- Xây d ng k ho ch d y h c ch đ/ bài h c STEM trong ch ng trìnhự ế ạ ạ ọ ủ ề ọ ươ
giáo d c ph thông.ụ ổ
- T ch c d y h c và ki m tra đánh giá k t qu d y h c các ch đổ ứ ạ ọ ể ế ả ạ ọ ủ ề
STEM theo đnh h ng phát tri n năng l c.ị ướ ể ự
- Gi i thi u quá trình tri n khai xây d ng và d y h c ớ ệ ể ự ạ ọ ch đ “Sinh h c viủ ề ọ
sinh v t - Nhân gi ng n m men và s n xu t r u c m” theo mô hình STEM.ậ ố ấ ả ấ ượ ẩ
PH N II. N I DUNG NGHIÊN C UẦ Ộ Ứ
1. C s th c hi n đ tàiơ ở ự ệ ề
1.1. C s lý lu nơ ở ậ
Vi t Nam là qu c gia đang trong quá trình công nghi p hóa, hi n đi hóaệ ố ệ ệ ạ
và h i nh p qu c t , cu c Cách m ng công nghi p 4.0 m ra nhi u c h i trongộ ậ ố ế ộ ạ ệ ở ề ơ ộ
vi c nâng cao trình đ công ngh , nâng cao năng l c s n xu tệ ộ ệ ự ả ấ , tăng tr ng kinhưở
t …ế. Đ c nh tranh trong n n kinh t khu v c và toàn c u, giáo d c và nghể ạ ề ế ự ầ ụ ề
nghi p STEM (Science Technology Engineering Maths) ph i u tiên qu c gia.ệ ả ư ố
Đi u này đt ra cho GD-ĐT s m nh to l n là chu n b đi ngũ nhân l c ch tề ặ ứ ệ ớ ẩ ị ộ ự ấ
l ng cao đ đáp ng yêu c u phát tri n c a đt n c.ượ ể ứ ầ ể ủ ấ ướ
Th c hi n Ngh quy t s 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 v đi m i cănự ệ ị ế ố ề ổ ớ
b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ngả ệ ụ ạ ứ yêu c u công nghi p hóa, hi n điầ ệ ệ ạ
hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng xãề ệ ế ị ườ ị ướ h i ch nghĩa và h i nh pộ ủ ộ ậ
qu c t , th c hi n Ch th s 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 c a Th t ng chínhố ế ự ệ ỉ ị ố ủ ủ ướ
ph V/v tăng c ng năng l c ti p c n Cu c cách m ng công nghi p l n th 4,ủ ườ ự ế ậ ộ ạ ệ ầ ứ
c n “ầ...thay đi m nh m các chính sách, n i dung, ph ng pháp giáo d c vàổ ạ ẽ ộ ươ ụ
d y ngh nh m t o ra ngu n nhân l c có kh năng ti p nh n các xu th côngạ ề ằ ạ ồ ự ả ế ậ ế
ngh s n xu t m i, trong đó c n t p trung vào cu c thúc đy đào t o v khoaệ ả ấ ớ ầ ậ ộ ẩ ạ ề
h c, công ngh , k thu t và toán h c (STEM), ngo i ng , tin h c trong ch ngọ ệ ỹ ậ ọ ạ ữ ọ ươ
trình giáo d c ph thông...ụ ổ ”
Tri n khai ch ng trình đào t o ể ươ ạ ng d ng mô hình giáo d c STEMứ ụ ụ là sự
l a ch n t t y u, phù h p v i đào t o theo đnh h ng phát tri n năng l c ự ọ ấ ế ợ ớ ạ ị ướ ể ự h cọ
sinh, đáp ng nhu c u xã h i. Bên c nh đó, năng l c phát tri n ch ng trình đàoứ ầ ộ ạ ự ể ươ
t o và ph ng pháp gi ng d y cũng nh nh n th c c a ạ ươ ả ạ ư ậ ứ ủ giáo viên v mô hìnhề
giáo d c STEMụ đc nâng cao. ượ
Vi c ệng d ng mô hình giáo d c STEMứ ụ ụ là ch tr ng l n c a nhàủ ươ ớ ủ
tr ng. Ch tr ng này đã đc Đng y, BGH ch đo m t cách quy t li t,ườ ủ ươ ượ ả ủ ỉ ạ ộ ế ệ
các t b mônổ ộ vào cu c th c hi n m t cách kh n tr ng, căng c , có đu t cộ ự ệ ộ ẩ ươ ơ ầ ư ả
v trí l c l n v t l c và đã thu đc m t s thành t u đáng k . Có th xem đâyề ự ẫ ậ ự ượ ộ ố ự ể ể
là b c đt phá trong phát tri nướ ộ ể , nâng cao hi u qu giáo d cệ ả ụ c a ủtr ng THPTườ
T ng D ng 1.ươ ươ
1.1.1. Khái ni m STEMệ
5