
M C L CỤ Ụ
Trang
DANH M C T V NG VI T T T Ụ Ừ Ự Ế Ắ 3
1. M ĐUỞ Ầ 4
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề 4
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ 5
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 5
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 5
1.5. Ph m vi nghiên c uạ ứ 5
2. N I DUNGỘ6
2.1. C s lí lu nở ở ậ 6
2.2. Th c tr ng v n đ giáo d c k năng s ng ự ạ ấ ề ụ ỹ ố 8
2.2.1. Đi t ng h c viên t i Trung tâm GDTX t nh Đăk Nông ố ượ ọ ạ ỉ 8
2.2.2. K năng s ng c a h c viên Trung tâm GDTX t nh Đăk Nôngỹ ố ủ ọ ỉ 9
2.3. Các bi n pháp ti n hành ệ ế 9
2.3.1. L ng ghép k năng s ng qua t ng phân mônồ ỹ ố ừ 10
2.3.1.1. Phân môn Gi ng vănả10
2.3.1.2. Phân môn Ti ng vi tế ệ 11
2.3.1.3. Phân môn Làm văn 12
2.3.2. Các gi i pháp th c hi n l ng ghép k năng s ng trong gi d yả ự ệ ồ ỹ ố ờ ạ
2.3.3. Các b c th c hi n m t bài giáo d c k năng s ng trong môn ướ ự ệ ộ ụ ỹ ố
Ng vănữ
12
16
2.4. K t qu đt đcế ả ạ ượ 17
3. K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 19
3.1. K t lu nế ậ 19
3.2. Ki n nghế ị 19
DANH M C TÀI LI U THAM KH OỤ Ệ Ả 21
PH L C:Ụ Ụ
PH L C I: GIÁO ÁN MINH H AỤ Ụ Ọ
PH L C II: K T QU KH O SÁTỤ Ụ Ế Ả Ả
1

DANH M C T V NG VI T T TỤ Ừ Ự Ế Ắ
1 GDTX Giáo d c th ng xuyênụ ườ
2 GV Giáo viên
3 HV H c viênọ
4 KNS K năng s ngỹ ố
5 SL S l ngố ượ
2

