Giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên các trường đại học ở nước ta hiện nay
lượt xem 8
download
Bài viết tập trung trao đổi một số nội dung trong việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước trong tình hình mới; đồng thời bước đầu đưa ra một số biện pháp giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên các trường đại học ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên các trường đại học ở nước ta hiện nay
- DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC GIÁO DỤC CHỦ NGHĨA YÊU NƯỚC VIỆT NAM CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở NƯỚC TA HIỆN NAY ĐỒNG THỊ TUYỀN * Tóm tắt: Trong giai đoạn hiện nay, việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên các trường đại học cần giúp cho người học có những nhận thức, thái độ và hành động đúng đắn về: Lòng tự hào, tự tôn, tự trọng dân tộc sâu sắc; hoài bão, khát vọng, ý chí thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Bài viết tập trung trao đổi một số nội dung trong việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước trong tình hình mới; đồng thời bước đầu đưa ra một số biện pháp giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên các trường đại học ở nước ta trong giai đoạn hiện nay. Từ khóa: Giáo dục, chủ nghĩa yêu nước Việt Nam, sinh viên các trường đại học. Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam và nội Chủ nghĩa yêu nước là một giá trị tinh thần 1. dung giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên các trường đại cao quý, kết tinh những tư tưởng, tình cảm thiêng liêng nhất, là hệ chuẩn mực cao nhất học ở nước ta hiện nay trong bảng giá trị tinh thần truyền thống dân Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và tộc, đã trở thành một nguyên tắc chính trị - giữ nước, dân tộc Việt Nam phải thường đạo đức - thẩm mỹ của con người Việt Nam. xuyên đương đầu với các thế lực ngoại xâm Đó không phải thuần túy chỉ là tư tưởng yêu từ đó đã hun đúc lên truyền thống yêu nước, nước, tình cảm yêu nước hay lòng yêu nước truyền thống chống giặc ngoại xâm, ý thức nói chung; cũng không đồng nhất với tinh cố kết cộng đồng. Ở Việt Nam, yêu nước vừa thần yêu nước, hay truyền thống yêu nước. là tình cảm, vừa là tư tưởng mà đồng thời Đó là sản phẩm của quá trình lịch sử lâu dài, là triết lý, “là kim chỉ nam cho hành động, là từ những tình cảm yêu quê hương, đất nước, một tiêu chuẩn để nhận định đúng - sai, tốt - phát triển dần thành một tư tưởng sâu sắc, xấu, nên - chăng”(1) của người Việt Nam. toàn diện, đi đến chủ nghĩa yêu nước, ngấm sâu vào tình cảm, vào tư tưởng của mỗi * Thạc sĩ, Trường Đại học Thành Tây. 1 - Trần Văn Giàu, “Hệ tư tưởng yêu nước Việt Nam”, Tạp chí Cộng sản, số 16 (8 - 1998), tr. 10. TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 43
- DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC người dân Việt Nam qua tất cả các thời đại, của tư tưởng Việt Nam, của nhân sinh quan làm nên một sức mạnh kỳ diệu, giúp cho dân và thế giới quan Việt Nam; là hạt nhân của tộc ta đánh thắng hết kẻ thù này đến kẻ thù khối đại đoàn kết toàn dân tộc; là động lực khác cho dù chúng có hùng mạnh đến đâu, tinh thần to lớn của toàn dân tộc, là yếu tố như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Dân ta hàng đầu, có ý nghĩa quyết định tạo nên sức có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một mạnh nội sinh để dân tộc ta trường tồn và truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, phát triển; là nguồn sức mạnh thường trực mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy trong lòng dân tộc ta(4). lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, chủ cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nghĩa yêu nước truyền thống Việt Nam đã nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ hình thành nên một hệ thống chuẩn mực: bán nước và lũ cướp