intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Bảo dưỡng - sửa chữa hệ thống nhiên liệu động cơ diesel (Nghề: Công nghệ ô tô - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:80

10
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Bảo dưỡng - sửa chữa hệ thống nhiên liệu động cơ diesel (Nghề: Công nghệ ô tô - Trình độ: Trung cấp) được biên soạn với mục tiêu giúp người học trình bày đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ chung của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel; giải thích được sơ đồ cấu tạo và nguyên lý làm việc chung của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel; phân tích đúng những hiện tượng, nguyên nhân sai hỏng trong hệ thống nhiên liệu động cơ diesel.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Bảo dưỡng - sửa chữa hệ thống nhiên liệu động cơ diesel (Nghề: Công nghệ ô tô - Trình độ: Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CẦN THƠ KHOA ĐỘNG LỰC GIÁO TRÌNH BẢO DƯỠNG – SỬA CHỮA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ DIÊSEL NGHỀ CÔNG NGHỆ Ô TÔ TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP NGHỀ ( Ban hành theo Quyết định số:...../QĐ- CĐN ngày tháng năm 2018 Của Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Cần Thơ)  Cần Thơ, năm 2018 1
  2. LỜI GIỚI THIỆU Vì sự nghiệp đào tạo nghề của “ Trường cao đẳng nghề Cần thơ “ Tập giáo trình này được biên soạn để phục vụ tốt cho quá trình giảng dạy và học tập của thầy và trò nghề “ Công nghệ ô tô “ Nhằm đạt dược kết quả tốt nhất của trường trọng điểm. - Chương trình mô đun đào tạo bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống nhiên liệu động cơ Diêsel được sử dụng để giảng dạy cho học sinh sinh viên trình độ cao đẳng nghề và trung cấp nghề. - Chương trình này được thực hiện cho sinh viên học sau khi đã học xong môđun cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền và bộ phận cố định của động cơ. Những trọng tâm chương trình cần chú ý: - Kỹ năng đọc sơ đồ. - Nhận dạng cấu tạo, kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động cơ diesel đúng quy trình, quy phạm, đúng phương pháp và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật do nhà chế tạo quy định. - Phân tích đúng hiện tượng, nguyên nhân sai hỏng trong hệ thống nhiên liệu động cơ diesel Cần Thơ, năm 2018 2
  3. MỤC LỤC ĐỀ MỤC TRANG - NỘI DUNG TỔNG QUÁT. 4 - BÀI 1: THÁO LẮP, NHẬN DẠNG CÁC BỘ PHẬN CỦA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DIÊSEL. 5 - BÀI 2: BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DIÊSEL. 12 - BÀI 3: SỬA CHỮA THÙNG CHỨA NHIÊN LIỆU VÀ CÁC ĐƯỜNG ỐNG VÀ BẦU LỌC. 15 - BÀI 4: SỬA CHỮA BƠM THẤP ÁP (BƠM CHUYỂN NHIÊN LIỆU). 20 - BÀI 5: SỬA CHỮA BƠM CAO ÁP. 27 - Bµi 6: söa ch÷a vßi phun cao ¸p. 47 BÀI THAM KHẢO THÊM. 70 - Tài liệu tham khảo 81 3
  4. BẢO DƯỠNG VÀ SỬA CHỮA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ DIESEL (Trung cấp: MĐ 17 ) Thời gian của mô đun: 90 h; (Lý thuyết: 30 h; Thực hành: 60 h) I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN: - Vị trí: Mô đun được bố trí dạy sau các môn học/ mô đun sau: MH 07, MĐ11, MĐ 12, MĐ 13, MĐ 14, MĐ 15, MĐ16. - Tính chất: Mô đun chuyên môn nghề bắt buộc. II. MỤC TIÊU MÔ ĐUN: - Trình bày đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ chung của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel - Giải thích được sơ đồ cấu tạo và nguyên lý làm việc chung của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel - Phân tích đúng những hiện tượng, nguyên nhân sai hỏng trong hệ thống nhiên liệu động cơ diesel - Trình bày được phương pháp bảo dưỡng, kiểm tra và sửa chữa những sai hỏng của các bộ phận hệ thống nhiên liệu động cơ diesel - Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng, sửa chữa các chi tiết, bộ phận đúng quy trình, quy phạm và đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa - Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa đảm bảo chính xác và an toàn - Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô - Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ của học viên. III. NỘI DUNG TỔNG QUÁT: Thời gian Số Tên các bài trong mô đun Tổng số Lý thuyết Thực Kiểm TT hành tra* 1 Tháo lắp, nhận dạng các bộ phận 24 12 12 của hệ thống nhiên liệu Diêsel 2 Bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu 15 3 10 2 Diêsel 3 Sửa chữa thùng chứa nhiên liệu và 10 3 7 các đường ống và bầu lọc 4 Sửa chữa bơm thấp áp (bơm chuyển 11 3 8 nhiên liệu) 5 Sửa chữa bơm cao áp 19 6 11 2 6 Sửa chữa vòi phun cao áp 11 3 8 Cộng 90 30 56 4 NỘI DỤNG CHI TIẾT: 4
  5. BÀI 1: THÁO LẮP, NHẬN DẠNG CÁC BỘ PHẬN CỦA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DIÊSEL Thời gian: 24giờ (LT: 12 ; TH: 12 ) Mục tiêu: - Trình bày được nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại, cấu tạo, nguyên lý làm việc của hệ thống nhiên liệu diesel - Tháo, lắp, nhận dạng được hệ thống nhiên liệu động cơ diesel đúng quy trình, quy phạm, đúng yêu cầu kỹ thuật - Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô - Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ của học viên. Nội dung: Bài 1a: HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ DIESEL DÙNG BƠM CAO ÁP TẬP TRUNG PE I./ NHIỆM VỤ, YÊU CẦU HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DÙNG BƠM CAO ÁP TẬP TRUNG PE: 1.1: Nhiệm vụ: Cung cÊp nhiªn liÖu vµ t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó nhiªn liÖu hoµ trén ®Òu víi kh«ng khÝ trong xylanh cña ®éng c¬. 1.2. Yªu cÇu: - Nhiªn liÖu ®îc phun vµo buång ®èt cña ®éng c¬ ®óng lóc, chÊt lîng phun ph¶i gióp cho qu¸ tr×nh ch¸y cña ®éng c¬ ®îc nhanh. - Tù ®iÒu chØnh lîng nhiªn liÖu cung cÊp cho mçi chu tr×nh, øng víi tõng chÕ ®é phô t¶I vµ tèc ®é cña ®éng c¬: - Nhiªn liÖu ph¶i ®îc hoµ trén ®Òu víi kh«ng khÝ trong buång ®èt cña ®éng c¬. II./ SƠ ĐỒ CẤU TẠO VÀ NGUYªn LÝ hÖ thèng nhiªn liÖu ®éng c¬ diesel DÙNG BƠM CAO ÁP PE: 5
  6. 1./ S¬ ®å: 12 10 9 8 7 1 2 3 4 6 5 16 15 14 13 11 1 2 3 4 4 3 2 1 26 17 18 19 20 6
  7. 21 26 23 22 24 25 1, 15 -van trµn 14 - b×nh läc tinh 2,9,12,21 -®êng èng 16, 20 - van 3- b¬m cao ¸p 17, 18 – b¬m truyÒn nhiªn liÖu 4 - ®ång hå ¸p suÊt 19 - b×nh läc th« 5 - buång ®èt 22 - ®êng èng 6 - n¾p xylanh 23 - thïng chøa nhiªn liÖu 7 - vßi phun 24 - líi läc 8 - , 11, 13 - nót x¶ giã 25 - vÝt x¶ 10 - ®êng èng cao ¸p 26 - líi läc 2./ Nguyªn lý lµm viÖc: - B¬m truyÒn nhiªn liÖu 18 cã nhiÖm vô hót nhiªn liÖu tõ thïng chøa 23 qua bÇu läc th« 19, ®a nhiªn liÖu qua bÇu läc tinh 10 tíi b¬m cao ¸p 3. 7
  8. - Van trµn 15 dïng ®Ó h¹n chÕ ¸p suÊt nhiªn liÖu trªn ®êng èng vµ ®Ó x¶ nhiªn liÖu thõa trë vÒ thïng chøa. - §ång hå ¸p suÊt 4 dïng ®Ó kiÓm tra ¸p suÊt cung cÊp nhiªn liÖu vµo b¬m cao ¸p. - B¬m cao ¸p: t¹o nhiªn liÖu cã ¸p suÊt cao vµ ph©n phèi nhiªn liÖu vµo xylanh cña ®éng c¬ b»ng nhau vµ ®óng thø tù lµm viÖc cña ®éng c¬, b¬m cã sè nh¸nh b¬m b»ng sè xylanh cña ®éng c¬ , c¸c nh¸nh b¬m nÇy cung cÊp nhiªn liÖu qua c¸c ®êng èng cao ¸p 10 tíi vßi phun. - Vßi phun dïng ®Ó phun nhiªn liÖu vµo buång ®èt. Nhiªn liÖu rß qua khe hë trong th©n kim phun cña vßi phun, vµ trong c¸c nh¸nh b¬m, theo ®êng èng 9, 12, trë vÒ thïng chøa. - Chó ý: .* Nhiªn liÖu vµo trong xy lanh b¬m cao ¸p kh«ng ®îc lÉn kh«ng khÝ , v× kh«ng khÝ sÏ lµm cho hÖ sè n¹p cña c¸c nh¸nh b¬m kh«ng æn ®Þnh, cã khi lµm gi¸n ®o¹n qu¸ tr×nh cung cÊp nhiªn liÖu. *T¹i c¸c khu vùc cã kh¶ n¨ng tÝch tô kh«ng khÝ : phÝa trªn th©n b¬m cao ¸p, trªn b×nh läc tinh vµ trªn vßi phun, do ®ã mçi n¬i ®Òu cã nót x· kh«ng khÝ ( a,b ,c,d ) ®Ó x¶ kh«ng khÝ trong hÖ thèng ra ngoµi. Bµi 1b: HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ DIESEL DÙNG BƠM CAO ÁP VE I. Nhiệm vụ, hệ thống nhiên liệu động cơ diesel dùng bơm phân phối VE : Hiện nay, ở những động cơ cao tốc loại nhỏ, đặc biệt là ở các loại xe tải, xe khách người ta thường dùng bơm cao áp VE, vì bơm có kết cấu gọn nhẹ, làm việc với độ chính xác cao. Bơm cao áp VE có các nhiệm vụ sau : - Áp suất dầu phun luôn luôn được giữ cố định . -Cung cấp một lượng nhiên liệu lý tưởng vào trong buồng đốt theo từng chế độ làm việc của động cơ, phù hợp với lượng khí nạp vào. - Lượng dầu cung cấp được bơm cao áp điều khiển phù hợp với tốc độ động cơ. được ấn định sẵn. Bơm cao áp ấn định thời gian phun khi tốc độ động cơ và tải thay đổi, quyết định thời gian phun sớm hay muộn (có bộ phun dầu sớm theo tải). - Bơm cao áp VE phân phối nhiên liệu vào từng xy lanh một cách đồng đều và chính xác. - Bơm cao áp giúp cho động cơ không vượt quá tốc độ cực đại cho phép và làm việc ổn định ở tốc độ cầm chừng đã được ấn định sẵn. 8
  9. II .SƠ ĐỒ CẤU TẠO VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HTNL ĐỘNG CƠ DIESEL DÙNG BƠM CAO ÁP PHÂN PHỐI VE: 1 . Sơ đồ cấu tạo: 9