1. M ĐUỞ Ầ
1.1 . Lí do ch n đ tàiọ ề
3

Giáo d c có vai trò h t s c quan tr ng đi v i s t n t i và phátụ ế ứ ọ ố ớ ự ồ ạ
tri n c a m t ể ủ ộ đt n cấ ướ cũng nh toàn th nhân lo i. Thông qua giáo d cư ể ạ ụ
con ng i không ch trang b cho b n thân nh ng ki n th c lí lu n mà cònườ ỉ ị ả ữ ế ứ ậ
ph i hình thành nh ng ả ữ k năng s ng (KNS) ỹ ố th c ti n c n thi t cho b nự ễ ầ ế ả
thân trong cu c s ng hàng ngày. Giáo d c ộ ố ụ KNS giúp ng i h c đc hi uườ ọ ượ ể
bi t và rèn luy n hành vi có trách nhi m đi v i b n thân và c ng đng.ế ệ ệ ố ớ ả ộ ồ
Vi c đa giáo d c ệ ư ụ KNS vào nhà tr ng có ý nghĩa nh là m t s th c t nhườ ư ộ ự ứ ỉ
đ các nhà giáo d c chú ý nhi u h n đn tính h u d ng, thi t th c c aể ụ ề ơ ế ữ ụ ế ự ủ
ch ng trình nhà tr ng, đng th i tăng kh năng đáp ng yêu c u đào t oươ ườ ồ ờ ả ứ ầ ạ
con ng i m i năng đng, tích c c, t tin, đt đc thành công trong xuườ ớ ộ ự ự ạ ượ
h ng phát tri n m i c a xã h i.ướ ể ớ ủ ộ
V i đc tr ng c a m t môn h c v khoa h c xã h i và nhân văn mônớ ặ ư ủ ộ ọ ề ọ ộ
Ng văn là m t môn h c đc tích h p t ba phân môn Ti ng Vi t, Vănữ ộ ọ ượ ợ ừ ế ệ
h c và Làm văn,ọ bên c nh nhi m v hình thành và phát tri n h c sinhạ ệ ụ ể ở ọ
năng l c s d ng ti ng Vi t, năng l c ti p nh n văn b n văn h c và cácự ử ụ ế ệ ự ế ậ ả ọ
lo i văn b n khác, môn Ng văn còn giúp h c sinh có đc nh ng hi uạ ả ữ ọ ượ ữ ể
bi t v xã h i, văn hoá, văn h c, l ch s , đi s ng n i tâm c a con ng i,ế ề ộ ọ ị ử ờ ố ộ ủ ườ
qua đó giáo d c cho các em hoàn thi n b n thân, hình thành nhân cách caoụ ệ ả
đp. Đc bi t vi c gi ng d y tích h p ẹ ặ ệ ệ ả ạ ợ KNS trong môn Ng văn t i cácữ ạ
Trung tâm Giáo d c th ng xuyên (GDTX) là vi c r t c n thi t. Là m tụ ườ ệ ấ ầ ế ộ
giáo viên tr c ti p gi ng d y t i Trung tâm GDTX t nh Đăk Nông b n thânự ế ả ạ ạ ỉ ả
tôi nh n th y r ng c n ph i rèn luy n KNS cho các h c viên đ các em cóậ ấ ằ ầ ả ệ ọ ể
đnh h ng t t h n trong h c t p, hình thành các k năng c n thi t trongị ướ ố ơ ọ ậ ỹ ầ ế
cu c s ng cũng nh hình thành nhân cách t t, đáp ng yêu c u phát tri nộ ố ư ố ứ ầ ể
c a xã h i. ủ ộ Đó chính là lí do thôi thúc tôi đn v i đ tài ế ớ ề “M T S BI NỘ Ố Ệ
PHÁP GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO H C VIÊN TRUNG TÂMỤ Ố Ọ
GIÁO D C TH NG XUYÊN T NH ĐĂK NÔNG THÔNG QUAỤ ƯỜ Ỉ
VI C TÍCH H P D Y H C MÔN NG VĂN L P 11”.Ệ Ợ Ạ Ọ Ữ Ớ
4

1.2. M c đích nghiên c uụ ứ
B i d ng ồ ưỡ các KNS c n thi t cho h c viên Trung tâm GDTX t nhầ ế ọ ỉ
Đăk Nông nh m góp ph n nâng cao ch t l ng h c t pằ ầ ấ ượ ọ ậ , nh n th cậ ứ và hình
thành thói quen, nhân cách.
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Các bi n pháp gi ng d y KNS thông qua gi d y môn Ng văn ệ ả ạ ờ ạ ữ cho
h c viên ọl p 11 ớTrung tâm GDTX t nh Đăk Nông.ỉ
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Nghiên c u các tài li u liên quan đ làm c s lí thuy t cho đ tài.ứ ệ ể ơ ở ế ề
+ Các tài li u, công trình nghiên c u v lí lu n d y h c, ph ngệ ứ ề ậ ạ ọ ươ
pháp d y k năng s ng cho h c viên.ạ ỹ ố ọ
+ Sách giáo khoa Ng văn hi n hành và các tài li u chuyên môn.ữ ệ ệ
+ Trao đi v i giáo viên, h c viên đ tìm hi u v th c tr ng điổ ớ ọ ể ể ề ự ạ ố
t ng h c viên t i Trung tâm và các bi n pháp gi ng d y ượ ọ ạ ệ ả ạ KNS cho h cọ
viên.
- Ph ng pháp: Th nghi m d y kh i l p 11 Trung tâm giáo d cươ ử ệ ạ ố ớ ở ụ
th ng xuyên t nh Đăk Nông.ườ ỉ
+ Đánh giá tính hi u qu c a bi n pháp tác đng thông qua s thayệ ả ủ ệ ộ ự
đi nh n th c, thái đ và hành vi c a h c viên.ổ ậ ứ ộ ủ ọ
+ Quan sát s ph m đ tìm hi u h ng thú h c t p c a h c viên.ư ạ ể ể ứ ọ ậ ủ ọ
1.5. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Ng văn l p 11 t i Trung tâm giáo d c th ng xuyên t nh Đăk Nông.ữ ớ ạ ụ ườ ỉ
5