nước"(2) . Tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất vì “Chủ nghĩa yêu nước chính là sự kết hợp độc lập, tự do của Tổ quốc, nhằm bảo vệ chủ chặt chẽ giữa lý trí yêu nước và tình cảm yêu quyền quốc gia và sự toàn vẹn lãnh thổ; nước của con người, là sự phát triển ở trình niềm tự hào về lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ, độ cao của tư tưởng yêu nước, là tinh thần phong tục tập quán và những truyền thống yêu nước đạt đến sự tự giác”(3). Theo đó, chủ tốt đẹp khác của dân tộc; yêu nước gắn liền nghĩa yêu nước Việt Nam là tổng hòa các với yêu dân, với tinh thần đoàn kết, nhân ái, yếu tố tri thức, tình cảm, ý chí của con người khoan dung trong cộng đồng và hòa hiếu với Việt Nam, tạo thành động lực tinh thần to các dân tộc lân bang...(5). lớn thúc đẩy họ sẵn sàng cống hiến sức lực, Trong điều kiện đất nước bị xâm lăng, đô trí tuệ, xả thân vì sự nghiệp xây dựng và bảo hộ, chứng kiến sự áp bức, bóc lột, sự dã man, vệ Tổ quốc. tàn bạo của thực dân, đế quốc, lòng yêu nước Như vậy có thể thấy, chủ nghĩa yêu nước của mỗi con dân đất Việt thể hiện ngày càng Việt Nam chính là cội nguồn sức mạnh, là mạnh mẽ. Trong thế kỷ 20 được dẫn dắt bởi “bệ phóng” đưa dân tộc Việt Nam vượt qua chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí muôn vàn sóng gió, thử thách để đi đến Minh chủ nghĩa yêu nước Việt Nam đã được những thắng lợi vinh quang; là giá trị thiêng đưa lên một tầm cao mới. Thấm nhuần chủ liêng chung của toàn dân Việt Nam, của tất nghĩa yêu nước và cách mạng mới, lớp lớp cả các dân tộc anh em hiện đang sinh sống thanh niên Việt Nam đã quyết tử cho Tổ trên lãnh thổ Việt Nam, cùng cộng đồng quốc quyết sinh, không ngại hi sinh, gian người Việt Nam đang sinh sống ở nước khổ để giành cho kỳ được độc lập, tự do. Biết ngoài, trở thành đặc trưng tiêu biểu của tính bao thế hệ thanh niên Việt Nam đã ngã cách con người Việt Nam; là nội dung cốt lõi xuống, biết bao sinh viên không còn được trở lại mái trường xưa, họ đã hi sinh vì độc 2 - Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 7, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 38. 3 - Ban Tuyên giáo Trung ương: Hướng dẫn số 4 - Ban Tuyên giáo Trung ương: Tlđd. 40-HDBTGTW ngày 01 - 9 - 2017 về hướng dẫn 5 - Song Thành: Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam - chi tiết chuyên đề “Chủ nghĩa yêu nước Việt Nền tảng tinh thần, động lực phát triển của Nam”. chúng ta, http://www.vanhoanghean.com.vn 44 TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018)
- DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC lập của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. và dân lập, 5 trường có 100% vốn nước Bức tượng đài mà lớp lớp thanh niên cảm tử ngoài); về quy mô đào tạo, năm học 2016- cho Tổ quốc quyết sinh càng tô đậm thêm 2017, tổng quy mô sinh viên đại học cho truyền thống yêu nước vẻ vang của dân 1.767.879 sinh viên(6). tộc, khẳng định mạnh mẽ cho chủ nghĩa yêu Sinh viên ngày nay sống và học tập trong nước và cách mạng Việt Nam. một môi trường hòa bình, hội nhập và phát Đất nước bước vào thời kỳ độc lập, trước triển, đất nước ngày càng đổi mới. Nhìn những khó khăn, thách thức của công cuộc chung, sinh viên hôm nay luôn có lòng yêu khôi phục đất nước sau chiến tranh, hàng nước nồng nàn, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, vạn thanh niên lại xung phong đi đến những sống có lý tưởng, tin tưởng vào sự lãnh đạo vùng đất mới, những công trường, công trình của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã còn nhiều khó khăn. Cùng với sự nỗ lực của hội, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của cả dân tộc liên tục trải qua những năm Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà thương đau và chịu nhiều mất mát, hàng vạn nước; chăm chỉ học tập, rèn luyện; tích cực thanh niên đã góp sức mình, cùng tuổi trẻ và nghiên cứu khoa học; có ý thức trau dồi kỹ hoài bão để