GIÁO DC CẦN MỘT CUỘC CẢI CÁCH SÂU
RỘNG
Điều gì mang lại sự thịnh vượng cho một quốc gia và sthành công cho hàng triệu
người dân? Câu trả lời trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại là một nền giáo
dục tiên tiến. Nền giáo dục ảnh hưởng đến nền tảng cả hội, từng người dân cho
đến những người nắm giữ những vị trí then chốt.
Năm điều nổi bật nhất khi nhìn lại hai thập kỷ vận hành của ngành giáo dục nước
ta có lẽ là:
1) Sự “quá tải” trong chương trình giáo dục và đào tạo;
2) Klục thay đổi hàng năm về quy chế thi tốt nghiệp, tuyển sinh;
3) B GD&ĐT cho phép ra đời hàng loạt trường đại học không đáp ứng được
những yêu cầu tối thiểu về sở vật chất đội ngũ giảng viên, như quy định do
chính Bđề ra;
4) Phong trào “Hai khôngrồi “Bốn không” được phát động rầm rộ theo kiểu
“Đầu voi đuôi chuột”;
5) Skiên trì chối bỏ những ý tưởng cải cách thay vào đó những biện pháp
cải tiến mà thực chất có “cải” nhưng không thấy tiến”.
Hàng loạt dán, mà mỗi cái trong số đó tiêu tốn từ khoảng từ 30 đến hơn 70 triệu
USD được triển khai từ những khoản vay ngoại tệ, nhưng hầu như chẳng để lại
dấu ấn gì đối với chất lượng giáo dục, ngoài những báo cáo tổng kết hoành tráng
rất xa với thực tế chất lượng giáo dục.
Làm sao thđạt được kết quả tốt, đổ bao nhiêu tiền của, công sức, một
khi cái gốc của vấn đề là triết giáo dục lỗi thời vẫn giữ nguyên? Nếu không t
bỏ tư duy theo lối mòn và cáchm theo thói quen thì kết quả tất yếu là vẫn không
khác hơn, mới n cái cũ. Điều gì thbiện minh cho slãng phí rất tai
hại đối với một thế hệ tuổi trẻ, mà đáng ra có thể giúp họ biến tiềm năng thành sức
mạnh thực thụ của dân tộc? Xin đừng quên chân “Gieo hạt nào thì sthu quả
đó”. Làm sao có thể “đi tắt, đón đầu” với lối tư duy lẩn quẩn, lỗi thời, đông cứng?
Việc học sinh, sinh viên của các nước, kể cả các nước phát triển, du học nước
ngoài chuyện bình thường. Nhưng việc du học, trao đổi văn hóa chỉthể xem
bình thường khi diễn ra theo hai chiều. Vì vậy, chuyện mất hàng tđô-la để du
học không ch các nước phát triển, mà c các nước trong khu vực như
Malaysia, Indonesia, Philippin, Thái Lan, Singapore đã phơi bày rõ stụt hậu của
nền giáo dục đào tạo nước nhà. Vậy mà những người đứng đầu ngành vẫn ung
dung tại vị, hết nhiệm kỳ này đến nhiệm kỳ khác n nữa còn được khen
thưởng. Phải chăng đã hình thành thông lbất thành văn cchức là cócông,
chức càng lớn thì công càng nhiều, bất kể hiệu quả công việc ra sao, miễm là đừng
phạm pháp? Và cũng phải chăng vì vậy mà những người đó thấy chẳng cần phải
mạo hiễm đối đầu với những khó khăn trong đổi mới làm gì.
Chuyến tàu lịch sử của nhân loại đang chuyển động nhanh chưa từng có với những
thách thức, cạnh tranh cùng với những hội to lớn. Điều hiển nhiên trong cạnh
tranh kchậm chân sẽ bị bỏ lại sau, chứ không ai dừng lại để chờ. Hơn bao giờ
hết, đây là thời đại các nước đang phát triển thể đi tắt đón đầu để vươn lên
hoặc lắng chìm xuống cùng thế giới những nước chậm phát triển do sự bảo thủ, trì
trcủa mình, để rồi nền độc lập, tự do và ch quyền của đất nước luôn trong tình
cành bđe dọa.
Điều gì quyết định sthành công của nước nhà trong việc nắm bắt hội để vượt
qua mọi thách thức một cách ngoạn mục nếu không phải là chất lượng của nguồn
nhân lực? Nguồn nhân lực khả năng cạnh tranh về trình độ khoa học, chuyên
môn các knăng sống thiết yếu để hình thành nên bản lĩnh nhân cách, đảm
bảo sự thành công của mỗi người và đất nước trong tương lai. Năng lực cạnh tranh
đó chỉ có thể được định hình bởi một nền giáo dục với những đặc điểm khác nhiều
so với những gì đang tồn tại. Một nền giáo dục phát huy trí tusáng tạo, tạo ra
nguồn nhân lực khả năng chuyển đổi từ hình sản xuất dựa chủ yếu vào sức
lao động giản đơn giá rsang ng nghệ cao với những ý tưởng đột phá, kết nối
tốt với các nền kinh tế phát triển, sớm thoát khỏi tình cảnh “quan h bắc nam
như hiện nay.
Thay đổi đi cùng với hội và thách thức là quy luật của thời đại. Hơn lúc nào
hết, đòi hỏi cấp thiết hiện nay là ngành giáo dục phải nghiêm túc nhìn lại mình để
tđiều chỉnh n chú m liệt kê thành ch thay đầu vào những cải
cách then chốt đã tình hay cý lôi kéo sự quan m của xã hội vào những biện
pháp tình thế trong việc thay đổi quy chế tuyển sinh hàng năm, điều không thể tìm
thấy bất cứ nước nào. Đây lúc cần dấn bước đủ nhanh để bù lại hàng thập k
trì trđã qua. Điều đó chỉ có thể đạt được bằng sức mạnh ý chí vượt qua rào cản tư
duy lỗi thời đã dẫn đến sự tụt hậu không gì thbiện minh của nền giáo dục.
Vậy con đường phải chọn trước măt là cải cách hay tiếp tục lối mòn tư duy với
những giải pháp tình thế mà h quả sẽ là đẩy đất nước lún sâu vào tình cảnh tụt
hậu khi thiên hạ, đặc biệt người láng giềng khổng lồ đang ạt tăng tốc tiến lên?
Phải chăng đã đến lúc cần sự ra đời của một nghị quyết chuyên vgiáo dục và
đào tạo để mọi người cùng chung tay giải quyết một trong những khúc mắc lớn
nhất đang kìm m s phát triển của xạ hội, đcho ước “sánh vai cùng cường
quốc năm châu” mà Bác Hđã gieo vào lòng mỗi người dân từ hơn nửa thế kỷ
trước lại bùng lên nguyên vẹn như ngày nào