intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý lớp 6 - Tiết 1

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

99
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết đo chiều dài (l) trong một số tình huống thường gặp. -Biết đo thể tích (V) theo phương pháp bình tràn. 2. Nhận dạng tác dụng của lực (F) như là đẩy hoặc kéo của vật. -Mô tả kết quả tác dụng của lực như làm vật biến dạng hoặc làm biến đổi chuyển động của vật. -Chỉ ra được hai lực cân bằng khi chúng cùng tác dụng vào một vật đang đứng yên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 6 - Tiết 1

  1. CHƯƠNG I: CƠ HỌC. MỤC TIÊU: 1. Biết đo chiều dài (l) trong một số tình huống thường gặp. -Biết đo thể tích (V) theo phương pháp bình tràn. 2. Nhận dạng tác dụng của lực (F) như là đẩy hoặc kéo của vật. -Mô tả kết quả tác dụng của lực như làm vật biến dạng hoặc làm biến đổi chuyển động của vật. -Chỉ ra được hai lực cân bằng khi chúng cùng tác dụng vào một vật đang đứng yên. 3.Nhận biết biểu hiện của lực đàn hồi như là lực do vật bị biến dạng đàn hồi tác dụng lên vật gây ra biến dạng. -So sánh lực mạnh, lực yếu dựa vào tác dụng của lực làm biến dạng nhiều hay ít. -Biết sử dụng lực kế để đo lực trong một số trường hợp thông thường và biết đơn vị lực là Niutơn (N). 4. Phân biệt khối lượng (m) và trọng lượng (P). -Biết đo khối lượng của vật bằng cân. -Biết cách xác định khối lượng riêng (D) của vật, đơn vị là kg/m3 và trọng lượng riêng (d) của vật, đơn vị là N/m3. 5. Biết sử dụng ròng rọc, đòn bẩy, mặt phẳng nghiêng để đổi hướng của lực hoặc để dùng lực nhỏ thắng lực lớn.
  2. Tiết 1: ĐO ĐỘ DÀI. A.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Kể một số dụng cụ đo chiều dài. -Biết cách xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo. 2.Kỹ năng: -Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo. -Biết đo độ dài của một số vật thông thường. -Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo. -Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo. 3.Thái độ: -Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin của nhóm. B.CHUẨN BỊ: 1. Các nhóm: Mỗi nhóm 1 thước kẻ có ĐCNN là 1 mm. Một thước dây có ĐCNN là 1 mm. Một thước cuộn có ĐCNN là 0,5cm. Một tờ giấy kẻ bảng kết quả đo độ dài 1.1.
  3. 2. Cả lớp: Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ 20cm và ĐCNN là 2mm. Tranh vẽ to bảng kết quả 1.1. C.PHƯƠNG PHÁP: Hình thành phương pháp đo độ dài theo tư tưởng của lí thuyết kiến tạo. Trên mỗi dụng cụ đo độ dài đa số có hai thang đo, một thang đo theo đơn vị mét, một thang đo theo đơn vị inh. D.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *H. Đ.1: TỔ CHỨC, GIỚI THIỆU KIẾN THỨC CƠ BẢN CỦA CHƯƠNG, ĐVĐ CHO BÀI HỌC (5 phút). -GV yêu cầu HS đọc tài liệu, SGK/5. -HS: Cùng đọc tài liệu. -GV: Yêu cầu HS xem bức tranh của -HS: Đại diện nêu các vấn đề nghiên chương và tả lại bức tranh đó. cứu. -GV: Chốt lại kiến thức sẽ nghiên cứu trong chương I. *H. Đ.2: TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP (10 phút). Câu chuyện của hai chị em nêu lên vấn đề gì? Hãy nêu các phương án giải
