4<br />
<br />
Mục lục<br />
Trang<br />
<br />
Lời nói đầu<br />
<br />
3<br />
<br />
Chương 1<br />
<br />
Mở đầu<br />
<br />
7<br />
<br />
1.1.<br />
<br />
Định nghĩa enzyme<br />
<br />
7<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
Lược sử nghiên cứu enzyme<br />
<br />
7<br />
<br />
1.2.1.<br />
<br />
Giai đoạn 1<br />
<br />
7<br />
<br />
1.2.2.<br />
<br />
Giai đoạn 2<br />
<br />
8<br />
<br />
1.2.3.<br />
<br />
Giai đoạn 3<br />
<br />
9<br />
<br />
1.2.4.<br />
<br />
Giai đoạn 4<br />
<br />
12<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
Phương hướng nghiên cứu enzyme<br />
<br />
14<br />
<br />
1.4.<br />
<br />
Những vấn đề cần đề cập khi nghiên cứu enzyme<br />
<br />
16<br />
<br />
1.5.<br />
<br />
Vấn đề nghiên cứu enzyme ở nước ta<br />
<br />
17<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
18<br />
<br />
Chương 2<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu enzyme<br />
<br />
19<br />
<br />
2.1.<br />
<br />
Những nguyên tắc chung khi nghiên cứu enzyme<br />
<br />
19<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Tách và làm sạch (tinh chế) enzyme<br />
<br />
21<br />
<br />
2.2.1.<br />
<br />
Chọn nguồn nguyên liệu<br />
<br />
21<br />
<br />
2.2.2.<br />
<br />
Chiết rút enzyme<br />
<br />
26<br />
<br />
2.2.3.<br />
<br />
Các phương pháp tách từng phần protein enzyme<br />
<br />
28<br />
<br />
2.2.4.<br />
<br />
Kết tinh protein enzyme<br />
<br />
38<br />
<br />
2.2.5.<br />
<br />
Đánh giá tính đồng thể của protein enzyme<br />
<br />
39<br />
<br />
Hoạt độ enzyme<br />
<br />
41<br />
<br />
2.3.1.<br />
<br />
Phương pháp xác định hoạt độ enzyme<br />
<br />
41<br />
<br />
2.3.2.<br />
<br />
Đơn vị hoạt độ enzyme<br />
<br />
41<br />
<br />
2.3.<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
4<br />
43<br />
<br />
Chương 3<br />
<br />
Cách gọi tên và phân loại enzyme<br />
<br />
44<br />
<br />
3.1.<br />
<br />
Cách gọi tên enzyme<br />
<br />
44<br />
<br />
3.2.<br />
<br />
Phân loại enzyme<br />
<br />
44<br />
<br />
5<br />
<br />
3.2.1.<br />
<br />
Các lớp enzyme<br />
<br />
44<br />
<br />
3.2.2.<br />
<br />
Các phản ứng enzyme<br />
<br />
46<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
51<br />
<br />
Chương 4<br />
<br />
Cấu trúc phân tử enzyme<br />
<br />
52<br />
<br />
4.1.<br />
<br />
Bản chất hóa học của enzyme<br />
<br />
52<br />
<br />
4.2.<br />
<br />
Thành phần cấu tạo của enzyme<br />
<br />
53<br />
<br />
4.3.<br />
<br />
Cấu trúc bậc 4 của enzyme<br />
<br />
54<br />
<br />
4.4.<br />
<br />
Trung tâm hoạt động của enzyme<br />
<br />
56<br />
<br />
4.5.<br />
<br />
Phương pháp thăm dò và phát hiện các nhóm chức năng trong<br />
trung tâm hoạt động của enzyme<br />
<br />
57<br />
<br />
4.5.1.<br />
<br />
Phương pháp dùng chất ức chế<br />
<br />
58<br />
<br />
4.5.2.<br />
<br />
Phương pháp đánh dấu bằng cơ chất đặc hiệu hoặc coenzyme<br />
<br />
59<br />
<br />
4.5.3.<br />
<br />
Xác định trị số pK của các nhóm hoạt động<br />
<br />
60<br />
<br />
4.5.4.<br />
<br />
Nghiên cứu cấu trúc phân tử<br />
<br />
60<br />
<br />
4.6.<br />
<br />
Các dạng phân tử của enzyme<br />
<br />
61<br />
<br />
4.7.<br />
<br />
Phức hợp multienzyme<br />
<br />
62<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
63<br />
<br />
Chương 5<br />
<br />
Tính đặc hiệu của enzyme<br />
<br />
64<br />
<br />
5.1.<br />
<br />
Khái niệm chung<br />
<br />
