intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: “Một số giải pháp phát triển hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam”

Chia sẻ: Thanh Thao | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:0

136
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn cũng đưa ra đánh giá và nhận định đối với xu hướng và khả năng áp dụng khi Internet và TMĐT trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam. Trong suốt quá trỡnh viết luận văn, em đó nhận được sự giúp đỡ tận tỡnh của thầy giỏo hướng dẫn- Phó hiệu trưởng, chủ nhiệm khoa Thương mại- Phó giáo sư tiến sỹ Trần Văn Chu. Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn của thầy giáo giúp em hoàn thành bản luận văn này. Tuy nhiên, do đây là một vấn đề cũn khỏ mới,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: “Một số giải pháp phát triển hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam”

  1. TRƯỜNG …………………. KHOA………………………. ----- ----- Báo cáo tốt nghiệp Đề tài: “Một số giải phỏp phỏt triển hoạt động bỏn hàng bằng hỡnh thức thương mại điện tử ở Việt Nam” Luận văn tốt nghiệp 1
  2. MỤC LỤC LỜI NểI ĐẦU ................................................................................................. 4 Chương I ......................................................................................................... 7 I. Khỏi quỏt chung ......................................................................................... 7 1. Thương mại điện tử là gỡ? ......................................................................... 7 2. Những phương tiện kỹ thuật trong thương mại điện tử ........................... 7 a.Điện thoại ..................................................................................................... 7 b. Thiết bị kỹ thuật thanh toán điện tử ........................................................... 8 c. Mạng nội bộ và mạng ngoại bộ ................................................................... 9 d. Internet và Web ........................................................................................... 9 3. Cỏc hỡnh thức hoạt động của thương mại điện tử ................................. 10 a. Thư điện tử (Electronic Mail: Email) ....................................................... 10 b. Thanh toán điện tử (Electronic Payment) ................................................ 10 c. Trao đổi dữ liệu điện tử (Electronic Data Interchange: EDI) .................. 11 d. Giao gửi số hoỏ cỏc dung liệu (Digital Content Delivery) ....................... 12 e. Bỏn lẻ hàng hoỏ hữu hỡnh (E-retail) ....................................................... 12 4. Mụ hỡnh hoạt động TMĐT ...................................................................... 13 5. Hoạt động bán hàng bằng hỡnh thức thương mại điện tử ..................... 14 II. Xu thế phát triển TMĐT trong khu vực và trờn thế giới ...................... 15 1. Bức tranh chung về thương mại điện tử ................................................. 15 2. Giới thiệu một số công ty thực hiện thành công thương mại điện tử trên thế giới .......................................................................................................... 18 Chương II ..................................................................................................... 20 Thực trạng hoạt động bán hàng TMĐT ở Việt Nam .................................. 20 I. Lịch sử phỏt triển TMĐT ở Việt Nam ..................................................... 20 1. Sự hỡnh thành TMĐT ở Việt Nam .......................................................... 20 2. Quỏ trỡnh phỏt triển TMĐT ở Việt Nam ............................................... 21 II. Thực trạng ở một số tổ chức và cụng ty ................................................. 22 1. Công ty điện toỏn và truyền số liệu, tờn giao dịch quốc tế là Viet Nam Data Communication Company (VDC) ...................................................... 22 2. Cỏc ngõn hàng Việt Nam ......................................................................... 24 3. Cụng ty phỏt triển đầu tư công nghệ FPT .............................................. 25 III. Cỏc cơ hội và thách thức trên con đường tiến tới thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp Việt Nam ............................................................. 26 1. Cỏc cơ hội ................................................................................................. 26 2. Những thách thức đặt ra cho các công ty thương mại điện tử ở Việt Nam ............................................................................................................... 27 IV. Đánh giá chung rút ra từ thực tiễn phát triển TMĐT Việt Nam ........ 29 Luận văn tốt nghiệp 2
  3. V. Một số điều cần lưu ý khi doanh nghiệp muốn tham gia TMĐT. ......... 30 1. Vấn đề lựa chọn tên miền của doanh nghiệp trên Internet .................... 30 2. Một số vấn đề khác khi doanh nghiệp tham gia hoạt động bỏn hàng bằng hỡnh thức TMĐT ................................................................................ 32 Chương 3 ...................................................................................................... 36 I. Nâng cao nhận thức về TMĐT ................................................................. 36 1. Con đường nâng cao nhận thức về TMĐT để thỳc đẩy hoạt động bỏn hàng tại Việt Nam ........................................................................................ 36 1.1. Khối chủ thể chớnh phủ ......................................................................... 36 1.2. Khối chủ thể doanh nghiệp ................................................................... 37 1.3. Khối chủ thể người tiêu dùng ............................................................... 39 2. Những biện pháp nâng cao nhận thức về TMĐT ................................... 39 2.1. In và phổ biến sách về TMĐT ................................................................ 39 2.2. Viết báo, đăng bài, tuyên truyền về TMĐT ............................................ 40 2.3. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: Đài phỏt thanh, tivi .................................................................................................................. 40 2.4. Xây dựng website trên mạng thương mại ............................................... 40 2.5. Tổ chức các hội thảo về TMĐT .............................................................. 40 II. Xây dựng cơ sở hạ tầng ........................................................................... 41 1. Xây dựng hạ tầng cơ sở pháp lý .............................................................. 41 2. Xõy dựng và phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ .................................... 42 III. Phương hướng hoạt động và một số ý kiến đề xuất nhằm phát triển Thương mại điện tử tại Việt Nam................................................................ 43 2. Phương hướng phát triển ......................................................................... 43 KẾT LUẬN ................................................................................................... 47 Luận văn tốt nghiệp 3
  4. LỜI NểI ĐẦU Đất nước ta đang trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nhằm phát triển kinh tế- xó hội, đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, từng bước bắt nhịp với xu thế phát triển mới. Đại hội Đảng lần thứ VIII đó nờu định hướng phát triển “Khoa học và công nghệ là động lực của công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Kết hợp công nghệ truyền thống với công nghệ hiện đại; tranh thủ đi nhanh vào hiện đại ở những khõu quyết định”. Đại hội Đảng lần thứ IX nhấn mạnh “Đi nhanh vào một số ngành, lĩnh vực sử dụng cụng nghệ hiện đại, cụng nghệ cao…Tạo thị trường cho khoa học và cụng nghệ, đổi mới cơ chế tài chớnh nhằm khuyến khớch sỏng tạo và gắn ứng dụng khoa học và cụng nghệ với sản xuất, kinh doanh, quản lý, dịch vụ. Cú chớnh sỏch khuyến khớch và buộc cỏc doanh nghiệp đầu tư vào nghiờn cứu đổi mới cụng nghệ” Bám sát sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, công nghệ thông tin đó cú những phỏt triển vượt bậc, góp phần quan trọng vào việc phát triển toàn diện nền kinh tế- xó hội nước ta, trong đó nổi bật là việc nghiên cứu hoạt động bán hàng trong môi trường thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế. Tuy đây là một vấn đề cũn khỏ mới mẻ nhưng nó đó và đang trở thành một xu thế tất yếu và thu hút được không ít các doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ đáp ứng được yêu cầu phát triển xu thế hội nhập nền kinh tế thế giới. Ở các nước phát triển đang tiên phong trong nền kinh tế mạng, hoạt động bán hàng bằng hỡnh thức thương mại điện tử đó cú điều kiện hỡnh thành và đó phỏt triển rất nhanh. Thành công có, thất bại có, nhưng nó đó được thừa nhận là đang trong qúa trỡnh mở đường và cần phải có thời gian thử nghiệm. Mặc dù hoạt động bán hàng bằng hỡnh Luận văn tốt nghiệp 4
  5. thức thương mại điện tử đó bắt đầu được áp dụng thử nghiệm ở một số doanh nghiệp Việt Nam nhưng thực tế ở Việt Nam, hạ tầng cơ sở thương mại điện t ử đó bắt đầu xây dựng nền móng ban đầu, chuẩn bị tạo lập những môi trường kinh doanh mới. Xuất phát từ thực tiễn đú tụi chọn đề tài: “Một số giải phỏp phỏt triển hoạt động bỏn hàng bằng hỡnh thức thương mại điện tử ở Việt Nam” làm đề tài cho bài luận văn tốt nghiệp đại học của mỡnh để từ đú đưa ra một số kiến nghị và giải phỏp phỏt triển TMĐT núi chung và hoạt động bỏn hàng núi riờng ở Việt Nam. Ngoài phần mở đầu và kết luận, bố cục của luận văn được chia thành 3 chương: CHƯƠNG I: Tổng quan về Thương mại điện tử và hoạt động bỏn hàng bằng hỡnh thức thương mại điện tử CHƯƠNG II: Thực trạng hoạt động bán hàng thương mại điện tử ở Vi ệt Nam CHƯƠNG III: Một số giải phỏp phỏt triển bỏn hàng bằng hỡnh thức thương mại điện tử ở Việt Nam. Luận văn cũng đưa ra đánh giá và nhận định đối với xu hướng và khả năng áp dụng khi Internet và TMĐT trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam. Trong suốt quá trỡnh viết luận văn, em đó nhận được sự giúp đỡ tận tỡnh của thầy giỏo hướng dẫn- Phó hiệu trưởng, chủ nhiệm khoa Thương mại- Phó giáo sư tiến sỹ Trần Văn Chu. Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn của thầy giáo giúp em hoàn thành bản luận văn này. Tuy nhiên, do đây là một vấn đề cũn khỏ mới, nờn tuy đó cố gắng rất nhiều nhưng cũng không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp và trao đổi của các thầy cô giáo và các bạn. Luận văn tốt nghiệp 5
  6. Trong luận văn có dùng các từ viết tắt sau: TMĐT: Thương mại điện tử TTĐT : Thanh toán điện tử CSDL : Cơ sở dữ liệu WAN : Wide Area Network (Mạng diện rộng) LAN : Local Area Network (Mạng cục bộ) ISP : Internet Service Provider (Nhà cung cấp dịch vụ Internet) HTML: Hyper Text Markup Language (Ngụn ngữ đỏnh dấu siờu văn bản) TCP/IP: Transmission Control Protocol/Internet Protocol (Giao thức chung) WWW: World Wide Web (Mạng toàn cầu) EDI: Electronic Data Interchange - Truyền tải dữ liệu điện tử B2B : Business to Business (giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) B2C :Business to Customer (Giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dựng) C2C : Customer to customer (Giao dịch giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng) Luận văn tốt nghiệp 6
  7. Chương I Tổng quan về thương mại điện tử và hoạt động bán hàng bằng hỡnh thức thương mại điện tử I. Khỏi quỏt chung 1. Thương mại điện tử là gỡ? Trước sự phát triển như vũ bóo của thương mại điện tử (TMĐT), việc đưa ra khái niệm chính xác và thống nhất về TMĐT quả thật là không dễ dàng. Xuất phát từ những quan điểm nhỡn nhận khỏc nhau hiện nay một số tờn gọi hay được nhắc đến nhiều như: thương mại trực tuyến (Online Trade), thương mại điều khiển học (Cyber Trade), thương mại không giấy tờ (Paperless Commerce) hoặc là (Paperless Trade)…đặc biệt nổi bật nhất là thương mại điện tử (Electronic Commerce), kinh doanh điện tử (Electronic Bussiness), thương mại di động (Mobile Commerce). Gần đây tên gọi “Thương mại điện tử” (“Electronic Commerce” hay “E-commerce”) được sử dụng nhiều rồi trở thành quy ước chung, đưa vào văn bản pháp luật quốc tế , được hiểu như sau: Thương mại điện tử (TMĐT) là việc sử dụng các phương pháp điện tử để tiến hành quá trỡnh làm thương mại; hay chính xác hơn, TMĐT là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện công nghệ điện tử, mà không cần phải in ra giấy trong bất cứ công đoạn nào của toàn bộ quá trỡnh giao dịch.Bất cứ thời điểm nào cũng có thể cung cấp cho người sử dụng Internet mọi thông tin đầy đủ, cập nhật nhất. 2. Những phương tiện kỹ thuật trong thương mại điện tử a.Điện thoại Trong xu hướng mới, việc tích hợp công nghệ tin học, viễn thông có thể cho ra đời những máy điện thoại di động có khả năng duyệt Web, thực hiện được các giao dịch TMĐT không dây như mua bán chứng khoán, dịch vụ ngân Luận văn tốt nghiệp 7
  8. hàng, đặt vé xem phim, mua vé tàu…Tuy nhiên trên quan điểm kinh doanh, công cụ điện thoại có mặt hạn chế là chỉ truyền tải được âm thanh, mọi cuộc giao dịch cuối cùng vẫn phải kết thúc bằng giấy tờ, hơn nữa, chi phí giao dịch điện thoại, nhất là cước điện thoại đường dài và điện thoại nước ngoài vẫn cũn ở mức khỏ cao. b. Thiết bị kỹ thuật thanh toán điện tử Với vai trũ là một khõu vụ cựng quan trọng trong TMĐT, thanh toán điện tử (TTĐT) nhằm thực hiện cân bằng cho việc trao đổi giá trị. Thanh toán điện tử (Electronic Payment) là việc thanh toán thông qua thông điệp điện tử (Electronic Message) thay vỡ giao tay tiền mặt. Việc trả lương bằng cách chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản, trả tiền mua hàng bằng thẻ mua hàng, thẻ tín dụng…đó quen thuộc từ lõu nay thực chất đều là các dạng TTĐT. TTĐT sử dụng các máy rút tiền tự động (ATM: Automatic Teller Machine) thẻ tín dụng mua hàng (Purchasing Card), thẻ thông minh (Smart Card) là loại thẻ có gắn chip điện tử (Electronic Purse), tiền mặt Cyber (Cyber Card), các chứng từ điện tử (ví dụ như hối phiếu, giấy nhận nợ điện tử)…Việc xây dựng một hệ thống thanh toán tài chính tự động (Hệ thống các thiết bị tự động chuyển từ tài khoản này sang tài khoản khác trong hệ thống liên ngân hàng) là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công TMĐT tiến tới nền kinh tế số hoá. Sử dụng hệ thống TTĐT tạo điều kiện cho việc đa dạng hoá các phương thức sử dụng tiền tệ và lưu chuyển dễ dàng ở phạm vi đa quốc gia. Tiền sử dụng là tiền điện tử không mất chi phí in ấn, kiểm đếm, giao nhận. Tốc độ lưu chuyển tiền tệ qua ngân hàng nhanh và kiểm soát được quy trỡnh rủi ro trong thanh toỏn. Về phớa người sản xuất thỡ thu được tiền nhanh chúng, rỳt ngắn chu trỡnh tỏi sản xuất trỏnh đọng vốn, tăng tốc độ lưu thông hàng hoá và tiền tệ. Người tiêu dùng có khả năng lựa chọn dễ dàng hàng hoá một cách tức thời và theo ý của mỡnh. Tuy vậy việc sử dụng hệ thống thanh toỏn tiền tự động hiện cũn khá rủi ro về vấn đề bảo mật, tính riêng tư như việc chữ ký điện tử bị rũ mật mó, cỏc mó số thụng tin cỏ nhõn (pin) thụng tin về thẻ tớn dụng bị rũ rỉ Luận văn tốt nghiệp 8
  9. và cú thể bị liờn hệ đến từng vụ thanh toán tự động, nờn việc xõy dựng hệ thống bảo mật khắc phục cỏc mặt tồn tại đú với các công nghệ tiên tiến hiện đại nhất mới giúp TMĐT phát triển. c. Mạng nội bộ và mạng ngoại bộ Mạng nội bộ (Intranet) là toàn bộ mạng thông tin của một công ty cơ quan và các liên lạc mọi kiểu giữa các liên lạc di động. Theo nghĩa hẹp, đú là mạng kết nối nhiều mỏy tớnh ở gần nhau (gọi là mạng cục bộ: Local- Area Network hay là LAN); hoặc nối kết trong một khu vực rộng lớn hơn (Gọi là mạng diện rộng: Wide Area Netword hay WAN) Mạng ngoại bộ hay liên mạng nội bộ (Extranet) là hai hay nhiều mạng nối kết với nhau tạo ra một cộng đồng điện tử liên công ty (Enterprise Electronic Community). Các mạng nội bộ và ngoại bộ đều được xây dựng trên nền tảng công nghệ giao thức chung TCP/IP, Vỡ vậy chỳng cú thể kết nối được với Internet. Xây dựng một mạng nội bộ công ty, là chúng ta đang điện tử hoá quá trỡnh kinh doanh, xõy dựng một hệ thống quản trị và thực hiện cụng việc một cỏch hiệu quả hơn. d. Internet và Web Internet là mạng cho các mạng máy tính. Một máy tính có địa chỉ Internet trước tiên được nối vào mạng LAN, rồi đến mạng WAN (Với vai trũ như các SUBNET) rồi vào Backbone (trung tâm của các đường nối kết và các phần cứng nối kết dùng để truyền dữ liệu với tốc độ cao) như vậy là máy tính đó đó giao tiếp với Internet. Thụng qua Internet, thụng tin được trao đổi với các máy tính các mạng với nhau. Các nối kết này được xây dựng trên cơ sở giao chuẩn TCP/IP (Transmission Control Protocol/Internet Protocol): TCP giữ vai trũ đảm bảo việc truyền gửi chính xác dữ liệu từ người sử dụng tới máy chủ (Serve) ở nút mạng. IP đảm nhận việc chuyển các gói dữ liệu (Packet of Data) từ nút nối mạng này sang nút nối mạng khác theo địa chỉ Internet (IP number: Địa chỉ 4 byte đó đăng ký khi nối máy vào Internet cú dạng xx.xx.xx.xx thập phõn thỡ sẽ cũn số trong dóy số từ 1 đến 255); Luận văn tốt nghiệp 9
  10. Cụng nghệ Web (World Wide Web hay cũn ký hiệu là WWW) là cụng nghệ sử dụng cỏc liờn kết siờu văn bản (Hyperlink, Hypertext) tạo ra các văn bản chứa nhiều tham chiếu tới các văn bản khác, cho phép người sử dụng chuyển từ một cơ sở dữ liệu này sang một cơ sở dữ liệu khác, bằng cách đó mà truy nhập vào các thông tin thuộc các chủ đề khác nhau và dưới nhiều hỡnh thức khỏc nhau như: văn bản, đồ hoạ, âm thanh, phim…Như vậy Web đượ c hiểu là một công cụ hay nói đúng hơn là một dịch vụ thông tin toàn cầu của Internet nhằm cung cấp những dữ liệu thụng tin viết bằng ngụn ngữ HTML (Hyperlink Markup Language- Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) hoặc các ngôn ngữ khác được kết hợp với HTML và truyền đến mọi nơi trên cơ sở các giao thức chuẩn quốc tế như: HTTP (Hypertext Tranfer Protocol- Giao thức chuẩn truyền tệp), POP (Giao thức truyền thư tín), SMTP (Simple Massage Tranfer Protocol- Giao thức truyền thông điệp đơn giản), NNTP (Net News Tranfer Protocol- giao thức truyền tin qua mạng) cho phép những người sử dụng mạng thảo luận xung quanh một hoặc nhiều vấn đề cùng quan tâm). Tuy mới ra đời nhưng Web lại phát triển mạnh mẽ nhất, nhanh nhất, tạo nên một tiềm năng lớn trong việc phổ biến thông tin toàn cầu. 3. Cỏc hỡnh thức hoạt động của thương mại điện tử a. Thư điện tử (Electronic Mail: Email) Thông tin được sử dụng là thông tin “phi cấu trúc” (Unstructured Form), nghĩa là thông tin không phải tuân thủ một cấu trúc đó thoả thuận hoặc đó định sẵn. Email thường được sử dụng là một phương tiện trao đổi thông tin giữa các cá nhân, các công ty, các tổ chức…với một thời gian ngắn nhất, chi phí rẻ nhất, có thể sử dụng mọi lúc, đến được mọi nơi trên thế giới. b. Thanh toán điện tử (Electronic Payment) Như đó núi ở trờn, TTĐT là quá trỡnh thanh toỏn dựa trờn quỏ trỡnh thanh toán tài chính tự động mà ở đó diễn ra sự trao đổi các thông điệp điện tử với chức năng là tiền tệ, thể hiện giá trị của một cuộc giao dịch. Thể hiện ở một số hỡnh thức sau: Luận văn tốt nghiệp 10
  11. *Trao đổi dữ liệu điện tử tài chính (Financial Electronic Data Interchange hay FEDI) Chuyên phục vụ cho TTĐT giữa các công ty giao dịch với nhau bằng điện tử. *Tiền mặt Internet (Internet Carh) Tiền mặt được mua từ nơi phát hành (ngân hàng hoặc một tổ chức tín dụng) sau đó được chuyển tự do sang các đồng tiền khác thông qua Internet, sử dụng trên phạm vi toàn thế giới và tất cả đều được thực hiện bằng kỹ thuật số hoá. Hơn nữa, nó có thể dùng để thanh toán những món hàng rất nhỏ, do chi phí giao dịch mua hàng và chi phí chuyển tiền rất thấp, nó không đũi hỏi một quy chế được thoả thuận từ trước, có thể tiến hành giữa hai người, hai công ty bất kỳ hoặc các thanh toán vô danh. Thẻ thụng minh (Smart Card) là loại thẻ giống như thẻ tín dụng, tuy nhiên mặt sau của thẻ là một loại chíp máy tính điện tử có bộ nhớ nhỏ để lưu trữ tiền số hoá, tiền ấy chỉ được chi trả khi người sử dụng và thông điệp được xác định là đúng Giao dịch ngõn hàng số hoỏ (Digital Banking), và giao dịch chứng khoỏn số hoỏ (Digital Securities Trading) Hệ thống TTĐT của ngân hàng là một đại hệ thống, gồm nhiều tiểu hệ thống: -Thanh toán giữa ngân hàng với khách hàng (Qua điện thoại, tại các điểm bán lẻ, các kiot, giao dịch cá nhân tại các nhà giao dịch tại trụ sở khách hàng, giao dịch qua Internet, chuyển tiền điện tử, thẻ tín dụng…) -Thanh toán giữa ngân hàng với đại lý thanh toỏn (nhà hàng, siờu thị) -Thanh toỏn trong nội bộ hệ thống ngõn hàng -Thanh toỏn giữa hệ thống ngõn hàng này với hệ thống ngõn hàng khỏc (thanh toỏn liờn ngõn hàng) c. Trao đổi dữ liệu điện tử (Electronic Data Interchange: EDI) Trao đổi dữ liêu điện tử dưới dạng “Có cấu trúc” (Structured Form) từ máy tính điện tử này sang máy tính điện tử khác, giữa công ty hay tổ chức đó thoả thuận buụn bỏn với nhau theo cỏch này một cỏch tự động mà không cần có sự can thiệp của con người (Gọi là dữ liệu có cấu trúc, vỡ cỏc bờn đối tác Luận văn tốt nghiệp 11
  12. phải thoả thuận từ trước khuôn dạng cấu trúc của các thông tin). EDI được sử dụng từ trước khi có Internet, trước tiên người ta dùng mạng giá trị giá tăng (Value Added Network: VAN) để liên kết các đối tác EDI với nhau: Cốt lừi của VAN là một hệ thống thư tín điện tử cho phép các máy tính điện tử liên lạc được với nhau và hoạt động như một phương tiện lưu trữ và tỡm gọi. Khi kết nối vào VAN một doanh nghiệp sẽ có thể liên lạc được với rất nhiều máy tính điện tử nằm ở mọi nơi trên thế giới. Ngày nay, VAN được xây dựng chủ yếu trên nền Internet. d. Giao gửi số hoỏ cỏc dung liệu (Digital Content Delivery) Dung liệu (Content) là các hàng hoá mà cái người ta cần nói đến là nội dung của nó (hay nói cách khác là nội dung hàng hoá mà không phải bản thân vật mang nội dung đó) Ví dụ: Tin tức sách báo, nhạc, phim ảnh, các chương trỡnh truyền hỡnh, phỏt thanh, phần mềm, cỏc dịch vụ tư vấn, vé máy bay, hợp đồng bảo hiểm…Xuất bản điện tử (Electronic Publishing) hay (Web Publishing) là việc đưa các tờ báo, các tư liệu công ty, các Catalog hoặc các thông tin về sản phẩm hay các hỡnh thức khỏc tương tự lên trên mạng Internet. Trước kia, dung liệu được giao dưới dạng hiện vật (Physical Form) bằng cách ghi vào đĩa từ, băng, in thành sách báo, văn bản đóng gúi bao bỡ rồi sau đó chuyển đến địa điểm phân phối, đến tay người sử dụng…Ngày nay, dung liệu được số hoá và truyền gửi qua mạng, gọi là giao gửi số hoá. e. Bỏn lẻ hàng hoỏ hữu hỡnh (E-retail) Bỏn lẻ hàng hoỏ hữu hỡnh trờn mạng Internet là việc bỏn tất cả các sản phẩm mà một công ty có thông qua mạng Internet. Để làm được việc này, cần phải xây dựng một mạng các cửa hàng ảo (Virtual Shop) nhằm mục đích tạo một kênh bán hàng trực tuyến để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách tối ưu nhất. Bên cạnh đó công ty cần phải xây dựng cho mỡnh một hạ tầng cơ sở đủ mạnh như hệ thống TTĐT, hệ thống đặt hàng trực tuyến, hệ thống hỗ trợ khách hàng trực tuyến, hệ thống bảo mật…hàng hoá trên Internet phải được số hoá, nghĩa là hàng hoá hữu hỡnh này phải được mô tả cung cấp Luận văn tốt nghiệp 12
  13. đầy đủ thông tin chi tiết về hàng hoá, giúp cho người mua xác nhận kiểm tra được tính hiện hữu của hàng hoỏ, về chất lượng, số lượng…cửa hàng điện tử (Store- Front, Store- Building) là những phần mềm được ứng dụng trong việc xây dựng một trang Web của công ty trên mạng có tính năng là một cửa hàng trên mạng. Những cửa hàng như vậy giao tiếp trực tuyến thoải mái với cửa hàng và hàng hoá, người mua có thể tự do lựa chọn hàng hoá như vào siêu thị bỡnh thường, với sự trợ giúp của những phần mềm: “Xe mua hàng” (Shopping Card, Shopping Trolley), giỏ mua hàng (Shopping Basket, Shopping Bag)…Tất cả những cụng việc mua sắm chỉ cũn là vấn đề ấn nút và điền các thông số thẻ tín dụng. Sau khi giao dịch được tiến hành xong, giao gửi hàng hoá sẽ được tiến hành bằng việc giao gửi bằng hiện vật, giống như hỡnh thức phõn phối hàng hoỏ truyền thống. 4. Mụ hỡnh hoạt động TMĐT Giao dịch TMĐT (E-Commerce Transaction), với chữ thương mại được hiểu với nội dung đầy đủ đó ghi trong đạo luật mẫu về TMĐT của liên hiệp quốc, bao gồm 4 hỡnh thức: người với người, người với máy tính điện tử, máy tính điện tử với máy tính điện tử, máy tính điện tử với người. Mô hỡnh giao dịch TMĐT diễn ra bên trong và giữa ba chủ thể tham gia chủ yếu: doanh nghiệp, người tiêu dùng, chính phủ (Ở đây, chính phủ vừa đóng vai trũ thực hiện cỏc hoạt động kinh tế, vừa thực hiện các chức năng quản lý) Các giao dịch được tiến hành ở nhiều cấp độ khác nhau: Giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp( Bussiness To Bussiness hay B2B): TMĐT B2B tập trung vào trao đổi dữ liệu, tích hợp hệ thống phân phối, marketing trực tiếp trên Web và các điểm bán hàng trên Internet TMĐT B2B trên Internet có thể đơn giản là một trang Website của nhà sản xuất cho phép các nhà phân phối đặt hàng một cách an toàn một số ít các sản phẩm; Nó cũng phức tạp như một nhà phõn phối giới thiệu tới hàng nghỡn khỏch hàng cụng ty nhiều loại sản phẩm với cấu hỡnh sản phẩm và giỏ cả riờng từng khỏch hàng, cho phộp họ cú khả năng kiểm tra hàng tồn kho ở một giai đoạn của dây truyền Luận văn tốt nghiệp 13
  14. sản xuất. TMĐT B2B trên nền Internet sẽ giúp cho công ty tiếp cận với khách hàng và những nhà cung cấp nhỏ hơn, đặc biệt là sự cá biệt hoá đến từng mặt hàng, từng khách hàng. Giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (Bussiness To Custommer hay B2C): Hoạt động TMĐT diễn ra giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng trong việc tập trung vào các lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ văn phũng, du lịch, chăm sóc sức khoẻ, tư vấn pháp luật hay giải trí…Một số Site nổi bật là, WWW.Amazon.com,WWW.IBM.com,WWW.Compag.com,...Người tiêu dùng ở đây có thể mua hàng trực tiếp (mua hàng tại nhà- home shopping) mà không phải đến cửa hàng. Giữa người tiêu dùng và người tiêu dùng (Custommer To Custommer hay C2C): C2C là khu vực tăng trưởng nhanh thứ 3 của nền kinh tế trực tuyến, sau 2 hỡnh thức trờn. Ở mụ hỡnh này, TMĐT C2C một công ty xây dựng một Website để thu nhận, lưu trữ, cung cấp, trao đổi các thông tin về hàng hoá, công ty, thị trường…Và qua Website đó, người bán và người mua có thể gặp nhau tiến hành các giao dịch đấu giá, đấu thầu. Giữa doanh nghiệp với cơ quan chính phủ: Với mục đích mua sắm chính phủ trực tuyến (Online Government Procuremenr), hệ thống quản lý như thuế, hải quan, thông tin về văn bản pháp luật… Giữa người tiêu dùng với cơ quan chính phủ: trao đổi các vấn đề về thuế, hải quan, phũng dịch, bảo vệ người tiêu dùng, thông tin… Giữa các cơ quan nhà nước, hoặc giữa các cơ quan chính phủ với nhau: trao đổi thông tin, quản lý hệ thống hành chớnh… 5. Hoạt động bán hàng bằng hỡnh thức thương mại điện tử Hoạt động bán hàng bằng hỡnh thức TMĐT cũng như thương mại truyền thống bao gồm: -Nghiên cứu thị trường -Vấn đề trung gian và hoạt động phân phối -Vấn đề quảng cáo và xúc tiến bán hàng Luận văn tốt nghiệp 14
  15. -Tổ chức nghiệp vụ bỏn hàng -Đánh giá kết quả Tuy nhiên, TMĐT vẫn chứa trong nó đặc thù so với thương mại truyền thống: khả năng tạo ra một cửa hàng ảo (Virtual store) trên Internet ngày càng giống như thật, với thời gian thật. Nó được hoạt động 24/24 giờ trong một ngày, 7/7 ngày trong 1 tuần, 365/365 ngày trong 1 năm, không có ngày nghỉ (Death of Time). Có khả năng đến mọi nơi, khoảng cách địa lý khụng bị ràng buộc trong TMĐT (Death of Distance). Khụng cần phải tiến hành giao dịch qua trung gian (Death of Intermediary), khách hàng và nhà cung cấp có thể giao dịch trực tiếp. Tạo một kênh marketing trực tuyến (Online Marketing), đồng thời có thể thực hiện thống kê trực tuyến. TMĐT đặc biệt thích hợp với việc cung cấp hàng trực tuyến đối với một số dung liệu (Hàng hoá đặc biệt), hay dịch vụ như phim ảnh, âm nhạc, sách điện tử, phần mềm, tư vấn…Yếu tố quyết định sự thành công trong nền kinh tế mạng không thuộc về các công ty lớn, giàu mạnh về tiềm lực kinh tế mà lại phụ thuộc các công ty Dot.com đó có khả năng thay đổi một cách linh hoạt và thích ứng với sự biến đổi của nền kinh tế ảo (Công ty phải đạt tính nhạy cảm cao). Vai trũ của cỏc tổ chức quốc tế, cỏc hiệp hội xuyờn quốc gia, cỏc cụng ty xuyờn quốc gia ngày càng cú vai trũ quan trọng trong nền kinh tế mới. Tất nhiên, TMĐT không chỉ thuần tuý đem lại lợi ích cho hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Trong quỏ trỡnh nghiờn cứu chỳng ta sẽ chỉ ra những bất lợi và những lưu ý cần thiết đối với các doanh nghiệp. II. Xu thế phát triển TMĐT trong khu vực và trờn thế giới 1. Bức tranh chung về thương mại điện tử Theo đánh giá mới đây của tổ chức chuyên nghiên cứu thị trường Forrester Research của Mỹ cho biết khoản tiền người tiêu dùng Mỹ tiêu dùng qua mạng trong tháng 1/2000 là 2,8 tỷ USD. Con số này cao hơn con số tiêu dùng của người Mỹ trong cả năm 1997 là 2,4 tỷ USD và cũng theo công ty Forrester, trong năm 1998, doanh số bán qua mạng là 8 tỷ USD và tăng lên Luận văn tốt nghiệp 15
  16. 20,2 tỷ trong năm 1999. Nói cách khác, mức tăng trưởng là không thể tưởng tượng. Với mức tăng như thế này, chi tiờu cho TMĐT có thể đạt con số 1,3 tỷ USD vào năm nay. Nhỡn chung, người ta đó ỏp dụng của cỏc hỡnh thức cụng nghệ với tộc độ nhanh nhất đối với mạng Internet trong lịch sử, thu hút hàng triệu khách hàng chỉ trong một vài năm. Tổ chức thông tin kinh tế EIU (với tạp chí Economist nhiều ấn phẩm nổi tiếng khác) và công ty nghiên cứu thị trường công nghệ thông tin Pyramid Research đó cựng nhau đưa ra “bảng đánh giá mức độ sẵn sàng ứng dụng TMĐT” Dựa trên phạm vi hoạt động rộng lớn, các chuyên gia hàng đầu cùng phương thức nghiên cứu mới. EIU đó thực hiện nghiờn cứu đối với 60 quốc gia có ứng dụng TMĐT hàng đầu thế giới. Mỹ vẫn là nước dẫn đầu trong cuộc đua, tiếp sau đó là Australia, thứ 3 là Anh và thứ 4 là Canada. Các nước Bắc Âu giành 4 trong 5 vị trí tiếp theo nhờ hạ tầng cơ sở viễn thông hiện đại, mức độ ứng dụng điện thoại di động cao cùng với sự quen thuộc của người dân đối với các thiết bị máy móc. Châu Á cũng có chỗ đứng của mỡnh với Singapore ở vị trí thứ 7, vượt trên các nước Châu âu cũn lại. Sau đõy là một số kết luận chính thu được từ bảng đánh giá: Vấn đề chính sách :Internet đó phỏt triển thành cụng nhờ thoỏt khỏi sự kiểm soỏt của cỏc chớnh phủ và cú thể tự mỡnh điều tiết. Tuy nhiên, chính sách chủ động của chính phủ cũng đóng vai trũ quan trọng trong định hướng TMĐT. Nhân tố con người quyết định quy mô :Một số quốc gia lớn trên thế giới dù có một đội ngũ đông đảo lập trỡnh viờn quốc tế, nguồn nhu cầu đang phát triển mạnh mẽ và tốc độ phát triển Internet nhanh nhất thế giới nhưng do ảnh hưởng của sự nghèo đói, mù chữ dẫn đến sự kém phát triển trong cơ sở hạ tầng chung Sự thịnh vượng :Một chiến lược phù hợp tiếp cận các ngành công nghệ cao và ứng dụng truy cập Internet băng thông diện rộng đó giỳp Đài loan vượt qua Nhật bản và Hàn Quốc vượt lên đứng trên Italia. Không chỉ có Mỹ và Châu Âu, khó có thể đánh giá mức độ hơn kém trong cuộc đua tranh về ứng Luận văn tốt nghiệp 16
  17. dụng thương mại điện tử giữa các khu vực địa lý. Khu vực Bắc Mỹ và Tõy Âu luụn là những quốc gia đứng vị trí hàng đầu. Châu Á thể hiện một hiện thực đầy tương phản với những điển hỡnh vượt trội như Singapore, Hồng Kông, Đài Loan đối lập với những nước phát triển chậm chạp như Pakistan và Việt Nam. Tại các khu vực đồng đều hơn cũng tồn tại những khoảng cách về mức độ phát triển. Bản đánh giá cũng tính đến những thành tố cơ bản của hạ tầng cơ sở Internet và TMĐT Sau đây là 6 lĩnh vực được đánh giá: -Mức độ kết nối( chiếm 30% trong đánh giá củaEIU/Pyramid-Tổ chức thụng tin kinh tế và Cụng ty nghiờn cứu thị trường cụng nghệ thụng tin Pyramid Reseach) Mức độ kết nối tính đến số lượng kết nối Internet của các cá nhân và doanh nghiệp thông qua đường điện thoại cố định hay không dây và qua các kết nối băng thông hẹp hay rộng. Chất lượng và số lượng dịch vụ cũng là những nhân tố quan trọng trong đánh giá về mức độ kết nối. -Môi trường kinh doanh(20%) Khi đánh giá môi trường kinh doanh là tính đến toàn bộ các điều kiện như sức mạnh của nền kinh tế, ổn định chính trị, môi trường pháp lý, thuế và sự thụng thoỏng trong mụi trường kinh doanh và đầu tư. -Khỏch hàng và sự chấp nhận kinh doanh TMĐT(20%) Hệ thống thanh toán và hỗ trợ TMĐT đóng vai trũ chủ đạo trong đánh giá này. EIU/Pyramid Reseach đánh giá số lượng sử dụng thẻ tín dụng, cơ chế thanh toán hiệu quả, tin cậy và bảo đảm, khả năng đảm bảo giao hàng đúng thời hạn và việc xây dựng các trang Web TMĐT của các công ty trong mỗi quốc gia. -Môi trường pháp lý(15%): Khung pháp lý điều khiển các hoạt động TMĐT là một nhân tố vô cùng quan trọng quyết định việc phát triển hay hạn chế sự phát triển của các giao dịch thương mại qua mạng. -Cỏc dịnh vụ hỗ trợ trực tuyến( 10%): Các doanh nghiệp không thể hoạt động hiệu quả nếu thiếu các nhà môi giới và các dịch vụ đi kèm như cỏc cụng Luận văn tốt nghiệp 17
  18. ty mụi giới trực tuyến, cỏc cụng ty cung cấp dịch vụ, cỏc nhà phỏt triển trang web và cỏc nhà tư vấn kinh doanh trực tuyến -Cơ sở hạ tầng văn hoá và xó hội( 5%): Giáo dục và tỷ lệ biết chữ cũng là những tiền đề quan trọng quyết định khả năng của người dân mỗi quốc gia trong lĩnh vực sử dụng Internet và quyết định xu hướng phát triển Internet nội địa. Bản đánh giá này cũng tính đến xu hướng đổi mới trong kinh doanh và khả năng tiếp thu thông tin từ mạng Internet trong từng quốc gia. 2. Giới thiệu một số công ty thực hiện thành công thương mại điện tử trên thế giới Theo những đánh giá mới đây của tờ Asiaweek, cho đến nay hầu hết các công ty hàng đầu thế giới và một số công ty của Châu á đang sôi động trong việc mở cỏc quầy hàng trờn Internet, ba địa chỉ sau được nhắc đến như những cơ sở kinh doanh sôi động và có hiệu quả nhất. Đó trước hết là Amazon books có địa chỉ: WWW.Amazon.Com được quảng cáo là: “hiệu sách lớn nhất thế giới” với doanh thu 3 triệu USD/ngày. Với 50% thị phần sách ảo. Amazon được khai trương vào năm 1995, đến năm 1996 họ đó bỏn được lượng sách trị giá 15,7 triệu USD. Doanh thu tiếp tục tăng lên đến 600 triệu USD năm 1998. Hiệu sách ảo này có một catalog trực tuyến liệt kê hơn 2,5 triệu tựa đề sách và bằng video, đủ loại mới, đó qua sử dụng hoặc khụng cũn in nữa. Ấn tượng nhất của Website này là cỏc cụng cụ tỡm kiếm sỏch rất hiệu quả và dễ sử dụng. Trong kho sỏch ,chỉ cần với một cụm từ khoỏ cần tỡm, bạn gần như tức thời nhận được một danh sách các tựa đề sách có liên quan. Việc đặt hàng cũng rất dễ thực hiện. Bạn có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng. Hầu hết các loại sách phổ thông đều có thể giao hàng ngay lập tức. Một số loại khụng cũn in nữa thỡ cú thể phải chờ một chỳt nhưng thư điện tử (Email) sẽ thông báo cho bạn về tỡnh hỡnh đơn đặt hàng của bạn và do vậy bạn không cảm thấy mỡnh bị lóng quên. Bạn cũng có thể lựa chọn những phương thức vận chuyển hàng hoá khác nhau nhưng chỉ thực hiện được Luận văn tốt nghiệp 18
  19. sau khi bạn đó hoàn thành đơn đặt hàng. Quầy văn hoá phẩm này được khắp nơi coi là địa chỉ thương mại Internet thành công nhất. Đứng hóy nhỡ là Dell computer (HTTP:// WWW.Dell.com) với doanh thu khoảng 14triệu USD/ ngày, được thành lập vào năm 1984, bán máy tính ở hơn 170 nước. Dell Computer Corp phát triển mạnh là nhờ sử dụng kỹ thuật quản lý và sản xuất mềm dẻo để hạ chi phí mà vẫn đảm bảo thời gian giao hàng nhanh nhất. Trong quỏ trỡnh thực hiện , Dell đó thay đổi nguyên tắc phân phối truyền thống và trở thành công ty làm ăn có lói tại thị trường vốn đó cú quỏ nhiều cỏc “tay anh chị”.Hiện nay, Dell computer đi đầu trong công nghệ thương mại mới nhất với 2 thành tựu đáng kể .Thứ nhất, Website của công ty đó tạo ra được sự tương tác phong phú hơn giữa người mua và người bán mà ở đó các khách hàng có thể xây dựng nên cấu hỡnh hệ thống mỏy tớnh của mỡnh một cỏch tốt hơn và nhận được những lời khuyên tốt hơn. Điểm thứ 2 là Website này cho phép bất kỳ một ai đó đang tỡm kiếm trờn Internet cú thể trụng thấy hàng hoỏ hay dịch vụ của mỡnh cần và cú thể đặt hàng ngay. Nó không chỉ là một cách thức mới để gửi đơn đặt hàng mà thật sự đó trở thành hệ thống phõn phối kiểu mới. Tại khu vực Chõu Á là Hiratsuka Kenichi chủ cửa hàng ảo Sawanoya. Các khách hàng của Sawanoya phần lớn thuộc giới trẻ, sống độc thân, cư trú bên ngoài các khu trung tâm đô thị lớn ở Nhật Bản. Họ muốn đỡ phải lặn lội tới thành phố và tiết kiệm thời gian khi mua sắm nên đó sử dụng mạng Internet. Sawanoya vốn là tiệm cầm đồ có 5 chi nhánh ở khắp nước Nhật. Phương thức bán hàng của Sawanoya là tiến hành đấu giá trên mạng cho bất cứ thành viên khách hàng nào. Hàng được bán với giá thường rẻ hơn so với các cửa hàng lớn ở Nhật và chuyên viên về các mặt hàng độc đáo như tư trang liên quan đến các mẫu nhân vật hoạt hỡnh nổi tiếng trước đây. Luận văn tốt nghiệp 19
  20. Chương II Thực trạng hoạt động bán hàng TMĐT ở Việt Nam I. Lịch sử phỏt triển TMĐT ở Việt Nam 1. Sự hỡnh thành TMĐT ở Việt Nam Đứng trước tỡnh hỡnh thế giới đang sôi động với TMĐT, chuẩn bị bước vào nền kinh tế số hoá: Tháng 6/1998 tổ công tác về TMĐT thuộc ban chỉ đạo quốc gia về công nghệ thông tin đó được thành lập. Cỏc thụng tin kinh tế, thương mại, đầu tư…đó bước đầu được đưa lên mạng. Phũng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đó hoàn thành bước thứ nhất về cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ cho các doanh nghiệp hội viên trong cả nước, bao gồm thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm, thông tin xúc tiến thương mại và đầu tư, thông tin pháp luật, tư vấn thị trường, kinh tế thế giới và các dịch vụ khác có liên quan. Gần đây chính phủ đó chỉ đạo Bộ thương mại soạn thảo Dự án quốc gia về phát triển TMĐT trong đó có việc thiết lập Trade Point với cỏc nội dung cơ bản là thuận lợi hoá các thủ tục thương mại, các đối tượng tham gia hoạt động thương mại như phũng thương mại, hải quan, bảo hiểm, ngân hàng, vận tải…Tập trung dưới một điểm nhất định để cùng giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp. Trade point cũng là một nơi cung ứng thông tin thị trường như: Đối tác kinh doanh, cơ hội kinh doanh, thông tin về giá cả, luật pháp…nói cách khác, tham gia TMĐT, giữa một biển thông tin quá lớn, các doanh nghiệp không thể hoạt động đơn phương mà cần có một đầu mối. Trade Point chính là hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp bằng công nghệ thông tin mới nhất, hiệu quả nhất. Như vậy có thể nói tiền đề của nền TMĐT đó và đang được hỡnh thành. Với tiềm năng công nghệ thông tin nước ta, việc tham gia vào lĩnh vực này không phải là vấn đề quá khó. Trước mắt nước ta cần xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng viễn thông đủ mạnh để phát triển TMĐT. Với tư cỏch là người dẫn đầu trong việc triển khai TMĐT, Bộ thương mại đó tổ chức một hội nghị Luận văn tốt nghiệp 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2