intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên và kỹ thuật hướng nghiệp tỉnh Đồng Tháp

Chia sẻ: ViMinotaur2711 ViMinotaur2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

68
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua kết quả khảo sát thực trạng quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Kỹ thuật hướng nghiệp tỉnh Đồng Tháp, cho thấy hoạt động này còn một số bất cập; trong đó, một bộ phận HS có hành vi vi phạm đạo đức; để khắc phục thực trạng này, tác giả đề xuất một số biện pháp quản lí nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên và kỹ thuật hướng nghiệp tỉnh Đồng Tháp

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 89-94<br /> <br /> <br /> <br /> QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH<br /> TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN<br /> VÀ KỸ THUẬT HƯỚNG NGHIỆP TỈNH ĐỒNG THÁP<br /> Nguyễn Hoàng Đông - Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Kỹ thuật hướng nghiệp tỉnh ĐồngTháp<br /> <br /> Ngày nhận bài: 29/5/2019; ngày chỉnh sửa: 12/6/2019; ngày duyệt đăng: 20/6/2019.<br /> Abstract: Through the results of a survey on the status of managing ethical education activities for<br /> students at the Center of Continuing Education and Vocational Technology in Dong Thap<br /> province, it shows that this activity still has some shortcomings; in which, a part of students had<br /> acts of ethical violations; To overcome this situation, we propose a number of management<br /> measures to contribute to improving the quality of education of the Center.<br /> Keywords: Moral education, student, manage.<br /> <br /> 1. Mở đầu đức (GDĐĐ) cho HS tại Trung tâm GDTX-KTHN tỉnh<br /> Việc bảo tồn và phát huy hệ giá trị truyền thống dân Đồng Tháp, từ đó đề xuất một số biện pháp quản lí nhằm<br /> tộc luôn được quan tâm sâu sắc, đặc biệt trong giai đoạn nâng cao chất lượng GDDĐ cho HS tại đơn vị.<br /> thực hiện chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường định 2. Nội dung nghiên cứu<br /> hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế thế giới. Tuy Nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm GDTX-<br /> nhiên, trong xã hội vẫn còn một bộ phận vừa tiếp thu KTHN tỉnh Đồng Tháp từ năm học 2015-2016 đến năm<br /> những giá trị mới tích cực, vừa chịu ảnh hưởng lối sống học 2017-2018. Đối tượng khảo sát gồm 5 cán bộ quản<br /> thực dụng, làm xói mòn đạo đức, đặc biệt đáng quan ngại lí (CBQL), 45 GV, 50 cha mẹ HS và 200 HS.<br /> là lứa tuổi thanh thiếu niên, trong đó có đội ngũ học sinh<br /> (HS) phổ thông - lực lượng là chủ nhân đất nước tương lai. 2.1. Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho<br /> học sinh tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Kỹ<br /> Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Kỹ thuật hướng thuật hướng nghiệp tỉnh Đồng Tháp<br /> nghiệp (GDTX-KTHN) tỉnh Đồng Tháp không phải là<br /> ngoại lệ. Tập thể sư phạm nhận thức khá đầy đủ sự tác 2.1.1. Nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên và cha mẹ<br /> học sinh về tầm quan trọng của quản lí hoạt động giáo<br /> động của hiện tượng trên đến HS theo học tại trung tâm,<br /> lãnh đạo và giáo viên (GV) đã đẩy mạnh công tác giáo dục dục đạo đức cho học sinh tại trung tâm<br /> <br /> Bảng 1. Nhận thức của CBQL, GV, cha mẹ HS và HS<br /> về sự cần thiết GDĐĐ cho HS tại Trung tâm GDTX-KTHN<br /> Mức độ nhận thức<br /> TT Khách thể khảo sát Tốt Khá Trung bình Chưa đạt<br /> SL % SL % SL % SL %<br /> 1 CBQL, GV (N=50) 29 58 19 38 2 4 0 0<br /> 2 Cha mẹ HS (N=50) 27 54 16 32 5 10 2 4<br /> 3 HS (N=200) 97 48,5 75 37,5 21 10,5 7 3,5<br /> Tổng cộng (N=300) 153 51 110 36.67 28 9,33 9 3<br /> <br /> tư tưởng, đạo đức, lối sống, bồi dưỡng các kĩ năng mềm Kết quả khảo sát cho thấy, nhận thức của CBQL, GV<br /> cơ bản thông qua nhiều hình thức, trong đó hoạt động trải và cha mẹ HS về tầm quan trọng quản lí hoạt động<br /> nghiệm được chú trọng. Tuy nhiên, tình hình đạo đức HS GDĐĐ cho HS tại Trung tâm cho thấy, đa số những<br /> bộc lộ nhiều yếu kém, biểu hiện: vi phạm đạo đức học người được hỏi đều cho rằng hoạt động GDĐĐ cho HS<br /> đường, pháp luật của Nhà nước (Luật Giao thông), không là cần thiết, đạt tỉ lệ 87,7% (trong đó 51% cho rằng rất<br /> ít học sinh sống thực dụng, thiếu trung thực... cần thiết), còn lại 9,3% cho rằng ít cần thiết. Tuy nhiên,<br /> Trong phạm vi bài viết, tác giả trình bày thực trạng vẫn còn một số ít cha mẹ HS và HS cho rằng không cần<br /> hoạt động và thực trạng quản lí hoạt động giáo dục đạo thiết chiếm tỉ lệ không đáng kể là 3%. Điều này chứng<br /> <br /> 89 Email: nhdong.dongthap@moet.edu.vn<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 89-94<br /> <br /> <br /> tỏ, đa số các CBQL, GV, kể cả cha mẹ HS, HS đều nhận tốt, thể hiện ĐTB chung của tất cả các bước thực hiện<br /> thức được tầm quan trọng của sự cần thiết không thể là 3,14 (dao động từ 2,76 đến 3,6). Bước Xác định mục<br /> thiếu của “dạy người” cho HS và có sự quan tâm tới hoạt tiêu của tổ chức cần đạt được trong tương lai là tốt nhất<br /> động GDĐĐ cho HS này. Đây cũng là một điều rất phấn (ĐTB = 3,6, xếp hạng 1); tiếp theo là các bước Lập kế<br /> khởi cho những người làm công tác “trồng người”. hoạch chương trình hành động cụ thể; Phân tích, đánh<br /> 2.1.2. Thực trạng lập kế hoạch hoạt động giáo dục đạo giá thực trạng của trung tâm; Căn cứ vào mục tiêu để<br /> đức cho học sinh xác định nội dung, nhiệm vụ được đánh giá khá lần<br /> Kết quả khảo sát CBQL và GV cho thấy, việc thực lượt xếp vị trí thứ 2, 3 và 4. Tuy nhiên, việc thực hiện<br /> hiện các bước lập kế hoạch GDĐĐ cho HS tại Trung bước Điều chỉnh kế hoạch xếp vị trí thấp nhất<br /> tâm GDTX-KTHN tỉnh Đồng Tháp được đánh giá khá (ĐTB=2,76).