lập nghiệp trên quê hương mới, năng thực hành, tác phong công nghiệp, có xung kích đi đầu trong lao động, học tập và tinh thần xung kích tình nguyện, tương thân nghiên cứu khoa học. tương ái, không ngại khó khăn, sống có trách Sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi nhiệm với bản thân và cộng đồng, tích cực mới, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, tham gia vào công cuộc đổi mới, đẩy mạnh toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã thực CNH, HĐH đất nước. hiện thành công bước đầu công cuộc đổi Thực tế những năm qua cho thấy, giáo mới, ra khỏi tình trạng kém phát triển; đời dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho thế sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Hệ hệ trẻ nói chung, sinh viên các trường đại thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân học nói riêng chủ yếu được thực hiện lồng tộc được củng cố, tăng cường. Ðộc lập, chủ ghép thông qua các môn học: Đường lối quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững, vị thế và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Cơ sở văn hóa Việt uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế Nam... mà chưa được trở thành một nội được nâng cao. Sức mạnh tổng hợp của đất dung giảng dạy chính trong các nhà trường. nước đã tăng lên rất nhiều, tạo tiền đề để Trước tình hình đó, giáo dục chủ nghĩa yêu nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nước Việt Nam cho thế hệ trẻ nói chung, theo con đường xã hội chủ nghĩa. sinh viên các trường đại học - nguồn nhân Sinh viên là một bộ phận thanh niên có lực chất lượng cao, tương lai của đất nước trở học vấn cao, sẽ là lực lượng lao động trí tuệ thành nhiệm vụ quan trọng không chỉ là duy của đất nước, là những trí thức tương lai. trì những giá trị truyền thống tốt đẹp của Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dân tộc mà chính là tăng thêm sức mạnh nội tính đến hết năm học 2016 - 2017, nước ta hiện có 235 trường đại học, học viện (bao 6 - Lê Văn: Những con số "biết nói" về giáo dục gồm 170 trường công lập, 60 trường tư thục đại học Việt Nam, http://vietnamnet.vn TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 45
- DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC sinh, phát huy tiềm lực con người cho quá chí vươn lên không để dân tộc mình thua trình phát triển đất nước của các nhà trường. kém các nước khác. Tuy nhiên, trong một số trường đại học, việc Hai là, giáo dục hoài bão, khát vọng, ý chí giáo dục cho sinh viên về tư tưởng, đạo đức, thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân lối sống, về quyền lợi và trách nhiệm của chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ công dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc nghĩa xã hội cũng chưa được coi trọng đúng mức. Thực tế Hướng theo mục tiêu, lý tưởng độc lập này đã dẫn đến xuất hiện hiện tượng không dân tộc và chủ nghĩa xã hội cần giáo dục để nhận thức rõ được lòng tự hào, tự tôn dân sinh viên thấm sâu chủ nghĩa yêu nước, nhận tộc; mơ hồ về ý thức, trách nhiệm bản thân thức được vị trí của thế hệ trẻ đóng vai trò đối với việc tăng cường quốc phòng, bảo vệ chính trong xây dựng đất nước, đưa đất nước Tổ quốc; hoặc không hiểu đầy đủ nội hàm thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu; thấy được nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, giáo dục tầm quan trọng của việc rèn luyện và học tập chủ nghĩa yêu nước sẽ góp phần nâng đỡ họ, tốt để sau này ra phục vụ Tổ quốc, phục vụ đưa họ vượt qua những xấu xa, cám dỗ và nhân dân; thực hiện tốt mục tiêu “Dân giàu, làm được nhiều việc có ích cho bản thân, xã nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. hội. Trong giai đoạn hiện nay, giáo dục chủ Từ đó giúp cho mỗi sinh viên xây dựng cho nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên các mình hoài bão, khát vọng suy nghĩ và hành trường đại