GIÁO ÁN VẬT LÝ 9
Bài 59: Năng lượng và sự chuyển hóa năng lượng
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được cơ năng và nhiệt năng dựa trên những dấu hiệu quan sát trực tiếp được. Nhận biết được quang năng, hoá năng, điện năng nhờ chúng đã chuyển hoá thành cơ năng hay nhiệt năng.
- Nhận biết được khả năng chuyển hóa qua lại giữa các dạng năng lượng, mọi sự biến đổi trong tự nhiên đều kèm theo sự biến đổi năng lượng từ dạng này sang dạng khác
2. Kĩ năng:Nhận biết được các dạng năng lượng trực tiếp hoặc gián tiếp
3. Thái độ: Nghiêm túc; Chú ý; Yêu thích môn học
B. Chuẩn bị:
Đối với mỗi nhóm Học sinh
|
Đối với giáo viên
|
Chuẩn bị thí nghiệm chứng minh: Máy sấy tóc; Nguồn điện; Đèn
|
- Dụng cụ cho các nhóm HS
|
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của hS
|
Hoạt động của giáo viên
|
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Đặt vấn đề bài mới:
+ Nghiên cứu tài liệu Trả lời câu hỏi:
- Năng lượng góp phần duy trì các hoạt động của con người….
|
+ Năng lượng quan trọng như thế nào đối với đời sống con người?
+ Em nhận biết năng lượng như thế nào?
+ Nếu những dạng năng lượng không nhìn thấy trực tiếp thì phải nhận biết như thế nào?
|
2. Hoạt động 2: Ôn tập về sự nhận biết cơ năng và nhiệt năng:
1. Cơ năng nhiệt năng:
+ Trả lời câu hỏi C1:
- Tảng đá nằm yên trên mặt đất không có năng lượng và không có khả năng sinh công
- Tảng đá được nâng lên khỏi mặt đất có năng lượng ở dạng thế năng
- Chiếc thuyền chạy trên mặt nước có năng lượng ở dạng động năng
+ Trả lời câu hỏi C2:
- Biểu hiện nhiệt năng trong trường hợp : Làm cho vật nóng lên
+ Kết luận 1: Ta nhận biết được vật có năng lượng khi nó thực hiện công hoặc làm nóng các vật khác
|
+ Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi C1 và giải thích
+ Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi C2:
- HDHS : Nhiệt năng có quan hệ với yếu tố nào?
+ Yêu cầu HS rút ra kết luận:
|
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu các dạng năng lượng và sự chuyển hoá giữa chúng:
2. Các dạng năng lượng và sự chuyển hoá giữa chúng:
+ Trả lời câu hỏi C3:
Thiết bị A:
(1): Cơ năng => Điện năng
(2): Điện năng => Nhiệt năng
Thiết bị B:
(1):Điện năng => Cơ năng
(2)Động năng => Động năng
Thiết bị C:
(1):Nhiệt năng => Nhiệt năng
(2) Nhiệt năng => Cơ năng
Thiết bị D:
(1):Hoá năng => Điện năng
(2):Điện năng => Nhiệt năng
Thíêt bị E:
(1)Quang năng => Nhiệt năng
|
+ Yêu cầu HS nghiên cứu và điền vào chỗ trống ra nháp
+ Yêu cầu HS trình bày; Nhận xét
+ Chuẩn lại kiến thức cho HS ghi vào vở.
|
Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Bài 59: Năng lượng và sự chuyển hóa năng lượng. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 59 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 9 - Bài 59 :Năng lượng và sự chuyển hóa năng lượng
Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:
>> Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 9 Bài 60: Định luật bảo toàn năng lượng