intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học qua các truyện sinh hoạt trong sách giáo khoa tiếng Việt tiểu học

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

141
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Truyện sinh hoạt là những câu chuyện xoay quanh cuộc sống sinh hoạt, lao động, học tập, tâm lí lứa tuổi của các em thiếu nhi. Với ngôn ngữ giản dị, trong sáng, dễ hiểu, với nội dung phong phú đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống sinh hoạt, lao động, học tập của các em, các tác phẩm, đoạn trích thuộc thể loại truyện sinh hoạt đã có vai trò quan trọng trong việc giáo dục học sinh tiểu học trở thành những con người có sự phát triển toàn diện về nhân cách và đạo đức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học qua các truyện sinh hoạt trong sách giáo khoa tiếng Việt tiểu học

VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 16-19; 5<br /> <br /> <br /> GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC QUA CÁC TRUYỆN<br /> SINH HOẠT TRONG SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG VIỆT TIỂU HỌC<br /> Nông Thị Trang, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> Ngày nhận bài: 20/10/2018; ngày sửa chữa: 23/11/2018; ngày duyệt đăng: 11/12/2018.<br /> Abstract: In Vietnamese primary textbooks, along with other types of children’s stories such as<br /> modern ancient stories, celebrity stories, science stories... then the life story is a type of stories that<br /> are put into teaching with a large number of works and excerpts. The life story is the one that<br /> revolved around the children’s life, labor, study and children’s psychology. With simple, clear,<br /> easy-to-understand language, rich content refers to many different issues in their daily life, work,<br /> and study. The works and excerpts of the life story have played an important role in educating<br /> primary students to become people with comprehensive development of personality and morality.<br /> Keywords: Moral education, life story, Vietnamese, primary school student, lesson.<br /> <br /> 1. Mở đầu khoa TV tiểu học và cũng là thể loại truyện có ý nghĩa<br /> Trong sách giáo khoa Tiếng Việt (TV) tiểu học, hệ quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho các em.<br /> thống truyện thiếu nhi được đưa vào giảng dạy rất phong 2. Nội dung nghiên cứu<br /> phú và đa dạng, trong đó tập trung chủ yếu vào 5 thể loại 2.1. Khái niệm<br /> truyện sau: truyện sinh hoạt, truyện đồng thoại, truyện “Truyện sinh hoạt trong chương trình TV tiểu học” là<br /> danh nhân, truyện cổ hiện đại, truyện khoa học. Mỗi thể thể loại truyện viết về những hoạt động trong cuộc sống<br /> loại truyện đều có những tác phẩm, đoạn trích tiêu biểu hàng ngày của các em như học tập, vui chơi, giao lưu kết<br /> được tuyển chọn để giới thiệu cho học sinh tiểu học bạn..., qua đó hình thành, phát triển những phẩm chất tốt<br /> (HSTH). Các tác phẩm, đoạn trích đó không chỉ có vai đẹp, hoàn thiện nhân cách cho học sinh (HS), góp phần<br /> trò quan trọng trong việc bồi dưỡng tâm hồn mà còn có quan trọng cùng với nhà trường, gia đình và xã hội trong<br /> tác dụng định hướng cho các em. việc giáo dục HS cấp tiểu học.