
thức bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia cho học sinh, phải được coi là
một trong những nhiệm vụ trọng yếu, trực tiếp và thường xuyên, cả trong
lý luận cũng như trong chỉ đạo thực tiễn
Trong toàn tuyến biên giới của nước ta, khu vực biên giới phía Bắc
luôn giữ vị trí trọng yếu trong lich sử dựng nước và giữ nước của dân tộc
ta. Khu vực này gồm 7 tỉnh có đường biên giới giáp với Trung Quốc
(Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng
Ninh). Đây là khu vực có vị trí chiến lược quan trọng, nơi mà sự giao
thương và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như tăng cường mối
quan hệ hợp tác quốc tế luôn gắn bó chặt chẽ với nhiệm vụ bảo vệ an
ninh quốc phòng của đất nước. Vì vây, việc nâng cao ý thức bảo vệ chủ
quyền biên giới quốc gia đối với nhân dân các tỉnh biên giới phía Bắc nói
chung và học sinh nói riêng, có ý nghĩa rất lớn đối với công cuộc xây
dựng và bảo vệ tổ quốc.
Giáo dục ý thức bảo vệ CQBGQG cho thế hệ trẻ nói chung, cho
học sinh ở trường phổ thông nói riêng, là nhiệm vụ chung của cả hệ
thống chính trị, của các ngành các cấp, trong đó có vai trò đặc biệt quan
trọng và trực tiếp của các bộ môn khoa học trong hoạt động dạy học ở
trường phổ thông. Bộ môn lịch sử, với chức năng của mình, có thể thực
hiện tốt nhiệm vụ giáo dục tư tưởng - tình cảm, đạo đức và nhân cách
cho học sinh, trong đó, việc giáo dục ý thức bảo vệ CQBGQG là một
trong những nhiệm vụ quan trọng và là ưu thế của bộ môn lịch sử..
Tuy nhiên, trong thực tiễn dạy học hiện nay, việc giáo dục ý thức bảo
vệ chủ quyền quốc gia nói chung và chủ quyền biên giới quốc gia nói
riêng, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn không ít hạn chế và bất cập.
Xuất phát từ cơ sở lí luận, thực tiễn, từ yêu cầu của sự nghiệp giáo
dục - đào tạo và chức năng nhiệm vụ của bộ môn lịch sử, chúng tôi
chọn vấn đề “Giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia
cho học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 ở trường THPT
các tỉnh biên giới phía Bắc” làm đề tài nghiên cứu của mình, với mong
muốn, thành công của đề tài sẽ góp thêm một tiếng nói vào việc thực
hiện nhiệm vụ cao cả của bộ môn Lịch sử, cũng như góp phần nhất
định, cả về lý luận và thực tiễn, vào quá trình đổi mới và nâng cao chất
lượng dạy học của bộ môn Lịch sử ở trường phổ thông hiện nay.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2.1. Đối tượng nghiên cứu của đề tài
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là quá trình giáo dục ý thức bảo
vệ chủ quyền biên giới quốc gia cho học sinh các tỉnh biên giới phía