câu C2, C3.
-HS:Từng học sinh làm thí nghiệm, quan sát hiện tượng, trả lời câu hỏi C2, C3, sau đó thảo luận nhóm để rút ra kết luận chung.
-GV:Gọi đại diện một vài nhóm trả lời câu C2, C3, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-HS:Thảo luận trước lớp → Rút ra kết luận về khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật.
-GV:Yêu cầu từng cá nhân thực hiện C4, C5, C6. Gọi một vài học sinh trả lời trước lớp, các học sinh khác nhận xét, bổ sung.
-HS:
-GV:Nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh câu trả lời của học sinh.
|
I.Vật màu trắng, vật màu đỏ, vật màu xanh và vật màu đen dưới ánh sáng trắng.
*Nhận xét.
Dưới ánh sáng trắng, vật có màu nào thì có ánh sáng màu đó truyền vào mắt ta (trừ vật màu đen). Ta gọi đó là màu của vật.
II.Khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật.
1.Thí nghiệm và quan sát.
2.Nhận xét.
C2.Dưới ánh sáng đỏ, vật màu:
-
Đỏ → đỏ
-
Trắng → đỏ
-
Đen → đen
-
Xanh lục → gần như đen
Nhận xét:
-
Vật màu đỏ tán xạ tốt ánh sáng đỏ.
-
Vật màu trắng tán xạ tốt ánh sáng đỏ.
-
Vật màu đen không tán xạ ánh sáng đỏ.
-
Vật màu xanh lục tán xạ rất kém ánh sáng đỏ.
III.Kết luận về khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật.
(SGK)
|
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Bài 55: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 55 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 9 - Bài 55 : Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 9 Bài 56: Các tác dụng của ánh sáng