64<br />
<br />
5.2.<br />
<br />
Các hình thức đặc hiệu<br />
<br />
64<br />
<br />
5.2.1.<br />
<br />
Đặc hiệu kiểu phản ứng<br />
<br />
64<br />
<br />
5.2.2.<br />
<br />
Đặc hiệu cơ chất<br />
<br />
64<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
68<br />
<br />
Chương 6<br />
<br />
Cơ chế tác dụng của enzyme<br />
<br />
69<br />
<br />
6.1.<br />
<br />
Cơ chế của phản ứng có xúc tác nói chung<br />
<br />
69<br />
<br />
6.2.<br />
<br />
Cơ chế của xúc tác enzyme<br />
<br />
69<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
73<br />
<br />
6<br />
<br />
Chương 7<br />
<br />
Động học Enzyme<br />
<br />
74<br />
<br />
7.1.<br />
<br />
Ý nghĩa của việc nghiên cứu động học enzyme<br />
<br />
74<br />
<br />
7.2.<br />
<br />
Động học các phản ứng enzyme<br />
<br />
74<br />
74<br />
<br />
7.2.2.<br />
<br />
Ảnh hưởng của nồng độ enzyme<br />
Ảnh hưởng của nồng độ cơ chất [S]<br />
<br />
7.2.3.<br />
<br />
Ảnh hưởng của chất kìm hãm (inhibitior)<br />
<br />
79<br />
<br />
7.2.4.<br />
<br />
Ảnh hưởng của chất hoạt hóa (activator)<br />
<br />
9<br />
<br />
7.2.5.<br />
<br />
87<br />
<br />
7.2.6.<br />
<br />
Ảnh hưởng của nhiệt độ<br />
Ảnh hưởng của pH<br />
<br />
7.2.7<br />
<br />
Các yếu tố khác<br />
<br />
89<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
91<br />
<br />
Chương 8<br />
<br />
Sinh học enzyme<br />
<br />
92<br />
<br />
8.1<br />
<br />
Sự phân bố enzyme trong tế bào<br />
<br />
92<br />
<br />
8.2<br />
<br />
Điều hòa hoạt độ và số lượng của enzyme trong tế bào<br />
<br />
94<br />
<br />
8.2.1<br />
<br />
Điều hòa hoạt độ enzyme<br />
<br />
94<br />
<br />
8.2.2<br />
<br />
Điều hòa sinh tổng hợp enzyme<br />
<br />
101<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
108<br />
<br />
Chương 9<br />
<br />
Công nghệ enzyme và ứng dụng<br />
<br />
109<br />
<br />
9.1.<br />
<br />
Công nghệ enzyme<br />
<br />
109<br />
<br />
9.1.1.<br />
<br />
Enzyme với công nghệ sinh học<br />
<br />
109<br />
<br />
9.1.2.<br />
<br />
Công nghệ sản xuất enzyme<br />
<br />
109<br />
<br />
Ứng dụng<br />
<br />
111<br />
<br />
9.2.1.<br />
<br />
Ứng dụng trong y dược<br />
<br />
111<br />
<br />
9.2.2.<br />
<br />
Ứng dụng trong hóa học<br />
<br />
112<br />
<br />
9.2.3.<br />
<br />
Ứng dụng trong công nghiệp<br />
<br />
113<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
116<br />
<br />
7.2.1.<br />
<br />
9.2.<br />
<br />
75<br />
<br />
88<br />
<br />
7<br />
<br />
Chương 1<br />
<br />
Mở đầu<br />
1.1. Định nghĩa enzyme<br />
Trong cơ thể sống (các tế bào) luôn luôn xảy ra quá trình trao đổi<br />
chất. Sự trao đổi chất ngừng thì sự sống không còn tồn tại. Quá trình trao<br />
đổi của một chất là tập hợp các quy luật của rất nhiều các phản ứng hóa<br />
học khác nhau. Các phản ứng hóa học phức tạp này có liên quan chặt chẽ<br />
với nhau và điều chỉnh lẫn nhau. Enzyme là các hợp chất protein xúc tác<br />
cho các phản ứng hóa học đó. Chúng có khả năng xúc tác đặc hiệu các<br />
phản ứng hóa học nhất định và đảm bảo cho các phản ứng xảy ra theo một<br />
chiều hướng nhất định với tốc độ nhịp nhàng trong cơ thể sống.<br />
Chúng có trong hầu hết các loại tế bào của cơ thể sống. Chính do<br />
những tác nhân xúc tác có nguồn gốc sinh học nên enzyme còn được gọi<br />
là các chất xúc tác sinh học (biocatalysators) nhằm để phân biệt với các<br />
chất xúc tác hóa học.<br />
Enzyme học là khoa học nghiên cứu những chất xúc tác sinh học có<br />
