
316
GIÁO DỤC VÀ KIẾN THỨC KHỞI NGHIỆP CÓ ẢNH HƢỞNG
ĐẾN Ý ĐỊNH KHỞI NGHIỆP? VAI TRÕ TRUNG GIAN
CỦA THÁI ĐỘ KHỞI NGHIỆP
Nguyễn Đình Uông(1)
TÓM TẮT:
Giáo dục khởi nghiệp ở các nước Ďang phát triển như Việt Nam Ďang nhận
Ďược sự chú ý Ďặc biệt vì vai trò của nó trong việc thúc Ďẩy tăng trưởng kinh tế,
sáng tạo, và giảm nghèo. Việt Nam Ďã triển khai nhiều chính sách Ďể thúc Ďẩy
giáo dục khởi nghiệp, như Ďưa nó vào chương trình hướng nghiệp học Ďường, với
mục tiêu trang bị kiến thức và kĩ năng cần thiết cho học sinh. Sự hỗ trợ từ Tổ
chức Lao Ďộng Quốc tế (ILO) cũng Ďược nhấn mạnh trong việc cung cấp tài liệu
giáo dục khởi nghiệp. Tuy nhiên, giáo dục khởi nghiệp ở Việt Nam vẫn Ďối mặt
với thách thức như thiếu tài liệu phù hợp, liên kết giữa giáo dục và thực tiễn kinh
doanh và văn hoá sợ hãi thất bại. Nghiên cứu này tập trung vào mối liên hệ giữa
giáo dục khởi nghiệp với kiến thức và ý Ďịnh khởi nghiệp của sinh viên, Ďồng
thời khám phá vai trò trung gian của thái Ďộ khởi nghiệp trong việc kết nối giáo
dục khởi nghiệp với kiến thức và ý Ďịnh khởi nghiệp. Kết quả sẽ mở ra cái nhìn
toàn diện về tác Ďộng của giáo dục khởi nghiệp chưa Ďược khám phá Ďầy Ďủ ở
Việt Nam, nhấn mạnh sự cần thiết của việc nuôi dưỡng thái Ďộ tích cực Ďối với
khởi nghiệp Ďể thúc Ďẩy quá trình khởi nghiệp và Ďổi mới sáng tạo.
Từ khoá: Giáo dục khởi nghiệp, kiến thức khởi nghiệp, thái Ďộ khởi nghiệp.
ABSTRACT:
Entrepreneurship education in developing countries like Vietnam is receiving
special attention due to its role in promoting economic growth, innovation, and
poverty reduction. Vietnam has implemented numerous policies to foster
entrepreneurship education, such as incorporating it into career guidance
programs in schools, aiming to equip students with the necessary knowledge and
skills. The support from the International Labour Organization (ILO) is also
emphasized in providing entrepreneurship education materials. However,
entrepreneurship education in Vietnam still faces challenges such as a lack of
suitable materials, a connection between education and business practice, and a
culture of fear of failure. This study focuses on the relationship between
entrepreneurship education and students' entrepreneurial knowledge and
1. Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Email: uongnd@uel.edu.vn