Giáo trình học thư pháp
lượt xem 226
download
Tài liệu tham khảo Giáo trình học thư pháp. Như một mạch ngầm, tồn tại lặng lẽ với thời gian - nghệ thuật thư pháp đã chảy vào đời sống văn hóa của nhiều dân tộc trên thế giới. Ngày nay, các nghệ nhân Việt Nam không chỉ thể hiện...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình học thư pháp
- Giáo trình học thư pháp
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com L I NÓI U Nh m t m ch ng m, t n t i l ng l v i th i gian_ngh thu t th pháp ã ch y vào i s ng v n hóa c a nhi u dân t c trên th gi i. Ngày nay, các ngh nhân Vi t Nam không ch th hi n th pháp b ng ch Hán mà c ch Vi t theo ký t Latinh_m t s sáng t o nh m truy n t i nh ng giá tr v n hóa mang b n s c dân t c. Tuy ch a t nh cao ngh thu t nh ng nó h a h n m t s t phá m i trên con ng dài ngh thu t y sáng t o. T bu i thoái trào c a th pháp qua c nh “ Ông v n ng i y, Qua ng không ai hay” trong th V ình Liên cho n nay, có th nói, ngh thu t th pháp Vi t Nam ã cách tân và kh!i s c, nó làm m t cu c i m i ngo n m"c. Th t ra s cách tân là m t quy lu t phát tri n ngh thu t truy n th ng. Cách tân làm phong phú truy n th ng và thúc #y quá trình ti n hóa c a nó, làm giàu các hình th c th lo i, ph ng ti n và th pháp bi u hi n. “Th pháp”, ban u, trong t nguyên hay trong b$t k% quy n t i n nào c ng u gi i ngh&a là “ph ng pháp ho c cách th c vi t ch ”; ây c ng là m$u ch t d'n n nhi u ng i khó tính không ch$p nhân th pháp ch Vi t, v i l p lu n : “th pháp ch Vi t” không có ph ng pháp, là nh ng ch vi t x$u, khó (c, mu n vi t sao c ng )c, nên không th g(i là th pháp”. S th t, ây ó c ng có nh ng ch vi t còn r$t tùy ti n, mang tính “th tr ng”, kém “ch$t l )ng” gây ph n c m i v i ng i xem, ng i (c th pháp. Thi t ngh&, ó c ng là quy lu t, vì ây là b môn m i phát tri n, ang trên ng nh hình. Tuy nhiên, ! nh ng tác ph#m th pháp có giá tr , c ng nh nh ng nhà th pháp lâu n m, thì “th pháp ch Vi t” có ph ng pháp h*n hoi : v cách c m bút, v b c"c, v k t c$u, hình th c. D& nhiên nh ng ph ng pháp này mang tính linh ho t, không quá nguyên t c, c ng r n nh th pháp ch Hán. Rõ nét nh$t, nhi u quy n sách vi t d y v th pháp g n ây ã c p n ph ng pháp vi t ch , tuy m+i tác gi có nh ng ph ng cách riêng. Trong chi u h ng ó, chúng tôi c g ng biên so n giáo trình h ng d'n th c hành “C n b n th pháp ch Vi t”, hy v(ng b c u h ng n nh ng quy cách, ph ng pháp chung, nh m giúp nh ng ng i yêu thích b môn ngh thu t th pháp ch Vi t có th ti p c n, th c hành m t cách có hi u qu , t o thêm ni m h ng ph$n, trong vi c tham gia luy n t p môn ngh thu t này. Trong giáo trình “C n b n th pháp ch Vi t”, chúng tôi chia thành 2 ph n: _ Lý thuy t: T ng quan v th pháp, gi i thi u s l )c v thu t ng , th pháp ! m t s qu c gia, nh m gíup cho h(c viên có cái nhìn khái quát, h th ng c n b n v th pháp. _ Th c hành: G m các bài luy n t p t luy n các nét c b n n cách vi t ch c ng nh cách trình bày, b c c. Bên c nh ó chúng tôi gi i thi u ôi nét v n ch ng, các ch t li u vi t, có l ng ghép các ch ng trình giao l u tham gia tri n lãm th pháp, và minh h(a m t s tác ph#m th pháp p, có giá tr . Trang 1
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com Ngoài ra trong ph n Ph" l"c, chúng tôi có a thêm m t s bài vi t c a các nhà th pháp lâu n m, giàu kinh nghi m vi t v quá trình luy n t p th pháp ch Vi t. Giáo trình “C n b n th pháp ch Vi t” mà b n (c ang c m trên tay ch mang tính c ng, khái l )c, c n k t h)p v i s h ng d'n tr c ti p, ng th i cùng v i t duy sáng t o riêng, hy v(ng các b n s khám phá nh ng ng nét bay b ng, ch$m phá c a các m'u t trong b môn th pháp. Hoàn thành giáo trình này, chúng tôi chân thành c m n n Các Nhà Th Pháp Ti n B i ã có nhi u t li u và t o i u ki n cho tài li u )c s m n tay b n (c. Chúng tôi hi u r ng nghiên c u v th pháp là m t l&nh v c r ng l n và còn nhi u v$n tranh lu n, h n n a là v ph ng pháp th c hành. Có r$t nhi u h n ch t phía ch quan c a tác gi , vì v y khó tránh kh,i nh ng sai sót, r$t mong b n (c l )ng th . Và th t s vô cùng áng quý n u nh n )c s góp ý, ch giáo chân thành c a b n (c g n xa, cùng nhau xây d ng, th !ng ngo n và làm th ng hoa nét ch áng yêu c a dân t c. Tp.H Chí Minh 6/2007 Lê H i & Nguy n Hòa Trang 2
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com CH NG TRÌNH H C L P C N B N TH PHÁP CH VI T STT N I DUNG S TI T/BU I LÝ THUY-T 3 ti t 1. T ng quan v th pháp 3 ti t / 1 bu i (ngu n g c, thu t ng , tr ng phái,…) Gi"i thi u th pháp ông – Tây (Th pháp Trung Hoa, Nh t B n, Tri u Tiên, Châu Âu, A R p và Th pháp Vi t Nam ) TH.C HÀNH 37 ti t 2. Luy n nh ng nét c n b n 6 ti t / 2 bu i 3. Cách vi t ch 12 ti t / 4 bu i 4. Tham quan th c t (tri n lãm, phòng 3 ti t / 1 bu i tranh,..), Giao l u v!i các nhà chuyên môn 5. Ráp ch và b c c 9 ti t / 3 bu i 6. Gi!i thi u v "n ch #ng, các ch"t li u vi t 3 ti t / 1 bu i th pháp 7. K t thúc môn h c 4 ti t / 1 bu i T ng c ng 40 ti t / 13 bu i + M c ích: Cung c p cho h c viên nh ng ki n th c c b n v th pháp m t cách có h th ng, nh m mang l i cho h c viên nh ng k n ng c n b n chính tay mình vi t c tác ph m th pháp ch Vi t. ng th i qua ó rèn luy n c nhi u c tính t t trong quá trình luy n t p. Môn h c c ng góp ph n vào vi c k t th a và phát huy di s n v n hóa truy n th ng c a dân t c. + i t ng h c viên : là h c sinh, sinh viên, công nhân, tri th c,…yêu thích mu n tìm hi u v th pháp ch Vi t. + Yêu c u: H c viên có kh n ng t h c cao, rèn luy n nhi u, s!p x p th i gian h p lý luy n t p. Trang 3
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com BÀI 1: T NG QUAN V$ TH PHÁP (1 Bu i) * M"c ích, ý ngh&a: Cung c p cho h c viên nh ng ki n th c c b n v th pháp, g i m# nhi u i u lý thú v th pháp ch Vi t. Có ý ngh$a khoa h c và th c ti%n, góp ph n vào vi c k th a và phát huy di s n v n hoa truy n th ng c a dân t c. * N i dung 1 T% ch vi t n ngh thu&t vi t ch 1.1. Ngu n g c ch vi t Ch vi t ra i theo yêu c u c a xã h i loài ng i. Nó hình thành trên c s! nh ng thành qu lao ng chân tay và trí óc. Ti n thân g n g i c a nó chính là nh ng hình v mang ý ngh&a th c th ho c t !ng t )ng. 1.2. Ngh thu t ch vi t. Cái p trong ch vi t, mà theo cách nói hi n i là ngh thu t ch vi t th pháp (Calligraphg – calligraphie-kalligraphiia) t lâu ã )c nhi u n c trên th gi i coi tr(ng và xem là m t lo i hình ngh thu t c thù “cao c$p”, là bi u t )ng th#m m/ c a n n v n hóa dân t c ! m t s n c Ph ng ông. Ngh thu t ch vi t v a t o nên giá tr th#m m/, v a có ý ngh&a th c ti0n trong cu c s ng c a m(i ng i trên hành tinh c a chúng ta. 1.3. Th pháp Cách hi u v ngh thu t th pháp có th khái quát thành hai n i dung : M t là, n i dung g n bó v i c s! m/ h(c c a th pháp (các cách vi t, k/ thu t vi t, nh ng bút pháp, ng nét, màu s c… c a ng i vi t). Hai là, g n bó v i tính cách, tâm t , tình c m, quan ni m tri t h(c, nhân sinh quan c a ng i vi t và phong khí c a th i i. Vì v y, ta có th hi u th pháp là: ngh thu t th hi n ch vi t và là ph ng ti n bi u t& tâm th c c a con ng i. V i ý ngh&a này, th pháp tr! thành m t ngh thu t bi u t m/ c m c a m+i dân t c, ý h ng, tâm t và tình c m ch quan, có tác d"ng o c và giá tr m/ h(c. Trang 4
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com 2. S# l c th pháp ông – Tây Trong dòng ch y v n hóa truy n th ng c a các n c ph ng ông – th pháp )c xem nh là m t m ch ng m, l ng l t n t i v i th i gian nh ng th pháp l i có v trí áng k và hàm ch a nhi u giá tr nhân b n, o c xã h i trong th gi i ngh thu t. _Th pháp i v"i ng i Trung Hoa là linh h n c a m/ thu t Trung Hoa,là lo i hình ngh thu t có tính t ng h)p cao có xu h ng v n t i ngh thu t bi u hi n tâm h n ch quan. _ Th o Nh t B n: 1 Nh t B n n i mà khi u th#m m/ luôn d a vào s gi n d cùng v i tính tr m t m c t !ng c a Thiên o ã ti p ngu n cho ngh thu t th pháp phát tri n thành m t phong cách r$t c bi t ó là s k t h)p hài hòa gi a tinh hoa Thi n o và ngh thu t th hi n. V i ý ngh&a này, th o c a Nh t B n không ch là môn ngh thu t th hi n, mà nó v )t ra ngoài h n l )ng c a ý th c truy n t i n i dung tâm pháp. _Ngh thu t th pháp các qu c gia H i giáo : )c xem là “Ngh thu t th giác hàng u”. Nó tr! thành m t ph n trang trí chính trong o H i, trong các lâu ài, tr ng h(c. Theo Ibn al – Habib cho r ng ngh thu t vi t ch chính là ch c n ng cao quý nh$t, m t khoa h(c u vi t nh$t, m t ngh có thu ho ch cao nh$t c a th i i. _' các n "c ph ng tây, th i x a, khi ngh in ch a có ( ho c ã có mà ch a vi tính), nh ng v n ki n quan tr(ng hay tác ph#m thiêng liêng u c n nh ng nhà th pháp (calligrapher) n n nót, trau chu t t ng nét m t. . c bi t, v i kinh i n c a nhi u tôn giáo, các nhà th pháp còn dóc lòng tôn tr(ng, tr(n gìn trai