bản chất protein. Hay nói cách khác, enzyme học là khoa học nghiên cứu<br />
những tính chất chung, điều kiện, cơ chế tác dụng và tính đặc hiệu của các<br />
enzyme.<br />
<br />
1.2. Lược sử nghiên cứu enzyme<br />
Do enzyme học được coi như cột sống của hóa sinh học nên phần<br />
lớn các nghiên cứu hóa sinh từ trước đến nay đều liên quan nhiều đến enzyme.<br />
Về sự phát triển của học thuyết enzyme, có thể chia thành 4 giai đoạn:<br />
- Giai đoạn 1: trước thế kỷ thứ XVII<br />
- Giai đoạn 2: từ thế kỷ XVII đến nửa đầu thế kỷ XIX<br />
- Giai đoạn 3: từ giữa thế kỷ XIX đến 30 năm đầu của thế kỷ XX<br />
- Giai đoạn 4: từ những năm 30 của thế kỷ XX đến nay.<br />
1.2.1. Giai đoạn 1<br />
Trước thế kỷ XVII người ta đã biết sử dụng các quá trình enzyme<br />
trong đời sống song chỉ có tính chất kinh nghiệm thực tế và thông qua hoạt<br />
động của vi sinh vật. Đó là các quá trình lên men rượu, muối dưa, làm<br />
tương và nước chấm... Ở thời kỳ này người ta chưa hiểu về bản chất<br />
enzyme và các quá trình lên men.<br />
<br />
8<br />
1.2.2. Giai đoạn 2<br />
Ở giai đoạn này các nhà bác học đã tiến hành tìm hiểu bản chất của<br />
các quá trình lên men. Thời kỳ này đã khái quát hiện tượng lên men như là<br />
hiện tượng phổ biến trong sự sống và enzyme là yếu tố gây nên sự chuyển<br />
hóa các chất trong quá trình lên men.<br />
Vào những năm 1600 của thế kỷ XVII, Van Helmont là người đầu<br />
tiên cố gắng đi sâu tìm hiểu bản chất của quá trình lên men. Van Helmont<br />
đã nhận thấy thực chất của sự tiêu hóa là sự chuyển hóa hóa học của thức<br />
ăn và giải thích cơ chế của nó với sự so sánh nó với quá trình lên men<br />
rượu. Danh từ ferment (từ chữ Latinh fermentatio - sự lên men) được Van<br />
Helmont dùng để chỉ tác nhân gây ra sự chuyển biến các chất trong quá<br />
trình lên men rượu.<br />
Vào nửa cuối thế kỷ thứ XVIII, nhà tự nhiên học người Pháp là<br />
Réaumur cũng đã nghiên cứu bản chất của sự tiêu hóa. Nhà tự nhiên học<br />
này đã cho chim quạ đen nuốt những miếng thịt đặt sẵn trong ống kim loại<br />
có thành đã được đục sẵn và buộc vào dây thép. Sau vài giờ đã không thấy<br />
gì ở trong ống. Hiện tượng này đã thúc đẩy sự nghiên cứu thành phần dịch<br />
tiêu hóa để tìm hiểu khả năng tiêu hóa của dịch dạ dày. Sau thí nghiệm<br />
này một thời gian, vào năm 1783, nhà bác học người Ý là Spalanzani đã<br />
lặp lại thí nghiệm bằng cách lấy dịch dạ dày trộn với thịt mới và thấy có<br />
hiện tượng hòa tan xảy ra.<br />
Vào đầu thế kỷ XIX, các nhà nghiên cứu đã tách được các chất gây<br />
ra quá trình lên men. Năm 1814 Kirchoff, viện sĩ Saint Petercburg đã phát<br />
hiện nước chiết của mầm đại mạch có khả năng chuyển hóa tinh bột thành<br />
đường ở nhiệt độ thường. Đây là công trình đầu tiên thu được chế phẩm<br />
amylase ở dạng dung dịch và lịch sử enzyme học thực sự được xem như bắt<br />
đầu từ đây.<br />
Mười chín năm sau (năm 1833), hai nhà khoa học người Pháp là<br />
Payen và Pessoz đã chứng minh chất có hoạt động phân giải tinh bột thành<br />
đường có thể tách được ở dạng bột. Thí nghiệm được tiến hành bằng cách<br />
cho etanol vào dịch chiết của lúa đại mạch nảy mầm thì thấy xuất hiện kết<br />
tủa. Kết tủa được hình thành này có khả năng chuyển hóa tinh bột và nếu<br />
đun kết tủa này sẽ mất tác dụng chuyển hóa. Danh từ diastase (từ chữ<br />
Latinh diastasis - phân cắt) là do Payen và Persoz dùng để gọi enzyme<br />
amylase lúc bấy giờ.<br />
<br />