CH Ư Ơ N G 3<br />
<br />
QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁO DỤC<br />
<br />
3.1. Định nghĩa "quản lí nhà nước" và "quản lí nhà nước về giáo dục"<br />
"Qiiảii li nhủ nước" lủ "dạng quản li sử dụn^ quyền life nhủ nước đẽ'<br />
diên i liỉnli các quá trình .xã hội vù hànlì ri hoạt độiiíỊ của ron n^ười ¿lo tất<br />
cà các cơ quail nlìù nước (lập plìáp, lìànli pháp, tư pìtáp) tiến hành đ ể thực<br />
hiện chức riủiiq cùa Nhà nước dối với .xãhội"'. Quản lí nhà nước thuộc dạng<br />
quản lí xã hội bằng quyển lực nhà nước. Chủ thể quản lí mang quyển lực<br />
Nhà nưóc tác động đến các đối tượng quản lí chủ yếu bằng pháp luật nhằm<br />
thực hiện những mục tiêu để ra.<br />
Một định nghĩa gần gũi, "quản lí hành chính nhà nước" là "dạng quản lí<br />
xã hội mang tính quyển lực nhà nước với chức năng chấp hành luật và tổ<br />
chức thực hiện luật của các cơ quan trong hệ thống hành pháp và hành chính<br />
nhà nước (hệ thống chính phủ và chính quyền địa phương)"“.<br />
"Quản lí nhà nước vẻ giáo dục" là tác động của chủ thể quản lí mang<br />
quyền lực nhà nước (các cơ quan quản lí nhà nước về giáo dục), chủ yếu<br />
bằng pháp liiẠt, tới các đối tượng quản lí nhằm thực hiện mục tiêu đẻ ra.<br />
Cũng có một định nghĩa khác: "Quản lí được giải nghĩa là: Thực hiện<br />
công quyén để quản lí các hoạt động giáo dục trong phạm vi toàn xã hội".<br />
Như vậy có thể hiểu, quản lí nhà nước về giáo dục là việc nhà nước thực hiện<br />
quyén lực công để điẻu hành, điều chỉnh toàn bộ các hoạt động giáo dục<br />
trong phạm vi toàn xã hội nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục quốc gia. Nếu<br />
xem quản lí nhà nước là một hệ thống, thì quản lí nhà nước về giáo dục là<br />
một hệ thống bao gồm các thể chế, cơ chế quản lí giáo dục; tổ chức, bộ máy<br />
quản lí giáo dục và đội ngũ cán bộ, công chức quản lí giáo dục các cấp".<br />
Có thể nêu các yếu tố của quản lí nhà nước vẻ giáo dục bao gồm:<br />
<br />
Bùi Minh Hiển (Chủ biên), V ũ Ngọc Hài, Đặng Quốc Bảo (20Ü6). Quàn l ì g iá o (Inc.<br />
N X B Đại học Sư phạm, Hà Nội, tr. 93, 99.<br />
^ Phan Vân Kha (2002). Q uản l i nhà nước về g iá o d ụ c. Giáo trình dùng cho các khoá<br />
dào tạo sau đại họt vé quản lí giáo dục. Viện Nghiẻn cứu phát triổn giáo dục,<br />
<br />
141<br />
<br />
- Yếu tố xã hội hay con người: quản lí nhà nước vé giáo dục liirứnẾ,<br />
con người, vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát trien xã hộl rói<br />
chung, giáo dục nói riêng;<br />
- Yếu tô' tổ chức: thiết lập các tổ chức, xác định chức năng, nhiệm vụ,<br />
quyén hạn của bộ máy và các bộ phận trong bộ máy quản lí giáo dục;<br />
- Yếu tố uy quyền: thực hiện sự thống nhất giữa quyền lực địa vị và uy<br />
tín trong quản lí; sự thống nhất giữa những định chế và phẩm chất, nàng lực<br />
của ngưòi lãnh đạo các tổ chức giáo dục;<br />
- Yếu tố thông tin: các loại hình, các kênh thông tin người quản lí sử<br />
dụng để nắm bắt tình hình vể đối tượng quản lí, làm cơ sờ cho việc ra<br />
quyết định.<br />
<br />
3.2. Nội dung quản lí nhà nước về giáo dục<br />
Điểu 14 Luật Giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 20 tháng 5 năm<br />
2005 tại kì họp thứ 7 ghi rõ: “Nhà nước thống nhất quản lí hệ thống giáo dục<br />
quốc dân vẻ mục tiêu, chưcmg trình, nội dung, kế hoạch giáo dục, tiêu chuẩn<br />
nhà giáo, quy chế thi cử, hệ thống vãn bằng, chứng chỉ; tập trung quản lí<br />
chất lượng giáo dục, thực hiện phân công, phân cấp quản lí giáo dục, tăng<br />
cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục.” '<br />
Nội dung quản lí nhà nước vẻ giáo dục tại Điều 99 bao gồm:<br />
1/ Xây dựng và chỉ đạo thực hiên chiến lược, quy hoạch, chính sách phát<br />
triển giáo duc;<br />
2/ Ban hành và tổ chức thực hiên các vãn bàn quy phạm pháp luật về<br />
giáo dục; ban hành điều lệ nhà trường; ban hành quy định về tổ chức và hoạt<br />
động của cơ sờ giáo dục khác;<br />
3/ Quy định mục tiêu, chưcmg trình, nội dung giáo dục; tiêu chuẩn nhà<br />
giáo; tiêu chuẩn cơ sờ vật chất và thiết bị trường học; việc biên soạn, xuất<br />
bản, in và phát hành sách giáo khoa, giáo trình; quy chế thi cử và cấp vãn<br />
bằng, chứng chỉ;<br />
4/ Tổ chức, quản lí việc bảo đảm chất lưẹmg giáo dục và kiểm dịnh chất<br />
lượng giáo dục;<br />
5/ Thực hiện công tác thống kê, thông tin về tổ chức và hoạt động giáo dục;<br />
6/ Tổ chức bộ máy quản lí giáo dục;<br />
<br />
’ Bộ Giáo dục và Đào tạo (2005). T ìin hiểu L iiậ l G ián íliic 20 05 . N X B<br />
Nội, tr. 2 8,6 3.<br />
'<br />
'<br />
<br />
142<br />
<br />
G iác)<br />
<br />
ciục, Hà<br />
<br />
7/ Tổ chức, chi dạo việc đào tạo, bồi dưỡng, quàn lí Iihà giáo và cán bộ<br />
quán lí giáo dục;<br />
s/ Huy động, quán lí, sử dụng các nguồn lực để phát Iriển sự nghiệp<br />
giáo dục;<br />
9/ Tổ chức, quàn lí công tác nghiên cứu, i'mg dụng khoa học, công nghệ<br />
trong lĩnh vực giáo dục;<br />
10/ 'ĩố chức, quản lí công lác quan hệ quốc tế về giáo dục;<br />
1 I/ Quy định tặng danh hiệu vinh dự cho người có nhiều công lao đối<br />
với sự nghiệp giáo dục;<br />
12/ Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật vể giáo dục; giải quyết<br />
khiốii nại, tố cáo và xử lí các hành vi vi phạm pháp luủt về giáo dục.<br />
Nhữiig nội dung quản lí nhà nước về giáo dục trên đây thể hiện sự thống<br />
nhất giữa quyền lập pháp, quyển hành pháp và quyển tư pháp trong quàn lí<br />
giáo dục ờ các mức độ khác nhau đối với các cấp quản lí giáo dục.<br />
<br />
3.3. Phân cấp quản lí giáo dục<br />
3.3.1. Q uan niệm v é phân cấp quản lí'<br />
Tronq T ừ điển TiêiKỊ Việt, phân cấp được hiểu là quá trình phàn bố lại<br />
quycn ra quyết định giữa cơ quan cấp trên với cơ quan cấp dưới theo hướng<br />
giám quyền lực cùa cơ quan cấp trên và tãng quyển lực cúa cơ quan cấp dưới.<br />
PliAii cấp quản lí có thể hiểu là; hìnli thức tổ chức quán lí theo cách giao<br />
cho một cơ quan, một tố chức hay một cộng đòng dân cư quyển tự quán lí với<br />
những nhiệm vụ, quyền liạn nhất định, có tư cách pháp nhân và những nguồn<br />
thu riêng, nliimg vẫn chịu sự kiểm soát cùa nhà nước về mặt luật pháp.<br />
Có Ihể thấy hai nội dung cơ bàn của phân cấp là;<br />
- ỉ’hiìn cấp quán lí là giao công việc quản lí nhà nước cho các tổ chức<br />
đơn vị hành chính, các cơ quan bằng quy định vể chức năng, nhiệm vụ,<br />
quyền liạn nhất định. Phàn cấp quàn lí bao gồm phân cấp theo đơn vị hành<br />
chính và phân cấp theo cơ quan chuyên môn;<br />
- Phan cấp quản lí được đặt dưới sự kiếm soát cùa nhà nước, các đơn vị<br />
hành chính được phân cấp phải tuân theo nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo<br />
đảm sự điều hành tập trung thống nhất cùa Chính phủ.<br />
<br />
' Nguyễn Công Giáp và Đào Vân V y (2004). P hán cấi> (/Iiãii lí iỊÌiín thu í ơ hàn à Việt<br />
Num. Q uan niệm IVÌ T liự r tiễn. ViỌn Chiến lược và Chưm ic Irình giáo dục<br />
<br />
143<br />
<br />
Một cách khác, có thế hiểu “ phân cấp quản lí” là;'<br />
- X ác định “phạm vi quản lí được” cho mỗi cấp sao cho công việc hoặc<br />
hoạt động được giao cho cấp nào đó quản lí là phù hợp nhất, có lợi nhất, đạt<br />
hiệu quả quản lí cao nhất.<br />
- Thực hiện sự phân công, phân chia trách nhiệm giữa các tổ chức cùng<br />
cấp hoặc giữa các cấp quản lí bảo đảm tính nhất quán, tính phối hợp đổng<br />
bộ, tính hệ thống liên tục, phát huy đầy đủ chức năng của từng tổ chức, từng<br />
cấp quản lí.<br />
- Chuyển giao một sô' quyền hạn cho các cấp, các ngành, các tổ chức để<br />
họ đủ quyền lực thực hiện trách nhiệm đã được phân công.<br />
3.3.2. L í do của phân cấp quản li<br />
Theo Agnetta. G (2002), có những lí do sau đây làm xuất hiện phân cấp<br />
quản lí:<br />
Thử nhất, do ảnh hưởng của sự thay đổi kinh tế - xã hội. Việc đổi mới<br />
nền kinh tế từ những năm 80 của thế kỉ trước đòi hỏi Chính phủ phải cắt<br />
giảm chi phí công cộng. Một trong những cách để thực hiện việc này là trao<br />
trách nhiệm tài chính cho các địa phương. Phương thức này đồng thời làm<br />
tãng quyền tự chủ, quyền tham gia của người dân vào quá trình ra những<br />
quyết định có ảnh hưởng trực tiếp đến họ.<br />
Thứ hai, do mô hình tập trung tỏ ra kém hiộu quả. Kiểu quản lí tập trung<br />
dựa nhiẻu vào nhà nước, phúc lợi xã hội được phân phối theo kiểu cào bằng, do<br />
đó không khuyến khích được sự sáng tạo, năng suất và hiệu quả. Riân cấp quản<br />
lí ra đời thúc đẩy sự hình thành một xã hội năng động và tạo ra nén tảng quan<br />
trọng để các địa phưcmg có thê ra quyết định một cách dân chù và sáng tạo.<br />
Thứ ha, do toàn cầu hoá. Quản lí theo kiểu mệnh lệnh đặc trưng cho mô<br />
hình quản lí tập trung trở nên khó khăn vì có sự cạnh tranh giữa các cấp<br />
quản lí khác nhau trước các vấn đề quan trọng khi có ảnh hưởng qua lại giữa<br />
các nước trong bối cảnh toàn cầu hoá.<br />
V ì những lí do trên, phân cấp quản lí xuất hiện và đã đem lại nhiêu lợi<br />
thế. Chẳng hạn:<br />
- Môi trường dân chủ ờ mức độ cao thu hút các thành viên trong tổ chưc<br />
tham gia vào quá trình ra quyết định;<br />
- Phân cấp quản lí giúp cho các thành viên trong tổ chức thực hiộn quyết<br />
định với sự thống nhất cao;<br />
' Viện Khoa học Giáo dục (1999). AÍ7 h ộ i hoá côn g lá c iỊÌáo d ụ c - Iihận thức và hùiili<br />
động. Hà Nội, tr. 42<br />
<br />
144<br />
<br />
- Những quyết định đưa ra trong hệ thống phân cấp chú ý nhiều hơn đến<br />
nhu cầu cụ thể của các thành viên cấu thành tổ chức, do đó quyết định trờ<br />
nên gần gũi và dẻ dàng thoả mãn nhu cầu của họ;<br />
- Nhờ sự tham gia rộng rãi của các thành viên nên khuyến khích sự sáng<br />
lạo, năng động ờ họ vì lợi ích cùa tổ chức;<br />
- Phân cấp quản lí mang lại hiệu quả kinh tế, tạo điểu kiện giảm chi phí<br />
hành chính, tổ chức và sự vụ ờ cơ quan Trung ương. (Donald R. Wmkler, 1999)<br />
- Phân cấp quản lí tránh tình trạng buông lơi, bỏ sót, né tránh trách<br />
nhiệm hoặc chồng chéo, bdo biộn trong hoạt động quản lí.<br />
3.3.3. C á c hình th ú t phán cấp quàn lí<br />
Tuỳ thuộc vào cách tiếp cận khác nhau sẽ có các kiểu phân cấp khác<br />
nhau. Theo Donal R. W inkler (1998) và Đặng Đức Đạm (2002), dựa vào<br />
mục đích phàn cấp, có:<br />
- Phún cấp c/iuhi li về ch ín h trị là sự chuyển quyển ra quyết định cho<br />
các công dán hoặc đại diện do họ bẩu ra, trong đó có cả viêc xây dựng hành<br />
lang pháp lí;<br />
- Phân cap Í/I