  4. quyết? -HS trao đổi và nêu các phương án. I.Đơn vị đo độ dài: -Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đo 1. Ôn lại một số đơn vị đo độ dài. lường hợp pháp của nước ta là gì? Kí km, hm, dam, m, dm, cm, mm. hiệu? -Đơn vị chính là mét, kí hiệu : m. -Yêu cầu HS trả lời C1. -GV kiểm tra kết quả của các nhóm, chỉnh sửa. C1: 1m=10dm; 1m=100cm. *Chú ý: Trong các phép tính toán phải 1cm=10mm; 1km=1000m. đưa về đơn vị chính là mét. -GV giới thiệu thêm một vài đơn vị đo độ dài sử dụng trong thực tế. -Đơn vị đo độ dài sử dụng trong thực tế: 1inh=2,54cm. Vận dụng: 1 dặm(mile) = 1609m. -Yêu cầu HS đọc C2 và thực hiện. 1n.a.s ≈ 9461 tỉ km. -Yêu cầu HS đọc C3 và thực hiện.
  5. -GV sửa lại cách đo của HS sau khi 2. Ước lượng độ dài. kiểm tra phương pháp đo. -HS: +Ước lượng 1m chiều dài bàn. -Độ dài ước lượng và độ dài đo bằng + Đo bằng thước kiểm tra. thước có giống nhau không? +Nhận xét giá trị ước lượng và giá -GV ĐVĐ: Tại sao trước khi đo độ dài, trị đo. chúng ta lại thường phải ước lượng độ dài vật cần đo? -HS: +Ước lượng độ dài gang tay. +Kiểm tra bằng thước. *H. Đ.3: TÌM HIỂU DỤNG CỤ ĐO ĐỘ DÀI (5 phút). -Yêu cầu HS quan sát hình 1.1 và trả lời II. Đo độ dài. câu C4. 1. Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài. C4: (HS HĐ nhóm) +Thợ mộc dùng thước dây (thước cuộn). +HS dùng thước kẻ. -Yêu cầu đọc khái niệm giới hạn đo và +Người bán vải dùng thước mét (thước độ chia nhỏ nhất. thẳng). -Khái niệm: +Giới hạn đo (GHĐ) của thước là độ
  6. dài lớn nhất ghi trên thước. +Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước. -Yêu cầu HS vận dụng để trả lời C5. C5: ... -GV treo tranh vẽ to thước, giới thiệu cách xác định GHĐ và ĐCNN của thước. -Yêu cầu HS thực hành câu C6, C7. C6: a) Đo chiều rộng cuốn sách Vật lí 6 dùng thước có GHĐ 20cm và ĐCNN 1mm. b) Đo chiều dài của cuốn sách Vật lí 6 dùng thước có GHĐ 30cm và ĐCNN -Vì sao ta lại chọn thước đo đó? 1mm. c) Đo chiều dài của bàn học dùng thước có GHĐ 1m và ĐCNN 1cm. -Việc chọn thước đo có GHĐ và ĐCNN C7: Thợ may thường dùng thước thẳng phù hợp với độ dài của vật đo giúp ta có GHĐ 1m hoặc 0,5m để đo chiều dài đo chính xác. của mảnh vải và dùng thước dây để đo số đo cơ thể của khách hàng. -Đo chiều dài của sân trường mà dùng thước ngắn thì phải đo nhiều lầấnai số -Khi đo phải ước lượng dộ dài để chọn nhiều. thước có GHĐ và ĐCNN phù hợp. *H. Đ.4: VẬN DỤNG ĐO ĐỘ DÀI (15 phút).
  7. 2. Đo độ dài. -Yêu cầu HS đọc SGK, Bảng 1.1.Bảng kết quả đo độ dài. thực hiện Chọn dụng cụ đo độ Độ theo Kết quả đo (cm). Độ dài dài yêu dài vật cầu ước cần Lần Lần Lần Tên SGK. l1  l2  l3 lượng l GHĐ ĐCNN đo 3 thước 1 2 3 -Vì sao em Chiều chọn dài thước bàn đo đó? ...cm học của -Em đã em tiến hành đo Bề mấy dày lần và cuốn ...mm giá trị sách trung Vật lí bình 6. được tính
  8. như thế nào? *H. Đ.5: CỦNG CỐ-H.D.V.N (10 phút). -Đơn vị đo độ dài chính là gì? -Khi dùng thước đo cần phải chú ý điều gì? H.D.V.N: Trả lời câu hỏi C1, C2, C3, C4, C5, C6, C7. Làm bài tập 1-2.1 đến 1-2.6. RÚT KINH NGHIỆM: .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ...............
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2