GIÁO ÁN VẬT LÝ 9
SỰ TRỘN CÁC ÁNH SÁNG MÀU
A.Mục tiêu.
1.Kiến thức.
-Trả lời được câu hỏi, thế nào là sự trộn hai hay nhiều ánh sáng màu với nhau.
-Trình bày và giải thích được thí nghiệm trộn các ánh sáng màu.
-Dựa vào sự quan sát, có thể mô tả được màu của ánh sáng mà ta thu được khi trộn hai hay nhiều ánh sáng màu với nhau.
-Trả lời được câu hỏi: có thể trộn được ánh sáng trắng hay không, có thể trộn được “ánh sáng đen” hay không.
2.Kỹ năng.
-Tiến hành được các thí nghiệm về sự trộn các ánh sáng màu.
-Rèn luyện kỹ năng quan sát, phối hợp giữa các thành viên trong nhóm.
3.Thái độ.
B.Phương pháp. Vấn đáp + Hoạt động nhóm.
C.Chuẩn bị.
1.Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh.
- Một đèn chiếu có 3 cửa sổ và hai gương phẳng.
- Một bộ các tấm lọc màu (Đỏ, lục, lam) và một tấm chắn sáng.
- Một màn ảnh, một giá quang học.
- Một biến thế nguồn, 2 sợi dây nối.
2.Đối với giáo viên.
-Một bộ thí nghiệm như học sinh.
D.Tiến trình lên lớp.
I.Ổn định.
II.Kiểm tra bài cũ.
HS1:
+Nêu kết luận về sự phân tích một chùm sáng trắng bằng lăng kính?
+Làm bài tập: 53 – 54.1; 53 – 54.4 SBT.
III.Bài mới.
1.Đặt vấn đề.
Trong bài trước, chúng ta đã phân tích một chùm sáng trắng thành nhiều chùm sáng màu khác nhau. Vậy, ngược lại nếu trộn nhiều chùm sáng màu lại với nhau ta sẽ được ánh sáng có màu như thế nào? Nội dung của bài học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu vấn đề này.
2.Triển khai bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
|
NỘI DUNG
|
*Hoạt động 1.
-GV:Yêu cầu học sinh đọc tài liệu để tìm hiểu khái niệm về sự trộn các ánh sáng màu và tìm hiểu về thiết bị trộn các ánh sáng màu.
-HS:
-GV:Thông báo về khái niệm trộn các ánh sáng màu và giải thích để học sinh hiểu rõ: trộn các ánh sáng màu với nhau khác với việc trộn các sản phẩm màu, sơn màu, bột màu…
-GV: Hướng dẫn học sinh quan sát, tìm hiểu về thiết bị trộn các ánh sáng màu. Yêu cầu học sinh chỉ ra từng bộ phận trong thiết bị đó.
-HS:Làm việc theo nhóm.
*Hoạt động 2.
-GV:Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm 1.
-HS:Tiến hành thí nghiệm theo nhóm, quan sát hiện tượng, trả lời câu hỏi C1.
-GV:Yêu cầu đại diện một vài nhóm trình bày câu C1.
-HS:Thảo luận chung trước lớp → Rút ra kết luận.
-GV:Chốt lại nội dung kết luận.
-HS:Ghi vở
*Hoạt động 3.
-GV:Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm 2.
-HS:Tiến hành thí nghiệm theo nhóm, quan sát hiện tượng, trả lời câu C2.
-GV:Yêu cầu đại diện một vài nhóm nhận xét về màu thu được khi trộn ba chùm sáng màu đỏ, lục, lam.
-HS:Thảo luận chung trước lớp → Rút ra kết luận, ghi vở.
*Hoạt động 4.
-GV:Hướng dẫn học sinh về nhà làm thí nghiệm theo nội dung câu C3.
|
I.Thế nào là trộn các ánh sáng màu với nhau?
II.Trộn hai ánh sáng màu với nhau.
1.Thí nghiệm 1.
2.Kết luận.
Khi trộn hai ánh sáng màu với nhau ta được ánh sáng màu khác. Khi hoàn toàn không có ánh sáng ta thấy tối, tức là thấy màu đen.
II.Trộn ba ánh sáng màu với nhau để được ánh sáng trắng.
1.Thí nghiệm 2.
2.Kết luận.
Khi trộn ba chùm sáng màu đỏ, lục lam với nhau một cách thích hợp ta được ánh sáng trắng.
|
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Bài 54: Sự trộn các ánh sáng màu. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 54 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 9 - Bài 54 : Sự trộn các ánh sáng màu
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 9 Bài 55: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu