Giáo trình An toàn lao động và môi trường công nghiệp (Ngành: Sửa chữa thiết bị may - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
lượt xem 0
download
Giáo trình An toàn lao động và môi trường công nghiệp (Ngành: Sửa chữa thiết bị may - Trình độ Trung cấp) cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực An toàn lao động và môi trường công nghiệp:Trình bày được mục đích, ý nghĩa của công tác bảo hộ lao động, tính chất và các nội dung của công tác bảo hộ lao động cũng như quyền và nghĩa vụ của người lao động trong quá trình lao động đối với công tác bảo hộ lao động. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình An toàn lao động và môi trường công nghiệp (Ngành: Sửa chữa thiết bị may - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
- TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÒA BÌNH XUÂN LỘC GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: AN TOÀN LAO ĐỘNG VÀ MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHIỆP NGÀNH: SỬA CHỮA THIẾT BỊ MAY TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐHBXL ngày ..… tháng ....... năm…….. của Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc) Đồng Nai, năm 2021 (Lưu hành nội bộ)
- TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
- LỜI GIỚI THIỆU Môn an toàn lao động trong ngành may là một phần quan trọng và không thể thiếu trong việc đảm bảo sức khỏe và an toàn cho nhân viên làm việc tại các nhà máy sản xuất may thời trang và các cơ sở dịch vụ sửa chữa thiết bị may. Nó bao gồm việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động và các vấn đề sức khỏe liên quan đến môi trường làm việc. Trong môn học này, các học viên sẽ được đào tạo về nhận diện và đánh giá các nguy hiểm tiềm ẩn trong quá trình sản xuất, lắp ráp và sửa chữa thiết bị may. Họ sẽ học cách sử dụng các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), phân tích các quy trình làm việc để tối ưu hóa an toàn, và thực hiện các biện pháp cấp cứu khi cần thiết. Đặc biệt, an toàn lao động trong ngành may còn chú trọng đến việc giáo dục về quản lý rủi ro và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế nhằm giảm thiểu các tai nạn thương tích và bệnh nghề nghiệp. Ngoài ra, các kỹ sư và nhân viên kỹ thuật cũng được đào tạo để áp dụng công nghệ và công cụ hiện đại nhằm tăng cường an toàn cho cả nhân viên và người sử dụng cuối cùng của các sản phẩm may mặc. Nhằm tạo điều kiện cho người học có một bộ tài liệu tham khảo mang tính tổng hợp, thống nhất và mang tính thực tiễn sâu hơn. Nhóm người dạy chúng tôi đề xuất và biên soạn Giáo trình an toàn và môi trường công nghiệp dành riêng cho người học trình độ trung cấp.. Nội dung của giáo trình bao gồm các Bài sau: Bài 1: Bảo hộ lao động Bài 2: Kỹ thuật vệ sinh lao động Bài 3: Kỹ thuật an toàn điện Bài 4: Kỹ thuật phòng cháy, chữa cháy Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã tham khảo và trích dẫn từ nhiều tài liệu được liệt kê tại mục Danh mục tài liệu tham khảo. Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả của các tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo. 2
- Bên cạnh đó, giáo trình cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Nhóm tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phản hồi từ quý đồng nghiệp, các bạn người học và bạn đọc. Trân trọng cảm ơn./. Đồng Nai, ngày tháng năm 2021 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên ThS.Đinh Thị Thanh Lương 2. KS. Nguyễn Thị Linh Phương 3. KS. Trần Thị Trang Thanh 4. ThS. Nguyễn Duy Tân 5. KS. Tạ Minh Tám 3
- MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU ..................................................................................................................2 MỤC LỤC .............................................................................................................................4 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC ....................................................................................................5 CHƯƠNG 1: BẢO HỘ LAO ĐỘNG .................................................................................11 CHƯƠNG 2. KỸ THUẬT VỆ SINH LAO ĐỘNG ...........................................................16 CHƯƠNG 3. KỸ THUẬT AN TOÀN ĐIỆN ....................................................................20 CHƯƠNG 4: KỸ THUẬT PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY ............................................28 4
- GIÁO TRÌNH MÔN HỌC 1. Tên môn học: AN TOÀN LAO ĐỘNG VÀ MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHIỆP 2. Mã môn học: MH11 3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học: 3.1. Vị trí: Giáo trình dành cho người học trình độ Trung cấp tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. 3.2. Tính chất: Là môn học cơ sở lý thuyết bắt buộc 3.3. Ý nghĩa và vai trò của môn học: môn học này dành cho đối tượng là người học thuộc chuyên ngành Sửa chữa thiết bị may. Môn học này đã được đưa vào giảng dạy tại trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc từ năm 2021 đến nay. Nội dung chủ yếu của môn học này nhằm cung cấp các kiến thức thuộc lĩnh vực An toàn lao động và môi trường công nghiệp: Trình bày được mục đích, ý nghĩa của công tác bảo hộ lao động, tính chất và các nội dung của công tác bảo hộ lao động cũng như quyền và nghĩa vụ của người lao động trong quá trình lao động đối với công tác bảo hộ lao động. 4. Mục tiêu của môn học: 4.1. Về kiến thức: A1. Trình bày được mục đích, ý nghĩa của công tác bảo hộ lao động, tính chất và các nội dung của công tác bảo hộ lao động cũng như quyền và nghĩa vụ của người lao động trong quá trình lao động đối với công tác bảo hộ lao động; A2. Nêu lên được tác hại và yếu tố tác hại của điện đối với cơ thể con người và cách phòng tránh tai nạn điện cũng như cấp cứu, xử lý khi tai nạn điện xảy ra. 4.2. Về kỹ năng: B1. Xác định được những nhân tố ảnh hưởng và những biện pháp phòng chống tác hại nghề nghiệp, bệnh nghề nghiệp; B2. Trình bày được điều kiện, nguyên nhân gây ra cháy, nổ và các nguyên lý phòng và chống cháy nổ ở các cơ quan, xí nghiệp; B3. Áp dụng được các biện pháp phòng chống bệnh nghề nghiệp vào trong quá trình học tập và lao động. B4. Xây dựng được biện pháp phòng chống cháy nổ, và điện giật; 4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Quan tâm đến công tác an toàn và vệ sinh lao động trong học tập và lao độn; C2. Thường xuyên rèn luyện thể chất để có sức khoẻ học tập, làm việc; C3. Yêu nghề, có ý thức với công việc, tác phong công nghiệp, lối sống lành mạnh. 5
- 5. Nội dung của môn học 5.1. Chương trình khung Thời gian đào tạo (giờ) Mã Tên môn học, mô đun Trong đó MH/MĐ Tổng số Lý Thực Kiểm thuyết hành tra I Các môn học chung 210 106 87 17 MH 01 Chính trị 30 22 6 2 MH 02 Pháp luật 15 10 4 1 MH 03 Giáo dục thể chất 30 3 24 3 MH 04 Giáo dục quốc phòng - An ninh 45 28 13 4 MH 05 Tin học 30 13 15 2 MH 06 Ngoại ngữ 60 30 25 5 Các môn học, mô đun đào tạo nghề II 1500 411 1033 56 bắt buộc Các môn học, mô đun kỹ thuật cơ II. 1 700 255 416 29 sở MH 07 Vẽ kỹ thuật cơ khí 45 35 7 3 MH 08 Cơ kỹ thuật 30 28 0 2 MH 09 Vật liệu cơ khí 30 28 0 2 MH 10 Dung sai, lắp ghép - Kỹ thuật đo 40 30 7 3 An toàn lao động và môi trường MH 11 15 14 0 1 công nghiệp MĐ 12 Nguội cơ bản 135 35 96 4 6
- MĐ 13 Tiện cơ bản 100 15 82 3 MĐ 14 Hàn hồ quang điện 100 15 82 3 MĐ 15 Kỹ thuật may cơ bản 100 25 71 4 MĐ 16 Điện cơ bản 105 30 71 4 Các môn học, mô đun chuyên môn II.2 800 156 617 27 nghề MH 17 Công nghệ sửa chữa 30 28 0 2 Bảo dưỡng, sửa chữa máy may 1 MĐ 18 180 53 120 7 kim Bảo dưỡng, sửa chữa máy may 2 MĐ 19 140 25 110 5 kim Bảo dưỡng, sửa chữa máy đính cúc MĐ 20 150 25 120 5 phẳng Bảo dưỡng, sửa chữa máy thùa MĐ 21 140 25 110 5 khuyết bằng MĐ 22 Thực tập tốt nghiệp 160 0 157 3 Tổng cộng 1710 517 1120 73 6. Điều kiện thực hiện môn học: 6.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Phòng học theo tiêu chuẩn. 6.2. Trang thiết bị dạy học: Phòng máy vi tính, bảng, phấn, tô vít. 6.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình học tập,… 6.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về công tác xây dựng phương án khắc phục và phòng ngừa rủi ro tại doanh nghiệp. 7. Nội dung và phương pháp đánh giá: 7.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức 7
- - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 7.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 7.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-LĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 7.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Tự luận/ A1, A2, Viết/ Thường xuyên Trắc nghiệm/ B1, B2, B3, 1 Sau … giờ. Thuyết trình Báo cáo C1, C2 Tự luận/ Viết/ Định kỳ Trắc nghiệm/ A2, B4, C3 2 Sau… giờ Thuyết trình Báo cáo Kết thúc môn Viết Tự luận và A1, A2, 1 Sau… giờ 8
- học trắc nghiệm B1, B2, B3, B4, C1, C2, C3, 7.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo niên chế. 8. Hướng dẫn thực hiện môn học 8.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp sửa chữa thiết bị may 8.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 8.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập tình huống, câu hỏi thảo luận…. * Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nội dung đề ra. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Tham dự tối thiểu 70% các buổi giảng lý thuyết. Nếu người học vắng >30% số tiết lý thuyết phải học lại môn học mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 8-10 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 9
- 9. Tài liệu tham khảo: …. 10
- CHƯƠNG 1: BẢO HỘ LAO ĐỘNG GIỚI THIỆU CHƯƠNG 1 Bảo hộ lao động là một lĩnh vực quan trọng trong quản lý sức khỏe và an toàn của người lao động tại nơi làm việc. Đây là tập hợp các biện pháp, thiết bị và quy định được áp dụng nhằm bảo vệ người lao động khỏi các nguy cơ và rủi ro liên quan đến công việc của họ. : MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng: Về kiến thức: Về kỹ năng: ….. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: ….. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 1 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập CHƯƠNG 1 (cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (CHƯƠNG 1) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống CHƯƠNG 1 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 1 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 1 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. Năng lực tực chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp 11
- + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng) Kiểm tra định kỳ: không có 12
- NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1. Khái Niệm Bảo hộ lao động là các hoạt động, quy định và thiết bị nhằm bảo vệ sức khỏe, an toàn và quyền lợi của người lao động trong quá trình làm việc. Mục tiêu chính của bảo hộ lao động là giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, tạo môi trường làm việc an toàn và lành mạnh. 2. Các Lĩnh Vực Chính của Bảo Hộ Lao Động An Toàn Lao Động: Các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bao gồm việc đảm bảo các thiết bị làm việc được bảo trì đúng cách, thiết kế môi trường làm việc an toàn, và đào tạo người lao động về các nguy cơ tiềm ẩn. Sức Khỏe Lao Động: Các biện pháp bảo vệ sức khỏe, như kiểm tra sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp, và quản lý môi trường làm việc để giảm thiểu nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Thiết Bị Bảo Hộ Cá Nhân: Cung cấp và sử dụng các thiết bị bảo hộ cá nhân như mũ bảo hiểm, kính bảo hộ, găng tay, giày bảo hộ, và áo chống hóa chất để bảo vệ người lao động khỏi các nguy cơ cụ thể. Quy Định và Chính Sách: Các quy định pháp lý và chính sách liên quan đến bảo hộ lao động, bao gồm các luật và quy định của nhà nước, quy trình báo cáo tai nạn lao động, và yêu cầu về đào tạo và kiểm tra an toàn. 3. Các Thiết Bị Bảo Hộ Cá Nhân Mũ Bảo Hiểm: Để bảo vệ đầu khỏi các vật thể rơi hoặc va đập. Kính Bảo Hộ: Để bảo vệ mắt khỏi bụi, hóa chất, hoặc tia lửa. Găng Tay Bảo Hộ: Để bảo vệ tay khỏi các vật sắc nhọn, hóa chất hoặc nhiệt độ cao. Giày Bảo Hộ: Để bảo vệ chân khỏi vật nặng rơi hoặc va đập, và cung cấp độ bám tốt trên các bề mặt trơn trượt. Áo Bảo Hộ: Để bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố như hóa chất, nhiệt độ cao, hoặc vật thể va đập. Khẩu Trang và Mặt Nạ: Để bảo vệ đường hô hấp khỏi bụi, hơi độc hoặc khí độc. 4. Quy Trình và Đào Tạo Đào Tạo An Toàn: Đào tạo cho người lao động về các nguy cơ liên quan đến công việc của họ và cách sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân đúng cách. 13
- Đánh Giá Rủi Ro: Xác định các nguy cơ tiềm ẩn trong môi trường làm việc và thực hiện các biện pháp phòng ngừa phù hợp. Cải Tiến và Bảo Trì: Đảm bảo rằng các thiết bị bảo hộ cá nhân và hệ thống an toàn được bảo trì và cải tiến liên tục. 5. Quy Định Pháp Lý Luật Bảo Hộ Lao Động: Các luật và quy định của nhà nước quy định về bảo vệ an toàn và sức khỏe của người lao động. Điều này có thể bao gồm các quy định về kiểm tra an toàn, báo cáo tai nạn lao động, và yêu cầu về cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân. Tiêu Chuẩn và Quy Chuẩn: Các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về thiết bị bảo hộ và điều kiện làm việc, do các tổ chức quốc tế hoặc quốc gia thiết lập. 6. Lợi Ích của Bảo Hộ Lao Động Giảm Thiểu Tai Nạn Lao Động: Giúp giảm số lượng tai nạn lao động và chấn thương, từ đó giảm thiểu chi phí và gián đoạn công việc. Cải Thiện Sức Khỏe và Năng Suất: Tạo môi trường làm việc an toàn và lành mạnh, giúp nâng cao sức khỏe và hiệu suất làm việc của người lao động. Tuân Thủ Quy Định Pháp Lý: Đảm bảo tuân thủ các quy định pháp lý về bảo hộ lao động, từ đó tránh các khoản phạt và xử lý pháp lý. Tăng Cường Đội Ngũ Lao Động: Tạo sự tin tưởng và động lực cho người lao động khi họ biết rằng công ty quan tâm đến sự an toàn và sức khỏe của họ TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: Các lĩnh vực chính của bảo hộ lao động Các thiết bị bảo hộ cá nhân Quy trình và đào tạo Quy định pháp lý Lợi ích của bảo hộ lao động CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 Câu hỏi 1. Các thiết bị bảo hộ cá nhân nào là cần thiết khi làm việc trong môi trường có nguy cơ cao, như nhà máy sản xuất hóa chất? Câu hỏi 2. Những quy định pháp lý nào liên quan đến bảo hộ lao động mà các công ty cần tuân thủ để đảm bảo môi trường làm việc an toàn? Câu hỏi 3 Quy trình đào tạo an toàn lao động nên bao gồm những nội dung gì để đảm bảo người lao động hiểu và thực hiện đúng các biện pháp bảo vệ? 14