<br /> <br /> Bảng 2. Lập kế hoạch GDĐĐ cho HS tại Trung tâm GDTX-KTHN (N= 50)<br /> Kết quả thực hiện Điểm<br /> Các bước lập kế hoạch GDĐĐ Tốt Khá Trung bình Chưa đạt trung Xếp<br /> TT<br /> cho HS bình hạng<br /> SL % SL % SL % SL % (ĐTB)<br /> Phân tích, đánh giá thực trạng<br /> 1 25 50 9 18 15 30 1 2 3,16 3<br /> của trung tâm<br /> Xác định mục tiêu của tổ chức<br /> 2 32 64 16 32 2 4 0 0 3,60 1<br /> cần đạt được trong tương lai<br /> Căn cứ vào mục tiêu để xác<br /> 3 19 38 14 28 13 26 4 8 2,96 4<br /> định nội dung, nhiệm vụ<br /> Lập kế hoạch chương trình<br /> 4 27 54 10 20 11 22 2 4 3,24 2<br /> hành động cụ thể<br /> 5 Điều chỉnh kế hoạch 17 34 10 20 17 34 6 12 2,76 5<br /> ĐTB chung 3,14<br /> Bảng 3. Tổ chức hoạt động GDĐĐ cho HS tại Trung tâm GDTX-KTHN (N=50)<br /> Kết quả thực hiện<br /> Nội dung tổ chức hoạt động Tốt Khá Trung bình Chưa đạt Xếp<br /> TT ĐTB<br /> GDĐĐ cho HS Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ hạng<br /> SL SL SL SL<br /> (%) (%) (%) (%)<br /> Tổ chức khai thác và tiếp nhận<br /> 1 nguồn lực phục vụ cho hoạt động 16 32 12 24 15 30 7 14 2,74 5<br /> GDĐĐ cho HS<br /> Tổ chức bộ máy; phân công<br /> 2 nhiệm cụ thể cho cá nhân, tập thể 20 40 21 42 9 18 0 0 3,22 2<br /> tham gia<br /> Tổ chức triển khai kế hoạch<br /> 3 29 58 19 38 2 4 0 0 3,54 1<br /> GDĐĐ cho HS<br /> Xác định quy chế phối hợp trong<br /> 4 quá trình thực hiện GDĐĐ cho 23 46 15 30 8 16 4 8 3,14 3<br /> HS<br /> Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng,<br /> đánh giá, đề bạt, đãi ngộ, khen<br /> 5 19 38 9 18 17 34 5 10 2,84 4<br /> thưởng đối với các nhân, tổ chức<br /> có thành tích cao<br /> ĐTB chung 3,10<br /> <br /> 90<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 89-94<br /> <br /> <br /> Tìm hiểu về vấn đề này, tác giả đã phỏng vấn thầy cho HS được tổ chức thực hiện tương đối tốt, tuy nhiên,<br /> CB1 - CBQL tại trung tâm cho biết: “Do khâu kiểm tra việc vận động các nguồn tài trợ cho hoạt động còn ít,<br /> thực hiện chưa thường xuyên chỉ theo định kì do đó việc đánh giá và khen thưởng chỉ thực hiện theo định kì,<br /> những vấn đề chưa hợp lí phát sinh trong quá trình thực chưa thường xuyên nên đôi khi chưa kịp thời khen<br /> hiện chưa được kịp thời điều chỉnh, điều này dẫn đến thưởng đột xuất những cá nhân, tập thể có thành tích tốt,<br /> hiệu quả hoạt động GDDĐ cho HS tại đơn vị chưa cao”. do đó việc GDĐĐ cho HS đạt kết quả chưa cao”.<br /> Có thể khẳng định, việc lập kế hoạch hoạt động 2.1.4. Thực trạng chỉ đạo hoạt động giáo dục đạo đức<br /> GDĐĐ cho HS ở Trung tâm GDTX-KTHN tỉnh Đồng cho học sinh<br /> Tháp được quan tâm và thực hiện chu đáo góp phần đạt<br /> <br /> Bảng 4. Chỉ đạo hoạt động GDĐĐ cho HS tại Trung tâm GDTX-KTHN (N=50)<br /> Kết quả thực hiện<br /> Nội dung chỉ đạo thực hiện Xếp<br /> TT Tốt Khá Trung bình Chưa đạt ĐTB<br /> hoạt động GDĐĐ cho HS hạng<br /> SL % SL % SL % SL %<br /> Động viên, kích thích, uốn nắn<br /> 1 17 34 26 52 7 14 0 0 3,2 3<br /> việc thực thi kế hoạch đề ra<br /> Hướng dẫn chi tiết cho cá nhân<br /> 2 11 22 21 42 13 26 5 10 2,76 5<br /> và tổ chức liên quan<br /> Yêu cầu cao sự gương mẫu<br /> 3 của cán bộ, giáo viên, nhân 23 46 27 54 0 0 0 0 3,46 1<br /> viên<br /> Phối hợp với các lực lượng xã<br /> 4 21 42 29 58 0 0 0 0 3,42 2<br /> hội trong và ngoài nhà trường<br /> Giám sát các hoạt động của mọi<br /> 5 người tham gia vào công tác 11 22 28 56 7 14 4 8 2,92 4<br /> GDĐĐ cho HS<br /> ĐTB chung 3,15<br /> <br /> được các mục tiêu kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn Kết quả khảo