học cần tập trung vào những nội động để đưa đất nước ra khỏi lạc hậu, nghèo dung sau: nàn, xây dựng chủ nghĩa xã hội ngay khi còn Một là, giáo dục lòng tự hào, tự tôn, tự trọng ngồi trên ghế nhà trường. dân tộc sâu sắc Ba là, giáo dục tinh thần sẵn sàng làm mọi Giáo dục cho sinh viên có lòng tự hào dân việc vì dân, vì nước với ý chí nhiệm vụ nào cũng tộc sâu sắc: Tự hào về truyền thống lịch sử hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ vẻ vang của một dân tộc anh hùng, bất khuất thù nào cũng đánh thắng chống ngoại xâm; về nền văn hóa Việt Nam Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ với những giá trị tinh thần bền vững, sức quốc hôm nay, giá trị tinh thần vì dân, vì mạnh trường tồn của dân tộc... nước, ý chí hoàn thành nhiệm vụ phải thể Trên cơ sở tự hào quá khứ của dân tộc, hiện ở hành động thực tiễn của mỗi người, ở trong thời đại ngày nay, cần xây dựng niềm lĩnh vực công tác cụ thể. Thanh niên sinh tự hào mới giúp sinh viên ý thức sâu sắc về viên, phải được thể hiện ở động cơ học tập, ở mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng và ý chí vượt khó trong học tập để đạt kết quả của cả dân tộc, đó là độc lập dân tộc gắn liền cao. Trên tinh thần đó, nhiều sinh viên đã với chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, xây dựng vượt qua khó khăn và đã giành được nhiều niềm tự hào mới còn giúp không ngừng nâng thành tích trong rèn luyện đạo đức, trong cao tính tích cực - xã hội trong học tập, trong học tập. lao động, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh trong quản lý xã hội, quản lý kinh tế; có bản viên các trường đại học hiện nay cần góp lĩnh kiên định, vững vàng trước mọi khó phần giúp các em nhận ra rằng yêu nước khăn, thử thách; năng động, sáng tạo và có ý không nhất thiết là phải làm những việc thật 46 TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018)
- DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC "to lớn" cho Tổ quốc. Với thế hệ trẻ, có rất chống các biểu hiện quan liêu, tham nhũng..., nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước chân những hành động làm yếu đi sức mạnh tổng chính của mình. Cố gắng học tập tốt, rèn hợp của đất nước. luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ học tập của Thước đo giá trị tinh thần yêu nước nông, mình hay tham gia nghiên cứu khoa học, đó sâu ở mỗi người vẫn là hoạt động thực tiễn. là yêu nước; tự giác thực hiện chính sách, Đó là những việc làm cụ thể hàng ngày của pháp luật, tôn trọng kỷ cương, đó chính là sinh viên, cùng cả nước và vì cả nước giữ yêu nước. Lựa chọn được một nghề nghiệp vững độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa phù hợp với bản thân mình, gắn bó và cống xã hội. Những việc làm thật sự tự giác, tự hiến hết mình vì công việc, đó là yêu nước. nguyện, thường xuyên để đất nước ổn định Lao động tích cực, hăng hái, làm giàu chính và phát triển, nhân dân ngày một ấm no, đáng, đó là yêu nước. Có khi lại là việc nhỏ thực hiện tốt quyền làm chủ chỉ có ở những như không vứt rác bừa bãi, không tàn phá con người hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, môi trường, không hủy diệt muông thú. phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Những việc làm ấy không chỉ thể hiện ý Năm là, giáo dục chủ nghĩa yêu nước chân thức công dân của mỗi người, mà còn là chính gắn với chủ nghĩa quốc tế trong sáng trách nhiệm xã hội, và thông qua đó, thế hệ Cách mạng Việt Nam là một bộ phận của trẻ chúng ta thể hiện lòng yêu quê hương, cách mạng thế giới, thắng lợi của cách mạng xứ sở của mình một cách sinh động nhất, Việt Nam góp phần đẩy mạnh cách mạng hiệu quả nhất. thế giới. Đến lượt nó, cách mạng thế giới Bốn là, giáo dục ý thức kiên quyết, kiên trì phát triển lại thúc đẩy đến cách mạng Việt đấu tranh với mọi hành động xâm phạm lợi ích Nam phát triển. Vì thế, mỗi bước đi lên của quốc gia dân tộc cách mạng Việt Nam cũng hướng về cuộc Công cuộc xây dựng đất nước luôn gắn đấu tranh chung của cách mạng thế giới vì liền với bảo vệ đất nước. Trong sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xây dựng đất nước hôm nay, các thế lực thù xã hội. Đảng ta chủ trương: “Bảo đảm lợi ích địch vẫn đang tìm mọi cách chống phá, xâm tối cao của quốc gia - dân tộc, trên cơ sở các phạm nước chúng ta. Vì lẽ đó, chúng ta phải nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết bình đẳng và cùng có lợi, thực hiện nhất làm thất bại mọi hành động chống phá của quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, chúng để bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Đồng thời, chúng đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ ta phải kiên quyết đấu tranh chống lại hành động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là động của những người xâm phạm đến lợi của đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm đất nước, của nhân dân. Vì vậy, giáo dục chủ của cộng đồng quốc tế. Trên cơ sở vừa hợp nghĩa yêu nước cho sinh viên, cần hướng tới tác, vừa đấu tranh, hoạt động đối ngoại giúp họ thấy được những âm mưu của các nhằm phục vụ mục tiêu giữ vững môi trường thế lực thù địch tác động đến sự nghiệp xây hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa các dựng đất nước. Đồng thời, cần nâng cao nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nhận thức cho họ trong tích cực đấu tranh nâng cao đời sống nhân dân; kiên quyết, TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 47
- DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, dục tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc, trách chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ nhiệm và nghĩa vụ... cho mọi người”(8). của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân Việc tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; nâng cao vị nước cần gắn liền với các chủ trương, đường thế, uy tín của đất nước và góp phần vào sự lối của Đảng về xây dựng và phát triển tinh nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và thần yêu nước của người Việt Nam. Đặc biệt tiến bộ xã hội trên thế giới”(7). là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khóa Trên tinh thần nhận thức được mối quan XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con hệ của cách mạng Việt Nam và cách mạng người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển thế giới, giáo dục để sinh viên nhận thức bền vững đất nước: Xây dựng lòng yêu nước, được trách nhiệm trước dân tộc và nghĩa vụ với mục tiêu “đề cao tinh thần yêu nước, tự quốc tế. Tránh tình trạng chỉ chăm lo lợi ích hào dân tộc, lương tâm, trách nhiệm của mỗi dân tộc mà xem nhẹ, thoái thác nhiệm vụ người với bản thân mình, với gia đình, cộng quốc tế, ngược lại đặt nhiệm vụ quốc tế lên đồng, xã hội và đất nước” và nhiệm vụ: trên, trước hết, còn lợi ích dân tộc lại ít chú ý, “Chăm lo xây dựng con người Việt Nam không coi trọng đúng mức. Thực hiện đoàn phát triển toàn diện, trọng tâm là bồi dưỡng kết quốc tế thực sự là yêu cầu của sự phát tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo triển đất nước vừa phù hợp với lý luận vừa đức, lối sống và nhân cách”. phù hợp với thực tiễn. Cần quán triệt thực hiện Nghị quyết Hội 2. Một số biện pháp giáo dục chủ nghĩa nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn yêu nước Việt Nam cho sinh viên các bản giáo dục và đào tạo, trong đó có mục trường đại học ở nước ta trong giai đoạn tiêu: “Giáo dục con người Việt Nam... yêu hiện nay gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào sống Thứ nhất, tuyên truyền, phổ biến các chủ tốt và làm việc hiệu quả”(9). Trong đổi mới trương, đường lối của Đảng về xây dựng và phát giáo dục, bên cạnh việc nâng cao chất lượng triển tinh thần yêu nước của người Việt Nam đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, thì nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế dung quan trọng cần thường xuyên được Để khơi dậy và phát huy chủ nghĩa yêu thực hiện là giáo dục tinh thần yêu nước để nước Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh nhân lực, nhân tài được đào tạo ra sẽ phục vụ CNH, HĐH đất nước, cần tăng cường hơn cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. nữa công tác giáo dục, tuyên truyền, giác ngộ Quán triệt và đưa Hướng dẫn số 40- tinh thần yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nước nhà. Đại hội XI 8 - ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng đã chỉ rõ: Để phát huy mạnh mẽ lần thứ XI, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, chúng 2011, tr. 234. ta cần phải “tăng cường tuyên truyền, giáo 9 - Ban Chấp hành Trung ương: Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH,HĐH 7 - ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã lần thứ XII, Nxb Chính trị Quốc gia Hà Nội, hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, ngày 4 - 11 - 2016, tr. 153. 2013, http://www.sggp.org.vn 48 TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018)
- DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC HD/BTGTW ngày 01-9-2017 về thực hiện nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên chương trình bồi dưỡng chuyên đề “Chủ trong thời kỳ mới nhằm làm tốt công tác nghĩa yêu nước Việt Nam” (Dùng bồi dưỡng thông tin, định hướng về nhận thức, thái độ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân) của Ban và hành động cho sinh viên trước những sự Tuyên giáo Trung ương vào triển khai thực kiện chính trị - xã hội của đất nước, khu vực hiện trong các trường đại học nhằm giúp và thế giới là hết sức cần thiết. Những buổi sinh viên hiểu được những vấn đề cơ bản và sinh hoạt chính trị, chuyên đề giáo dục này chung nhất của chủ nghĩa yêu nước Việt sẽ góp giúp cho sinh viên có những thông tin Nam: Cơ sở hình thành và phát triển của chính xác, cái nhìn toàn diện, từ đó có đánh chủ nghĩa yêu nước Việt Nam; chủ nghĩa yêu giá khách quan và hành động đúng đắn nước Việt Nam trong lịch sử; chủ nghĩa yêu tránh tình trạng lòng yêu nước của sinh viên nước Việt Nam và giáo dục chủ nghĩa yêu bị lợi dụng, biến thành các hành động chống nước Việt Nam trong giai đoạn mới. Phát phá Đảng và Nhà nước, ảnh hưởng đến sự huy cao độ chủ nghĩa yêu nước Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân Thứ ba, đổi mới nội dung, hình thức giáo tộc, thống nhất ý chí và hành động, sáng tạo, dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên; phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi phù hợp với từng đối tượng sinh viên các trường mới vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân đại học chủ, công bằng, văn minh”. Trong giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Thứ hai, tăng cường tổ chức các buổi sinh Nam, việc tích cực đổi mới, lựa chọn, kết hoạt chính trị, chuyên đề về giáo dục chủ hợp và vận dụng sáng tạo các phương pháp, nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên trong hình thức tuyên truyền, giác ngộ chủ nghĩa thời kỳ mới yêu nước giữ vai trò hết sức quan trọng. Đặc Trong bối cảnh đất nước ta thực hiện nền biệt, đổi mới nội dung, hình thức giáo dục kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cần kết hợp nghĩa, hội nhập quốc tế, lợi dụng những chặt chẽ giữa tuyên truyền, giáo dục chủ những khó khăn, hạn chế, những biểu hiện nghĩa yêu nước với đẩy mạnh các phong trào về tham nhũng, lãng phí... những thủ đoạn thi đua yêu nước trong sinh viên. Cùng với mới không ngừng thúc đẩy “diễn biến hòa những nội dung chủ nghĩa yêu nước Việt bình”,“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Nam truyền thống, giáo dục chủ nghĩa yêu nội bộ của các thế lực thù địch nhằm làm nước Việt Nam hiện nay cần nhấn mạnh giảm niềm tin của nhân dân ta vào đội ngũ những biểu hiện của chủ nghĩa yêu nước