  10. 1 – Thùng chứa dầu 8 – Đường dầu về 3 – Lọc tinh 9 – Pittong bơm 2 – Bơm chuyển nhiên liệu 10 – Đường dầu đến kim phun 6 – Cần điều khiển ( cần ga) 11 – Van phân phối 4 - Van an toàn 12 – Van định lượng (Vành tràn) 5-Bơm tiếp vận 13 – Đĩa cam 7 – Lò xo điều khiển 14 – Bộ điều khiển phun dầu sớm 2- Nguyên lý làm việc: Bơm chuyễn nhiên liệu (2) hút nhiên liệu từ thùng (1) đưa qua lọc (3) sau đó nhiên liệu được bơm cánh quạt (5) hút rồi đẩy vào buồng bên trong bơm. Một van điều chỉnh áp suất để điều chỉnh áp suất nhiên liệu cung cấp vào BCA và được lắp ở bên trong bơm cao áp. Đĩa cam (13) được dẫn động bởi cốt bơm, pittông bơm (9) được gắn với đĩa cam (13), nhiên liệu được cấp cho vòi phun nhờ chuyển động quay và chuyển động tịnh tiến của pittong này. Lượng phun được điều khiển bởi bộ điều chỉnh kiểu cơ khí. ( bộ điều tốc) Van phân phối có hai chức năng: Ngăn không cho nhiên liệu trong ống cao áp chảy trở về về pittông và bơm; giúp cho quá trình dứt phun dứt khoát. Khi cam quay, piston bơm đi đến điểm chết trên sau đó về điểm chết dưới. -Thời điểm phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun dầu sớm ( 14), pittông điều khiển phun sớm hoạt động nhờ áp suất nhiên liệu. 10
  11. BÀI 2: BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DIÊSEL 11
  12. Thời gian: 15giờ (LT: 3 ; TH: 12 ) Mục tiêu: - Trình bày được mục đích, nội dung và yêu cầu kỹ thuật bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động cơ diesel - Bảo dưỡng được hệ thống nhiên liệu động cơ diesel đúng quy trình, quy phạm, và đúng yêu cầu kỹ thuật bảo dưỡng - Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô - Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ của học viên. Nội dung: I. b¶o dìng bªn ngoµi c¸c bé phËn hÖ thèng nhiªn liÖu ®éng c¬ diesel b¬m pe: • Một số công việc bảo dưỡng kỹ thuật HTNL Diesel bao gồm những nội dung sau: • 1. Rửa nắp thùng nhiên liệu và lưới lọt ở miệng rót: • Nắp và lưới lọc được rửa sạch trong dầu lửa hoặc dầu diesel. • 2. Xả cặn thùng nhiên liệu: • Trước khi cho máy làm việc cần phải xả cặn lắng qua khóa xả thùng nhiên liệu. • 3. Rửa thùng nhiên liệu: • Khi rửa thùng phải tháo ra khỏi máy, xả hết nhiên liệu trong thùng. Sau đó đổ một ít dầu lửa hoặc dầu Diesel súc thùng và xả ra ngoài cho đến khi nhiên liệu chảy ra được trong sạch. • 4. Xả không khí ra khỏi hệ thống: • Cần chú ý khi xả gió trong đường dầu áp lực thấp cần tháo các đinh ốc ở bầu lọc và bơm. Khi xả gió ở đường ống cao áp thì nới lỏng các đầu nối của ống cao áp. Một số động cơ không có bơm tay, khi xả gió phải để tay ga vị trí lớn nhất và cho động cơ quay bằng máy khởi động. • Xả gió phải tiến hành một cách cẩn thận để tránh khởi động động cơ khó khăn và động cơ làm việc bị ngắt quãng. • 5. Bảo dưỡng vòi phun: • Để đảm bảo chất lượng, việc bảo dưỡng vòi phun, phải tiến hành ở xưởng có trang bị và dụng cụ chuyên dùng. Bảo dưỡng vòi phun bao gồm làm sạch, rửa, kiểm tra và điều chỉnh. II. b¶o dìng bªn ngoµi c¸c bé phËn hÖ thèng nhiªn liÖu ®éng c¬ 12
  13. diesel b¬m VE: Kiểm tra tình trạng chung của hệ thống nhiên liệu quan sát độ kín khít của các đường ống, đầu nối ống nhiên liệu, bầu lọc 1. Kiểm tra, xiết chặt giá đỡ bơm cao áp, vòi phun, bầu lọc nhiên liệu, các đường ống cấp dẫn nhiên liệu, giá đỡ bàn đạp ga. • 2. Rửa nắp thùng nhiên liệu và lưới lọt ở miệng rót: • Nắp và lưới lọc được rửa sạch trong dầu lửa hoặc dầu diesel. • 3. Xả cặn thùng nhiên liệu: • Trước khi cho máy làm việc cần phải xả cặn lắng qua khóa xả thùng nhiên liệu. • 4. Rửa thùng nhiên liệu: • Khi rửa thùng phải tháo ra khỏi máy, xả hết nhiên liệu trong thùng. Sau đó đổ một ít dầu lửa hoặc dầu Diesel súc thùng và xả ra ngoài cho đến khi nhiên liệu chảy ra được trong sạch. • 5. Xả không khí ra khỏi hệ thống: • Cần chú ý khi xả gió trong đường dầu áp lực thấp cần tháo các vít xã gió ở bầu lọc . Khi xả gió ở đường ống cao áp thì nới lỏng các đầu nối của ống cao áp. Sử dụng bơm tay bố trí ở phía trên lọc dầu để tiến hành xã gió. • Xả gió phải tiến hành một cách cẩn thận để tránh khởi động động cơ khó khăn và động cơ làm việc bị ngắt quãng. • 6. Bảo dưỡng vòi phun: • Để đảm bảo chất lượng, việc bảo dưỡng vòi phun, phải tiến hành ở xưởng có trang bị và dụng cụ chuyên dùng. Bảo dưỡng vòi phun bao gồm làm sạch, rửa, kiểm tra và điều chỉnh. * Kiểm tra 13
  14. BÀI 3: SỬA CHỮA THÙNG CHỨA NHIÊN LIỆU VÀ CÁC ĐƯỜNG ỐNG VÀ BẦU LỌC Thời gian: 10giờ (LT: 3 ; TH: 7 ) Mục tiêu: - Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ, cấu tạo của thùng chứa nhiên liệu, các đường ống dẫn và bầu lọc - Tháo lắp, nhận dạng kiểm tra, sửa chữa được thùng chứa nhiên liệu, các đường ống dẫn nhiên liệu và bầu lọc - Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô - Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ của học viên. Nội dung: I. NHIỆM VỤ, YÊU CẦU, PHÂN LOẠI LỌC NHIÊN LIỆU: 1.1. Nhiệm vụ: Lọc sạch các tạp chất cơ học lẫn trong dầu, đồng thời có nhiệm vụ tách nước ra khỏi nhiên liệu. 1.2. Yêu cầu: - Bảo đảm cho nhiên liệu sạch đến bơm cao áp, sức cản dòng nhiên liệu ít không ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu. - Dễ bảo dưỡng và sửa chữa: II. CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG: 2. 1. Sơ đồ hệ thống: 14
  15. 2.2. Lọc nhiên liệu có bơm xả khí: 2.2.1./ Cấu tạo: 15
  16. Khi không khí lọt vào trong đường ống dẫn nhiên liệu có thể làm gián đoạn quá trình cung cấp nhiên liệu làm cho động cơ khó khởi động. Do đó cần phải xả không khí ra khỏi hệ thống nhiên liệu trước khi khởi động động cơ, để xả không khí ra dùng bơm xả khí Bơm xả khí là một bơm tay được lắp phía trên bình lọc nhiên liệu có công dụng để xả không khí trong các trường hợp sau: có không khí lọt vào trong hệ thống; khi hết nhiên liệu trong thùng chứa hoặc lúc thay lỏi lọc nhiên liệu. Ngoài ra nó cũng được dùng để xả nước trong bộ lắng đọng nước phía dưới lọc.    2.2..2.  