intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : SỰ BAY HƠI – SỰ NGƯNG TỤ

Chia sẻ: Abcdef_26 Abcdef_26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

68
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: – Nhận biết hiện tượng bay hơi, sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ, gió, và mặt thoáng. Tìm được thí dụ thực tế về những nội dung trên. – Vạch được kế hoạch và thực hiện thí nghiệm kiểm chứng tác động của nhiệt độ, gió và mặt thoáng lên tốc độ bay hơi. – Ý thức tập thể. II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : SỰ BAY HƠI – SỰ NGƯNG TỤ

  1. SỰ BAY HƠI – SỰ NGƯNG TỤ I. MỤC TIÊU: – Nhận biết hiện tượng bay hơi, sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ, gió, và mặt thoáng. Tìm được thí dụ thực tế về những nội dung trên. – Vạch được kế hoạch và thực hiện thí nghiệm kiểm chứng tác động của nhiệt độ, gió và mặt thoáng lên tốc độ bay hơi. – Ý thức tập thể. II. CHUẨN BỊ: – Cho mỗi học sinh: giá đỡ thí nghiệm, một kẹp vạn năng, hai đĩa nhôm nhỏ, cốc nước, đèn cồn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: – Học sinh trả lời nội dung ghi nhớ. – Sửa bài tập 24.25.6 theo hình 24.25.1. Trả lời câu hỏi.
  2. Đáp án: 1. 80oC 2. Băng phiến 3. 4 phút. 4. 2 phút 5. phút 13 6. 5 phút. 3. Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học I. Sự bay hơi: 1. Nhớ lại những tập Nước tồn tại ở ba thể ở lớp 4 về sự bay điều đã học hơi: khác nhau: thể lỏng, thể rắn, và thể hơi. Mỗi học sinh hãy Không chỉ nước mà tìm và ghi lại vào tập mỗi chất đều có thể một thí dụ về nước 2. Sự bay hơi tồn tại ở ba thể khác bay hơi. nhanh hay chậm nhau. phụ thuộc vào
  3. những yếu tố nào? Hoạt động 2: Quan Học sinh quan sát hiện tượng các tranh Nhiệt độ. sát hiện tượng bay hơi và rút ra nhận vẽ trong SGK. Gió. C1: Nhiệt độ. Diện tích mặt xét về tốc độ bay hơi. thoáng. Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát các C2: Gió. hình 26.2, 26.3, 26.4 C3: Mặt thoáng. để nhận xét. C1: Quần áo vẽ ở hình A2 khô nhanh hơn vẽ ở hình A1. Chứng tỏ tốc độ bay hơi phụ thuộc yếu tố 3. Rút ra kết luận: - Nhiệt độ càng nào? C2: Quần áo hình B1 C4: – Nhiệt độ càng cao (hoặc thấp) thì khô nhanh hơn B2. cao (hoặc thấp) thì tốc độ bay hơi C3: Quần áo hình C2 tốc độ bay hơi càng càng lớn (nhỏ).
  4. khô nhanh hơn C1. lớn (nhỏ). – Gió càng mạnh – Gió càng mạnh (hoặc yếu) thì tốc C4: Chọn từ thích (hoặc yếu) thì tốc độ độ bay hơi càng hợp trong khung để bay hơi càng lớn lớn (hoặc nhỏ). điền vào chỗ trống. (hoặc nhỏ). – Diện tích mặt – Diện tích mặt thoáng của chất thoáng của chất lỏng lỏng càng lớn càng lớn (hoặc nhỏ) (hoặc nhỏ) thì tốc thì tốc độ bay hơi độ bay hơi càng càng lớn (hoặc nhỏ). lớn (hoặc nhỏ). C5: Diện tích mặt thoáng hai đĩa bằng như nhau. Hoạt động 3: Thí C6: Để loại trừ tác nghiệm kiểm tra dự động của gió. đoán. Cho học sinh thí nghiệm quan sát C7: Để kiểm tra tác
  5. tốc độ bay hơi của động của nhiệt độ. nước. C8: Nước ở đĩa bị hơ C5: Tại sao phải nóng bay hơi nhanh dùng đĩa có diện tích hơn nước ở đĩa đối lòng đĩa như nhau? chứng. C6: Tại sao phải đặt 4. Thí nghiệm hai đĩa cùng một kiểm chứng: phòng không có gió? C7: Tại sao phải hơ nóng một đĩa? C8: Cho biết kết quả thí nghiệm. Hoạt động 4: Giáo viên gợi ý học sinh 5. Vận dụng: thí nghiệm kiểm tra C9: Để giảm bớt sự tốc độ bay hơi phụ bay hơi làm cây ít bị thuộc vào: gió, mặt mất nước. thoáng ở nhà. C10: Nắng và có
  6. Hoạt động 5: Vận gió. dụng. C9: Tại sao khi trồng chuối hay trồng mía người ta phải phạt bớt lá? C10: Người ta cho nước biển chảy vào ruộng muối. Thời tiết thế nào thì thu hoạch muối nhanh. Tại sao? 4. Củng cố bài: Ghi nhớ: Tốc độ bay hơi của một chất lỏng phụ thuộc vào yếu tố nào? Nhiệt độ, gió, mặt thoáng. 5. Dặn dò: – Bài tập về nhà: 26.27.1 và 26.27.2.
  7. – Xem trước nội dung bài tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2