S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
TR NG THPT T NG D NG IƯỜ ƯƠ ƯƠ
--------------
SÁNG KI N KINH NGHIM
Đ tài:
ÁP D NG GIÁO D C STEM D Y H C CH Đ NHÂN
GI NG N M MEN VÀ S N XU T R U N P C M (SINH ƯỢ
H C 10 THPT) CHO H C SINH HUY N MI N NÚI T NG ƯƠ
D NG NGH AN”ƯƠ
Lĩnh v c: T ch c d y h c lĩnh v c Sinh h c
H và tên: Lê Th Ph ng ươ
T chuyên môn: T nhiên
Năm th c hi n: 2020- 2021
Đi n tho i: 0974249850
1
Ngh An, tháng 03 năm 2021
PH N I: ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
M c tiêu giáo d c đc xác đnh theo h ng hình thành, phát tri n ph m ượ ướ
ch t và năng l c. Khi xác đnh m c tiêu c a GDPT c n t p trung kh ng đnh yêu
c u v s phát tri n hài hòa gi a: Con ng i cá nhân và con ng i xã h i, con ườ ườ
ng i truy n th ng và con ng i hi n đi, con ng i Vi t Nam và công dânườ ườ ườ
toàn c u.
V n d ng t t c các ph ng pháp, kĩ thu t và hình th c t ch c d y h c ươ
m t cách linh ho t, sáng t o, phù h p v i đi t ng và hoàn c nh c th nh m ượ
đt m c tiêu, yêu c u c a ch ng trình và có hi u qu cao. T p trung vào các ươ
ph ng pháp, kĩ thu t và hình th c t ch c h c t p có u th trong vi c hìnhươ ư ế
thành và phát tri n năng l c ng i h c nh : D y h c theo nhóm; d y h c gi i ườ ư
quy t v n đ; d y h c theo d án, Đi m i t ti p c n n i dung sang ti pế ế ế
c n năng l c. S thay đi căn b n trong cách ti p c n này s chi ph i và b t ế
bu c t t c các khâu c a quá trình d y h c thay đi: n i dung, ph ng pháp, ươ
ph ng ti n, hình th c t ch c, cách ki m tra, đánh giá, thi c ; cách th c qu nươ
lý
Yêu c u chung c a vi c đi m i ph ng pháp d y h c là phát huy cao đ ươ
tính tích c c, ch đng và sáng t o c a h c sinh, chuy n t hình th c giáo viên
ch gi i h n vào vi c truy n đt thông tin theo chu n ki n th c, k năng cho ế
h c sinh sang hình th c giáo viên t ch c ho t đng cho h c sinh t đó đc l p,
ch đng và sáng t o khám phá tri th c và hình thành đc các năng l c cho b n ượ
thân.
Giáo d c STEM là m t ph ng th c giáo d c nh m trang b cho h c sinh ươ
nh ng ki n th c khoa h c g n li n v i ng d ng c a chúng trong th c ti n, qua ế
đó phát tri n cho h c sinh năng l c phát hi n và gi i quy t v n đ cùng v i ế
nh ng năng l c khác t ng ng, đáp ng đc yêu c u c a s phát tri n kinh ươ ượ
t - xã h i.ế
V i lý do trên, tôi m nh d n ch n nghiên c u đ tài Áp d ng giáo d c
STEM d y h c ch đ nhân gi ng n m men và s n xu t r u n p c m ượ ế
(sinh h c 10 THPT) cho h c sinh huy n mi n núi T ng D ng Ngh An” ươ ươ
nh m m c đích góp ph n thi t th c vào vi c đi m i ph ng pháp, hình th c ế ươ
d y h c hi n nay, nâng cao hi u qu d y và h c môn Sinh h c trong tr ng ườ
ph thông, hình thành và phát tri n cho HS các năng l c c n thi t trong quá trình ế
h c t p và th c ti n đi s ng. Qua ch đ này ph n nào h ng nghi p cho h c ướ
sinh mi n núi cũng nh giúp các em b o t n b n s c văn hóa vùng mi n. ư
2
D i góc đ giáo d c và v n d ng trong b i c nh Vi t Nam, giáo d cướ
STEM m t m t th c hi n đy đ m c tiêu giáo d c đã nêu trong ch ng trình ươ
giáo d c ph thông, m t khác giáo d c STEM nh m:
- Phát tri n các năng l c đc thù c a các môn h c thu c lĩnh v c STEM
cho HS: Đó là kh năng v n d ng nh ng ki n th c, kĩ năng liên quan đn các ế ế
môn h c Khoa h c, Công ngh , Kĩ thu t và Toán h c. Trong đó HS bi t liên k t ế ế
các ki n th c Khoa h c, Toán h c đ gi i quy t các v n đ th c ti n. Bi t sế ế ế
d ng, qu n lí và truy c p Công ngh . HS bi t v quy trình thi t k kĩ thu t và ế ế ế
ch t o ra các s n ph m.ế
- Phát tri n các năng l c chung cho HS: Giáo d c STEM nh m chu n b
cho HS nh ng c h i, cũng nh thách th c trong n n kinh t c nh tranh toàn ơ ư ế
c u c a th k 21. Bên c nh nh ng hi u bi t v các lĩnh v c Khoa h c, Công ế ế
ngh , Kĩ thu t, Toán h c, HS s đc phát tri n năng l c gi i quy t v n đ và ượ ế
sáng t o, năng l c giao ti p và h p tác, năng l c t ch và t h c. ế
- Đnh h ng ngh nghi p cho HS: Giáo d c STEM s t o cho HS có ướ
nh ng ki n th c, kĩ năng mang tính n n t ng cho vi c h c t p các b c h c ế
cao h n cũng nh cho ngh nghi p trong t ng lai c a HS. ơ ư ươ
2. M c tiêu c a đ tài
Gi i thi u, ng d ng thành công mô hình giáo d c STEM vào gi ng d y
môn Sinh h c tr ng THPT huy n mi n núi ườ , qua đó rèn luy n kĩ năng, phát
tri n năng l c nh n th c, kh năng t duy sáng t o c a h c sinh. ư T đó, góp
ph n xây d ng l c l ng lao đng có năng l c, ph m ch t t t, đc bi t là lao ượ
đng trong lĩnh v c STEM nh m đáp ng m c tiêu xây d ng và phát tri n đt
n c.ướ
3. Đôi tng ươ! và ph m vi nghiên c u cua đê tai #
Đ tài nghiên c u v n đ d y h c ph n Sinh h c Vi sinh v t - Nhân
gi ng n m men và s n xu t r u n p c m, sinh h c l p 10 THPT theo đnh ượ ế
h ng STEM.ướ
4. Nhi m v c a đ tài
- Khái quát chung v STEM.
- Nghiên c u c s lí lu n và th c ti n c a vi c tri n khai giáo d c ơ
STEM.
- Nghiên c u c s lí thuy t c a mô hình giáo d c STEM trong d y h c. ơ ế
- Đnh h ng xây d ng ch đ/bài h c STEM. ướ
- Xây d ng k ho ch d y h c ch đ/ bài h c STEM. ế
- H ng d n sinh ho t chuyên môn khi xây d ng và th c hi n ch đướ
giáo d c STEM.
3
- V n d ng c s lý thuy t đ thi t k ch đ d y h c “Sinh h c vi sinh ơ ế ế ế
v t - nhân gi ng n m men và s n xu t r u c m” theo mô hình STEM. ượ
- Đa ra m t s ph ng pháp d y h c hi u qu trong giáo d c STEM trênư ươ
c s k t qu c a đ tài.ơ ế
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Phân tích, t ng h p lý thuy t, bài t p t các tài li u, sách giáo khoa, sách ế
tham kh o.
- D a trên th c ti n d y và h c v bài Sinh h c có liên quan đn mô hình ế
STEM.
- Đi u tra, t ng h p và x lí s li u, đánh giá k t qu thu đc t th c ế ượ
nghi m s ph m. ư
6. Gi thi t khoa h c ế
H c xong ch ng trình h c sinh làm đc gì? ươ ượ Làm th nào đi m i đngế
b hình th c d y h c, ph ng pháp d y h c và ki m tra, đánh giá k t qu giáo ươ ế
d c; đ tăng c ng vi c g n li n d y h c trong nhà tr ng v i th c ti n cu c ườ ườ
s ng và góp ph n hình thành năng l c gi i quy t v n đ c a h c sinh trung ế
h c?
Các ph ng pháp và hình th c t ch c d y h c c n ph i g n n i dung bàiươ
h c v i nh ng v n đ th c ti n và giáo viên t ch c ho t đng đ h c sinh tìm
hi u và gi i quy t đc v n đ, thông qua đó ti p thu tri th c m t cách ch ế ượ ế
đng. Giáo d c STEM cũng xu t phát t v n đ n y sinh trong th c ti n đc ượ
xây d ng thành các ch đ/bài h c STEM, thông qua vi c giáo viên t ch c các
ho t đng h c s giúp h c sinh tìm ra đc nh ng gi i pháp đ gi i quy t v n ượ ế
đ mà ch đ/bài h c STEM nêu ra.
STEM là quy trình sáng t o ra ki n th c khoa h c; là quy trình s d ng ế
ki n th c khoa h c đ thi t k công ngh m i nh m gi i quy t các v n đ; làế ế ế ế
công c đc s d ng đ thu nh n k t qu và chia s k t qu đó v i nh ng ượ ế ế
ng i khác.ườ
7. Nh ng đóng góp c a đ tài
Đ tài nghiên c u ph ng pháp d y h c theo đnh h ng STEM nh m ươ ướ
phát tri n năng l c h c sinh. Đây là v n đ khá m i m và còn nhi u b ng
trong quá trình ti p c n xu h ng d y h c m i hi n nay. Vì v y, đ tài s làế ướ
m t trong nh ng tài li u tham kh o t t cho giáo viên trong vi c d y h c Sinh
h c tr ng ph thông. ườ
8. Tính m i c a đ tài:
- Gi i thi u cho giáo viên m t s v n đ chung v giáo d c STEM trong
giáo d c THPT.
4
- Xây d ng k ho ch d y h c ch đ/ bài h c STEM trong ch ng trình ế ươ
giáo d c ph thông.
- T ch c d y h c và ki m tra đánh giá k t qu d y h c các ch đ ế
STEM theo đnh h ng phát tri n năng l c. ướ
- Gi i thi u quá trình tri n khai xây d ng và d y h c ch đ “Sinh h c vi
sinh v t - Nhân gi ng n m men và s n xu t r u c m” theo mô hình STEM. ượ
PH N II. N I DUNG NGHIÊN C U
1. C s th c hi n đ tàiơ
1.1. C s lý lu nơ
Vi t Nam là qu c gia đang trong quá trình công nghi p hóa, hi n đi hóa
và h i nh p qu c t , cu c Cách m ng công nghi p 4.0 m ra nhi u c h i trong ế ơ
vi c nâng cao trình đ công ngh , nâng cao năng l c s n xu t , tăng tr ng kinhưở
t ế. Đ c nh tranh trong n n kinh t khu v c và toàn c u, giáo d c và ngh ế
nghi p STEM (Science Technology Engineering Maths) ph i u tiên qu c gia. ư
Đi u này đt ra cho GD-ĐT s m nh to l n là chu n b đi ngũ nhân l c ch t
l ng cao đ đáp ng yêu c u phát tri n c a đt n c.ượ ướ
Th c hi n Ngh quy t s 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 v đi m i căn ế
b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đi
hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xã ế ư ư h i ch nghĩa và h i nh p
qu c t , th c hi n Ch th s 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 c a Th t ng chính ế ướ
ph V/v tăng c ng năng l c ti p c n Cu c cách m ng công nghi p l n th 4, ườ ế
c n ...thay đi m nh m các chính sách, n i dung, ph ng pháp giáo d c và ươ
d y ngh nh m t o ra ngu n nhân l c có kh năng ti p nh n các xu th công ế ế
ngh s n xu t m i, trong đó c n t p trung vào cu c thúc đy đào t o v khoa
h c, công ngh , k thu t và toán h c (STEM), ngo i ng , tin h c trong ch ng ươ
trình giáo d c ph thông...
Tri n khai ch ng trình đào t o ươ ng d ng mô hình giáo d c STEM là s
l a ch n t t y u, phù h p v i đào t o theo đnh h ng phát tri n năng l c ế ướ h c
sinh, đáp ng nhu c u xã h i. Bên c nh đó, năng l c phát tri n ch ng trình đào ươ
t o và ph ng pháp gi ng d y cũng nh nh n th c c a ươ ư giáo viên v mô hình
giáo d c STEM đc nâng cao. ượ
Vi c ng d ng mô hình giáo d c STEM là ch tr ng l n c a nhà ươ
tr ng. Ch tr ng này đã đc Đng y, BGH ch đo m t cách quy t li t,ườ ươ ượ ế
các t b môn vào cu c th c hi n m t cách kh n tr ng, căng c , có đu t c ươ ơ ư
v trí l c l n v t l c và đã thu đc m t s thành t u đáng k . Có th xem đây ượ
là b c đt phá trong phát tri nướ , nâng cao hi u qu giáo d c c a tr ng THPTườ
T ng D ng 1.ươ ươ
1.1.1. Khái ni m STEM
5