<br /> Trong bài viết này, chúng tôi đề cập truyện sinh hoạt 2.2. Thống kê các tác phẩm, đoạn trích thuộc loại truyện<br /> - một thể loại truyện chiếm số lượng lớn trong sách giáo sinh hoạt trong chương trình Tiếng Việt tiểu học<br /> Bảng thống kê các tác phẩm, đoạn trích thuộc loại truyện sinh hoạt trong chương trình TV tiểu học<br /> Lớp STT Tên tác phẩm Tác giả (nguồn trích) Trang<br /> 2 (Tập 2) 1 Ai ngoan sẽ được thưởng Theo Tuý Phương và Thanh Tú 100<br /> 3 (Tập 1) 2 Ai có lỗi ? A-mi-xi 12<br /> 3 Chiếc áo len Từ Nguyên Thạch 20<br /> 4 Người lính dũng cảm Đặng Ái 38<br /> 5 Bài tập làm văn Pi-vô-na-rô-va 46<br /> 6 Trận bóng dưới lòng đường Nguyễn Minh 54<br /> 7 Các em nhỏ và cụ già Xu-khôm-lin-xki 62<br /> 8 Nắng phương Nam Trần Hoài Dương 94<br /> 9 Giọng quê hương Thanh Tịnh 76<br /> 10 Người liên lạc nhỏ Tô Hoài 112<br /> 3 (Tập 2) 11 Ở lại với chiến khu Phùng Quán 13<br /> 12 Cuốn sổ tay Nguyễn Hoàng 118<br /> 4 (Tập 1) 13 Người ăn xin Tuốc-ghê-nhép 30<br /> 14 Những hạt thóc giống Truyện dân gian Khmer 46<br /> 15 Chị em tôi Liên Hương 59<br /> 16 Thưa chuyện với mẹ Nam Cao 85<br /> <br /> 16<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 16-19; 5<br /> <br /> <br /> 17 Bàn chân kì diệu Theo Truyện đọc 3 (1995) 107<br /> 18 Vẽ trứng Xuân Yến 120<br /> 19 Văn hay chữ tốt Theo Truyện đọc 1 (1995) 129<br /> 5 (Tập 1) 20 Cái gì quý nhất ? Trịnh Mạnh 85<br /> 21 Người gác rừng tí hon Nguyễn Thị Cẩm Châu 124<br /> 22 Buôn Chư Lênh đón cô giáo Hà Đình Cẩn 144<br /> 5 (Tập 2) 23 Người công dân số Một Theo Hà Văn Cầu - Vũ Đình Phòng 4<br /> 24 Thái sư Trần Thủ Độ Trích “Đại Việt sử kí toàn thư” 15<br /> 25 Nghĩa thầy trò Hà Ân 79<br /> <br /> 2.3. Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học qua các “Hai chị em về đến nhà, tôi mắng em gái dám nói dối<br /> truyện sinh hoạt trong chương trình Tiếng Việt tiểu học ba bỏ học đi chơi, không chịu khó học hành. Nhưng đáp<br /> Đạo đức là những phẩm chất tốt bên trong con người, lại sự giận dữ của tôi, nó chỉ thủng thẳng:<br /> được biểu hiện ra bên ngoài bằng lời nói và hành động - Em đi tập văn nghệ.<br /> cụ thể. Đạo đức là gốc của hành vi, lời nói bên ngoài và - Mày tập văn nghệ ở rạp chiếu bóng à?<br /> chi phối những hành vi và lời nói bên ngoài đó. Nó cười, giả bộ ngây thơ:<br /> Con người để có đạo đức tốt thì phải có nhận thức tốt, - Ủa, chị cũng ở đó sao? Hồi nãy chị bảo đi học nhóm<br /> đúng đắn về thế giới sự vật, hiện tượng xung quanh. mà!<br /> Muốn có nhận thức đúng thì phải trải qua một quá trình Tôi sững sờ, đứng im như phỗng. Ngước nhìn ba, tôi<br /> giáo dục. Như vậy, đạo đức con người không phải là thứ đợi một trận cuồng phong. Nhưng ba tôi chỉ buồn rầu bảo:<br /> có sẵn mà phải qua giáo dục mà thành. Sinh thời, Bác Hồ<br /> - Các con ráng bảo ban nhau mà học cho nên người.<br /> kính yêu của chúng ta luôn quan tâm tới công tác giáo<br /> dục. Cùng với việc nhấn mạnh đến vấn đề học tập của Từ đó, tôi không bao giờ dám nói dối ba đi chơi nữa.<br /> thanh, thiếu niên, Người đặc biệt chú trọng đến việc giáo Thỉnh thoảng, hai chị em lại cười phá lên khi nhắc lại<br /> chuyện nó rủ bạn vào rạp chiếu bóng chọc tức tôi, làm<br /> dục đạo đức. Người đã khẳng định về tầm quan trọng của<br /> cho tôi tỉnh ngộ” [2].