Nguyên lý làm việc: (1) Khi bơm nhiên liệu ( hình 8): Khi ấn bơm tay xuống, van một chiều nạp đóng lại và van một chiều xả mở ra nhiên liệu hoặc không khí bên trong buồng bơm qua van một chiều xả , chảy vào bộ lọc nhiên liệu sau đó chảy vào bơm phun nhiên liệu ( Bơm cao áp) Không khí đã lọt vào trong bơm cao áp sẽ cùng với nhiên liệu theo đường hồi dầu của bơm C/A chảy về thùng chứa nhiên liệu.     (2) Khi nạp nhiên liệu ( hình 9): Nhả bơm tay ra lực lò xo đẩy màng bơm về vị trí ban đầu van một chiều nạp mở và van một chiều xã đóng, lúc nầy độ chân không được tạo ra trong buồng bơm, nhiên liệu được nạp vào trong buồng bơm. 16
  17. (3). Bộ lắng đọng nước: Bộ lắng đọng nước ( hình 10) dùng để tách nước ra khỏi nhiên liệu và đồng thời lắng đọng các tạp chất cơ học lẫn trong nhiên liệu xuống phía dưới. Các chi tiết chuyển động trong bơm cao áp ( cặp pit tông và xy lanh, van định lượng) được bôi trơn bằng nhiên liệu , nếu nhiên liệu có nước sẽ gây ra hiện tượng kẹt bơm. 17
  18. Khi xã nước tiến hành nới lỏng nút xã phía dưới lọc nhiên liệu và dùng bơm xả khí để đẩy nước trong bộ lắng đọng nước ra. 18
  19. BÀI 4: SỬA CHỮA BƠM THẤP ÁP (BƠM CHUYỂN NHIÊN LIỆU) Thời gian: 11giờ (LT: 3 ; TH: 8 ) Mục tiêu: - Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ của bơm chuyển nhiên liệu - Giải thích được cấu tạo và nguyên lý làm việc của bơm chuyển nhiên liệu - Tháo lắp, nhận dạng và kiểm tra, sửa chữa được bơm chuyển nhiên liệu đúng yêu cầu kỹ thuật - Chấp hành đúng quy trình, quy phạm trong nghề công nghệ ô tô - Rèn luyện tính kỷ luật, cẩn thận, tỉ mỉ của học viên. Nội dung: I. nhiÖm vô, yªu cÇu cña B¬m truyÒn nhiªn liÖu: 1.1. NhiÖm vô: B¬m thÊp ¸p ®îc ®Æt gi÷a thïng chøa nhiªn liÖu vµ b¬m cao ¸p, nhiÖm vô cña b¬m chuyÓn nhiªn liÖu lµ cung cÊp nhiªn liÖu víi mét ¸p suÊt d nhÊt ®Þnh ®Ó kh¾c phôc søc c¶n cña c¸c b×nh läc vµ t¹o ®iÒu kiÖn n¹p nhiªn liÖu vµo c¸c tæ b¬m cao ¸p nh nhau. 1.2. Yªu cÇu: - Lu lîng cña b¬m thÊp ¸p tèi thiÓu ph¶i lín h¬n tõ 2 ®Õn 3,5 lÇn ®Ó gi÷ cho b¬m cao ¸p lµm viÖc æn ®Þnh. - Cung cÊp liªn tôc nhiªn liÖu ®Õn b¬m cao ¸p. - ¸p suÊt nhiªn liÖu trong b¬m cao ¸p lu«n ®¹t tíi mét gi¸ trÞ yªu cÇu: II. cÊu t¹o vµ nguyªn lý lµm viÖc: 1.1.B¬m truyÒn nhiªn liÖu kiÓu piston: B¬m truyÒn nhiªn liÖu cã nhiÖm vô hót nhiªn liÖu tõ thïng chøa ®Ó cung cÊp cho b¬m cao ¸p. 1.1.1 CÊu t¹o: 19
  20. 1.1.2. Nguyªn lý lµm viÖc: 1- Van tho¸t 2- van n¹p 3,6- Lß xo 4- Piston 5 - Con ®éi 7- Cam Lß xo 3 lu«n lu«n ®Èy piston ®I xuèng, lß xo 6 Ðp con ®éi 5 s¸t trôc cam +. Hµnh tr×nh 1: Khi cam quay xuèng ( vÞ trÝ kh«ng ®éi ) lß xo 6 ®Èy con ®éi ®I xuèng, ®ång thêi lß xo 3 ®Èy piston ®I xuèng, khi piston ®I xuèng kh«ng gian phÝa trªn piston t¨ng, nhiªn liÖu ®îc hót tõ thïng chøa qua van 2 vµo ®Çy xylanh. +. Hµnh tr×nh 2: Khi cam quay ®Õn vÞ trÝ ®éi, con ®éi ®Èy piston ®I lªn, phÝa trªn piston thÓ tÝch gi·m, phÝa díi piston thÓ tÝch t¨ng nªn nhiªn liÖu tõ phÝa trªn piston theo ®êng 8 ®Õn ®êng 9 ®Ó lªn b¬m cao ¸p. 1. 2. B¬m rô to c¸nh trît: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2