sát CBQL, GV cho thấy, 5 nội dung<br /> một số nội dung thực hiện chưa tốt. công tác chỉ đạo, ĐTB chung mức độ thực hiện cơ bản<br /> 2.1.3. Thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức cao (có 3 nội dung điểm trên 3), trong đó, nội dung Yêu<br /> cho học sinh cầu cao sự gương mẫu của cán bộ, GV, nhân viên được<br /> Kết quả khảo sát CBQL, GV về việc tổ chức thực đánh giá nhận xét ở mức cao (ĐTB = 3,46 xếp thứ 1) và<br /> hiện kế hoạch hoạt động GDĐĐ cho HS ở Trung tâm nội dung Phối hợp với các lực lượng xã hội trong và<br /> GDTX-KTHN tỉnh Đồng Tháp tương đối khá tốt (ĐTB ngoài nhà trường xếp vị trí thứ 2 (ĐTB = 3,42) được chủ<br /> chung là 3,10). Hầu hết, các hoạt động nêu trên đều được thể quản lí quan tâm thường xuyên thực hiện tốt; đối với<br /> các CBQL thường xuyên tổ chức trong công tác quản lí việc Giám sát các hoạt động của mọi người tham gia vào<br /> của mình. Nội dung Tổ chức triển khai kế hoạch GDĐĐ công tác GDĐĐ cho HS được nhận xét đánh giá thấp<br /> cho HS đến những người thực hiện được đánh giá ở mức nhất trong các nội dung chỉ đạo thực hiện (ĐTB = 2,76<br /> cao (ĐTB = 3,54, xếp thứ 1); nội dung Tổ chức bộ máy, xếp thứ 5).<br /> phân công nhiệm cụ thể cho cá nhân, tập thể tham gia Tác giả cũng tiến hành phỏng vấn một số CBQL và<br /> cũng được đánh giá ở mức độ cao (ĐTB = 3,22, xếp thứ GV về việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch GDĐĐ cho HS<br /> 2); còn nội dung được đánh giá thấp nhất là Tổ chức khai thì nhận được kết quả như sau: “Việc nắm bắt thông tin<br /> thác và tiếp nhận nguồn lực phục vụ cho hoạt động và giám sát các hoạt động GDĐĐ được thực hiện bởi<br /> GDĐĐ cho HS (ĐTB=2,74, xếp thứ 5). các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường thực hiện<br /> Chúng tôi cũng tiến hành phỏng vấn một số CBQL đôi lúc chưa kịp thời, do đó, việc điều chỉnh, động viên,<br /> và GV về mức độ tổ chức thực hiện kế hoạch GDĐĐ cho kích thích và uốn nắn việc thực thi kế hoạch đề ra có thực<br /> HS và nhận được kết quả như sau: “Kế hoạch GDĐĐ hiện nhưng còn chậm”.<br /> <br /> 91<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 89-94<br /> <br /> <br /> Nhìn chung, mức độ chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch (ĐTB=2,98 xếp thứ 4) và Khen thưởng, động viên kịp<br /> GDĐĐ cho HS ở Trung tâm GDTX-KTHN tỉnh Đồng thời những tập thể, cá nhân tích cực, đạt kết quả cao cũng<br /> Tháp được CBQL thực hiện là khá tốt (ĐTB chung là chưa được kịp thời, do đó nội dung kiểm tra này được<br /> 3,15), tuy nhiên cũng còn hạn chế cho nên khi đề xuất đánh giá còn hạn chế (ĐTB=2,62; xếp thứ 5).<br /> biện pháp quản lí hoạt động GDĐĐ cho HS cần phát huy Tác giả cũng tiến hành phỏng vấn một số CBQL, GV<br /> nội dung số 1, 3, 4; đồng thời quan tâm chỉ đạo sâu sát về việc kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch GDĐĐ<br /> hơn nội dung 2 và 5. cho HS tại Trung tâm GDTX-KTHN tỉnh Đồng Tháp thì đa<br /> 2.1.5. Thực trạng kiểm tra, đánh hoạt động giáo dục đạo số cho rằng: “Việc đánh giá, động viên khen thưởng thực<br /> đức cho học sinh hiện chưa tốt nên chưa kịp thời động