- Câu hỏi 4: Các bước cần thực hiện để đánh giá và giảm thiểu rủi ro trong môi trường làm việc có yếu tố nguy hiểm, chẳng hạn như công trường xây dựng? Câu hỏi 5. Làm thế nào để các tổ chức có thể cải tiến và bảo trì thiết bị bảo hộ cá nhân để đảm bảo hiệu quả bảo vệ lâu dài? Tình huống 6. …. 15
- CHƯƠNG 2. KỸ THUẬT VỆ SINH LAO ĐỘNG GIỚI THIỆU CHƯƠNG 2 Kỹ thuật vệ sinh lao động là các phương pháp và quy trình được áp dụng nhằm duy trì môi trường làm việc sạch sẽ, an toàn và lành mạnh. Nó bao gồm việc kiểm soát và giảm thiểu bụi bẩn, chất ô nhiễm, và các yếu tố gây hại khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động. Các kỹ thuật vệ sinh lao động bao gồm việc sử dụng các thiết bị và hóa chất vệ sinh đúng cách, thực hiện các quy trình làm sạch định kỳ, và đảm bảo các khu vực làm việc được thông gió tốt. Mục tiêu chính của kỹ thuật vệ sinh lao động là bảo vệ sức khỏe người lao động, giảm nguy cơ bệnh nghề nghiệp và cải thiện điều kiện làm việc MỤC TIÊU CHƯƠNG 2 Sau khi học xong Bài này, người học có khả năng: Về kiến thức: ….. Về kỹ năng: ….. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: ……. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHƯƠNG 2 - Đối với người dạy: sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề); yêu cầu người học thực hiện câu hỏi thảo luận và bài tập CHƯƠNG 2(cá nhân hoặc nhóm). - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình (CHƯƠNG 2) trước buổi học; hoàn thành đầy đủ câu hỏi thảo luận và bài tập tình huống CHƯƠNG 2 theo cá nhân hoặc nhóm và nộp lại cho người dạy đúng thời gian quy định.. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CHƯƠNG 2 - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: phòng học theo tiêu chuẩn. - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Bài trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG 2 - Nội dung: Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng. 16
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp: Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng/ thuyết trình) Kiểm tra định kỳ: 1 điểm kiểm tra. 17
- NỘI DUNG CHƯƠNG 2 1. Nhận Diện và Đánh Giá Nguy Cơ Xác Định Các Nguyên Nhân Ô Nhiễm: Nhận diện các nguồn gây ô nhiễm trong môi trường làm việc, như bụi, khí độc, hóa chất, và vi sinh vật. Đánh Giá Rủi Ro: Phân tích mức độ nguy hiểm của các yếu tố ô nhiễm và ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe người lao động. 2. Quản Lý và Kiểm Soát Ô Nhiễm Làm Sạch và Khử Khuẩn: Thực hiện các quy trình làm sạch định kỳ cho các khu vực làm việc, thiết bị, và dụng cụ để giảm thiểu bụi bẩn, vi khuẩn và hóa chất. Quản Lý Chất Thải: Xử lý và loại bỏ chất thải một cách an toàn và hiệu quả, bao gồm rác thải nguy hại và không nguy hại. 3. Sử Dụng Thiết Bị và Hóa Chất Vệ Sinh Chọn Hóa Chất Vệ Sinh Phù Hợp: Lựa chọn hóa chất vệ sinh phù hợp với loại bề mặt và mục đích sử dụng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và môi trường. Sử Dụng Thiết Bị Vệ Sinh: Đảm bảo thiết bị vệ sinh như máy hút bụi, máy chà sàn, và hệ thống thông gió được bảo trì và sử dụng đúng cách. 4. Đào Tạo và Thực Hành Đào Tạo Người Lao Động: Cung cấp đào tạo về các phương pháp vệ sinh và sử dụng thiết bị, hóa chất một cách an toàn. Thực Hiện Quy Trình Vệ Sinh: Áp dụng quy trình vệ sinh theo các tiêu chuẩn và hướng dẫn để duy trì môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn. 5. Giám Sát và Đánh Giá Giám Sát Hiệu Quả: Theo dõi và đánh giá hiệu quả của các biện pháp vệ sinh và kiểm soát ô nhiễm. Điều Chỉnh Quy Trình: Cập nhật và điều chỉnh quy trình vệ sinh và quản lý ô nhiễm dựa trên kết quả giám sát và phản hồi từ người lao động. 6. An Toàn và Sức Khỏe Đảm Bảo An Toàn Cá Nhân: Cung cấp và yêu cầu sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân như găng tay, mặt nạ, và kính bảo hộ khi thực hiện vệ sinh. Bảo Vệ Sức Khỏe: Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe người lao động khỏi các nguy cơ liên quan đến ô nhiễm. 7. Tài Liệu và Quy Định 18