cán bộ, đảng viên, vào sự lãnh đạo của Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới: Đảng... Những vấn đề trên đã và đang ảnh - Dưới góc độ kinh tế: Giáo dục cho sinh hưởng lớn đến suy nghĩ, hành động của viên tinh thần vươn lên thoát khỏi nghèo nhân dân đặc biệt là giới trẻ: Một bộ phận đói, lạc hậu; không ngừng cố gắng phấn đấu giới trẻ sống buông thả, lười lao động, không học tập, tu dưỡng và rèn luyện, lao động cần chịu phấn đấu học tập nâng cao trình độ... cù, sáng tạo để làm ra ngày càng nhiều của Trong bối cảnh đó, việc tổ chức các buổi cải vật chất cho xã hội... sinh hoạt chính trị, chuyên đề giáo dục chủ (xem tiếp trang 93) TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 49
- DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC - Dưới góc độ chính trị - xã hội: Giáo dục cho sinh viên lòng tự hào dân tộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta đã lựa chọn tránh tâm lý tự ti, bi quan, dao động; nêu cao ý thức độc lập, tự chủ và ý chí tự lực, tự cường; tranh thủ tối đa nguồn lực bên ngoài, tăng cường nguồn lực trong nước, sức mạnh nội lực bên trong... Giáo dục sinh viên tinh thần đoàn kết, đấu tranh chống lại những thói hư, tật xấu, cái bảo thủ trì trệ trong tư duy, suy nghĩ và cách làm, đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và những biểu hiện tiêu cực trong xã hội. - Dưới góc độ quốc phòng, an ninh: Kiên quyết bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia dân tộc, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống; giữ gìn an ninh trật tự nơi trường học, khu dân cư... 50 TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục thanh niên
9 p | 623 | 169
-
Học thuyết đức trị và vấn đề xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
7 p | 281 | 48
-
Giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho thanh niên Việt Nam hiện nay
10 p | 78 | 7
-
Giáo dục ý thức bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa cho học viên Công an nhân dân
4 p | 65 | 6
-
Phát huy tinh thần yêu nước cho thanh niên Việt Nam thông qua nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh
8 p | 37 | 5
-
Nâng cao chất lượng giáo dục truyền thống yêu nước cho sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh
3 p | 9 | 4
-
Giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta
6 p | 19 | 4
-
Phát huy chủ nghĩa yêu nước để thực hiện khát vọng phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay
7 p | 8 | 3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Giáo dục chủ nghĩa yêu nước và Hệ thống giá trị đạo đức nhân văn năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 12 | 3
-
Giáo dục tinh thần yêu lao động cho học sinh thông qua việc dạy học các bài lịch sử kinh tế, văn hóa trong chương trình lịch sử Việt Nam lớp 10 (Chương trình chuẩn)
13 p | 67 | 2
-
Một số giải pháp quản lí nhà nước về giáo dục trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
4 p | 80 | 2
-
Đại tướng Võ Nguyên Giáp về phát huy thế trận chiến tranh nhân dân: Từ chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đến công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay
8 p | 5 | 2
-
Nghệ thuật quân sự Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 - Ý nghĩa đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên trường Đại học Đà Lạt hiện nay
8 p | 5 | 2
-
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học cho sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên
7 p | 4 | 1
-
Nâng cao chất lượng giảng dạy Giáo dục quốc phòng và an ninh trong các trường đại học, cao đẳng ở nước ta hiện nay
7 p | 2 | 1
-
Nâng cao hiệu quả tự học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên hiện nay
6 p | 8 | 1
-
Ý nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh về đổi mới giáo dục - đào tạo với sứ mạng của trường Đại học Sư phạm Hà Nội hiện nay
5 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn