intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giao nhận trong thương mại điện tử

Chia sẻ: đinh Tuấn Vũ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:0

144
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nói đến thương mại điện tử thì ngoài các yếu tố như con người, công nghệ website, thanh toán điện tử thì việc giao hàng cũng đóng vai trò rất lớn việc quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giao nhận trong thương mại điện tử

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH MÔN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Tên Đề Tài: Dịch vụ giao nhận trong thương mại điện tử Sinh viên: Đinh Tuấn Vũ (NT) Trần Anh Việt Phạm Dương Thắng Hoàng Lưu Yến Trâm Đặng Thị Tố Uyên Trương Thị Kim Phụng Nguyễn Thị Thanh Hồng Lớp 08QKNT2
  2. Mục lục
  3. Giao hàng trong thương mại điện tử Khái quát về dịch vụ giao nhận trong TMĐT Nói đến thương mại điện tử thì ngoài các yếu tố như con người, công ngh ệ website, thanh toán điện tử thì việc giao hàng cũng đóng vai trò rất lớn việc quyết định sự thành b ại c ủa m ột doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử. Bán hàng qua mạng Internet được gọi là bán hàng trực tuyến, m ột ngành kinh doanh khá m ới mẻ, chỉ bắt đầu xuất hiện từ những năm giữa của thập niên 1990 nhờ vào sự phát tri ển c ủa Internet. Trên thế giới việc bán hàng trực tuyến gần như đã phủ khắp mọi ngành. Trong năm 2008, mặc dù suy thoái kinh tế nhưng ngành bán lẻ trực tuyến tại các nền kinh tế lớn vẫn tăng trưởng. Theo Verdict Research, tại Anh, doanh số bán lẻ trực tuyến (hiện nay khoảng 19,5 tỉ bảng Anh, chiếm 7% tổng doanh số bán lẻ) vẫn tăng 32%, trong khi doanh số kênh phân phối truyền thống chỉ tăng 1,2%. Tại Mỹ, trong năm vừa qua, rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ có kết quả kinh doanh tạm ổn là nhờ doanh số kênh bán lẻ trực tuyến tăng trưởng và bù đắp cho kênh truyền thống, đạt khoảng 200 tỉ đô la Mỹ trong năm 2008 và dự đoán sẽ đạt 335 tỉ đô la Mỹ vào năm 2012. Sở dĩ kênh bán hàng trực tuyến vẫn tăng trưởng bất chấp suy thoái là vì nó mang l ại nh ững lợi ích rất đặc biệt cho người tiêu dùng: tìm kiếm món hàng cần mua một cách nhanh chóng, dễ dàng so sánh giá, tiết kiệm được chi phí và thời gian di chuyển. H ơn nữa, người tiêu dùng có thể chọn mua hàng bất kỳ lúc nào, từ tờ mờ sáng đến đêm hôm khuya kho ắt khi mà đa s ố các cửa hàng bán lẻ đều đóng cửa. Tại Việt Nam, bán hàng trực tuyến cũng đang trên đà phát tri ển và đã m ở r ộng ra rất nhi ều ngành hàng: kim khí điện máy, điện thoại di động, sách, văn phòng phẩm, trang s ức, n ước hoa... Với khoảng một phần tư dân số (khoảng 19 triệu người) sử d ụng Internet (theo th ống kê của Trung tâm Internet Việt Nam năm 2008), và con s ố này s ẽ tăng r ất nhanh trong th ời gian tới, kênh bán hàng trực tuyến sẽ phát triển rất mạnh trong tương lai gần. Giao hàng trực tuyến là hình thức thoả thuận giữa người mua và người bán thông qua internet về địa điểm và thời gian giao hàng và có thể thông qua nhiều phương thức giao hàng.
  4. Giao hàng theo địa điểm người mua và người bán Giao hàng tại kho của người bán Sau khi chọn hàng trên website của nhà cung cấp, khách hàng đ ến t ận kho, c ửa hàng c ủa nhà cung cấp để thanh toán và nhận hàng. Đây là phương thức sơ khai nhất c ủa th ương m ại đi ện tử. Phương thức này hoàn toàn không thuận tiện cho khách hàng. Giao hàng tại địa chỉ người mua Tiến bộ hơn là giao hàng tận nhà cho các khách hàng. Việc thực hiện giao hàng này có th ể là do nhà cung cấp tự tổ chức hoặc nhờ bên thứ ba là nhà cung ứng dịch vụ chuyển phát.  Việc nhà cung cấp tự tổ chức sẽ đem lại một số khó khăn là chi phí xây dựng, đào tạo và quản lý đội ngũ giao hàng khá tốn kém và phức tạp mà không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng thực hiện. Với những nhà cung cấp có kênh bán hàng truy ền th ống thì vi ệc này được thực hiện dễ dàng hơn, còn với những doanh nghiệp m ới bắt đ ầu kh ởi nghi ệp thì đây thực sự là trở ngại rất lớn. Khi chưa đủ năng lực để xây dựng nên đội ngũ giao hàng thì việc sử dụng một phần hoặc giao toàn bộ dịch vụ giao hàng cho đối tác thứ ba là một ch ọn lựa kh ả thi nhất đ ể tham gia vào lĩnh vực bán hàng trực tuyến. Khi đó mỗi đơn hàng đến từ website c ủa nhà cung c ấp s ẽ được chuyển ngay cho nhà vận chuyển để họ nhận hàng từ nhà cung cấp và giao hàng cho khách mua hàng. Ví dụ như tại trung tâm điện máy TSP đã cố gắng xây dựng đội ngũ giao nhận và l ắp đặt cho riêng mình với chính sách khá hấp dẫn như: 1. Mục đích: Quy định chính sách giao nhận, lắp đặt với mong muốn tạo ra các giá trị gia tăng cho sản phẩm khi khách hàng mua sắm tại hệ thống siêu thị điện máy TSP. 2. Phạm vi áp dụng 2.1 Đối tượng áp dụng: Tất cả các khách hàng mua sản phẩm điện tử, điện lạnh, gia dụng tại hệ thống siêu thị điện máy TSP. 2.2 Khu vực áp dụng: Giao nhận miễn phí các khu vực sau: Thành phố Thái Nguyên. Chính sách vận chuyển miễn phí dưới 20km áp d ụng cho đ ơn hàng điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng trị giá từ 1,5 tri ệu đồng tr ở lên; Chính sách v ận chuy ển mi ễn phí từ 50km đến 100km áp dụng cho đơn hàng điện từ, điện lạnh, gia dụng tr ị giá t ừ 20 tri ệu đồng trở lên. 3. Nội dung
  5. 3.1 Dịch vụ giao nhận sản phẩm Công ty thực hiện dịch vụ giao nhận miễn phí tận nhà cho khách hàng ở các khu v ực đ ược quy định tại mục 2.2 với các đơn hàng trị giá từ 1.5 triệu đồng trở lên. Công ty sẽ giao hàng trong vòng 24 gi ờ nếu phạm vi giao hàng ≤ 20km tính t ừ các trung tâm của hệ thống siêu thị điện máy TSP. Công ty sẽ giao hàng trong vòng 05 ngày n ếu phạm vi giao hàng t ừ 20km đ ến 100km tính t ừ các trung tâm của hệ thống siêu thị điện máy TSP. Trước khi vận chuyển, bộ phận giao nhận sẽ liên lạc với Quý khách hàng đ ể xin th ời gian, địa điểm cụ thể để giao hàng cho Quý khách hàng. Thời gian giao hàng và lắp đặt: từ 7h30 đến 21h30 tất cả các ngày trong tuần. 3.2 Dịch vụ lắp đặt sản phẩm Công ty thực hiện việc lắp đặt sản phẩm tại nhà theo yêu cầu của khách hàng. Khách hàng sẽ thanh toán chi phí công lắp đặt, vật tư sử d ụng th ực t ế theo “Bảng giá cung cấp vật tư, dịch vụ giao nhận, lắp đặt ” sau khi khách hàng đã được hưởng tất cả các hình thức khuyến mại của công ty tại thời điểm mua hàng. Lưu ý đối với sản phẩm Tivi LCD: Khi khách hàng mua tivi kèm theo giá treo, công ty sẽ tặng công lắp đặt. Đối với các trường hợp khác công ty ch ỉ giao nh ận ch ứ không l ắp đ ặt miễn phí. Công ty sẽ giao hàng trong vòng 24 giờ kể từ khi khách hàng đặt hàng. Trường hợp khách hàng tự lắp đặt/ cài đặt/ sản phẩm (đối với thi ết bị tin h ọc và thi ết b ị vi ễn thông): Khách hàng tự chịu trách nhiệm về kỹ thuật cài đặt/ lắp đặt cũng như m ọi r ủi ro, t ổn thất, thiệt hại liên quan đến sản phẩm và con người như: rơi rớt làm hư hỏng sản phẩm, r ơi rớt gây nguy hiểm đến tính mạng.  Khi tham gia kênh bán hàng trực tuyến, doanh nghiệp cần nghiên cứu và nhận dạng những yếu tố cốt lõi mà khách hàng mong muốn khi chọn mua hàng qua kênh trực tuyến. Doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng dịch vụ bán hàng trực tuyến mà trong đó chất lượng c ủa dịch vụ giao nhận hàng là một yếu tố quan trọng. Tùy vào nguồn lực doanh nghiệp và thực tế thị trường, doanh nghiệp có thể chọn một trong hai chiến lược: hoặc tự thực hiện, hoặc chuyển việc giao nhận này cho đối tác thứ ba. Dù là cách nào, cũng cần đ ảm b ảo hai đi ều: phải làm khách hàng hài lòng và đảm bảo lợi nhuận cho công ty
  6. Các hình thức giao hàng theo tính chất hàng hoá Những mặt hàng giao trực tuyến Có thể thấy ngay là hiện nay cùng với sự phát triển của công nghệ tạo nên m ột số sản phẩm rất độc đáo mà những năm trước đây chưa được biết đến. Phổ biến nh ất là sách đi ện t ử, phần mềm, các tài liệu… Những mặt hàng này khi bán đi, người bán có th ể giao cho khách mua hàng của mình bằng nhiều phương thức. Sao chép qua băng, đĩa ho ặc các thi ết b ị l ưu trữ… để giao cho khách mua hàng. Tuy nhiên, hiện nay thì phương thức giao hàng của các sản phẩm này chủ yếu là giao hàng trực tuyến. Có nghĩa, người mua hàng sẽ nh ận đ ược s ản phẩm bằng các cách như nhận sản phẩm qua email hay click và download ngay khi h ọ thanh toán, mà không cần phải chờ đợi món hàng họ mua chuyển đ ến qua nh ững b ước truy ền thống. Những mặt hàng truyền thống Ở Việt Nam cũng đã có nhiều mặt hàng online song thực tế việc bán đ ược trên internet cũng chưa nhiều. Mà một phần gây nên trở ngại là do hệ th ống giao hàng c ủa các ch ủ các website còn chưa được chú trọng đầu tư đúng. Lẻ thường, sau khi chọn hàng thanh toán bạn sẽ nhận ngay món hàng mình ưng ý, bạn biết được ngay chất lượng c ủa món hàng, ít ra thì b ạn cũng có thể sờ tận tay món đồ mà mình yêu thích trước khi quyết định mua hàng. Trong khi đó, v ới việc mua hàng trực tuyến, sau khi chọn món hàng ưng ý trên m ột website c ủa m ột nhà cung cấp nào đó, bạn thanh toán (có thể thanh toán online ho ặc offline), r ồi ch ờ cho nhà cung c ấp giao hàng đến tận nhà mình. Lúc này, chất lượng món đồ sẽ tuỳ thu ộc vào nhiều yếu tố, thương hiệu của sản phẩm, của nhà cung cấp, lương tâm của người bán hàng… Ví dụ về phương thức giao hàng của thế giới di động: a. Phương thức giao hàng/vận chuyển hàng (Miễn Phí) Kể từ ngày 22/06/2011 hệ thống thực hiện giao hàng Miễn Phí tận nơi trên toàn quốc (trừ các khu vực vùng sâu, vùng xa và sản phẩm điện tử, điện lạnh). Chi tiết được tính như sau:
  7. * Nhân viên tư vấn và giao hàng tận nơi theo yêu cầu - Điện thoại, Laptop và Kỹ thuật số (Áp dụng cho khu vực TP.HCM, Hà Nội, Biên Hoà) - Điện tử, Điện lạnh và Gia Dụng (áp dụng tại TP.HCM và Biên Hoà) * Qua bưu điện: Giao hàng bằng dịch vụ chuyển phát nhanh (các tỉnh/thành phố ngoài khu vực có nhân viên giao hàng trực tiếp). - Khác hàng sẽ nhận được hàng sau 3 - 4 ngày (kể từ khi công ty nhận được phí thanh toán). - Phí vận chuyển áp dụng cho sản phẩm Điện tử, Điện lạnh và Gia Dụng Chi phí này đã bao gồm phí bảo hiểm hàng hoá mà không bao gồm phí lắp đặt. * Tại kho Online Hiện trung tâm đã có 2 kho bán hàng dành cho online, được đặt tại 397A Lê Đại Hành, Q.11, TP.HCM và 11A Thái Hà, Q.Đống Đa, Hà Nội. * Nhận hàng tại siêu thị - Ngoài những hình thức nhận hàng trên, khách hàng cũng có th ể nh ận hàng t ại siêu th ị, hình thức này đảm bảo cho khách hàng khi đã đến siêu th ị là sẽ có hàng ngay trách tr ường h ợp s ản phẩm đã hết hàng. b. Cách thức thanh toán Thanh toán tiền mặt: Khách có thể thanh toán tiền mặt cho nhân viên giao hàng tận nơi hoặc đến siêu thị gần nhất thanh toán tiền trước hoặc sau khi nhận hàng (vui lòng gi ữ l ại phiếu thu để đối chiếu khi cần thiết).
  8. Chuyển khoản qua ngân hàng hay qua bưu đi ện: Khách hàng thanh toán bằng hình thức chuyển khoản sẽ chuyển tiền đến công ty theo tài khoản: VietcomBank - Chi nhánh Tân Bình, TP.HCM Chủ tài khoản: Công ty CP Thế Giới Di Động Số tài khoản: 044.100.061.5156 Nội dung: Mua online < Tên sản phẩm> - - Nếu quý khách muốn thanh toán qua bưu điện: Quý khách có thể đến bất kỳ bưu c ục nào và sử dụng dịch vụ “CHUYỂN TIỀN NHANH” với các thông tin sau: Người nhận: Công ty Cổ Phần Thế Giới Di Động. Địa chỉ: Phòng Online, 74-76 C2 Hoàng Hoa Thám, P. 13, Q. Tân Bình, TP. HCM – Đi ện tho ại 1900.561.292 Thông tin kèm theo: Mua online - - - - Ngay khi nhận được giấy báo nhận tiền từ ngân hàng hay qua đường bưu đi ện, thế gi ới di động sẽ tiến hành giao hàng ngay cho khách hàng. Thế giới di động sẽ chịu trách nhi ệm hoàn toàn về việc hàng hoá đảm bảo chất lượng và đủ số lượng trong quá trình v ận chuy ển hàng hoá tới địa điểm nhận hàng của khách hàng. Một số vấn đề cần lưu ý về vận chuyển giao nhận trong thương mại điện tử: Vấn đề về giá cước trong vận chuyển-giao nhận hàng hóa Một trong số những điều quan trọng nhất cần ghi nhớ về vấn đề vận chuyển – giao hàng là giá cước vận chuyển hàng hoá không phải là một số ti ền tất yếu doanh nghi ệp sẽ mu ốn tính vào giá thành cho khách hàng. Những chi phí thực tế có thể có liên quan nhiều hơn t ới d ịch v ụ tiện ích vận chuyển khách hàng. Ví dụ như www.Webvan.com cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí theo đơn đặt hàng d ựa trên số lượng tiền mua hàng vượt qua một con số nhất định. Đây là m ẹo khuyến khích khách hàng mua thêm hàng để đạt tới mức được vận chuyển mi ễn phí. Nhi ều doanh nghi ệp bán hàng trực tuyến cũng đã áp dụng cách làm trên. Doanh nghiệp sẽ phải nghiên cứu cách tiếp cận phù hợp với khách hàng c ủa b ạn nh ất. Hi ện có một số dịch vụ và phần mềm đóng gói mà doanh nghi ệp có th ể xem xét tr ước khi đ ưa ra quyết định của mình.
  9. Một điều khác quan trọng cần ghi nhớ rằng giá cước vận chuyển bi ến đổi theo trọng lượng. Nếu như doanh nghiệp bán không phải chỉ là một lo ại sản phẩm, doanh nghi ệp ph ải tìm cách cung cấp thông tin trọng lượng của mỗi loại sản phẩm để đ ưa ra các gi ải pháp v ận chuy ển cho khách hàng chọn lựa Doanh nghiệp cũng sẽ cần thông báo điểm xuất phát và điểm tới, chiều dài quãng đường phải vận chuyển hàng tới cho khách. Thông báo hình thức vận chuyển qua b ưu đi ện hay tr ực ti ếp nhân viên của hãng sẽ giao hàng. Tất nhiên, doanh nghi ệp cũng không nên quên h ỏi xem mong muốn về thời gian và tốc độ giao hàng c ủa khách hàng ra sao. Khách hàng s ẽ đánh giá cao điểm này. Trước khi tiến hành việc giao hàng, dù sao doanh nghi ệp cũng nên yêu c ầu khách hàng thanh toán trước toàn bộ hoặc ứng trước một số tiền nào đó để đảm bảo. Dịch vụ giao nhận trong TMDT ở Việt Nam: Quản trị hậu cần trong TMDT Khái quát về quản trị hậu cần Mạng thông tin toàn cầu đã, đang và sẽ tác đ ộng rất l ớn đ ến n ền kinh t ế toàn c ầu, t ới t ừng quốc gia, tới từng doanh nghiệp và cùng với nó là các ho ạt đ ộng h ậu c ần kinh doanh. Xây dựng website, hệ thống đặt hàng và thu hút khách hàng đ ến v ới website c ủa doanh nghi ệp là một việc làm khó. Nhưng để thực hiện các đơn đặt hàng một cách nhanh chóng, hi ệu qu ả, thuận tiện và cung ứng giá trị cao nhất tới khách hàng thì còn khó hơn rất nhiều. Cạnh tranh một cách thành công trong bất kỳ môi trường kinh doanh nào hiện nay đòi hỏi các doanh nghiệp phải tham gia vào công vi ệc kinh doanh c ủa nhà cung c ấp cũng nh ư khách hàng của nó. Điều này yêu cầu các doanh nghiệp khi đáp ứng sản phẩm ho ặc d ịch v ụ mà khách hàng cần phải quan tâm sâu sắc hơn đ ến dòng dịch chuyển nguyên vật liệu, cách thức thiết kế và đóng gói sản phẩm và dịch vụ của nhà cung cấp, cách thức vận chuyển và b ảo quản sản phẩm hoàn thành và những đi ều mà người tiêu dùng hoặc khách hàng cuối cùng thực sự yêu cầu. Hơn nữa, trong bối cảnh cạnh tranh khốc li ệt ở th ị tr ường toàn c ầu hi ện nay, việc giới thiệu sản phẩm mới với chu kỳ sống ngày càng ngắn h ơn, cùng v ới m ức đ ộ kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng đã thúc đẩy các doanh nghi ệp ph ải đ ầu t ư, và t ập trung nhiều vào chuỗi cung ứng của nó. Đi ều này, cùng với những tiến bộ liên tục trong công nghệ truyền thông và vận tải (ví dụ, truyền thông di động, Internet và phân phối hàng qua đêm), đã thúc đẩy sự phát triển không ngừng của chuỗi cung ứng và những kỹ thuật để quản lý nó.
  10. Quản trị hậu cần là một lĩnh vực phức tạp với chi phí lớn nhưng lại là yếu tố ch ủ đ ạo, quyết định lợi nhuận, và ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại điện tử. Xử lý đơn đặt hàng, thực hiện đơn hàng, giao hàng, thanh toán và thu h ồi hàng hóa mà khách hàng không ưng ý...là những nội dung của lĩnh vực hậu cần trong môi trường th ương m ại đi ện t ử. Một hệ thống hậu cần hoàn chỉnh, tương thích vói các qui trình c ủa thương mại đi ện t ử, đáp ứng được những đòi hỏi của khách hàng trong thời đại công ngh ệ thông tin là y ếu t ố quy ết định thành công trong kinh doanh. Vì vậy, ứng dụng công ngh ệ thông tin, th ương m ại đi ện t ử như: hệ thống thông tin quản trị dây truyền cung ứng toàn c ầu, công ngh ệ nh ận d ạng b ằng tần số vô tuyến. ..đang ngày càng được áp dụng r ộng rãi trong kinh doanh b ởi vì thông tin được truyền càng nhanh và chính xác thì các quyết định trong h ệ th ống Logistics càng hi ệu quả. Bản chất và nội dung của các tác nghiệp thì không khác biệt nhiều so với môi tr ường kinh doanh truyền thống. Nhưng những yếu t ố về công nghệ thông tin (CNTT) và kỳ v ọng c ủa khách hàng trong môi trường này đang đặt ra cho công tác hậu cần những cơ hội và thách thức không nhỏ Các nghiệp vụ hậu cần TMDT Quy trình thực hiện giao dịch
  11. Sơ đồ trên miêu tả quy trình thực hiện giao dịch của hệ th ống. Các công vi ệc th ực hi ện trong từng giai đoạn: - Tìm kiếm: thực hiện các công việc liệt kê, tìm kiếm, lựa chọn hàng. - Giỏ hàng: cung cấp các thông tin về hàng; lấy thông tin về số lượng hàng; tính giá s ơ b ộ cho các mặt hàng có trong giỏ hàng. - Đặt hàng: là quá trình sau khi xem xét những sản phẩm cần mua trong trang website c ủa doanh nghiệp, công ty. Khách hàng có thể đặt những mặt hàng đã cho vào giỏ qua mạng, và điền đầy đủ thông tin đặt hàng bao gồm: Họ tên, địa chỉ, điện tho ại, email, địa ch ỉ giao hàng, thời gian giao hàng; thông tin các sản phẩm, t ổng giá tr ị và có th ể in đ ơn hàng n ếu c ần; xác nhận thông tin về số lượng hàng; tính giá toàn bộ dơn hàng. Khi đặt hàng thì đơn hàng được xử lý như sau: Thông tin đặt hàng sẽ được gửi email cho người quản trị. Đơn đặt hàng được lưu trên hệ thống, Người quản trị sẽ xử lý đơn đặt hàng c ủa khách hàng khi đăng nhập vào quyền quản trị web. Khi khách hàng đặt hàng thông tin đặt hàng sẽ đồng th ời đ ược gửi cho khách hàng và ng ười quản trị website. - Kiểm tra khả năng thanh toán: kiểm tra khả năng thanh toán c ủa khách hàng thông qua tài khoản của khách hàng tại ngân hàng hoặc thẻ tín dụng. - Phân chia đơn hàng: tách đơn hàng tổng thành các đơn hàng riêng cho từng siêu thị. - Kiểm tra thực hiện đơn hàng: kiểm tra khả năng cung cấp hàng của từng siêu thị. - Liên hệ với khách hàng: thỏa thuận thời gian, địa đi ểm giao hàng; th ỏa thu ận ph ương th ức thanh toán. Để tiện cho khách hàng hệ thống sẽ đưa ra nhiều hình thức thanh toán Khách hàng có thể thanh toán bằng chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng bên bán. Khi nhận được tiền sẽ giao hàng. Khách hàng thanh toán bằng tiền mặt khi giao hàng. Khách hàng thanh toán bằng ví điện tử như: Paypal, nganluong.vn, mobivi.vn, baokim.vn (để thanh toán bằng ví điện tử thì khách hàng phải có toài kho ản ví, khách hàng n ạp ti ền vào đó và mua hàng bằng tiền đó)
  12. Thanh toán trực tiếp bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ n ội địa dùng cổng thanh toán Onepay Giá trị của đơn hàng được khách hàng thanh toán trực tiếp qua mạng bằng cách sử d ụng các lo ại thẻ mang nhãn hiệu visa, matercard, thẻ ATM của ĐôngA bank, vietcombank,.. - Thực hiện đơn hàng: xác nhận các giao dịch; xác nhận việc hoàn tất đơn hàng; cập nhật đ ơn hàng. Phân tích ví dụ về quá trình quản trị hậu cần: 1) Duyệt và chọn sản phẩm: Hàng hoá được phân loại theo từng chủ đề chính như Sách, Băng đĩa, Quà t ặng,...và các ch ủ đề con của nó như sách kinh tế, sách giáo khoa... Duyệt xem hàng hoá trong các chủ đề chính hay các chủ đề ph ụ c ủa nó. Click vào hình ảnh hay tên của sản phẩm để xem chi tiết sản phẩm. Bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm để định vị nhanh chóng hàng hoá mà b ạn c ần tìm (h ỗ trợ tìm kiếm tiếng Việt với chuẩn Unicode). Hoặc có thể định vị nhanh các ch ủ đ ề b ạn đang quan tâm bằng các liên kết ở menu bên trái (menu chủ đề) hay danh sách ch ọn nhanh ch ủ đề trên thanh menu chính. Bạn cũng có thể liệt kê tất cả các sản phẩm của nhà xu ất b ản hay tác giả bằng cách click vào các liên kết nhà xuất bản hay tên tác giả của mỗi sản phẩm. 2) Thêm sản phẩm vào giỏ hàng của bạn: Trong qúa trình duyệt và chọn sản phẩm, nếu bạn muốn mua sản ph ẩm nào thì click vào nút để thêm sản phẩm đó vào giỏ hàng của mình. Sau khi nhấn vào nút hệ thống sẽ chuyển bạn đến giỏ hàng của bạn . N ếu mu ốn tiếp tục mua thêm sản phẩm khác bạn nhấn vào nút " Tiếp Tục" , muốn thanh toán thì bạn nhấn vào nút "Thanh Toán" .Đồng thời lúc này bạn sẽ thấy tổng trị giá hàng hóa trong gi ỏ hàng của mình trên giỏ ở góc phải trên của màn hình bạn có thể click vào đó đ ể th ấy trang giỏ hàng . 3) Các bước thanh toán: Bước1 - Xem thông tin giỏ hàng: Hệ thống hiển thị các thông tin về sản phẩm bạn đã đặt mua như ch ủng lo ại, đ ơn giá, s ố lượng, trị giá,...Tại đây bạn có thể thay đổi số lượng hàng hoá bằng cách nhập vào s ố lương trong ô "Số lượng". Nếu muốn trả lại sản phẩm đã chọn (không mua n ữa), bạn nhập vào số lượng của sản phẩm đó bằng "0". Mỗi lần thay đổi số lượng c ủa sản ph ẩm, bạn nh ớ ph ải
  13. click vào nút "Cập nhật giỏ hàng" để hệ thống ghi nhận lại những thay đổi trong gi ỏ hàng của bạn trước khi click chọn "Thanh toán" để sang bước kế tiếp. Nếu đã đăng nhập (login) rồi thì bạn sẽ được chuyển sang bước 2, nếu chưa hệ th ống sẽ yêu cầu bạn đăng nhập trước khi thanh toán. Nếu bạn đã đăng ký làm thành viên với Saharavn.com thì bạn đăng nhập với email và mật khẩu đã đăng ký, n ếu ch ưa bạn có th ể đăng ký tại bước này. Xin lưu ý để đăng nhập vào website Sahara b ạn c ần phải cung c ấp hai thông tin sau: - Địa chỉ email: email mà bạn đã dùng để đang ký làm thành viên. Đ ịa ch ỉ email này nên là đ ịa chỉ email có thật của bạn, và là email mà bạn sử dụng th ường xuyên nh ất (n ếu b ạn có nhi ều email khác nhau) vì mọi giao dịch mua bán chúng tôi sẽ liên h ệ thông qua email này. - Mật khẩu đăng nhập: là mật khẩu bạn đã đăng ký với Sahara, không nhất thiết phải là mật khẩu bạn thường dùng để truy cập hộp thư (mail-box) của mình. Bước 2 - Địa chỉ thanh toán và giao hàng: Nhập vào địa chỉ thanh toán và địa chỉ giao hàng. Bạn có thể sử dụng các tuỳ chọn "Địa chỉ thanh toán giống thông tin tài khoản" và "Địa chỉ giao hàng giống địa chỉ thanh toán" nếu thông tin thanh toán và giao hàng giống với thông tin bạn đã đăng ký với Saharavn.com. Bước 3 - Phương thức vận chuyển và thanh toán: Chọn phương thức thanh toán và phương thức vận chuyển. Nếu bạn được chuyển hàng miễn phí thì hệ thống sẽ hi ển thị câu "miễn phí" màu đó ngay sau phương thức vận chuyển đó, nếu không nghĩa là bạn phải trả tiền nếu chọn phương th ức vận chuyển đó. Bạn có thể yêu cầu Saharavn.com gói hàng lại thành quà cho bạn tại bước này. Phương thức giao hàng trong nước 1) Chuyển tận nơi trong nội thành TpHCM: Nhân viên giao hàng của Saharavn.com sẽ giao hàng tận nơi trong Thành phố Hồ Chí Minh, tại địa chỉ do Quí khách chỉ định. Những đơn hàng có giá trị từ 70.000 (bảy mươi nghìn) đồng trở lên và trọng lượng nhỏ hơn 20 kg sẽ được miễn phí vận chuyển. Những trường hợp khác, phí vận chuyển sẽ được liệt kê tự động ngay trong đơn hàng của qúy khách. 2) Chuyển tận nơi trong phạm vi cả nước:
  14. Hàng hóa được gởi đến tận nơi của qúy khách. V ới cách này, Qúi khách s ẽ nh ận đ ược hàng trong khoảng thời gian từ 1 đến 7 ngày. Chi phí vận chuyển được liệt kê tự động ngay trong đơn hàng của qúy khách. Giao hàng ngoài nước Hàng hoá được gởi thông qua bưu điện, vận chuyển bằng máy bay. Th ời gian qúy khách nh ận được hàng khoảng từ 8 đến 15 ngày. Chi phí vận chuyển được liệt kê tự động ngay trong đơn hàng của qúy khách. CHUYỂN THÔNG TIN THẺ QUA Y-M (Cách thức chuyển hàng này chỉ áp dụng cho mặt hàng thẻ game, nhân vật - đồ vật trong game, thẻ phone, thẻ internet, thẻ internet phone) Với phương thức này, ngay sau khi hoàn thành đơn hàng qúy khách b ấm vào bi ểu t ượng trao đổi trực tuyến trên website www.saharavn.com (online 24/24) chúng tôi sẽ chuyển thông tin thẻ ngay lập tức cho qúy khách. Phương thức thanh toán 1) Thanh toán bằng tiền mặt với khách hàng tại TpHCM: Phương thức thanh toán này chỉ áp dụng cho khách hàng chọn địa chỉ thanh toán và địa chỉ giao hàng trong phạm vi Thành phố Hồ Chí Minh Nhân viên giao hàng của Saharavn.com sẽ giao hàng và nhận thanh toán t ận n ơi cho Quí khách. Với phương thức này qúy khách không phải tốn bất kỳ phụ phí gì. 2)Thanh toán tiền mặt đối với khách hàng ngoài khu v ực TpHCM (Do nhân viên b ưu điện thu hộ): Phương thức thanh toán này áp dụng cho các khách hàng chọn địa chỉ thanh toán và địa chỉ giao hàng tại các tỉnh thành ngoài Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là phưong thức thuận tiên và nhận hàng nhanh nhất đối với tất cả các khách hàng ngoài Thành Phố Hồ Chí Minh Nhân viên của bưu điện sẽ đến tận nơi để giao hàng cho qúy khách rồi mới nhận tiền. Phương thức thanh toán này sẽ có cộng thêm phụ phí 12.000 đồng theo qui định của Bưu điện. 3) Thanh toán bằng tiền mặt tại bưu điện 4) Chuyển khoản bằng thẻ ATM
  15. Với phương thức thanh toán này, người mua phải có thẻ ATM c ủa Ngân Hàng Ngo ại Th ương hoặc Ngân Hàng Đông Á 5) Chuyển khoản qua ngân hàng 6) Chuyển tiền qua đường bưu điện 7) Chuyển tiền Western Union 8) Thanh toán bằng Ví điện tử Payoo 9) Thanh toán bằng credit card Bước 4 - Xem hóa đơn: Hệ thống sẽ hiển thị hoá đơn mua hàng của bạn, nếu đồng ý bạn click "Đặt mua hàng" (hay "Payment through moneybookers" nếu bạn thanh toán bằng Credit Card - Để xem thêm về phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng bạn bấm vào m ục Ph ương Th ức Thanh Toán) đ ể kết thúc việc đặt mua hàng. Riêng với phương thức thanh toán bằng Credit Card, bạn sẽ được chuyển tới trang moneybookers.com và nhập vào các thông tin đ ược yêu c ầu tr ước khi k ết thúc việc mua hàng. Bước 5 - Kết thúc: Hệ thống sẽ gởi email xác nhận đơn hàng cho bạn, và Saharavn.com sẽ liên hệ v ới bạn đ ể giao hàng theo yêu cầu.  Ưu điểm chính khi mua sắm trực tuyến tại trang web của Fahara là: Khách hàng không phải di chuyển, chỉ phải ngồi ở nhà chỉ bằng cách bấm chuột. Khách hàng có thể thoài mái lựa chọn và danh m ục sách c ủa Fahara đ ược ch ọn l ọc s ẳn, ch ỉ tốn vài thao tác. Cửa hàng trực tuyến Fahara cũng như các cửa hàng trực tuyến khác là không có ngày ngh ỉ, đóng cửa hoặc bất kỳ vấn đề khác. Khách hàng có thể mua sắm 24 gi ờ m ột ngày, 7 ngày m ột tuần và 365 ngày một năm. Đa dạng phương thức thanh toán, điều này tạo sự thuận tiện cho khách hàng;. Khuyết điểm Fahara cần có sự liên kết với nhiều ngân hàng hơn để dễ dàng cho khách hàng Fahara nên có mục phản hồi của khách hàng sau khi đặt mua hàng trực tuyến trên Fahara Phân tích tác động qua lại của TMDT và hậu cần Để hệ thống hậu cần TMĐT có thể vận hành được thì không chỉ đơn gi ản là cài đ ặt m ột s ố phần mềm vào hệ thống hậu cần truyền thống, mà đó là cả m ột quá trình thi ết k ế, sáng t ạo
  16. và thực thi mô hình hậu cần kinh doanh mới. Xuất phát từ chiến lược kinh doanh trong môi trường TMĐT, doanh nghiệp cần phải đổi mới lại quy trình thực thi các nghi ệp v ụ hậu c ần; tích hợp yếu tố công nghệ thông tin trong toàn bộ hệ th ống, tập hợp được ngu ồn nhân sự đ ủ năng lực và năng động để vận hành, giám sát hệ thống đó. M ột h ệ th ống h ậu c ần hoàn ch ỉnh, tương thích với các quy trình của TMĐT, đáp ứng đ ược nh ững đòi h ỏi c ủa khách hàng trong thời đại CNTT là một trong những yếu t ố c ốt lõi để v ươn t ới thành công trong b ối c ảnh kinh doanh mới mẻ này. Định nghĩa ERP ERP là một thuật ngữ được dùng liên quan đến mọi hoạt động của doanh nghiệp, do phần mềm máy tính hỗ trợ và thực hiện các qui trình xử lý m ột cách tự đ ộng hoá, đ ể giúp cho các doanh nghiệp quản lý các hoạt động then chốt, bao gồm: kế toán, phân tích tài chính, qu ản lý mua hàng, quản lý tồn kho, hoạch định và quản lý sản xuất, quản lý quan h ệ v ới khách hàng, quản lý nhân sự, theo dõi đơn hàng, quản lý bán hàng, v.v.... ERP cải thiện môi trường kinh doanh như thế nào? ERP thường được xem như phần mềm hỗ trợ hiệu quả nhất trong công tác quản lý và môi trường kinh doanh. Ví dụ như qui trình đặt hàng, ERP nhận đơn hàng từ khách hàng, sau đó sẽ tính được chi phí và thời gian sản xuất dựa vào định mức nguyên vật li ệu và l ượng nguyên liệu hàng hoá tồn trong kho của công ty, lịch trình sản xu ất và năng l ực s ản xu ất t ừ k ế ho ạch cung ứng. Từ đó cho ta biết được thời gian dự kiến và tiến độ giao hàng. Tất cả các nhân viên ở phòng ban khác nhau đều có thể xem tiến độ sản xuất cũng như tiến độ giao hàng cho khách hàng đến đâu điều này sẽ giải quyết kịp thời các rủi ro và tránh xảy ra sai sót. Phân h ệ kế toán có thể biết được chi phí sản xuất cho m ột đơn hàng c ụ th ể m ột cách chính xác. Đó chính là một thể thống nhất mà ERP muốn thực hiện ở mỗi doanh nghiệp. Nếu như các phân hệ không thật sự liên kết với nhau thì khi giải quyết một đơn đặt hàng rất khó khăn và thông tin sẽ không kịp thời. Ví dụ như bộ phận kinh doanh sẽ không bi ết đơn hàng đã giao cho khách hàng đến đâu, kế hoạch cung ứng không biết được lượng hàng đã sản xu ất đ ủ ch ưa … Đối với ERP mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn chính xác hơn và thống nhất hơn. Trên cơ sở quy trình giao dịch mô hình dữ liệu của hệ thống được thiết kế như hình sau:
  17. Một số chính sách giao nhận của các doanh nghiệp Việt Nam Những mặt hàng giao trực tuyến Có thể thấy ngay là hiện nay cùng với sự phát triển của công nghệ tạo nên m ột số sản phẩm rất độc đáo mà những năm trước đây chưa được biết đến. Phổ biến nh ất là sách đi ện t ử, phần mềm, các tài liệu… Những mặt hàng này khi bán đi, người bán có th ể giao cho khách mua hàng của mình bằng nhiều phương thức. Sao chép qua băng, đĩa ho ặc các thi ết b ị l ưu trữ… để giao cho khách mua hàng. Tuy nhiên, hiện nay thì phương thức giao hàng của các sản phẩm này chủ yếu là giao hàng trực tuyến. Có nghĩa, người mua hàng sẽ nh ận đ ược s ản phẩm bằng các cách như nhận sản phẩm qua email hay click và download ngay khi h ọ thanh toán, mà không cần phải chờ đợi món hàng họ mua chuyển đ ến qua nh ững b ước truy ền thống. Doanh nghiệp Việt Nam giao hàng trực tuyến như thế nào? Hoạt động giao hàng của kênh bán hàng trực tuyến rất quan tr ọng. Đây chính là m ột trong những yếu tố làm nên sự khác biệt giữa các công ty bán hàng trên m ạng. Thông số kỹ thuật của hàng hóa có thể xem trên mạng nhưng chất lượng d ịch v ụ giao hàng thì ph ải ch ờ khi
  18. nhận hàng mới đánh giá được. Đối với một số loại hàng, như thực phẩm tươi s ống, nhi ều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khách mua hàng trực tuyến ưu tiên hàng đầu là yếu t ố ti ện l ợi ch ứ không phải giá cả. Vì vậy, nếu tạo uy tín tốt về dịch vụ giao hàng nh ư nhanh chóng, ti ện l ợi, an toàn, doanh nghiệp sẽ chinh phục được niềm tin của khách hàng. Ngược lại, nếu khâu giao hàng làm không tốt, khách hàng sẽ không hài lòng và có thể không quay trở lại. Để đảm bảo chất lượng giao hàng trong kênh trực tuyến, doanh nghi ệp có th ể ch ọn l ựa hai chiến lược kể ra dưới đây. Chiến lược thứ nhất là tự tổ chức việc giao hàng. Khi tham gia mua hàng tr ực tuy ến, khách hàng thường có yêu cầu phải giao hàng tận nhà. Không chỉ các cửa hàng tr ực tuyến mà các siêu thị cũng luôn gặp khó khăn trong việc này vì chi phí xây dựng và qu ản lý đ ội ngũ giao hàng khá tốn kém và phức tạp. Kinh nghiệm từ các công ty ở Mỹ cho thấy rằng, để đảm bảo vi ệc giao nhận hàng hi ệu qu ả, đầu tiên các doanh nghiệp phải tăng cường số hóa ( digitalize) việc trao đổi thông tin giữa các bộ phận trong công ty, từ khâu tiếp nhận đơn hàng, xử lý đơn hàng, báo cáo tình tr ạng làm hàng đến khâu giao hàng cho khách. Cần hạn chế tối đa việc trao đ ổi thông tin b ằng gi ấy t ờ theo cách truyền thống. Kế đến, doanh nghiệp phải khai thác t ối đa và hi ệu qu ả c ơ s ở vật chất hiện hữu. Nếu công ty đã có một hệ thống nhi ều kho hàng ở nhiều đ ịa đi ểm thì ph ải thiết lập hệ thống thông tin sao cho thông tin đơn hàng c ủa khách sẽ tự đ ộng ch ạy v ề kho hàng gần nhất (dựa trên địa chỉ giao hàng của khách). Trong th ời gian đầu, khi quy mô c ủa mảng bán hàng trực tuyến chưa lớn, doanh nghiệp nên để bộ phận xử lý đ ơn hàng theo kênh truyền thống đảm nhiệm luôn việc thực hiện những đơn hàng tr ực tuyến. N ếu c ần thi ết thì tăng thêm người chứ không nên lập một bộ phận riêng. Việc này giúp gi ảm áp lực chi phí c ủa bộ phận bán hàng trực tuyến và tăng hiệu quả kinh tế. Một trong những vấn đề hóc búa nhất trong lĩnh vực bán hàng t ươi sống trên m ạng là khâu giao nhận. Đặc thù ngành này là đơn hàng thường có giá tr ị không cao, l ợi nhu ận biên th ấp và nếu tính không khéo, doanh nghiệp sẽ bị lỗ cho mỗi lần giao hàng. Vì không nghiên c ứu k ỹ động cơ mua hàng của khách hàng, nhiều công ty đã sai l ầm khi đ ịnh giá các món hàng đi ch ợ trực tuyến bằng giá hàng khách tự mua tại siêu thị trong khi đi ều c ốt lõi mà khách hàng quan tâm là sự tiện lợi. Kết quả là lợi nhuận không bù đắp n ổi chi phí. Tuy nhiên, cũng có nh ững công ty đã giải được bài toán chi phí giao nhận. Công ty không đầu t ư nhà kho trung tâm cho
  19. bộ phận giao hàng trực tuyến mà bộ phận này sẽ ra quầy kệ siêu th ị đ ể l ấy hàng cho khách. Chính sách này làm giảm rất nhiều chi phí hoạt động cho công ty. Đối với những cộng đồng khách hàng ở xa, công ty xây d ựng các nhà kho nh ỏ g ần khách hàng. Những nơi này thường có giá thuê bất động sản rẻ, cho nên chi phí thuê kho vẫn r ẻ h ơn phương án dùng xe vận chuyển từng đơn hàng từ siêu th ị trung tâm đ ến khách hàng. Công ty cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà c ố định vào m ột ngày nào đó trong tu ần, cùng m ột ngày cho khách hàng trong cùng một khu vực. Điều này giúp tăng s ố l ượng hàng cho m ỗi chuy ến đi, giảm chi phí xử lý đơn hàng. Tại Việt Nam, dù chưa có c ửa hàng tr ực tuy ến đúng nghĩa, nhưng dịch vụ giao hàng tận nhà bằng xe gắn máy cho khách có hóa đ ơn mua hàng trên 200.000 đồng của một số hệ thống siêu thị được tổ chức khá ấn tượng v ới ch ất l ượng d ịch vụ khá tốt. Với những trải nghiệm đã qua, trong tương lai gần, khi các doanh nghi ệp này quyết định phát triển kênh siêu thị trực tuyến, họ sẽ không gặp nhiều khó khăn như các công ty chỉ thuần túy có trang web gặp phải khi tham gia bán hàng trực tuyến. Doanh nghiệp bán hàng trực tuyến có thể lựa chọn chiến lược thứ hai, là s ử d ụng m ột phần hoặc toàn bộ dịch vụ giao hàng từ đối tác thứ ba. Không phải công ty nào cũng có đủ nguồn lực để tự tổ chức vi ệc giao hàng t ận nhà cho khách, nhất là những doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, đi ều đó không có nghĩa là h ọ không thể tham gia vào việc bán hàng trực tuyến. Ngược lại, h ọ v ẫn có th ể th ực hi ện vi ệc giao hàng đúng thời gian và quy cách cho khách hàng bằng cách sử dụng dịch vụ từ m ột đ ối tác thứ ba. Doanh số bán hàng trực tuyến phát triển mạnh, giúp tạo ra m ột lo ại hình công ty làm d ịch v ụ giao nhận chuyên nghiệp cho các công ty bán hàng tr ực tuyến là Ecline (Ecline.net). Đây là công ty cung cấp dịch vụ giao nhận hàng ở Hàn Quốc, đã có h ơn 70 khách hàng là các công ty bán hàng trực tuyến. Chiến lược của Ecline là thiết lập m ột hệ thống các đ ại lý giao nh ận cấp quận, huyện. Công ty tập trung làm thật tốt việc giao nhận hàng bằng xe t ải l ớn ở các tuyến đường chính đến cấp đại lý. Đại lý sau khi nhận hàng, thông qua phương ti ện là xe gắn máy, hoặc xe tải nhỏ, sẽ đảm nhiệm việc giao nhận hàng tận nhà cho khách. Trong mô hình kinh doanh này, các bên gồm công ty bán hàng tr ực tuy ến, Ecline, đ ại lý, và ng ười mua hàng đều có lợi. Còn ở Việt Nam chủ yếu tồn tại những hình thức sau: Giao hàng tại kho của người bán. Sau khi ch ọn hàng trên website c ủa nhà cung c ấp, khách hàng đến tận kho, cửa hàng của nhà cung cấp để thanh toán và nh ận hàng. Đây là ph ương
  20. thức sơ khai nhất của thương mại điện tử. Phương thức này hoàn toàn không thuận ti ện cho khách hàng. Giao hàng tại địa chỉ người mua. Tiến bộ hơn là giao hàng t ận nhà cho các khách hàng. Vi ệc thực hiện giao hàng này có thể là do nhà cung cấp tự tổ chức ho ặc nhờ bên th ứ ba là nhà cung ứng dịch vụ chuyển phát. Việc nhà cung cấp tự tổ chức sẽ đem lại một số khó khăn là chi phí xây d ựng, đào t ạo và quản lý đội ngũ giao hàng khá tốn kém và phức tạp mà không phải b ất c ứ doanh nghi ệp nào cũng đủ khả năng thực hiện. Với những nhà cung cấp có kênh bán hàng truy ền th ống thì vi ệc này được thực hiện dễ dàng hơn, còn với những doanh nghi ệp m ới b ắt đ ầu kh ởi nghi ệp thì đây thực sự là trở ngại rất lớn. Khi chưa đủ năng lực để xây dựng nên đội ngũ giao hàng thì vi ệc sử d ụng m ột ph ần ho ặc giao toàn bộ dịch vụ giao hàng cho đối tác thứ ba là m ột chọn lựa kh ả thi nhất đ ể tham gia vào lĩnh vực bán hàng trực tuyến. Khi đó m ỗi đơn hàng đ ến t ừ website c ủa nhà cung c ấp s ẽ được chuyển ngay cho nhà vận chuyển để họ nhận hàng từ nhà cung cấp và giao hàng cho khách mua hàng. Thế giới di động: đưa ra những quy định và m ột số chính sách đ ối v ới d ịch v ụ giao nh ận các sản phẩm số cho khách hàng như sau “Chúng tôi chỉ chấp nhận những đơn đặt hàng khi cung cấp đ ủ thông tin chính xác v ề đ ịa ch ỉ, số điện thoại. Sau khi bạn đặt hàng, chúng tôi sẽ liên lạc lại để kiểm tra thông tin và th ỏa thuận thêm những điều có liên quan. 2. Một số trường hợp nhạy cảm: giá trị đơn hàng quá l ớn & th ời gian giao hàng vào bu ổi t ối địa chỉ giao hàng trong ngõ hoặc có thể dẫn đến nguy hi ểm. Chúng tôi s ẽ ch ủ đ ộng liên l ạc với quý khách để thống nhất lại thời gian giao hàng cụ thể. 3. Trong trường hợp giao hàng chậm trễ mà không báo trước, quý khách có th ể không nhận hàng và chúng tôi sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền mà quý khách tr ả tr ước (n ếu có) trong vòng 7 ngày. 4. Công ty cam kết tất cả hàng hóa gởi đến quý khách đều là hàng chính hãng m ới 100% (có đầy đủ hóa đơn, được bảo hành chính thức). Những rủi ro phát sinh trong quá trình v ận chuyển (va đập, ẩm ướt, tai nạn..) có thể ảnh hưởng đến hàng hóa, vì th ế xin Quý Khách vui lòng kiểm tra hàng hóa thật kỹ trước khi ký nhận. Thegioididong sẽ không ch ịu trách nhi ệm với những sai lệch hình thức của hàng hoá sau khi Quý khách đã ký nhận hàng.”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2