- Tuân Thủ Quy Định: Đảm bảo tuân thủ các quy định pháp lý và tiêu chuẩn về vệ sinh lao động. Lưu Trữ Hồ Sơ: Quản lý và lưu trữ tài liệu liên quan đến các hoạt động vệ sinh và kiểm soát ô nhiễm. 8. Cải Tiến Liên Tục Nghiên Cứu và Áp Dụng Công Nghệ Mới: Tìm hiểu và áp dụng các công nghệ và phương pháp mới để cải thiện hiệu quả vệ sinh lao động. Phản Hồi và Cải Tiến: Thu thập ý kiến phản hồi từ người lao động và thực hiện các cải tiến để nâng cao điều kiện làm việc. TÓM TẮT CHƯƠNG 2 Trong Bài này, một số nội dung chính được giới thiệu: Nhận diện và đánh giá nguy cơ Quản lý và kiểm soát ô nhiễm Sử dụng thiết bị và hóa chất vệ sinh CÂU HỎI VÀ TÌNH HUỐNG THẢO LUẬN CHƯƠNG 2 Tình huống 1. Câu hỏi 2. 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình An toàn lao động điện - điện lạnh (Nghề: Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí - Trung cấp) - Trường Trung cấp Tháp Mười
60 p | 10 | 7
-
Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Công nghệ ô tô - Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
105 p | 14 | 6
-
Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Hàn - Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
40 p | 10 | 6
-
Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
105 p | 14 | 5
-
Giáo trình An toàn lao động - Trường CĐ nghề Số 20
61 p | 15 | 4
-
Giáo trình An toàn lao động điện - lạnh (Ngành: Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí - Cao đẳng/Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
106 p | 9 | 4
-
Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Quản lý xây dựng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
160 p | 7 | 4
-
Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Hàn - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
29 p | 3 | 2
-
Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Công nghệ kỹ thuật xây dựng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
128 p | 7 | 2
-
Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
160 p | 5 | 2
-
Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
160 p | 5 | 2
-
Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Hàn - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
40 p | 5 | 2
-
Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Cắt gọt kim loại - Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
39 p | 3 | 2
-
Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Công nghệ ô tô - Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
29 p | 2 | 0
-
Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Điện công nghiệp - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
50 p | 1 | 0
-
Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Điện tử công nghiệp - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
50 p | 2 | 0
-
Giáo trình An toàn lao động điện - lạnh (Ngành: Vận hành sửa chữa thiết bị lạnh - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
53 p | 6 | 0
-
Giáo trình An toàn lao động (Ngành: Hàn – Trình độ Trung cấp) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
31 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn