intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Bảo dưỡng và vận hành máy vận thăng (Nghề: Vận hành cần cầu trục) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình

Chia sẻ: Calliope09 Calliope09 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:45

39
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Bảo dưỡng và vận hành máy vận thăng cung cấp những khái niệm cơ bản về máy, thiết bị nâng, lựa chọn và khai thác máy, sử dụng, bảo dưỡng Máy vận thăng an toàn hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Bảo dưỡng và vận hành máy vận thăng (Nghề: Vận hành cần cầu trục) - CĐ Cơ Giới Ninh Bình

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CƠ GIỚI NINH BÌNH GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN:BẢO DƯỠNG VÀ VẬN HÀNH  MÁY VẬN THĂNG NGÀNH/NGHỀ: VẬN HÀNH CẦN CẦU TRỤC TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP NGHỀ Ban hành kèm theo Quyết định số:        /QĐ­TCGNB  ngày…….tháng….năm   2017  của Trường cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình
  2. Năm 2018
  3. LỜI GIỚI THIỆU Trong sự  nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, nhằm đáp  ứng nhu cầu về  qui mô, chất lượng và tiến độ  thi công các công trình xây  dựng dân dụng và công nghiệp, yêu cầu xây dựng cầu đường sân bay bến   cảng, bốc xếp, vận chuyển hàng hoá, sản xuất để  phát triển đất nước chúng  ta đã áp dụng nhiều công nghệ, và thiết bị mới tiên tiến của các nước trên thế  giới. Để đáp ứng nhu cầu học tập cho học viên của nhà trường, qui mô chất   lượng đội ngũ công nhân kỹ  thuật trong lĩnh vực khai thác thi công, khai thác  kỹ  thuật máy thi công. Trường cao đẳng Cơ  Giới Ninh Bình biên soạn nôị   ̀ ̉ dung bai giang Môdul  Bảo dưỡng và vận hành máy vận thăng.  Giáo trình cung cấp những khái niệm cơ bản về máy, thiết bị nâng, lựa   chọn và khai thác máy, sử dụng, bao d ̉ ương ̃ Máy vận thăng an toàn hiệu quả. Quá trình biên soạn mặc dù cố  gắng nhưng không tránh khỏi sai sót.  Chúng tôi chân thành cảm  ơn và mong được sự  đóng góp ý kiến của đồng   nghiệp, các nhà chuyên môn, bạn đọc, để cuốn sách ngày càng hoàn thiện. …............, ngày…..........tháng…........... năm……      Tham gia biên soạn
  4. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể  được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và  tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh   doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
  5. MỤC LỤC BÀI 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MÁY VẬN THĂNG 7 BÀI 2 BẢO DƯỠNG MÁY VẬN THĂNG 19 BÀI 3: ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA MỘT SỐ LOẠI MÁY VẬN THĂNG  32 BÀI 4: VỊ TRÍ TÍNH NĂNG TÁC DỤNG NÚT ĐIỀU KHIỂN  TRONG CA BIN  26 BÀI 5: THAO TÁC DI CHUYỂN MÁY VẬN THĂNG 36 BÀI 6: LẮP DỰNG MÁY VẬN THĂNG
  6. CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN  Tên mô đun: Bảo dưỡng vận hành máy vận thăng Mã số mô đun: MĐ 23 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học/mô đun: ­ Vị trí: Được học sau các môn học chung, các môn học, mô đun kỹ  thuật cơ  sở. ­ Tính chất: là mô đun chuyên môn nghề tự chọn. ­ Ý nghĩa và vai trò của môn học/mô đun: Giúp cho người học có kiến thức cơ  bản về lắp dựng và vận hành máy vận thăng. Mục tiêu của môn học/mô đun: ­ Về kiến thức: + Trình bày được về  công dụng, phân loại, cấu tạo và nguyên lý hoạt động  của các hệ thống và thiết bị công tác của máy vận thăng. + Phân tích được quy trình bảo dưỡng các hệ  thống và thiết bị  công tác của  máy vận thăng. ­ Về  Kỹ  năng: Thực hiện thành thạo công việc kiểm tra, bảo dưỡng các hệ  thống và thiết bị công tác máy vận thăng đúng yêu cầu kỹ thuật. + Sử dụng thành thạo, hợp lý các dụng cụ kiểm tra và bảo dưỡng. + Vận hành được máy vận thăng đúng yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn. ­ Về năng lực tự chủ: + Tuân thủ  quy trình bảo dưỡng, nội quy thực tập và những quy định về  an  toàn vệ sinh lao động.  + Sử dụng, bảo quản đồ dùng, thiết bị, máy móc đảm bảo an toàn + Rèn luyện tính cẩn, kỷ luật, tỉ mỉ của sinh viên
  7. Nội dung của môn học/mô đun:Lắp dựng cần trục tháp BÀI 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MÁY VẬN THĂNG Mã Bài:01 GIỚI THIỆU:  Giúp cho người học có những kiến thức cơ bản về máy vận thăng như  công dụng, chủng loại và phạm vi ứng dụng của từng loại vận thăng. MỤC TIÊU: ­ Trình bày được nhiệm vụ cấu tạo các loại máy vận thăng. ­ Phân biệt, nhận dạng được các cụm chi tiết máy vận thăng. ­  Rèn  luyện tính cẩn thận chính xác, đảm bảo an toàn trong quá trình  học. NỘI DUNG CHÍNH: 1. Giới thiệu chung 1.1. Công dụng Đất nước đang trong quá trình phát triển  thành một nước công nghiệp  hóa hiện đại hóa tuy nhiên để  trở  thành một nước công nghiệp thì điều đầu  tiên là phải có một cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhu cầu đó vì thế tốc độ phát   triển của ngành xây dựng rất mạnh mẽ trong những năm gần đây.   Để phục vụ cho nhu cầu xây dựng thì các trang thiết bị, máy móc phát  triển không kém phần sôi nổi. Có rất nhiều máy móc được tung ra thị trường    như Cẩu Tháp, Copha tấm lớn…… đây là những thiết bị, máy móc phục vụ  cho   việc   xây   dựng,   sửa   chữa   các   công   trình   xây   dựng   dân   dụng   và   công   nghiệp   tuy   nhiên   ở   nước   ta   hiện   nay   thường   sử   dụng   chủ   yếu   là cấu  tháp và Máy vận Thăng Lồng. Trong lĩnh vực xây dựng thì Vận thăng nói chung và vận thăng lồng nói  riêng là thiết bị chuyên dùng để nâng vật liệu và người lên các công trình trên  cao. Cấu tạo chung của vận thăng gồm một tháp cao dưới 100m bàn nâng để  đặt vật liệu hoặc lồng chở  nguồi và vật liệu. Vận thăng chỉ  có một cơ  cấu  nâng, dùng cáp kéo hoặc tự nâng.
  8. Đối với vận thăng lồng chở người có các cư cấu an toàn phức tạp hơn,   hệ số an toàn của nó cũng cao hơn rất nhiều. Vận thăng lồng thường phục vụ  chở  người lên các công trình nhà cao tầng. Cơ  cấu điều khiển thường đặt  dưới đất đối với máy vận thăng nâng hàng và đặt trong lồng đối với vận   thăng lồng chở người. Máy vận thăng lồng chở người tải trọng nâng thường là từ 0.5 tới 2 tấn  với tốc độ 0,6 tới 22,/s. thang nâng được đặt cạnh tòa nhà thi công, thang nâng  chở  hàng kiểu cột gồm khung bệ, bàn nâng được cố  định trên giá trượt, tời   đảo chiều và tủ điều khiển. Để tăng tính ổn định và kinh tế khi chế tạo người ta thường bố trí đối  trọng dưới  khung bệ  để  tạo ra mô men cân bằng.  Ở  máy vận thăng thường  chỉ có một cơ cấu làm việc đó là cơ cấu nâng. Đối với vận thăng chuyên dùng nâng chuyển vật liệu rời người người   ta không dùng bàn nâng mà dùng gầu, gầu có bánh xe và được tời kéo trên ray  đặt thẳng đứng hoặc hơi nghiêng. Gầu tự đổ  vật liệu khi bánh xe phía trước  của gầu chạm vào vật chắn, gầu sẽ lật ngược và vật liệu sẽ được đổ ra. 1.2. Sơ đồ chung Vận thăng nâng hàng bao gồm các kết cấu kim loại, cơ  cấu truyền  động, hệ thống điều khiển, thiết bị an toàn…. ­ Bàn nâng hàng ­ Khung thân vận thăng ­ Puly dẫn, hướng cáp
  9. ­ Motor + Hộp giảm tốc ­ Đế vận thăng ­ Cáp tải ­ Hộp nút bấm điều khiển ­ Cần tự lắp ­ Gông giằng Hình 1.1 – Vận thăng nần hàng 1.3. Phân loại Ở Việt Nam hiện nay có 3 loại vận thăng thường dùnglà vận thăng tự  do, vận thăn dựa tường vận thăng lồng: ­ Vận thăng tự do thích hợp với các công trình có nhu cầu nần chuyển  với trọng lượn ít, chịu tải nhe, cấu tạo đơn giản, dễ  dàng di chuyển và vận  chuyển
  10. Hình 1.2 – Vận thăng tự do ­ Vận thăng dựa tường là thiết kế hoạt động thẳng đứng có cấu tạo  đơn giản sử dụng để nâng hàng hóa vật liệu, người. Vận thằn dựa tường chỉ  nâng được tải trọng tối đa 500kg và chiều cao từ 9m đến 100m. Một hạn chế  nữa là thiết bị hoạt động theo phương thẳng đứng nên có hạn chế không gian  phục vụ. ­ Vận thăng lồng được sử dụng rộng rãi trong các công trình lớn với  khối lượng nâng chuyển có trọng lượng từ 1 tân đến 2 tấn vật liệu, vận thăng  lồng có cấu tạo phức tạp và giá thành cao
  11. Hình 1.3 – Vận thăng lồng 2. Ưu nhược điểm và phạm vi ứng dụng 2.1. Máy vận thăng đơn giản Máy vận thăng đơn giản được sử dụng nhiều trong các công trình nhỏ,  dân dụng với sức nâng thấp. Máy vận thăng sử dụng tốt cho các công trình xây dựng dân dụng, các  toà nhà cao tầng, dùng để vận chuyển hàng hoá, vật liệu xây dựng, các thiết  bị thi công xây dựng công trình một cách nhanh chóng, an toàn. Với dòng Máy vận thăng nâng hàng   có thể  tháo lắp một cách nhanh  chóng, vận chuyển dễ dàng, bảo dưỡng đơn giản, máy chiếm diện tích nhỏ  so với các loại vận chuyển hàng hoá khác, hàng hoá dễ dàng lưu kho bãi nhờ  có khả năng xếp chồng lên nhau. Với máy vận thăng này chỉ  áp dụng để  nâng hàng với trọng lượng từ  500kg trở lại và cấm tuyệt đối nâng người. 2.2. Máy vận thăng 1 lồng
  12. Máy vận thăng 1 lòng được sử dụng nhiều trong xây dựng dân dụng và  công nghiệp vó khả năng nâng hàng và nâng người nên thuận lợi cho các công  trình coa công suất vừa và lớn. an toàn và dễ dàng trong vận hành 1. Lồng mặt đất 2. Lồng nâng 3. Cẩu tự lắp 4. Bộ truyền động 5. Đốt tiêu chuẩn 6. Giằng 7. Hộp điện nguồn Hình 1.4 – Hình vận thăng 1 lồng 2.3. Máy vận thăng 2 lồng Máy vận thăng hai lồng có cấu tạo như máy vận thăng 1 lồng chỉ khác  số  lượng của lồng nâng.  Ưu điểm khả  năng vận chuyển lớn, lồng nằm đối  xứng hai bên trụ khung nên hoạt động cân bằng và ổn định. Nhược điểm giá  thành lớn, kết cấu chiêm nhiều diện tích
  13. Hình 1.5 – Hình vận thăng 2 lồng 3. Kết cấu khung thép  3.1. Thân  Thân máy vận thăng được lắp ghép gồm các khâu được lắp gưps lại  với nhau: ­ Đốt tiêu chuẩn: Đốt tiêu chuẩn của vận thăng được chế tạo bằng thép  ống cho bốn thanh đứng và các thanh ngang là thép hình có tiết diện vuông.   Các thanh này liên kết với nhau thông qua các mối hàn. Các đốt tiêu chuẩn có  chiều dài chung là 1,508mét, nối với nhau bằng bu long M24 thành hệ  thống   khung đốt được định vị thẳng đứng bởi giằng tường và được cố  định vào đế  ở chân móng. Hình: Đốt tiêu chuẩn
  14. 1. Khung ống   2. Thanh răng ­ Giằng tường: Giằng tường là bộ phận rất quan trọng trong việc giữ  cho khung của vận thăng luôn theo phương thẳng đứng, không bị rung lắc,  ngoài ra còn có thể căn chỉnh độ nghiêng theo bốn phương. Giằng tường  thường cách nhau từ 6~9m tùy vào điều kiện lắp đặt thực tế. Có hai kiểu  giằng tường được thể hiện như các hình dưới đây Hình: Giằng tường   1. Bê tông cốt thép  2. Giằng   3. Đốt tiêu chuẩn 3.2. Lồng ­ Lồng nâng là bộ phận quan trọng nhất của vận thăng dùng để nâng người và  vật liệu, lồng nâng có kích thước 3x1,3x2,4m cho tất cả các model. Được chế  tạo bằng hệ khung thép và bao bằng lưới thép, ngoài ra còn có cửa mở đơn và   cửa mở đôi, trên đỉnh có cửa sổ nóc cùng lan can bảo hiểm. Phần thân có các   con lăn dẫn hướng, các thanh tăng cứng vv….
