Giáo dục thế giới quan khoa học cho sinh viên hiện nay
lượt xem 5
download
Bài viết Giáo dục thế giới quan khoa học cho sinh viên hiện nay trình bày các nội dung chính sau: Thế giới quan và thế giới quan khoa học; Giáo dục thế giới quan khoa học cho sinh viên hiện nay; Vai trò của việc giáo dục thế giới quan khoa học cho sinh viên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo dục thế giới quan khoa học cho sinh viên hiện nay
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 GIÁO DỤC THẾ GIỚI QUAN KHOA HỌC CHO SINH VIÊN HIỆN NAY Vương Thị Huệ Trường Đại học Thủy lợi, email: vuongthihue@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG Triết học, các nhà khoa học Liên Xô đưa ra định nghĩa thế giới quan là: “toàn bộ những Sinh viên Việt Nam hiện nay đóng vai trò nguyên tắc, quan điểm và niềm tin định hết sức quan trọng trong giai đoạn phát triển hướng hoạt động và quan hệ của từng người, nền kinh tế tri thức, trong sự nghiệp đổi mới của tập đoàn xã hội, của một giai cấp hay xã và quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Nhận thức rõ hội nói chung đối với thực tại”. Có thể hiểu vai trò đó của sinh viên trong sự nghiệp xây thế giới quan là hệ thống những quan điểm dựng đất nước, Đảng và Nhà nước ta nhấn của con người về thế giới và vị trí, vai trò của mạnh tầm quan trọng của công tác giáo dục con người trong thế giới đó trong mỗi giai cho sinh viên thế giới quan khoa học thông đoạn lịch sử nhất định. qua việc học tập các bộ môn khoa học Mác- Dưới góc độ thế giới quan cá nhân, cấu Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh ở trường đại trúc thế giới quan bao gồm những yếu tố cơ học và cao đẳng. Việc giảng dạy các bộ môn bản như: tri thức, niềm tin, lý tưởng. Trong nêu trên đã có những tác động tích cực góp đó, tri thức là cơ sở trực tiếp cho sự hình phần hình thành nên những sinh viên mới xã thành thế giới quan. hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, trước những mặt Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phân trái của nền kinh tế thị trường, trước nguy cơ biệt ba dạng cơ bản khác nhau của thế giới đi chệch hướng xã hội chủ nghĩa và “diễn biến quan: thế giới quan huyền thoại, thế giới hòa bình”, không ít sinh viên đã dao động. Vì quan tôn giáo và thế giới quan triết học. Thế vậy, xây dựng thế giới quan khoa học cho sinh giới quan triết học là trình độ cao của thế giới viên là nhiệm vụ chiến lược trong quá trình quan, chia thành: thế giới quan duy vật và thế giáo dục và đào tạo của đất nước. giới quan duy tâm. Thế giới quan duy vật bao gồm: thế giới quan duy vật thời cổ đại, thế 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU giới quan siêu hình và thế giới quan duy vật Bài viết chủ yếu sử dụng phương pháp: biện chứng. thu thập thông tin, phân tích, tổng hợp để Như vậy, thế giới quan triết học là thế giới nghiên cứu và trình bày. quan có trình độ cao nhất trong nấc thang của thế giới quan. Bởi tri thức triết học mang tính 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU khái quát cao và triết học là hệ thống những quan điểm chung nhất của con người về thế 3.1. Thế giới quan và thế giới quan giới và về vị trí, vai trò của con người trong khoa học thế giới đó. 3.1.1. Thế giới quan 3.1.2. Thế giới quan khoa học Khái niệm thế giới quan đã được nhiều nhà Thế giới quan khoa học chính là thế giới khoa học đương đại nghiên cứu và đưa ra những định nghĩa khác nhau. Trong Từ điển quan duy vật biện chứng, là đỉnh cao của thế giới quan triết học và cũng là đỉnh cao của 297
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 thế giới quan đã có trong lịch sử. Thế giới Thứ nhất, giáo dục hệ thống tri thức quan duy vật biện chứng là hệ thống những khoa học cơ bản, toàn diện, hiện đại và quan điểm khoa học chung nhất về tự nhiên, phương pháp tư duy biện chứng. Hệ thống xã hội và con người cùng những định hướng tri thức khoa học gồm: tri thức khoa học tự giá trị của con người mang giá trị hiện thực nhiên, tri thức khoa học xã hội và tri thức trong mối quan hệ vận động, biến đổi và phát triết học – hạt nhân của thế giới quan. triển. Thế giới quan duy vật biện chứng gồm Trong việc xây dựng thế giới quan cho con ba yếu tố cơ bản: tri thức khoa học, niềm tin người, triết học luôn giữ vai trò chủ đạo. Đó khoa học và lý tưởng cách mạng. chính là cơ sở để con người nhìn nhận thế Thế giới quan được gọi là khoa học khi tri giới một cách toàn diện, cung cấp cho con thức khoa học đóng vai trò nền tảng trong người những