intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý lớp 6 - QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

111
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Mô tả được sự thay đổi của góc khúc xạ khi góc tới tăng hoặc giảm. - Mô tả được this nghiệm thể hiện mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ. 2- Kỹ năng: - Thực hiện được thí nghiệm về khúc xạ ánh sâng. - Biết đo đạc sóc tới và góc khúc xạ dể rút ra kết luận. 3- Thái độ: - Có ý thức thu thập thông tin. - Ham thích môn học, hiểu ứng dụng rộng rải của môn học. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 6 - QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ

  1. QUAN HỆ GIƯŨA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ I- MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Mô tả được sự thay đổi của góc khúc xạ khi góc tới tăng hoặc giảm. - Mô tả được this nghiệm thể hiện mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ. 2- Kỹ năng: - Thực hiện được thí nghiệm về khúc xạ ánh sâng. - Biết đo đạc sóc tới và góc khúc xạ dể rút ra kết luận. 3- Thái độ: - Có ý thức thu thập thông tin. - Ham thích môn học, hiểu ứng dụng rộng rải của môn học. II- CHUẨN BỊ: - Một miếng nhựa trong hoặc thuỷ tinh hình bán nguyệt. - 3 chiếc đinh ghim. - 01 miếng nhựa hoặc miếng xốp phẳng, mềm có thước đo góccó thể cắm đinh ghim được.
  2. III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập < 8 phút > * Kiểm tra bài cũ: - Gv hỏi: Phân biệt sự khác nhau - Hs trả lời câu hỏi của Gv. giữa tia sáng đi từ nước sang không khí và tia sáng di từ không khí sang nước. - Gv chốt lại vấn dè, ghi điểm cho hs. - Hs suy nghĩ về tình huống đưa ra. * Tổ chức tình huống học tập: - Như SGK Hoạt động 2: Nhận biết sự thay dổi của góc khúc xạ theo góc tới < 27 phút > I- Sự thay đổi góc khúc xạ theo góc tới: 1- Thí nghiệm:
  3. - Yêu cầu Hs đọc và nghiên cứu - Hs ọc SGK, trả lời các yêu cầu của mục 1, nghiên cứu: Gv. + Nêu mục đích thí nghiệm. + Nêu phưưogn pháp nghiên cứu, cách bố trí thí nghiệm. + Phương pháp che khuất là gì? - Gv yêu cầu HS: giải thịch tại - Hs giải tảo luận , giải thích ván đề sao mắt chỉ nhìn thấy A’ mà mà Gv đưa ra. không nhìn thấy I, A. - Yêu cầu hs nhắc tấm thuỷ tinh - Hs xác định đường truyền của tia ra, rồi dùng bút nối A -> I -> sáng lúc này. A’ là dường truyền của tia sáng. - hs tiếp tục làm thí nghiệm cho các trường hợp khác. - Yêu cầ Hs tiếp tục làm thí nghiệm với các góc tới có giá - hs báo cáo kết quả thí nghiệm. trị khác. - Yêu cầu hs báo cáo kết quả, 2- Kết luận: Gv ghi kết quả đó lên bảng. - Hs rút ra kết luận: + Góc khúc xạ nhỏ hơn góc tới.
  4. - Yêu cầu hs rút ra kết luận. + Góc tới tăng thí góc khũcạ cũng - Gv chuẩn lại kiến thức, yêu tăng và ngược lại. cầu Hs hoàn thành vở ghi. 3- Mở rộng: - Hs trả lời câu hỏi của Gv. - Yêu cầu Hs nghiên cứu phần - Hs hoàn thành vở ghi. 3_Mở rộng, trả lời câu hỏi: liệu quy luận này còn đúng nữa không khi môi trường “thứ 2” không phải là nước Hoạt động 3: Vận dụng < 7 phút > II- Vận dụng: - Yêu cầu Hs vẽ đường truyền của - Hs vẽ đưòng truyền của tia sáng từ ánh sáng truyền từ sỏi đến mắt.. sỏi tới mắt. - Gv yêu cầu Hs nhận xét về đường truyền này. - Hs nhận xét về đường truyền này. - Yêu cầu Hs thảo luận vấn đề: mắt - Hs tham gia thảo luận vấn dề Gv nhìn thấy A hay B? vì sao? Xác định đưa ra diểm tới bằng phương pháp nào?
  5. - Gv chuẩn kiến thức, yêu cầu Hs - Hs hoàn thành C3 vào vở. hoàn thành vở ghi. - Hs hoàn thành C4. - Yêu cầu 1 Hs hoàn thành C4. - Hs khác nhận xét bài làm của bạn, - Yêu cầu các Hs khác nhận xét trước hoàn thành vở ghi sai khi dã chuẩn khi Gv chuẩn lại kiến thức. kiến thức. - Yêu cầu hs đọc phần “Có thể em - Hs tìm hiểu thông tin ở phần “Có chưa biết”. thể em chưa biết”. - Yêu cầu hs về nhà làm bài tập bài - Hs lưu ý đến dặn ò của Gv. 41, xem trước bài 42_SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2