  15. Hình: Lồng nâng 1. Khung lồng; 2. Con lăn dẫn hướng động; 3. Đối trọng 4. Chống rơi; 5. Lan can bảo hiểm; 6. Cửa lồng 7. Lưới bao che lồng ­ Lồng mặt đất: ồng mặt đất gồm các tấm lưới thép có hình dạng khác  nhau, có thể tháo rời và lắp lại một cách dễ dàng, rất thuận lợi cho việc vận  chuyển mỗi khi vận thăng được chuyển đến công trình khác. Lồng mặt đất có tác dụng ngăn những người không có nhiệm vụ vào  sử dụng vận thăng, ngoài ra còn dùng để bảo vệ lồng nâng. Cấu tạo của lồng  nâng được thể hiện như hình dưới đây:
  16. Hình: Lồng mặt đất 1. Đế vận thăng; 2. Ngưỡng cửa; 3. Hộp điện nguồn 4. Cửa ra vào; 5. Lưới bao che; 6. Đốt cơ sở
  17. Hình: Lồng mặt đất và lò xo giảm chấn 4. Cơ cấu di chuyển 4.1. Công dụng Cơ  cấu truyền động được bố  trí trên đỉnh lồng nâng có nhiệm vụ  nâng hạ  lồng nâng thông qua hệ  thống bánh răng và thanh răng. Cơ  cấu chuyển động bao  gồm: khung đứng lắp con lăn dẫn, bánh dẫn, động cơ  điện, tấm lắp cơ cấu truyền   động, hộp giảm tốc, bánh răng nhỏ 4.2. Cấu tạo Cấu tạo cơ cấu di  chuyển gồm:  1. Khung đứng lắp con  lăn dẫn  2. Bánh dẫn 3. Động cơ điện 4. Tấm lắp cơ cấu  truyền động 5. Bánh dẫn 6. Hộp giảm tốc 7. Bánh răng nhỏ
  18. Hình: Cơ cấu di chuyển 4.3. Nguyên tắc hoạt động Khi động cơ điện 3 quay thông qua hộp giảm tốc 6 làm bánh răng dẫn  động quay 7; bánh răng dẫn động 7 ăn khớp với thanh răng trên thân làm cho  lồng đi lên hoạc đi xuống. Các bánh dẫn 2 trên khung đứng 1 có nhiệm vụ bám  vào ray trên thân để mang lồng di chuyển theo chiều quay của bánh răng dẫn  động. 6. Hệ thống chống rơi 6.1. Công dụng Cơ cấu chống rơi có nhiệm vụ hạn chế tốc độ  rơi của lồng khi sảy ra  sự cố và ngắt nguyền điện truyền động điều khieẻ nâng hạ lồng. 6.2. Cấu tạo Vận thăng lồng được trang bị thiết bị an toàn nhằm phục vụ việc vận  hành an toàn và tin cậy. Thiết bị an toàn của vận thăng lồng là bộ phòng rơi trong đó có các công  tắc giới hạn hành trình và thiết bị phòng rơi. Như hình dưới đây :
  19. Hình: Cấu tạo bộ phòng rơi 1. Công tắc giới hạn hành trình dưới; 2. Công tắc giới hạn hành trình  trên 3. Bánh dẫn; 4. Bánh răng nhỏ; 5. Thiết bị phòng rơi Hình: Công tắc hành trình 6.3. Nguyên tắc hoạt động Nguyên lý hoạt động : bánh răng (2) ăn khớp với thanh răng và khi lồng  nâng bị trượt, dưới tác dụng của lực li tâm phiến li tâm (1) kìm chế lực lò xo  hướng ra ngoài và và ăn khớp với bánh răng chế động (6) làm bánh chế động  quay vòng. Do tác dụng của ren đỉnh đầu bánh chế động và vỏ ngoài (5) lồng  nâng phanh từ tốc độ trung bình đến khi dừng hẳn.
  20.   Hình: Bộ phận an toàn phòng rơi 1. Tấm ly tâm; 2. Bánh răng nhỏ; 3. Lò xo nối tấm li tâm 4. Nắp đầu; 5. Vỏ ngoài; 6. Bánh chế động; 7. Lò xo; 8. Chế động Ngoài tác dụng hạn chế tốc độ thì bộ phận này còn có tác dụng cắt  nguồn điện bộ truyền động. BÀI 2 BẢO DƯỠNG MÁY VẬN THĂNG Mã Bài:02  GIỚI THIỆU: Bài học giới thiệu cho người học biết cách chăm sóc, bảo dưỡng máy  vận thăng theo từng chế độ làm việc và thời gian làm việc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2