<br /> việc giáo dục đạo đức cho mỗi người qua câu thơ:<br /> Như vậy là nhờ mưu trí của cô em đã giúp cô chị tỉnh<br /> “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn<br /> ngộ và không bao giờ nói dối nữa. Các em nhỏ khi đọc<br /> Phần nhiều do giáo dục mà nên” [1] câu chuyện này chắc hẳn một phần cũng cảm thấy như<br /> (Nửa đêm - Nhật kí trong tù) có mình trong đó bởi các em cũng đã từng nói dối bố mẹ?<br /> Bác cho rằng, để mỗi con người trở thành một người Cũng đã từng bỏ học đi chơi? Câu chuyện mang đến cho<br /> thiện, một công dân tốt, có ích cho xã hội thì sự tác động các em bài học về lòng trung thực. Đây là một đức tính<br /> của xã hội, đặc biệt là quá trình giáo dục có một ý nghĩa rất cần thiết trong cuộc sống của các em.<br /> to lớn. Trong đó, giáo dục đạo đức là một bộ phận quan Câu chuyện Những hạt thóc giống cũng kể về một<br /> trọng trong nhà trường phổ thông, có vị trị đặc biệt trong cậu bé trung thực và dũng cảm. Nhà vua đã tìm người để<br /> sự nghiệp giáo dục con người. truyền ngôi bằng một phép thử khá thú vị. Vua cho luộc<br /> Hệ thống truyện sinh hoạt trong chương trình TV tiểu kĩ thóc giống, xong ban phát cho mỗi người dân một<br /> học thông qua những câu chuyện, những đoạn trích về thúng thóc về gieo trồng, giao hẹn rằng: ai thu được nhiều<br /> hoạt động sinh hoạt hàng ngày của con người đã giáo dục thóc nhất sẽ được truyền ngôi, ai không có thóc nộp sẽ bị<br /> những chuẩn mực đạo đức tốt đẹp, đã góp phần định hình trừng phạt. Đến vụ thu hoạch mọi người ai ai cũng nô<br /> nhân cách cho các em. Đó là: nức chở thóc về kinh thành nộp cho nhà vua. Điều bất<br /> 2.3.1. Lòng trung thực, dũng cảm, ngay thẳng ngờ của câu chuyện là về cậu bé mồ côi tên Chôm.<br /> Tác phẩm Chị em tôi là câu chuyện kể về hai chị em “Chôm lo lắng đến trước vua, quỳ tâu:<br /> gái trong một gia đình. Người chị gái đã bao lần nói dối - Tâu Bệ hạ! Con không làm sao cho thóc nảy mầm được.<br /> ba, mỗi lần như vậy đều cảm thấy ân hận nhưng vẫn Mọi người đều sững sờ vì lời thú tội của Chôm.<br /> không chịu sửa đổi. Trong một lần đi xem phim, tình cờ Nhưng nhà vua đã đỡ chú bé đứng dậy. Ngài hỏi còn ai<br /> gặp em gái mình trong rạp chiếu bóng, người chị vô cùng để chết thóc giống không. Không ai trả lời. Lúc ấy, nhà<br /> tức giận và về mách tội với ba. vua mới ôn tồn nói:<br /> <br /> 17<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 16-19; 5<br /> <br /> <br /> - Trước khi phát thóc giống, ta đã cho luộc kĩ rồi. Lẽ thầy giáo tật nguyền nhưng sáng ngời ý chí và nghị lực<br /> nào thóc ấy còn mọc được? Những xe thóc đầy ắp kia ấy đã truyền lửa cho biết bao thế hệ HS. Câu chuyện về<br /> đâu phải thu được từ thóc giống của ta! người thầy giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký được giới thiệu<br /> Rồi vua dõng dạc nói tiếp: cho HSTH qua bài kể chuyện Bàn chân kì diệu (TV 4,<br /> - Trung thực là đức tính quý nhất của con người. Ta sẽ tập 1). Qua câu chuyện trên, HS được giáo dục về lòng<br /> truyền ngôi cho chú bé trung thực và dũng cảm này” [2]. ham học, ý chí, nghị lực vượt khó, vươn lên trong học<br /> tập. Đó thực sự là điều cần thiết đối với mỗi HS không<br /> Thật vậy, trung thực là đức tính quý báu nhất của một<br /> chỉ trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường mà<br /> con người và chú bé Chôm của chúng ta về sau đã trở<br /> còn cả quãng đời sau này của các em.