intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ

Chia sẻ: Abcdef_26 Abcdef_26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

196
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1. Biết đo nhiệt độ có thể bằng nhiệt kế y tế. 2. Biết theo dõi và biểu diễn đường thay đổi nhiệt độ theo thời gian. 3. Rèn luyện tính trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác. II. CHUẨN BỊ: – Cho mỗi nhóm học sinh: nhiệt kế y tế, nhiệt kế thủy ngân, đồng hồ, bông y tế. – Cho mỗi học sinh: Mẫu báo

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ

  1. THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ I. MỤC TIÊU: 1. Biết đo nhiệt độ có thể bằng nhiệt kế y tế. 2. Biết theo dõi và biểu diễn đường thay đổi nhiệt độ theo thời gian. 3. Rèn luyện tính trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác. II. CHUẨN BỊ: – Cho mỗi nhóm học sinh: nhiệt kế y tế, nhiệt kế thủy ngân, đồng hồ, bông y tế. – Cho mỗi học sinh: Mẫu báo cáo thực hành (in sẵn). III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút): – Gọi học sinh kiểm tra nội dung ghi nhớ. – Sửa bài tập 22.6 và 22.7 3. Giảng bài mới: HỌC SINH GIÁO VIÊN
  2. Hoạt động 1: I. Dùng nhiệt kế y tế đo nhiệt độ – Giáo viên phát dụng cụ thí cơ thể: nghiệm và phát báo cáo thực 1. Dụng cụ: nhiệt kế y tế (thủy hành cho mỗi nhóm ngân) – Nhắc học sinh thái độ trung thực, cẩn thận trong khi thực hành. 2. Tiến trình đo: – Lưu ý: khi đo nhiệt độ có thể – Cầm chặt phần thân nhiệt kế cần cho bầu nhiệt kế tiếp xúc vẩy mạnh cho thủy ngân tụt trực tiếp và chặt với da, giữ 5 hết xuống bầu. phút. Không cầm vào bầu nhiệt – Dùng bông y tế lau sạch thân kế khi đo hoặc khi đọc. và bầu nhiệt kế.
  3. – Dùng tay phải cầm thân nhiệt kế đặt bầu nhiệt kế vào nách trái, kẹp cánh tay lại để Giáo viên cho học sinh quan giữ nhiệt kế. sát nhiệt kế dầu và điền số liệu – Đúng 3 phút lấy nhiệt kế ra vào chỗ trống nội dung 2b các để đọc nhiệt độ. câu C6, C7, C8, C9 trong phiếu – Tiếp tục đo nhiệt độ cơ thể một bạn cạnh bên ghi các kết báo cáo. quả đo được vào báo cáo thí nghiệm. II. Theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian trong quá trình đun nước: 1. Dụng cụ: – Nhiệt kế dầu, đèn cồn, giá đỡ. Khi tiến hành thí nghiệm theo dõi – Cốc thủy tinh chịu nhiệt. nhiệt độ của nước khi đun nóng, 2. Tiến trình đo:
  4. giáo viên phân công các nhóm việc a. Lắp dụng cụ theo hình 23.1. sau đây: b. Ghi nhiệt độ của nước trước – Theo dõi thời gian. khi đun – Theo dõi nhiệt độ. c. Đốt đèn cồn để đun nước. – Ghi kết quả vào bảng. Sau 1 phút lại ghi nhiệt độ của nước vào bảng theo dõi nhiệt độ, tới phút thứ 10 thì tắt đèn cồn. d. Vẽ đồ thị: (vẽ trong phiếu báo cáo) Giáo viên hướng dẫn học sinh – Mỗi cạnh của ô vuông trên vẽ đường biểu diễn sự thay đổi trục nằm ngang biểu thị 1 phút. của nhiệt độ theo thời gian. – Mỗi cạnh của ô vuông trên trục thẳng đứng biểu thị 2oC. – Vạch góc của trục nhiệt độ ghi nhiệt độ ban đầu của nước. – Nối các điểm xác định nhiệt độ ứng với thời gian đun ta
  5. được đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian của nước đang được đun. 4. Củng cố : Thu dọn dụng cụ thực hành, đánh giá, rút kinh nghiệm tiết thực hành. 5. Dặn dò: – Học sinh học ôn từ bài Ròng rọc đến bài Nhiệt kế – nhiệt giai. – Tiết sau là tiết kiểm tra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2