viên, khuyến khích<br /> Bảng 5. Kiểm tra, đánh giá hoạt động GDĐĐ cho HS tại Trung tâm GDTX-KTHN (N= 50)<br /> Kết quả thực hiện<br /> Nội dung kiểm tra, đánh giá Xếp<br /> TT Tốt Khá Trung bình Chưa đạt ĐTB<br /> hoạt động GDĐĐ cho HS hạng<br /> SL % SL % SL % SL %<br /> Kiểm tra, đánh giá thường xuyên<br /> 1 21 42 25 50 3 6 1 2 3,32 3<br /> và định kì<br /> Kiểm tra, đánh giá theo các tiêu<br /> 2 27 54 23 46 0 0 0 0 3,54 1<br /> chuẩn, tiêu chí rõ ràng<br /> Kiểm tra, đánh giá thông qua tự<br /> 3 kiểm tra và có sự thu thập thông 24 48 21 42 5 10 0 0 3,38 2<br /> tin từ các lực lượng giáo dục<br /> Khen thưởng, động viên kịp thời<br /> 4 những tập thể, cá nhân tích cực, 12 24 14 28 17 34 7 14 2,62 5<br /> đạt kết quả cao<br /> Phê bình, nhắc nhở những biểu<br /> 5 hiện vi phạm nội quy, luật pháp 16 32 21 42 9 18 4 8 2,98 4<br /> và vi phạm giá trị đạo đức<br /> ĐTB chung 3,17<br /> Bảng 6. Nguồn lực phục vụ hoạt động GDĐĐ cho HS tại Trung tâm GDTX-KTHN (N=50)<br /> Kết quả thực hiện<br /> Nguồn lực phục vụ<br /> Tốt Khá Trung bình Chưa đạt Xếp<br /> TT hoạt động GDĐĐ ĐTB<br /> Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ hạng<br /> cho HS<br /> lượng (%) lượng (%) lượng (%) lượng (%)<br /> 1 Nhân lực 27 54 12 24 11 22 0 0 3,32 2<br /> 2 Tài lực 24 48 6 12 17 34 3 6 3,02 3<br /> 3 Vật lực 21 42 9 18 15 30 5 10 2,92 4<br /> 4 Tin lực 29 58 13 26 7 14 1 2 3,40 1<br /> ĐTB chung 3,17<br /> <br /> Kết quả khảo sát cho thấy, việc kiểm tra, đánh giá các những cá nhân, tập thể thực hiện tốt, cũng như chưa kịp thời<br /> hoạt động GDĐĐ cho HS ở Trung tâm GDTX-KTHN phê bình, nhắc nhở các cá nhân, tập thể vi phạm để họ điều<br /> tỉnh Đồng Tháp được thực hiện khá tốt. Các nội dung chỉnh”. Cho nên, khi nghiên cứu đề xuất các biện pháp quản<br /> kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch GDĐĐ cho lí GDĐĐ cho HS ở Trung tâm GDTX-KTHN tỉnh Đồng<br /> HS đạt số ĐTB chung là 3,17 (điểm dao động từ 2,62- Tháp cần phát huy cần phát huy nội dung số 1, 2, 3 và đồng<br /> 3,54), song hai nội dung được đánh giá thấp cần có biện thời quan tâm chỉ đạo sâu sát hơn nội dung thứ 4, 5.<br /> pháp khắc phụ là: Phê bình, nhắc nhở những biểu hiện vi 2.1.6. Thực trạng quản lí các nguồn lực phục vụ hoạt<br /> phạm nội quy, luật pháp và vi phạm giá trị đạo đức. động giáo dục đạo đức cho học sinh<br /> <br /> 92<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 89-94<br /> <br /> <br /> Qua kết quả khảo sát CBQL, GV cho thấy, việc 2.3.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, giáo<br /> quản lí các nguồn lực phục vụ cho hoạt động GDĐĐ viên và các lực lượng liên quan về sự cần thiết quản lí<br /> cho HS tại Trung tâm GDTX-KTHN tỉnh Đồng Tháp hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh<br /> được đánh giá thực hiện khá tốt và rất đồng bộ với Làm cho các lực lượng giáo dục trong và ngoài<br /> ĐTB chung là 3,17 (dao động từ 2,92 đến 3,4). Trong trung tâm nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình<br /> đó, nguồn lực “Nhân lực” luôn là yếu tố quan trọng trong công tác giáo dục và rèn luyện đạo đức HS; tầm<br /> nhất, quyết định đến hoạt động bồi dưỡng. Tuy nhiên, quan trọng của GDĐĐ trong công tác giáo dục và phát<br /> kết quả khảo sát thì nguồn lực “Tin lực” cho ĐTB cao triển toàn diện cho HS trong giai đoạn hiện nay.<br /> nhất là 3,40, thứ 2 là yếu tố “Nhân lực”, với ĐTB là<br /> Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và vận động toàn<br /> 3,32. Điều này sẽ giúp tác giả khi đề xuất các biện<br /> xã hội thấy được ý nghĩa, vai trò, sự cần thiết của công<br /> pháp nâng cao chất lượng quản lí hoạt động GDĐĐ<br /> tác giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn<br /> cho HS ở Trung tâm GDTX-KTHN tỉnh Đồng Tháp<br /> hoá cho thế hệ trẻ; nhìn nhận đúng thế mạnh, cũng như<br /> cần lưu ý quản lí các nguồn lực phục vụ cho hoạt động<br /> những hạn chế của giới trẻ Việt Nam trong thời kì hội<br /> GDĐĐ cho HS đạt hiệu quả cao hơn.<br /> nhập quốc tế.<br /> 2.2. Đánh giá chung<br /> Phát huy tối đa sức mạnh của tập thể vào hoạt động<br /> 2.2.1. Kết quả đạt được GDĐĐ cho HS, làm cho mọi cá nhân, tổ chức đều thấy<br /> Quản lí hoạt động GDĐĐ cho HS tại Trung tâm được vai trò, trách nhiệm của mình đối với tương lai<br /> GDTX-KTHN cho thấy, tập thể trung tâm và cha mẹ HS thế hệ trẻ, coi nhiệm vụ GDĐĐ cho HS là trách nhiệm<br /> đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lí và GDĐĐ cho của mình.<br /> HS, có nhận thức đúng đắn, có lập kế hoạch, tổ chức chỉ 2.3.2. Nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch hoạt<br /> đạo thực hiện kế hoạch, có tổ chức phối hợp với các lực động giáo dục đạo đức cho học sinh tại Trung tâm<br /> lượng giáo dục trong và ngoài trung tâm. Kết quả của sự Giáo dục thường xuyên và Kỹ thuật hướng nghiệp tỉnh<br /> cố gắng đó đã có nhiều HS phấn đấu vươn lên trong học Đồng Tháp<br /> tập đạt kết quả tốt, có các hành vi phù hợp với chuẩn mực<br /> Xây dựng kế hoạch GDĐĐ cho HS phải xác định<br /> đạo đức, có ý thức xây dựng tập thể, có tinh thần đoàn<br /> được các mục tiêu và giải pháp cụ thể cho từng năm<br /> kết, sống có ước mơ, hoài bão.<br /> học, từng học kì, từng tháng, hay theo từng chủ điểm<br /> 2.2.2. Một số hạn chế trong năm học của toàn trường cũng như từng khối lớp<br /> Một số CBQL và GV chưa thật sự quan tâm đến theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, đảm<br /> công tác này, còn nghiêng về dạy chữ hơn dạy người, bảo vừa có tính hợp lí, vừa có tính khả thi nhằm định<br /> thiếu phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục, hướng các hoạt động GDĐĐ cho HS và phải được sự<br /> công tác tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá của ủng hộ và nhất trí cao của các bộ phận liên quan, huy<br /> CBQL đôi lúc chưa sâu sát. Ngoài ra, môi trường giáo động được sự tham gia của GV, HS và các lực lượng<br /> dục của gia đình chưa tốt, các tổ chức xã hội chưa chủ xã hội vào hoạt động GDĐĐ cho HS.