<br /> thành một ông vua hiền minh, mang lại ấm no, hạnh phúc<br /> cho đất nước của mình nhờ có sự trung thực và lòng dũng HSTH là lứa tuổi thích noi gương, chính vì vậy,<br /> cảm. Từ câu chuyện của cậu bé Chôm, các em sẽ rút ra những câu chuyện sinh hoạt đã mang đến cho các em<br /> cho mình bài học về tính thật thà, dũng cảm và các em sẽ những hình ảnh đẹp, cao thượng, những tấm lòng nhân<br /> không bao giờ nói dối nữa. Đây là một sự tác động tự ái, những tấm gương nỗ lực vượt khó vươn lên trong học<br /> nhiên, một con đường giáo dục hết sức nhẹ nhàng, thông tập và lao động... để các em ngưỡng mộ, từ đó biết học<br /> qua con đường cảm xúc, tình cảm chứ không phải bởi hỏi những điều hay lẽ phải và trở thành người có ích<br /> con đường giáo huấn. trong cuộc sống.<br /> 2.3.2. Ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập và 2.3.3. Đạo lí “Uống nước, nhớ nguồn” và truyền thống<br /> lao động tôn sư trọng đạo<br /> Truyền thống tôn sư trọng đạo đã trở thành một nét<br /> Giáo dục ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên<br /> đẹp văn hóa từ bao đời nay của người Việt Nam. Ngay từ<br /> trong học tập, trong cuộc sống cũng là một nội dung quan<br /> những ngày đầu tiên cắp sách đến trường, các em đã được<br /> trọng trong việc giáo dục đạo đức cho HS, đặc biệt là lứa<br /> các thầy, các cô chăm sóc, dạy bảo những điều hay, lẽ<br /> tuổi HSTH.<br /> phải. Thầy cô như những người cha, người mẹ thứ hai<br /> Câu chuyện về tài năng văn chương và viết chữ đẹp luôn sát cánh bên các em trên con đường học tập gian khổ<br /> của Cao Bá Quát đã gây ấn tượng mạnh cho các em bởi và cả những quãng đường sau này. Tác phẩm Nghĩa thầy<br /> sự kiên trì và cả quá trình khổ luyện viết chữ của ông. trò là một thông điệp về tình nghĩa thầy trò mà tác giả Hà<br /> Văn bản truyện Văn hay chữ tốt được giới thiệu trong Ân muốn gửi tới các em. Trong tác phẩm, có những chi<br /> TV 4 (tập 1) đã giáo dục cho HS về sự kiên trì và ý chí tiết chứng tỏ học trò rất tôn kính cụ giáo Chu như: mấy<br /> nỗ lực rèn luyện qua tấm gương Cao Bá Quát. Thuở còn học trò cũ từ xa về dâng biếu thầy những cuốn sách quý;<br /> đi học, Cao Bá Quát tuy viết văn hay nhưng vẫn luôn bị khi nghe cụ giáo Chu nói thì tất cả các môn sinh “đồng<br /> điểm kém chỉ vì chữ quá xấu. Một lần, Cao Bá Quát nhận thanh dạ ran”. Sau khi cảm ơn các môn sinh, cụ giáo Chu<br /> lời viết hộ bà cụ hàng xóm lá đơn để trình lên quan xét mời họ tới thăm một người mà cụ “mang ơn rất nặng”.<br /> nỗi oan cho bà. Lá đơn viết lí lẽ rõ ràng, những vì chữ Trên đường đi sang thôn Đoài thăm thầy đồ xưa, “cụ giáo<br /> ông quá xấu, quan không đọc được nên đuổi bà cụ ra khỏi Chu đi trước, học trò theo sau”, “các anh có tuổi đi ngay<br /> huyện đường. Khi nghe câu chuyện, Cao Bá Quát vô sau thầy, người ít tuổi hơn nhường bước, cuối cùng là<br /> cùng ân hận. Ông nhận thức được rằng, văn hay đến đâu mấy chú tóc để trái đào”[3]. Vẫn nhớ nhà thầy giáo cũ,<br /> nhưng chữ xấu thì cũng chẳng được ích gì. Từ đó, ông cụ giáo Chu dẫn học trò đi về cuối làng, sang tận thôn<br /> dốc sức luyện viết chữ đẹp: “Sáng sáng, ông cầm que Đoài, đến một ngôi nhà tranh đơn sơ mà sáng sủa, ấm<br /> vạch lên cột nhà luyện chữ cho cứng cáp. Mỗi buổi tối, cúng. Đến nơi cụ giáo Chu “chắp tay cung kính vái” thầy<br /> ông viết xong mười trang vở mới chịu đi ngủ. Chữ viết cũ và dùng lời nói cung kính ân tình “Lạy thầy! Hôm nay<br /> đã tiến bộ, ông lại mượn những cuốn sách chữ viết đẹp con đem tất cả môn sinh đến tạ ơn thầy” [3]. Tiếng “con”<br /> làm mẫu để luyện nhiều kiểu chữ khác nhau. Kiên trì cất lên nghe thật chân thành, cảm động.<br /> luyện tập suốt mấy năm, chữ ông mỗi ngày một đẹp. Ông Học trò của cụ giáo Chu rất tôn trọng thầy của mình<br /> nổi danh khắp nước là người văn hay chữ tốt” [2]. và cụ giáo Chu mặc dù đã trở thành một người thầy nổi<br /> Qua quá trình luyện chữ vất vả, khổ nhọc như thế, tiếng với rất nhiều môn sinh nhưng với người thầy đã dạy<br /> Cao Bá Quát đã trở thành người văn hay chữ tốt. Đó là ông, ông vẫn cung kính, lễ phép đúng đạo học trò. Câu<br /> một tấm gương sáng cho HS học tập, noi theo. chuyện cho các em thấy tình nghĩa thầy trò là thứ tình<br /> Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký là một tấm gương sáng cảm thiêng liêng, nó được tiếp nối qua các thế hệ và đó<br /> ngời về nghị lực vượt lên số phận. Dù bị liệt cả hai tay, là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Bài học đạo lí<br /> nhưng Ký vẫn có lòng ham học và bằng một sự cố gắng “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” là hành trang không thể<br /> tuyệt vời, sau này Ký đã trở thành một thầy giáo. Người thiếu của mỗi con người khi bước vào đời.<br /> <br /> 18<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 16-19; 5<br /> <br /> <br /> Lòng biết ơn đối với công lao dạy dỗ của thầy cô - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão<br /> không chỉ biểu hiện ở lời nói mà phải được thể hiện ở rồi. Ông lão nói bằng giọng khản đặc.<br /> những việc làm, hành động cụ thể. Dễ thấy nhất chính là Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa<br /> kết quả, thành tích học tập của mỗi người. nhận được chút gì của ông lão” [2].<br /> Tấm gương Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trong truyện Vẽ Đọc đến đây, HS mới đầu sẽ còn phải suy luận, phán<br /> trứng là một ví dụ: đoán xem: Cậu bé đã “cho” ông lão cái gì? Và cậu bé đã<br /> “Con đừng tưởng vẽ trứng là dễ! Trong một nghìn nhận được gì ở ông lão ăn xin? Rõ ràng là họ không cho<br /> quả trứng xưa nay không có lấy hai quả hoàn toàn giống nhau được bất kì một thứ vật chất nào. Họ đều là những<br /> nhau đâu. Muốn thể hiện thật đúng hình dáng của từng con người nghèo khổ, bất hạnh, cần được giúp đỡ. Nhưng<br /> quả trứng, người họa sĩ phải rất khổ công mới được. thứ mà họ nhận được của nhau chính là tình người. Tình<br /> Thầy lại nói: Tập vẽ đi vẽ lại quả trứng thật nhiều lần, người đã sưởi ấm tâm hồn họ trong đêm đông giá rét.<br /> con sẽ biết quan sát sự vật một cách tỉ mỉ và miêu tả nó Ông lão nhận được ở “tôi” sự cảm thông, yêu thương và<br /> trên giấy vẽ một cách chính xác. Đến lúc ấy, con muốn tôn trọng. Còn “tôi” nhận được ở ông lão sự đồng cảm,<br /> vẽ bất cứ cái gì cũng đều có thể vẽ như ý”. yêu thương. Quan trọng đối với người giáo viên ở đây là<br /> giúp cho HS hiểu được cái “cho” và “nhận” giữa ông lão<br /> Không phụ công ơn dạy dỗ của thầy giáo, “sau nhiều<br /> ăn xin đáng thương với cậu bé. Chính tình yêu thương,<br /> năm khổ luyện Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành nhà<br /> sự cảm thông và chia sẻ chính là món quà vô giá mà họ<br /> danh họa kiệt xuất. Các tác phẩm của ông được trân<br /> nhận được của nhau và dành cho nhau.<br /> trọng trưng bày ở nhiều bảo tàng lớn trên thế giới, là<br /> niềm tự hào của toàn nhân loại. Không những thế, Lê-ô- Trong cuộc sống hàng ngày, đi qua một con phố hay<br /> nác-đô đa Vin-xi còn là nhà điêu khắc, kiến trúc sư, kĩ sư ở ngay một góc cổng trường, các em cũng có thể bắt gặp<br /> và là nhà bác học lớn của thời đại Phục hưng” [2]. những người ăn xin già cả, đau yếu tương tự như ông lão<br /> trong truyện trên. Việc cho HS tìm hiểu câu chuyện trên<br /> 2.3.4. Lòng nhân ái, yêu thương con người<br /> sẽ giáo dục, bồi dưỡng cho các em về lòng nhân ái, tình<br /> Từ nghìn xưa, lòng nhân ái, yêu thương con người đã yêu thương con người. Qua đó, các em sẽ có những nhận<br /> trở thành một truyền thống quý báu, cao cả, tốt đẹp của thức và hành động đúng đắn, thể hiện tình yêu thương,<br /> dân tộc Việt Nam. Giáo dục lòng nhân ái, yêu thương cảm thông, chia sẻ với những người bất hạnh. Đôi khi chỉ<br /> con người là một nội dung quan trọng trong chương trình cần một mẩu bánh mì lúc đói lòng, một ngụm nước khi<br /> giáo dục phổ thông nói chung và giáo dục tiểu học nói khát, hay thậm chí chỉ là một lời hỏi thăm, động viên,<br /> riêng. Cùng với những môn học như Đạo đức, Mĩ thuật, quan tâm chân thật cũng làm cho người khác ấm lòng.<br /> Tự nhiên và Xã hội..., môn TV có vai trò quan trọng trong Đôi khi niềm hạnh phúc được bắt nguồn từ chính những<br /> việc giáo dục lòng nhân ái cho HSTH. Các tác phẩm, điều giản dị ấy.<br /> đoạn trích thuộc thể loại truyện sinh hoạt như một bài ca Tình yêu thương con người làm cho mỗi người cảm<br /> dịu ngọt, như một dòng suối mát lành tưới vào tâm hồn thấy vui vẻ, hạnh phúc, làm cho xã hội trở nên tốt đẹp<br /> trẻ thơ giúp các em biết yêu cái đẹp, yêu điều thiện và hơn. Vì vậy, giáo dục lòng nhân ái, tình yêu thương con<br /> yêu con người. người cho HSTH là một nội dung không thể thiếu trong<br /> Tác phẩm Người ăn xin của nhà văn người Nga - việc giáo dục những phẩm chất đạo đức tốt đẹp cho HS.<br /> Tuốc-ghê-nhép đã mở ra khung cảnh một dãy phố với 3. Kết luận<br /> hình ảnh một ông lão ăn xin đáng thương tội nghiệp: HSTH là lứa tuổi mà ý thức đang hình thành, nhân<br /> “Đôi mắt ông lão đỏ dọc và giàn giụa nước mắt. Đôi môi cách đang được định hình, tâm hồn đang trong sáng, tư<br /> tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại... Ông già chìa trước duy còn gắn liền với liên tưởng và tưởng tượng thì không<br /> mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin gì gây tác động mạnh mẽ tới các em bằng những vần thơ,<br /> cứu giúp”. những áng văn giàu chất nhân văn và lấp lánh giá trị của<br /> Thật không may, “tôi” cũng chẳng có gì cả, ngay cả nghệ thuật ngôn từ. Thông qua những tác phẩm, đoạn<br /> một đồng xu dính túi cũng không: “Tôi lục tìm hết túi nọ trích viết về cuộc sống sinh hoạt, lao động, học tập, tâm lí<br /> túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một lứa tuổi của thiếu nhi trong chương trình TV tiểu học, rất<br /> chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì”. nhiều bài học về đạo đức đã được chuyển tải tới các em.<br /> “Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia: Mỗi câu chuyện, mỗi đoạn trích thuộc loại truyện sinh<br /> - Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả. hoạt trong sách giáo khoa TV tiểu học đều được ví như<br /> Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt một “người thầy” không chỉ bồi dưỡng tâm hồn mà còn<br /> đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết có vai trò định hướng cho các em. Tình yêu thiên nhiên,<br /> lấy tay tôi: (Xem tiếp trang 5)<br /> <br /> 19<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 449 (Kì 1 - 3/2019), tr 1-5<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> chức bồi dưỡng GV và nhân viên kiến thức chăm sóc, GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH...<br /> nuôi dưỡng; 5) Xây dựng môi trường chăm sóc, nuôi (Tiếp theo trang 19)<br /> dưỡng; 6) Kiểm tra hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ<br /> trong trường MN.<br /> yêu con người, yêu quê hương, làng xóm cũng từ đó mà<br /> đâm chồi nảy lộc. Cảm nhận cuộc sống, thu thập kiến<br /> Tài liệu tham khảo thức qua văn học chính là con đường tích cực và nhẹ<br /> [1] Bộ GD-ĐT (2017). Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT nhàng để giáo dục HSTH trở thành những con người có<br /> ngày 24/01/2017 Ban hành Chương trình giáo dục sự phát triển toàn diện về nhân cách và đạo đức.<br /> mầm non.<br /> [2] Trần Thị Ngọc Trâm - Lê Thị Thu Hương - Lê Thị Tài liệu tham khảo.<br /> Ánh Tuyết (2011). Chương trình Tổ chức thực hiện [1] Hồ Chí Minh (1990). Nhật kí trong tù. NXB Văn học.<br /> chương trình giáo dục mầm non. NXB Giáo dục<br /> Việt Nam. [2] Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên, 2018). Tiếng Việt<br /> lớp 4 (tập 1). NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> [3] Phạm Mai Chi - Vũ Yến Khanh - Nguyễn Thị Hồng<br /> Thu (2012). Các hoạt động giáo dục dinh dưỡng - [3] Nguyễn Minh Thuyết (Chủ biên, 2018). Tiếng Việt<br /> sức khỏe cho trẻ mầm non theo Chương trình giáo lớp 5 (tập 2). NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> dục mầm non mới. NXB Giáo dục Việt Nam. [4] Cao Đức Tiến (chủ biên, 2005). Văn học. Dự án Phát<br /> [4] Lê Mai Hoa (2009). Dinh dưỡng trẻ em. NXB Đại triển giáo viên tiểu học, Bộ GD-ĐT.<br /> học Sư phạm. [5] Lã Thị Bắc Lý (2003). Giáo trình Văn học trẻ em.<br /> [5] Thu Hiền - Hồng Thu - Anh Sơn (2014). Cẩm nang NXB Đại học Sư phạm.<br /> chăm sóc sức khỏe trẻ em trong trường mầm non. [6] Levitov A.D. (2004). Tâm lí học trẻ em và tâm lí học<br /> NXB Giáo dục Việt Nam. sư phạm. NXB Giáo dục.<br /> [6] Nguyễn Thị Kim Anh - Trần Thị Quốc Minh - [7] Nguyễn Quang Ninh (2009). Giáo trình Phương<br /> Huỳnh Văn Sơn - Bùi Thị Việt - Võ Thị Tường Vy pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học. NXB Giáo dục<br /> - Cao Văn Thống (2013). Bộ công cụ theo dõi, đánh Việt Nam.<br /> giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi (Theo bộ chuẩn phát [8] Lê Phương Nga (chủ biên, 2012). Phương pháp dạy<br /> triển trẻ em 5 tuổi). NXB Giáo dục Việt Nam. học tiếng Việt 1. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [7] Hoàng Thị Phương (2009). Giáo trình Vệ sinh trẻ [9] Lê Phương Nga (chủ biên, 2012). Phương pháp dạy<br /> em. NXB Đại học Sư phạm. học tiếng Việt 2. NXB Đại học Sư phạm.<br /> <br /> 5<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
29=>2