intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 9 bài 6: Bài tập vận dụng định luật ôm

Chia sẻ: Nguyễn Trọng Tuyển | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

459
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những bài soạn giáo án môn Vật lý 9 bài 6 Bài tập vận dụng định luật ôm giúp quý thầy cô giáo có thể học hỏi những kinh nghiệm lẫn nhau về kỹ năng và hình thức soạn giáo án của mình được tốt hơn. Học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải được các bài tập đơn giản về đoạn mạch có nhiều nhất ba điện trở.Kĩ năng rèn luyện kĩ năng làm bài tập vật lí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 9 bài 6: Bài tập vận dụng định luật ôm

Bài 6:   BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LUẬT ÔM

I/ Mục tiêu:

 1.Kiến thức :       

- Vận dụng kiến thức đã học để giải được các bài tập đơn giản về đoạn mạch có nhiều nhất ba điện trở.

  2.Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng làm bài tập vật lí.

  3. Thái độ: Cẩn thận , trung thực

II/ Chuẩn bị:

          Đối với Gv: Bảng liệt kê các giá trị hiệu điện thế và cường độ dòng diện định mức của một số đồ dùng điện trong gia đình, với hai loại nguồn điện 110V, 220V.

 

III-Tổ chức hoạt động của học sinh:

Đặt vấn đề : KTBC:

1. Điện trở tương đương các đoạn mạch nối tiếp được tính như thế nào?

2. Điện trở tương đương của đoạn mạch song song được tính như thế nào

3. Phát biểu định luật ôm và viết công thức

 

Hoạt động

Nội dung

Yêu cầu Hs trả lời các câu hỏi sau:

  • Hãy cho biết R1 và R2 được mắc với nhau như thế nào ? Ample kế và vôn kế đo những đại lượng nào trong mạch ?

  • Khi biết hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch và cường độ dòng diện chạy qua mạch chính, vận dụng công thức nào để tính R ?

  • Vận dụng công thức nào để tính R2 khi biết R, R1 ?

  • Hướng dẫn Hs tìm cách giải khác (Tính U2 giữa hai đầu R2). Từ đó tính R2

 

  • R1 và R2 được mắc với nhau như thế nào ? Ample kế đo những đại lượng nào trong mạch ?

  • Tính UAB theo mạch rẽ R1

  • Tính I2 chạy qua R2, từ đó tính R2.

Hướng dẫn Hs tìm cách giải khác (từ kết quả câu a, tính R). Biết Rvà R1 hãy tính R2

 

  • R2 và R3 được mắc với nhau như thế nào ? R1 được mắc như thế nào với đoạn mạch MB? Ample kế đo những đại lượng nào trong mạch ?

  • Tính R theo R1 và RMB

  • Viết công thức tính cường độ dòng diện chạy qua R1.

  • Viết công thức tính hiệu điện thế UMB từ đó tính I2 và I3.

Hướng dẫn Hs tìm cách giải khác (sau khi tính được I1, vận dụng hệ thức

\(\frac{{{I_3}}}{{{I_2}}} = \frac{{{R_2}}}{{{R_3}}}\)  và I1 = I3 + I2

Muốn giải bài tập về vận dụng định luật Ôm cho các loại đoạn mạch cần tiến hành theo mấy bước?

Hoạt động 1(15 phút): Giải bài 1

Hs chuẩn bị trả lời câu hỏi của Gv

Cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi của Gv để làm câu a

 

Hs làm câu b

Thảo luận nhóm để tìm ra cách giải khác đối với câu b.

 

Hoạt động 2(10 phút):  Giải bài 2

  • Hs chuẩn bị trả lời câu hỏi của Gv để làm câu a

  • Hs làm câu b.

  • Thảo luận nhóm để tìm ra cách giải khác đối với câu b.

 

Hoạt động 3(15 phút):  Giải bài 3

  • Hs chuẩn bị trả lời câu hỏi của Gv để làm câu a

  • Hs làm câu b.

  • Thảo luận nhóm để tìm ra cách giải khác đối với câu b.

 

 

 

Hoạt động 4(5 phút): Củng cố

  • Hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi của Gv, củng cố bài học.

 

 

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Bài tập vận dụng định luật ôm. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 6 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 9 - Bài 6: Bài tập vận dụng định luật ôm

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 9 Bài 7: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0