<br /> động phối hợp với trung tâm... Thực hiện tốt, có hiệu quả kế hoạch quản lí hoạt<br /> 2.2.3. Nguyên nhân động GDĐĐ cho HS, kế hoạch phải được thực hiện một<br /> Một số CBQL và GV chủ yếu dựa vào kinh cách đồng bộ, toàn diện, thường xuyên, liên tục và phải<br /> nghiệm, thiếu tính sáng tạo trong việc xây dựng kế lồng ghép các hoạt động GDĐĐ cho HS vào các kế<br /> hoạch cũng như chưa mạnh dạn đổi mới nội dung, hoạch chung của trung tâm nhằm đảm bảo tính hài hòa<br /> hình thức và chưa thực sự quan tâm đến hoạt động trong mọi chương trình hoạt động của trung tâm.<br /> GDĐĐ cho HS. Một nguyên nhân khác là do sự biến 2.3.3. Tăng cường chức năng chỉ đạo hoạt động giáo dục<br /> đổi tâm sinh lí lứa tuổi của HS, các em đễ bị cám dỗ đạo đức cho học sinh tại Trung tâm Giáo dục thường<br /> lôi kéo từ các phần tử xấu. Ngoài ra, công tác phối hợp xuyên và Kỹ thuật hướng nghiệp tỉnh Đồng Tháp<br /> giữa gia đình, nhà trường và xã hội còn đơn điệu, Phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng<br /> mang nặng tính hình thức. trong và ngoài trung tâm, tạo động lực thúc đẩy hoạt<br /> 2.3. Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục đạo đức động GDĐĐ cho HS đạt hiệu quả cao. Từ đó, đảm bảo<br /> cho học sinh tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên sự thống nhất trong nhận thức và cách thức hoạt động<br /> và Kỹ thuật hướng nghiệp tỉnh Đồng Tháp để thực hiện mục tiêu GDĐĐ.<br /> <br /> 93<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 89-94<br /> <br /> <br /> Các thành viên trong trung tâm phải nắm được và đầy đủ các nội dung GDĐĐ cho HS, cần kiến tạo bầu<br /> hiểu rõ các phương pháp, hình thức tổ chức để phối không khí tâm lí tích cực tại trung tâm, cụ thể như:<br /> hợp chặt chẽ có hiệu quả các lực lượng tham gia Tạo dựng quan hệ đồng nghiệp thân thiết, tương trợ<br /> GDĐĐ cho HS. HS chủ động, tích cực tham gia vào đoàn kết, có môi trường lành mạnh… sự mẫu mực<br /> các hoạt động giáo dục và tự mình rèn luyện đạo đức. trong sinh hoạt, lối sống của cán bộ quản lí, GV và<br /> Đưa hoạt động GDĐĐ cho HS trở thành hoạt động nhân viên sẽ là tấm gương sáng, ảnh hưởng tích cực<br /> thường xuyên, liên tục mọi nơi, mọi lúc, không chỉ có giáo dục HS.<br /> ở trong trung tâm mà cả ở ngoài xã hội và trở thành<br /> Hoạt động GDĐĐ cho HS trước bối cảnh thời đại<br /> công việc chung của mọi người, mọi nhà, mọi tổ chức.<br /> đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn, cần thiết hơn khi<br /> 2.3.4. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt nước ta tham gia vào các hoạt động kinh tế, chính trị,<br /> động giáo dục đạo đức cho học sinh tại Trung tâm văn hóa, xã hội quốc tế. Cho nên quản lí tốt hoạt động<br /> Giáo dục thường xuyên và Kỹ thuật hướng nghiệp tỉnh GDĐĐ cho HS Trung tâm vừa là mục đích vừa là động<br /> Đồng Tháp lực hiện thức hóa yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông,<br /> Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, đánh giá còn là điều kiện chuẩn bị tốt nguồn lực lao động cho<br /> hoạt động GDĐĐ cho HS. Việc đổi mới kiểm tra, địa phương đẩy mạnh quá trình CNH, HĐH.<br /> đánh giá sẽ khắc phục những hạn chế của các hình<br /> thức kiểm tra đánh giá cũ, góp phần giúp cho Giám<br /> đốc trung tâm biết được các tổ chức, cá nhân thực<br /> Tài liệu tham khảo<br /> hiện các nhiệm vụ như thế nào; thấy được các quyết<br /> định quản lí của mình có kịp thời, phù hợp không. [1] Đặng Quốc Bảo (2014). Kiến tạo mô hình nhà<br /> Trên cơ sở đó, điều chỉnh, uốn nắn các sai phạm, biểu trường thực hiện giáo dục đạo đức - pháp luật - lối<br /> dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành sống/nề nếp cho thế hệ trẻ trong bối cảnh hiện nay.<br /> tích tốt; giúp đỡ, thúc đẩy các tập thể, cá nhân thực Kỉ yếu xây dựng mô hình quản lí trường học trong<br /> hiện các mục tiêu GDĐĐ cho HS và có căn cứ để xây bối cảnh đổi mới giáo dục.<br /> dựng kế hoạch GDĐĐ cho HS năm học tiếp theo [2] Bùi Đức Tú - Nguyễn Thị Hồng Giang (2018). Thực<br /> khoa học, phù hợp hơn. trạng quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học<br /> 2.3.5. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động xã hội hóa sinh các trường trung học phổ thông ở thành phố<br /> giáo dục phục vụ hoạt động giáo dục đạo đức cho Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tạp chí Giáo dục, số<br /> học sinh đặc biệt tháng 8, tr 63-67.<br /> Vận động mọi lực lượng, nguồn lực trong xã hội; [3] Nguyễn Văn Đệ (chủ biên, 2013). Giáo trình<br /> huy động toàn xã hội, tập thể và cá nhân tham gia vào Phương pháp nghiên cứu khoa học quản lí giáo dục.<br /> sự nghiệp GD-ĐT bằng nhiều hình thức như góp tiền, NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> góp kinh phí, góp đất, góp công sức, trí tuệ và thời<br /> [4] Trần Thu Thảo (2010). Cẩm nang giáo dục đạo đức,<br /> gian với mục tiêu là hình thành và phát triển nhân cách<br /> lối sống và Phòng chống bạo lực trong nhà trường.<br /> thế hệ trẻ. Xã hội hóa giáo dục là để tăng cơ hội giáo<br /> NXB Văn hóa - Thông tin.<br /> dục cho mọi người, giảm gánh nặng ngân sách nhà<br /> nước đầu tư cho giáo dục và tiến tới một xã hội học [5] Phạm Thị Kim Thủy (2019). Thực trạng quản lí<br /> tập. Xã hội hóa giáo dục là xu hướng phát triển ở tất hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các<br /> cả các nước trên thế giới và đây cũng là một quan điểm trường tiểu học huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ<br /> cơ bản của Đảng và Nhà nước ta trong phát triển sự Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 4,<br /> nghiệp giáo dục, đặc biệt là trong xu thế hội nhập quốc tr 41-45.<br /> tế và toàn cầu hóa. Trong quá trình phát triển, nền giáo [6] Lê Huy Thiên (2019). Thực trạng quản lí hoạt động<br /> dục nước ta luôn chứng tỏ là sự nghiệp của toàn dân, giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông<br /> toàn dân tham gia vào giáo dục, toàn xã hội quan tâm trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Tạp chí<br /> đến giáo dục, trong đó có GDĐĐ cho HS. Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 5, tr 313-317.<br /> 3. Kết luận [7] Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Kỹ thuật<br /> Kết quả nghiên cứu cho thấy, để thực hiện hiệu quả hướng nghiệp tỉnh Đồng Tháp. Báo cáo tổng kết từ<br /> hoạt động GDĐĐ cho HS thì bên cạnh việc thực hiện năm học 2015-2016 đến năm học 2017-2018.<br /> <br /> 94<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2