tri thức tổng hợp, khái quát về hệ thống quan điểm về thế giới. Tri thức khoa thế giới. học đòi hỏi sử dụng những khái niệm, Thứ hai, giáo dục niềm tin vào chân lý những phạm trù và những lý luận khoa học những giá trị xã hội nhân đạo. Đó là giáo dục phản ánh đúng hiện thực khách quan, phản cho sinh viên niềm tin vào tính chất của thời ánh đúng quy luật vận động và phát triển của đại, vào tính tất yếu của chế độ xã hội chủ thế giới. Thế giới quan duy vật biện chứng nghĩa, vào sự giải phóng con ngườ; tin vào nhìn nhận thế giới khách quan một cách thực chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách sự khoa học nhất. và pháp luật của Nhà nước và tin vào chính Thế giới quan khoa học còn là thế giới bản thân mình. Bởi vì, giáo dục niềm tin quan cộng sản chủ nghĩa, vì nó ra đời thông khoa học tạo nên nền tảng của thế giới quan qua những cuộc đấu tranh của giai cấp công duy vật biện chứng, giúp sinh viên nhận thức nhân và nhân dân lao động. Ý nghĩa tiến bộ được những quy luật chung nhất của thế giới, và nhân đạo của nó gắn liền với mô hình về hiểu được bản chất con người, sự năng động xã hội tương lai cho con người. Giáo dục cho sáng tạo của ý thức con người trong cải tạo sinh viên lý tưởng cộng sản chủ nghĩa cũng tương đương với việc giúp họ hình thành thế thế giới. Từ đó giúp sinh viên có niềm tin vào giới quan khoa học. Do đó không thể phủ bản thân trong học tập, rèn luyện, hình thành nhận vai trò quan trọng của việc giáo dục thế những phẩm chất nhân ái, tin vào những giá giới quan khoa học cho sinh viên. trị tốt đẹp của cuộc sống. Thứ ba, giáo dục lý tưởng sống cao đẹp, 3.2. Giáo dục thế giới quan khoa học tiến bộ và tích cực, sẵn sàng hành động vì lý cho sinh viên hiện nay tưởng đó. Lý tưởng sống cao đẹp đó là độc Giáo dục thế giới quan khoa học nhằm làm lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, là học tập và cho sinh viên nắm được những nội dung cơ rèn luyện vì ngày mai lập thân, lập nghiệp, vì bản của thế giới quan duy vật biện chứng và tương lai của bản thân và tiền đồ của đất hướng cho sinh viên vận dụng lý luận đó vào nước. Sinh viên là người có nhiều hoài bão, thực tiễn một cách sáng tạo. Từ đó, sinh viên dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng vượt qua mọi sẽ phát triển nhân cách một cách hài hòa: biết thử thách, cống hiến sức lực và trí tuệ cho lĩnh hội tri thức đã học, biến tri thức đó thành dân tộc. Nhưng ở họ lại có những hạn chế, niềm tin và lý tưởng cao cả của mình, tức là do tuổi đời còn ít, kinh nghiệm chưa nhiều, biết vận dụng tri thức đó vào cải tạo hiện thực. nên còn bồng bột, chưa thực sự chín chắn 3.2.1. Nội dung giáo dục thế giới quan trong suy nghĩ và hành động. Do đó, cần khoa học cho sinh viên phải giáo dục cho sinh viên lý tưởng cao Giáo dục thế giới quan khoa học cho sinh đẹp, biến lý tưởng thành hiện thực, biết cụ viên cần phải giáo dục ba thành tố cơ bản cấu thể hóa lý tưởng trong cuộc sống lao động thành thế giới quan duy vật biện chứng. và học tập. 298
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 3.2.2. Vai trò của việc giáo dục thế giới tưởng phản khoa học, chống lại thế giới quan quan khoa học cho sinh viên duy tâm và tôn giáo. Thứ tư: giáo dục thế giới quan khoa học Thứ nhất: giáo dục thế giới quan khoa học giúp sinh viên có phương pháp nhận thức và góp phần xây dựng niềm tin, lý tưởng sống hành động đúng đắn, trở thành những người cao đẹp cho sinh viên. Giáo dục cho sinh có ích cho xã hội, thực sự là những chủ nhân viên nắm vững những nguyên tắc phương tương lai của đất nước. Giáo dục thế giới pháp luận được rút ra từ thế giới khoa học, quan khoa học không những cung cấp tri thức giúp họ nhận thức đúng đắn hiện thực khách khoa học trong nhà trường mà còn hướng dẫn quan của thời đại của đất nước trong giai đoạn cho sinh viên đem những lý luận đã học vào hiện nay. Sinh viên thấm nhuần sâu sắc thế vận dụng trong đời sống, biến những tri thức giới quan duy vật biện chứng sẽ tạo ra ở họ thành những phong trào hành động, những niềm tin về sự thắng lợi của chủ nghĩa xã hội việc làm cụ thể, có ích cho bản thân và xã và họ sẽ hành động vì lý tưởng cao đẹp đó. hội, giúp sinh viên tham gia vào hoạt động Thứ hai: giáo dục thế giới quan khoa học thực tiễn đạt kết quả tốt. Đó là sự thống nhất góp phần xây dựng phẩm chất và lối sống giữa học và hành, lời nói và việc làm, lý luận lành mạnh cho sinh viên. Giáo dục đạo đức và thực tiễn. cho sinh viên ngày nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó là cơ sở để hình thành con 4. KẾT LUẬN người mới, lực lượng quan trọng trong sự nghiệp thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa, Tóm lại, giáo dục thế giới quan khoa học hiện đại hóa đất nước. Thực tế đã xuất hiện cho sinh viên hiện nay có vai trò hết sức quan một bộ phận không nhỏ sinh viên có lối sống trọng trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực dụng, suy thoái đạo đức. Trước thực thực tiễn. Giáo dục thế giới quan khoa học để trạng đó, việc xây dựng phẩm chất đạo đức sinh viên có lập trường cách mạng vững và lối sống lành mạnh cho sinh viên là một vàng, để nhận ra được cuộc đấu tranh gay go trong những vấn đề cấp bách đặt ra. Vì vậy, giữa hai con đường tư bản chủ nghĩa và xã vấn đề cốt lõi là phải trang bị cho sinh viên hội chủ nghĩa ngày nay, để thấy rõ được sự thế giới quan duy vật biện chứng một cách xuyên tạc của bọn cơ hội, phản động muốn toàn diện, khi đó sẽ hình thành ở sinh viên bác bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin trong điều kiện nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa. Nó sẽ thế giới có những diễn biến phức tạp. Hơn giúp cho sinh viên thấy được giá trị, ý nghĩa nữa, giáo dục thế giới quan duy vật biện và mục đích sống của con người. chứng còn giúp cho sinh viên có phương pháp Thứ ba: giáo dục thế giới quan duy vật luận khoa học, có niềm tin vào chủ nghĩa xã khoa học góp phần rèn luyện phương pháp tư hội, vào sự lãnh đạo của Đảng ta. Một khi đã duy khoa học nhằm khắc phục những tư có lập trường và niềm tin thì sinh viên tham tưởng duy tâm, tôn giáo. Hiện nay, sinh viên gia vào thực tiễn cuộc sống với tư cách là đang đứng trước một thực tế là có sự dao người lao động có trình độ cao, lao động một động về thế giới quan. Vì vậy, giáo dục thế cách tự giác, sáng tạo phục vụ đắc lực cho sự giới quan duy vật khoa học nhằm nâng cao nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ năng lực tư duy lý luận cho sinh viên để họ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. có khả năng giải thích những vấn đề đang diễn ra trong cuộc sống một cách khách quan 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO và khoa học. Hiểu được tính cách mạng và [1] Phạm Văn Chúc (1992), Sự hình thành thế khoa học của lý luận của chủ nghĩa Mác- giới quan khoa học của sinh viên Việt Nam, Lênin, hiểu đường lối, chính sách của Đảng, Luận án Tiến sĩ Triết học, trường Đại học họ sẽ có khả năng khắc phục được những sai Tổng hợp Tasken. lầm trong nhận thức, chống lại những tư 299
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Giáo dục đại học Việt Nam và thế giới: Phần 2
102 p | 167 | 56
-
Khoa học quản lý giáo dục và những vấn đề cơ bản: Phần 2
117 p | 241 | 50
-
Nền giáo dục Mỹ và một số vấn đề gợi mở cho giáo dục Đại học VN - Lê Hoàng Việt Lâm
168 p | 217 | 46
-
Từ các giá trị cốt lõi của phương pháp Montessori suy nghĩ về bối cảnh giáo dục mầm non Việt Nam
10 p | 161 | 12
-
Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm mầm non
9 p | 113 | 10
-
Giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên trong điều kiện hiện nay - một vấn đề cần quan tâm
12 p | 65 | 9
-
Kết hợp rèn luyện kĩ năng mềm trong giảng dạy - giải pháp tạo hứng thú học tập môn “những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin” cho sinh viên trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0
4 p | 120 | 6
-
Giáo dục STEM, STEAM và STREAM từ góc nhìn thế giới và Việt Nam
6 p | 16 | 5
-
Lý luận về chất lượng giáo dục đại học và quản lý chất lượng tổng thể trong giáo dục đại học
7 p | 28 | 5
-
Bài giảng Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên
90 p | 84 | 4
-
Mấy vấn đề về phương pháp luận nghiên cứu, giảng dạy "Lịch sử giáo dục thế giới" trong các trường sư phạm Việt Nam
4 p | 33 | 3
-
Tự chủ tài chính trong giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay từ kinh nghiệm các nước trên thế giới
8 p | 3 | 2
-
Tiếp cận khái niệm Triết lí giáo dục đại học
6 p | 42 | 2
-
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
15 p | 34 | 2
-
Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên qua dạy học các môn khoa học Mác - Lênin
5 p | 62 | 2
-
Giáo dục thế giới quan và phương pháp luận duy vật biện chứng cho sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội hiện nay – thực trạng và giải pháp
7 p | 11 | 1
-
Vai trò giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng đối với sinh viên Việt Nam hiện nay
4 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn