M C L C
Trang
DANH M C T V NG VI T T T 3
1. M ĐU 4
1.1. Lí do ch n đ tài 4
1.2. M c đích nghiên c u 5
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ 5
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ 5
1.5. Ph m vi nghiên c u 5
2. N I DUNG6
2.1. C s lí lu n 6
2.2. Th c tr ng v n đ giáo d c k năng s ng 8
2.2.1. Đi t ng h c viên t i Trung tâm GDTX t nh Đăk Nông ượ 8
2.2.2. K năng s ng c a h c viên Trung tâm GDTX t nh Đăk Nông 9
2.3. Các bi n pháp ti n hành ế 9
2.3.1. L ng ghép k năng s ng qua t ng phân môn 10
2.3.1.1. Phân môn Gi ng văn10
2.3.1.2. Phân môn Ti ng vi tế 11
2.3.1.3. Phân môn Làm văn 12
2.3.2. Các gi i pháp th c hi n l ng ghép k năng s ng trong gi d y
2.3.3. Các b c th c hi n m t bài giáo d c k năng s ng trong môn ướ
Ng văn
12
16
2.4. K t qu đt đcế ượ 17
3. K T LU N VÀ KI N NGH 19
3.1. K t lu nế 19
3.2. Ki n nghế 19
DANH M C TÀI LI U THAM KH O 21
PH L C:
PH L C I: GIÁO ÁN MINH H A
PH L C II: K T QU KH O SÁT
1
DANH M C T V NG VI T T T
1 GDTX Giáo d c th ng xuyên ườ
2 GV Giáo viên
3 HV H c viên
4 KNS K năng s ng
5 SL S l ng ượ
2
1. M ĐU
1.1 . Lí do ch n đ tài
3
Giáo d c có vai trò h t s c quan tr ng đi v i s t n t i và phát ế
tri n c a m t đt n c ướ cũng nh toàn th nhân lo i. Thông qua giáo d cư
con ng i không ch trang b cho b n thân nh ng ki n th c lí lu n mà cònườ ế
ph i hình thành nh ng k năng s ng (KNS) th c ti n c n thi t cho b n ế
thân trong cu c s ng hàng ngày. Giáo d c KNS giúp ng i h c đc hi uườ ượ
bi t và rèn luy n hành vi có trách nhi m đi v i b n thân và c ng đng.ế
Vi c đa giáo d c ư KNS vào nhà tr ng có ý nghĩa nh là m t s th c t nhườ ư
đ các nhà giáo d c chú ý nhi u h n đn tính h u d ng, thi t th c c a ơ ế ế
ch ng trình nhà tr ng, đng th i tăng kh năng đáp ng yêu c u đào t oươ ườ
con ng i m i năng đng, tích c c, t tin, đt đc thành công trong xuườ ượ
h ng phát tri n m i c a xã h i.ướ
V i đc tr ng c a m t môn h c v khoa h c xã h i và nhân văn môn ư
Ng văn là m t môn h c đc tích h p t ba phân môn Ti ng Vi t, Văn ượ ế
h c và Làm văn, bên c nh nhi m v hình thành và phát tri n h c sinh
năng l c s d ng ti ng Vi t, năng l c ti p nh n văn b n văn h c và các ế ế
lo i văn b n khác, môn Ng văn còn giúp h c sinh có đc nh ng hi u ượ
bi t v xã h i, văn hoá, văn h c, l ch s , đi s ng n i tâm c a con ng i,ế ườ
qua đó giáo d c cho các em hoàn thi n b n thân, hình thành nhân cách cao
đp. Đc bi t vi c gi ng d y tích h p KNS trong môn Ng văn t i các
Trung tâm Giáo d c th ng xuyên (GDTX) là vi c r t c n thi t. Là m t ườ ế
giáo viên tr c ti p gi ng d y t i Trung tâm GDTX t nh Đăk Nông b n thân ế
tôi nh n th y r ng c n ph i rèn luy n KNS cho các h c viên đ các em có
đnh h ng t t h n trong h c t p, hình thành các k năng c n thi t trong ướ ơ ế
cu c s ng cũng nh hình thành nhân cách t t, đáp ng yêu c u phát tri n ư
c a xã h i. Đó chính là lí do thôi thúc tôi đn v i đ tài ế “M T S BI N
PHÁP GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO H C VIÊN TRUNG TÂM
GIÁO D C TH NG XUYÊN T NH ĐĂK NÔNG THÔNG QUA ƯỜ
VI C TÍCH H P D Y H C MÔN NG VĂN L P 11”.
4
1.2. M c đích nghiên c u
B i d ng ưỡ các KNS c n thi t cho h c viên Trung tâm GDTX t nh ế
Đăk Nông nh m góp ph n nâng cao ch t l ng h c t p ượ , nh n th c và hình
thành thói quen, nhân cách.
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ
Các bi n pháp gi ng d y KNS thông qua gi d y môn Ng văn cho
h c viên l p 11 Trung tâm GDTX t nh Đăk Nông.
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Nghiên c u các tài li u liên quan đ làm c s lí thuy t cho đ tài. ơ ế
+ Các tài li u, công trình nghiên c u v lí lu n d y h c, ph ng ươ
pháp d y k năng s ng cho h c viên.
+ Sách giáo khoa Ng văn hi n hành và các tài li u chuyên môn.
+ Trao đi v i giáo viên, h c viên đ tìm hi u v th c tr ng đi
t ng h c viên t i Trung tâm và các bi n pháp gi ng d y ượ KNS cho h c
viên.
- Ph ng pháp: Th nghi m d y kh i l p 11 Trung tâm giáo d cươ
th ng xuyên t nh Đăk Nông.ườ
+ Đánh giá tính hi u qu c a bi n pháp tác đng thông qua s thay
đi nh n th c, thái đ và hành vi c a h c viên.
+ Quan sát s ph m đ tìm hi u h ng thú h c t p c a h c viên.ư
1.5. Ph m vi nghiên c u
Ng văn l p 11 t i Trung tâm giáo d c th ng xuyên t nh Đăk Nông. ư
5