316
GIÁO DỤC VÀ KIẾN THỨC KHỞI NGHIỆP CÓ ẢNH HƢỞNG
ĐẾN Ý ĐỊNH KHỞI NGHIỆP? VAI TRÕ TRUNG GIAN
CỦA THÁI ĐỘ KHỞI NGHIỆP
Nguyn Đình Uông(1)
TÓM TT:
Giáo dc khi nghip các nước Ďang phát triển như Việt Nam Ďang nhận
Ďược s chú ý Ďặc bit vai trò ca trong việc thúc Ďẩy tăng trưng kinh tế,
sáng to, gim nghèo. Việt Nam Ďã triển khai nhiều chính sách Ďể thúc Ďẩy
giáo dc khi nghip, như Ďưa nó vào chương trình ng nghip hc Ďưng, vi
mc tiêu trang b kiến thức năng cần thiết cho hc sinh. S h tr t T
chức Lao Ďộng Quc tế (ILO) cũng Ďưc nhn mnh trong vic cung cp tài liu
giáo dc khi nghip. Tuy nhiên, giáo dc khi nghip Vit Nam vẫn Ďối mt
vi thách thức như thiếu tài liu phù hp, liên kết gia giáo dc thc tin kinh
doanh văn hoá sợ hãi tht bi. Nghiên cu y tp trung vào mi liên h gia
giáo dc khi nghip vi kiến thc ý Ďịnh khi nghip của sinh viên, Ďng
thi khám phá vai trò trung gian của thái Ďộ khi nghip trong vic kết ni giáo
dc khi nghip vi kiến thức ý Ďnh khi nghip. Kết qu s m ra cái nhìn
toàn din v tác Ďộng ca giáo dc khi nghiệp chưa Ďược khám pĎầy Ďủ
Vit Nam, nhn mnh s cn thiết ca việc nuôi dưỡng thái Ďộ tích cực Ďối vi
khi nghiệp Ďể thúc Ďy quá trình khi nghiệp và Ďổi mi sáng to.
T khoá: Giáo dc khi nghip, kiến thc khi nghiệp, thái Ďộ khi nghip.
ABSTRACT:
Entrepreneurship education in developing countries like Vietnam is receiving
special attention due to its role in promoting economic growth, innovation, and
poverty reduction. Vietnam has implemented numerous policies to foster
entrepreneurship education, such as incorporating it into career guidance
programs in schools, aiming to equip students with the necessary knowledge and
skills. The support from the International Labour Organization (ILO) is also
emphasized in providing entrepreneurship education materials. However,
entrepreneurship education in Vietnam still faces challenges such as a lack of
suitable materials, a connection between education and business practice, and a
culture of fear of failure. This study focuses on the relationship between
entrepreneurship education and students' entrepreneurial knowledge and
1. Đại hc Kinh tế - Luật, Đi học Quc gia Thành ph Hồ Chí Minh. Email: uongnd@uel.edu.vn
317
intentions, while also exploring the mediating role of entrepreneurial attitude in
connecting entrepreneurship education with knowledge and entrepreneurial
intentions. The results will offer a comprehensive view of the impact of
entrepreneurship education not fully explored in Vietnam, highlighting the need
to nurture a positive attitude towards entrepreneurship to encourage the
entrepreneurial process and innovation.
Keywords: Entrepreneurship Education, Entrepreneurial Knowledge,
Entrepreneurial Attitude.
1. Gii thiu
Giáo dc khi nghip tại các nước Ďang phát triển, bao gm Việt Nam, Ďang
ngày càng Ďưc chú trng vai trò quan trng ca trong việc thúc Ďẩy tăng
trưng kinh tế, to vic làm và gim nghèo (Kurotimi & cng sự, 2017); thúc Ďy
Ďổi mi và sáng to (V Giáo dục thường xuyên, 2017; Lê Anh Đc, 2021); nâng
cao năng lực cạnh tranh (Đoàn Khánh Hưng, 2021); phát triển năng sống
năng mềm (Fayolle, 2018). Việt Nam Ďã thực hin nhiu quyết Ďịnh chính
sách nhm thúc Ďẩy giáo dc khi nghiệp, Ďặc bit trong bi cnh hi nhp
phát trin kinh tế Ďất nước. Mt trong nhng c tiến quan trng vic Ďưa
giáo dc khi nghip tr thành mt b môn trong chương trình hưng nghip cho
học sinh các trưng ph thông và các trung tâm giáo dục thường xuyên. Mc tiêu
trang b cho học sinh Ďưc tinh thn khi nghip nhng kiến thức,
năng cần thiết Ď khi nghiệp thành công. Điều này Ďược B Giáo dc - Đào tạo
thc hin thông qua vic t chc các khoá tp huấn thí Ďiểm, cung cp tài liu
giáo dc khi nghip vi s h tr t T chức Lao Ďộng Quc tế (ILO). Tuy
nhiên, vic trin khai giáo dc khi nghip ti Vit Nam vn còn gp mt s
thách thc o cn. Các vấn Ďề y bao gm s thiếu ht v tài liu giáo dc
khi nghip phù hợp, Ďặc bit nhng tài liu giúp sinh viên hiu Ďầy Ďủ
chính xác v các vn Ďề pháp liên quan khi khi nghip. Ngoài ra, vic thiếu
liên kết gia giáo dc khi nghip vi thc tiễn kinh doanh cũng một hn chế,
khiến cho sinh viên chưa Ďưc trang b Ďầy Ď kĩ năng thực tế cn thiết (Giao Th
Hoàng Yến, 2021). Tuy nhiên, khi so sánh vi các quc gia khác, giáo dc khi
nghip Vit Nam vn còn nhiu hn chế thách thc cần Ďưc gii quyết.
Chính ph Ďã nhiều n lc trong việc thúc Ďy tinh thn khi nghip thông
qua vic trin khai chính sách h tr to lập môi trường thun li, giáo dc
khi nghip trong các sở giáo dc vẫn chưa thực s Ďược chú trng (Phm
Thế Kiên & Nguyn Th Hương Giang, 2021). Cụ thể, các chương trình Ďào tạo
thưng thiếu s kết ni gia lí thuyết và thc tiễn, cũng như không Ďáp ứng Ďưc
nhu cu thc tế ca th trưng sinh viên. Ngoài ra, văn hoá sợ hãi tht bi
thiếu s h tr t môi trường hi nhng rào cản Ďáng kể Ďối vi vic phát
trin tinh thn khi nghip Vit Nam (Lâm Ngc Thu & Nguyn Th Hng
Hoa, 2023). Trong khi Ďó, tại các quc gia nn giáo dc khi nghip phát
trin, tht bại Ďược coi mt phn không th thiếu ca quá trình hc hi và phát
trin (Simpson, 2017).
318
Các nghiên cứu Ďã chỉ ra rng, giáo dc khi nghip cung cp cho sinh viên
sở kiến thc vng chc v lp kế hoch kinh doanh, qun tài chính,
marketing các ng quản d án cn thiết Ďể khi s duy trì mt doanh
nghiệp thành công. Qua Ďó, giúp h hiu biết v cách thức xác Ďịnh hội, Ďánh
giá ri ro phát trin các chiến lược kinh doanh hiu qu (Võ Văn Hiền &
Hoàng Vân Trang, 2021). Sinh viên tham gia vào các chương trình giáo dc khi
nghiệp thường kiến thc kinh doanh tốt hơn sẵn sàng Ďể tiếp nhn áp
dng các công cụ, thut mi trong vic khi nghip ca mình (Wibowo &
cng s, 2023). Điều này cho thy, giáo dc khi nghiệp Ďóng một vai trò quan
trng trong việc nâng cao trình Ďộ kiến thc khi nghip ca sinh viên (Saptono
& cng sự, 2020). Ý Ďnh khi nghiệp Ďược ảnh hưởng mnh m bi s t tin,
nhn thc v kh năng nhân s hiu biết v khi nghip (Nguyn Thu
& cng s, 2023). Giáo dc khi nghip giúp sinh viên phát triển duy tích cc
v vic tr thành doanh nhân thông qua vic tăng ng kiến thc, năng sự
t tin cn thiết Ďể bắt Ďầu qun mt doanh nghip mi (Mukhtar & cng s,
2021). Kiến thc khi nghiệp Ďóng một vai trò quan trng trong vic hình thành
phát triển ý Ďịnh khi nghip gm: (1) cung cp nn tng kiến thc cn thiết
(Vũ Quỳnh Phương & Nguyễn Khắc Trung, 2023); (2) tăng cường duy
sáng to phát trin hội (Nguyn Th Minh Trâm, 2021); (3) phát triển
năng quản lí (Ngô Th Thanh Tiên & Cao Quc Vit, 2016); (4) hiu biết v quy
trình thách thc khi nghip (Martins, 2023). Giáo dc khi nghiệp Ďóng vai
trò quan trng trong vic hình thành nuôi dưỡng thái Ďộ khi nghip tích cc.
Thái Ďộ tích cc y tạo Ďộng lực cho người hc áp dng kiến thc vào thc tin,
khám phá phát triển ý tưởng kinh doanh mi, t Ďó thúc Ďy quá trình khi
nghiệp và Ďổi mi (Kusumojanto & cng s, 2021).
Nghiên cu này Ďược thc hin vi hai mục Ďích chính. Thứ nht, nghiên cu
tìm hiu v mi liên h gia giáo dc khi nghip ảnh hưởng như thế nào Ďến
kiến thc khi nghiệp ý Ďịnh khi nghip ca sinh viên Vit Nam. Kết qu
này s góp phn cung cp một cái nhìn Ďy Ďủ v các khía cnh mà giáo dc khi
nghip th tác Ďộng nhưng chưa Ďưc các nghiên cứu Ďi trưc m hiu nhiu,
Ďặc bit Vit Nam, hầu như không có. Th hai, nghiên cu tìm hiu v vai trò
trung gian của thái Ďộ khi nghiệp như một cu ni cho thy tm quan trng
trong vic kết ni gia giáo dc khi nghip với ý Ďịnh khi nghiệp cũng như
kiến thc khi nghiệp và ý Ďnh khi nghip.
2. Cơ sở lí thuyết và gi thuyết nghiên cu
2.1. Ý định khi nghip và lí thuyết hành vi d định
thuyết hành vi d Ďịnh (Theory of Planned Behavior - TPB) thuyết ý
Ďịnh khi nghip (Entrepreneurial intentions - EI) cung cấp khung ờn Ďể hiu
d Ďoán hành vi khi nghip. Theo Ajzen (1991), hành vi d Ďịnh như khi
nghip doanh nghip ch yếu Ďưc hình thành d Ďoán qua ý Ďịnh Ďối vi
319
hành vi, ch không phi qua thái Ďộ, niềm tin, tính cách hay Ďặc Ďiểm nhân khu
học. Ý Ďịnh Ďược coi là biến s trung gian quan trng nht trong vic dn dt t
thái Ďộ Ďến hành vi mc tiêu (Souitaris & cng s, 2007). Ý Ďịnh Ďược hình
thành qua quá trình nhn thc, kết hp nim tin, nhn thc các yếu t bên
ngoài khác thành ý Ďịnh hành Ďộng, sau Ďó dẫn Ďến hành Ďộng thc s (Kuckertz
& Wagner, 2010). Nghiên cu v ý Ďịnh Ďịnh khi nghip cho phép chúng ta
hiểu sâu hơn về quá trình bắt Ďầu doanh nghip mi không cn thiết phi
quan sát trc tiếp. Điềuy là Ďặc bit hữu ích trong các trưng hp hành vi có t
l xut hin thấp, như khi nghip (Dvouletý & cng s, 2018). Hành vi khi
nghip mt nh vi kế hoch ý Ďịnh (Lê Đặng Xuân Bách, 2023). S
hiu biết v ý Ďịnh khi nghiệp chìa khoá Ď hiu các yếu t tiền Ďề khác, các
Ďiều kiện sau Ďó kết qu cui cùng ca hành vi khi nghip (Nguyn Quang
Thu & cng s, 2018). Các yếu t bên ngoài ảnh hưởng Ďến nh vi khi nghip
ch yếu thông qua s thay Ďổi thái Ďộ sau Ďó ảnh hưởng Ďến ý Ďịnh. Các
nghiên cu cho thy, mi liên h giữa thái Ďộ khi nghiệp ý Ďịnh khi nghip
là mt yếu t quan trng trong vic d Ďoán hành vi khởi nghip (Nguyn Quang
Thu & cng s, 2017). Khi nghip dựa trên ý Ďịnh Ďược chng minh giá
tr d Ďoán cao, thường gii thích khoảng 30 hành vi tương lai, cung cấp cái
nhìn sâu sc v ch các yếu t bên ngoài ảnh hưởng Ďến thái Ďộ, ý Ďịnh cui
cùng hành vi khi nghip (Krueger & cng s, 2000). thuyết hành vi d
Ďịnh ca Ajzen khẳng Ďịnh rằng, ý Ďịnh khi nghip trung m trong vic d
Ďoán hành vi khởi nghip. Các nghiên cu cho thy rằng, thái Ď, nim tin các
yếu t bên ngoài như tình huống Ďặc Ďiểm nhân ảnh hưởng Ďến ý Ďịnh khi
nghiệp, nhưng thông qua một quá trình gián tiếp (Al-Qadasi & cng s, 2023;
Iddris & cng s, 2020). Ý Ďịnh khi nghip không ch phn ánh s sn lòng ca
nhân Ď thc hin hành vi khi nghip còn kết qu ca s tương c
phc tp gia các yếu t bên trong bên ngoài nhân (Nguyen & cng s,
2019; Gao & Qin, 2022; Tian & cng s, 2022). Các hình da trên ý Ďịnh
khi nghip giúp nhn din các yếu t tiên quyết ca hành vi khi nghip và cách
chúng ảnh hưởng Ďến việc hình thành ý Ďnh khi nghip. Nghiên cứu trong lĩnh
vc y không ch giúp hiểu hơn về quá trình khi nghip doanh nghip
còn góp phn vào vic thiết kế các chương trình giáo dục h tr khi nghip
hiu qu hơn (Nguyễn Văn Định & cng s, 2021). Quan trọng hơn, mối liên h
giữa ý Ďịnh hành vi khi nghip cung cp cái nhìn sâu sc v vai trò ca ý
Ďịnh trong vic chuyển hoá ý ởng kinh doanh thành hành Ďộng thc tế, qua Ďó
Ďánh giá Ďưc tim năng khi nghip của nhân và xác Ďịnh các Ďiểm can thip
Ďể tăng cường kh năng khởi nghip (Nguyễn Đình Toàn & Phạm Th Hin,
2021). Mi liên h y dựa trên ý Ďịnh như một công c quan trng trong vic
nghiên cu thúc Ďẩy hoạt Ďộng khi nghiệp, hướng dn cách thc các nhà
lãnh Ďạo, giáo viên, nhà hoạch Ďịnh chính sách th tạo Ďiều kin cho s
phát trin ca tinh thn kinh doanh và khi nghip doanh nghip thành công.
320
2.2. Giáo dc khi nghip, kiến thc khi nghiệp, ý định khi nghip: vai
trò trung gian của thái độ khi nghip
Giáo dc khi nghiệp Ďược thiết kế nhm cung cp sâu sc hoá kiến thc
khi nghiệp cho người hc, thông qua vic nâng cao nhn thc kiến thc v
quy trình khi nghip bao gm t vic nhn diện hội Ďến qun ri ro
(George & Bock, 2011). Chương trình giáo dục y không ch dng li vic
truyền Ďạt kiến thc thuyết còn tp trung phát triển năng thực tế thông
qua các hoạt Ďộng như m việc nhóm, d án thc tế, tham gia cuc thi kinh
doanh, giúp sinh viên n luyn những ng cần thiết Ďể thành công trong i
trưng khi nghip (Jena, 2020). Ngoài ra, go dc khi nghip còn khuyến khích
thái Ďộ tích cc và tạo Ďộng lc cho sinh viên thông qua vic chia s kinh nghim t
c doanh nhân thành ng cung cấp cơ hội thc hành, t Ďó phát trin nim tin
o bn thân khích l h theo Ďuổi ước khởi nghiệp (Thái Văn Thơ &
Ngc Yến Nhi, 2018). Đồng thi, các chương trình này thường xuyên kết ni sinh
viên vi cng Ďồng khi nghip rng ln, bao gồm các nhà Ďầu tư mentor, giúp
h m rng mng lưới quan h tiếp cn ngun lc cn thiết Ďể phát trin doanh
nghip (V Giáo dục tng xuyên, 2017). T Ďây nghiên cứu Ďề xut 2 gi thuyết
sau: H1: Giáo dc khi nghiệp c tác động đến kiến thc khi nghip; H2: Giáo dc
khi nghip c tác động đến ý đnh khi nghip.
Mi quan h gia kiến thc khi nghiệp ý Ďịnh khi nghip trng tâm
ca nhiu nghiên cu, phn ánh mt liên kết phc tạp nhưng cùng quan trọng
(Saptono & cng s, 2020; Roxas, 2014; Roxas & cng s, 2008; Alkhalaf &
cng s, 2022). thuyết hành vi kế hoch ca Ajzen ch ra rằng, ý Ďịnh khi
nghip b ảnh hưởng bởi thái Ďộ, chun mc hi, kim soát hành vi cm
nhận, nơi mà kiến thc khi nghip, bao gm cthuyết và thc hành, có th tác
Ďộng mnh m. Kiến thc sâu rng v khi nghip không ch ci thin hiu biết
và kĩ năng cần thiết cho việc thành công, mà còn tăng cưng s t tin và thúc Ďẩy
mnh m hướng ti vic khi s doanh nghiệp (Đoàn Xuân Hậu, 2023). bao
gồm các năng giải quyết vấn Ďề lãnh Ďạo, quan trng cho vic thúc Ďẩy
nim tin vào kh năng thành công. Sự hiu biết v cách qun rủi ro cũng làm
gim thiu e ngại thúc Ďẩy ý Ďịnh khi nghip (Nowinski & cng s, 2019).
Hơn nữa, hc hi t hình vai trò và tri nghim thc tế cung cp cái nhìn
thc tin v kh năng thành công, từ Ďó tăng ờng ý Ďịnh khi nghip (George
& Bock, 2011). Như vậy, kiến thc khi nghip yếu t then chốt Ďể phát trin
nuôi dưỡng ý Ďịnh khi nghiệp trong nhân, qua Ďó hỗ tr con Ďường tr
thành doanh nhân. T Ďây nghiên cứu Ďưa ra gi thuyết sau: H3. Kiến thc khi
nghiệp c tác động đến ý định khi nghip.
thuyết hành vi d Ďnh (TPB) cho thy thái Ďộ Ďối vi hành vi, cùng vi
chun mc hi kim soát hành vi cm nhn, ảnh hưởng Ďến ý Ďịnh hành