intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT

Chia sẻ: Abcdef_26 Abcdef_26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

251
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1. Nhận biết được sự co dãn vì nhiệt khi bị ngăn cản có thể gây ra lực rất lớn. 2. Mô tả được cấu tạovà họat động của băng kép giải thích một số ứng dụng đơn giản về sự nở vì nhiệt. 3. Hợp tác trong học tập. II. CHUẨN BỊ: Cho mỗi nhóm học sinh: một băng kép và giá để lắp băng kép, đèn cồn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT

  1. MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT I. MỤC TIÊU: 1. Nhận biết được sự co dãn vì nhiệt khi bị ngăn cản có thể gây ra lực rất lớn. 2. Mô tả được cấu tạovà họat động của băng kép giải thích một số ứng dụng đơn giản về sự nở vì nhiệt. 3. Hợp tác trong học tập. II. CHUẨN BỊ: Cho mỗi nhóm học sinh: một băng kép và giá để lắp băng kép, đèn cồn. Cho cả lớp: bộ dụng cụ thí nghiệm về lực xuất hiện do sự nở vì nhiệt, một lọ cồn, khăn lau, bông gòn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: – Học sinh trả lời nội dung ghi nhớ. – Sửa bài tập 20.2 (câu C).
  2. 3. Giảng bài mới: GIÁO VIÊN HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập Giới thiệu bài như trong sách giáo khoa. Hoạt động 2: Quan sát lực I. Lực xuất hiện xuất hiện trong sự co dãn trong sự co dãn vì vì nhiệt. nhiệt: Giáo viên bố trí hướng 1. Quan sát thí dẫn thí nghiệm như hình Học sinh xem giáo viên làm nghiệm: thí nghiệm. 21.1a và 21.1b. C1: Có hiện tượng gì xảy C1: Thanh thép nở ra (dài ra). ra đối với thanh thép khi 2. Trả lời câu hỏi: C2: Khi dãn ở vì nhiệt, nếu bị . nó nóng lên? C2: Hiện tượng xảy ra đối ngăn cản thanh thép có thể với chốt ngang chứng tỏ gây ra lực lớn.
  3. điều gì? C3: Khi co lại vì nhiệt, nếu bị C3: Tiếp tục bố trí thí ngăn cản thanh thép có thể nghiệm ở H. 21.1b, thanh gây ra lực rất lớn. thép đang nóng dùng một khăn tẩm nước lạnh phủlên thanh thép thì chốt ngang bị gãy. Từ đó rút ra C4: a) Khi thanh thép nở ra vì kết luận gì? nhiệt nó gây ra lực rất lớn. 3. Rút ra kết luận: C4: Chọn từ thích hợp b) Khi thanh thép co lại vì Khi co, dãn vì nhiệt, trong khung để điền vào nhiệt nó cũng gây ra lực rất nếu bị ngăn cản chỗ trống. lớn. thanh thép gây ra lực rất lớn Hoạt động 3: Vận dụng C5: Có để một khe hở, khi 4. Vận dụng: Giáo viên điều khiển lớp trời nóng đường ray dài ra. thảo luận trả lời Do đó, nếu không để khe hở, C5: Ở hình 21.2 em có sự nở vì nhiệt của đường dây nhận xét gì về chỗ tiếp nối sẽ bị ngăn cản, gây ra lực rất
  4. hai đầu thanh ray xe lửa. lớn làm cong đường ray. Tại sao người ta phải làm như thế. C6: Không giống nhau, một đầu gối lên các con lăn tạo C6: Hình 21.3 gối đỡ ở hai điều kiện cho cầu dài ra khi đầu cầu có cấu tạo giống nóng lên mà không bị ngăn nhau không? Tại sao một cản. gối đỡ phải đặt trên các II. Băng kép: con lăn? Một thanh bằng Hoạt động 4: Nghiên cứu đồng và một thanh băng kép. bằng thép được tán Giáo viên giới thiệu cấu chặt với nhau dọc tạo băng kép. theo chiều dài của Giáo viên hướng dẫn học nó của tạo thành sinh thí nghiệm hơ nóng Hai thanh kim loại: một bằng băng kép. băng kép trong hai trường đồng và một bằng thép được 1. Quan sát thí hợp. tán chặt với nhau dọc theo nghiệm:
  5. – Mặt đồng ở phía dưới chiều dài của thanh tạo thành băng kép. (H 21.4a). – Mặt đồng ở phía trên (H C7: Khác nhau. 2. Trả lời câu hỏi: 21.4b). C7: Đồng và thép nở vì C8: Cong về phía thanh đồng. Khi bị hơ nóng, nhiệt giống nhau hay khác Đồng dãn nở vì nhiệt nhiều băng kép luôn luôn hơn thép nên thanh đồng ngắn bị cong về phía nhau? C8: Khi bị hơ nóng, băng hơn, thanh đồng dài hơn và thanh thép kép luôn luôn bị cong về nằm phía ngoài vòng cung. Băng kép đang phía thanh nào? Tại sao? C9: Có và cong về phía thanh thẳng, nếu làm cho thép. Đồng co lại vì nhiệt lạnh đi thì nó có bị C9: Băng kép đang thẳng, nhiều hơn thép nên thanh cong về phía thanh nếu làm cho lạnh đi thì nó đồng ngắn hơn, thanh thép đồng. có bị cong không? Nếu có dài hơn và nằm ở phía ngoài thì về phía thanh thép hay vòng cung. thanh đồng? Tại sao? Hoạt động 5: Vận dụng C10: Khi đủ nóng, băng kép cong lại về phía thanh đồng 3. Vận dụng:
  6. C10: Tại sao bàn là điện làm ngắt mạch điện. Thanh vẽ ở hình 21.5 lại tự động đồng nằm ở phía trên. tắt khi đủ nóng? Thanh đồng của băng kép này nằm trên hay dưới? 4. Củng cố bài: Cho học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ. Ghi nhớ: – Sự co dãn vì nhiệt khi bị ngăn cản có thể gây ra những lực rất lớn. – Băng kép khi bị đốt nóng hoặc làm lạnh đều cong lại. Người ta ứng dụng tính chất này của băng kép vào việc đóng ngắt tự động mạch điện. 5. Dặn dò: – Học sinh học thuộc lòng nội dung ghi nhớ. – Bài tập về nhà: Bài tập 21.1 và 21.2.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2