gi i và kiêng t2u s c trong su t nh ng ngày tháng t m chép kinh thánh nh ng tác ph#m m/ thu t, mà ngày nay m t s ki t tác còn may m n gi )c ã tr! thành tài s n v n hóa vô giá c a các vi n b o tàng tên tu i trên th gi i. * So sánh s khác nhau c b n gi a ngh thu t th pháp ông và Tây (mang tính khái quát ) + V3 p ch vi t c a ng i Ph ng ông không ch d ng l i ! ngh thu t bi u hi n mà nó còn ph i l t t )c tính ch$t sâu th*m bên trong c a ch vi t. D ng nh th pháp ! ây không ch là b môn mà còn là m t pháp môn cho con ng i tu tâm luy n tánh.( xu$t phát t v n hoá g c nông nghi p ) + Ng )c l i, quan ni m ch vi t p i v i ng i Ph ng Tây thì ph i theo chu#n m c, ph i cân i t4 l , không có ng#u h ng và linh ho t.( xu$t phát t v n hoá g c du m"c ) Trang 5
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com 3. Th pháp Vi t Nam t% truy n th ng n hi n 'i 3.1.Ngh thu t th pháp ch Hán_ Vi t Nam a. Quá trình hình thành th pháp ch Hán # Vi t Nam b.. (c i m th pháp ch Hán_Vi t Nam Quá trình phát tri n c a môn th pháp ch Hán t i Vi t Nam, có l ch s2 hình thành t ng t b môn th pháp t i Trung Hoa: u xu$t phát t tinh th n v n ngh trong sáng l$y c m h ng làm c n b n, l$y ch t o c m h ng. Tuy nhiên v bi u hi n m/ c m có nh ng i m t ng i khác bi t so v i ngh thu t th pháp ! Trung Hoa. 3.2.Ngh thu t th pháp ch Qu c Ng _ hi n i a. ôi nét v quá trình hình thành ch Qu c Ng b. S ra i c a th pháp ch Qu c ng (ch Vi t ) c. M t s (c i m trong th pháp Vi t _ Tính linh ho t: S linh ho t là m t trong nh ng i m quan tr(ng c a ngh tgu t th pháp nói chung. i v i th pháp ch Vi t tính linh ho t th hi n r$t cao _nó c ng là m t c tính i n hình c a ng i Vi t _ Tính bi u c m, tr tình: là m t c i m tiêu bi u c a các lo i hình ngh t thu t và v n hoá Vi t Nam nói riêng và có l v n hoá nông nghi p nói chung. V i th pháp ch Vi t thì tính bi u c m th hi n r$t r, nét. _ Tính hài hoà : Tính hài hòa là m t c i m n i b t c a n n v n hoá Vi t Nam và nó có nh h !ng r$t m nét trong ngh thu t th pháp ch Vi t. Nó c ng là m t trong nh ng y u t t o nên m t tác ph#m th pháp hoàn h o. _ Tính t ng h p: S giao hoà gi a v n hoá ông- Tây ( bút lông_ s n ph#m c a v n hoá ph ng ông và ch Latinh_s n ph#m c a v n hoá ph ng Tây). 3.3. Th Pháp Ch Vi t Trong i S ng V n Hoá C a Dân T c Th c t hi n nay, th pháp ch Vi t ã hoà m ch s ng ngh thu t trong v n hoa dân t c và nó có nh h !ng l n trên m t tr n v n hoá-t t !ng, o c-giáo d"c,… S! d& nó c bi t nh v y vì nó ã n i m ch )c truy n th ng tôn tr(ng ch , kính ch ã có hàng ngàn i trong l ch s2 dân t c. H n n a, nó mang thông i p cho m(i ng i r ng, n u bi t khai thác và sáng t o, thì ch Vi t c ng r$t p và r$t có h n. Hy v(ng, vi c ch i th pháp, th !ng lãm th pháp ch Vi t hi n nay không ch d ng l i ! tính phong trào mà là s Trang 6
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com hi n di n có ý ngh&a c a m t môn ngh thu t c thù mang tính cao c$p, phát huy )c cái p, cái h n c a m+i ch Vi t trong lòng ng i dân n c Vi t. Bài t&p 1. Theo Anh ch) th pháp là gì? 2. Anh/ ch) hãy so sánh th pháp Trung Hoa v"i các n "c Nh t B n, Vi t Nam. 3. Anh/ ch) hãy so sánh th pháp ph ng ông và ngh thu t vi t ch Châu Âu. 4. Anh/ ch) hãy nêu nh ng (c i m c a th pháp ch Vi t. Trang 7
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com BÀI 2 : LUY N CÁC NÉT C N B N (2 Bu i) * M c ích : Giúp cho ng i h c b "c u là quen v"i cách c m bút, v n bút. * Yêu c u : Vi t úng theo nh ng nét m u, và vi t nhi u l n. 1. Nh ng i u c n bi t tr !c khi th c hành môn th pháp _ V nh n th c _ 5n nh n i tâm, khiêm t n h(c h,i _ Trình v n hóa 2. Chu(n b) d ng c V n phòng t b o (bút, nghiên, gi$y, m c) 3. Th c hành Cách c m bút và t th vi t a.Tính n ng cây bút lông _ Bút lông g*m 2 ph n : Ph n u bút và ph n cán bút Cán bút chia làm 3 ph n: Ph n trên, ph n gi a và ph n c n (g n u bút). Tùy theo thói quen và tùy theo cách c m bút ng i vi t có th s2 d"ng ph n nào c ng )c. u bút c+ng chia làm ba ph n: Ph n u bút, l ng bút và c bút. Khi vi t ch nh, ph i s2 d"ng u bút, khi vi t ch to ho c các i m nh$n thì s2 d"ng l ng bút, khi vi t ch to h n ho c v các nét m, m nh, c ng thì s2 d"ng c u bút Trang 8
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com b. Cách c m bút Có hai cách c m bút c b n: + B ng không còn g i là b ng gân – ho c g(i là Không th pháp (không ch m tay vào cán bút vào m t ph*ng c a bàn ho c n n). + B ng th t còn g i là b ng nh c – ho c g(i là Nh c th pháp (c nh bàn tay c m bút ho c ngón út tì lên m t ph*ng tìm th cân b ng cho nét ch không b run. Không th pháp Nh c th pháp Trang 9
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com • Khác v i cách vi t th pháp ch Hán ph i c m bút b ng gân vì h ng vi t t ph i sang trái nên n u tay ch m gi$y s làm nhòe ch k bên nên ng i nh p môn th pháp s2 d"ng cách nào c ng )c, mi0n sao mình làm ch )c ng(n bút và th hi n )c ý ngh& c a mình mong mu n. c. T th vi t Có nhi u t th vi t tùy theo hoàn c nh và lo i hình c n th c hi n. + Ba t th chính: S2 d"ng bàn (ng i vi t) S2 d"ng bàn không gh ( ng vi t) S2 d"ng bàn th$p không gh (ng i x p b ng) + Ngoài ra, còn có các t th khác : bò nghiên, qu% g i, ng vi t trên vách. Trang 10
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com d. T&p vi t m,t s nét c# b n Tr c khi t p vi t m t s nét c n b n, ng i t p nên th c hành vi c k3 carô b ng c( lông luy n vi c i u khi n ng(n bút, sao cho các nét cùng nh, u ho c l n u: t ch m n nhanh, nét v không b run ho c cong l ch. Sau khi i u khi n )c c( lông qua vi c k3 carô, ng i h(c c n luy n nh ng nét bút u tiên v i m t s nét c n b n sau: nét hoành (ngang), nét tung (s ), nét chéo, nét cung và nét tròn. _ Nét hoành (ngang) : Vi t theo chi u thu n t trái sang ph i, m nh ! nét h bút u tiên (nét m – c), kéo nhanh bút (t c) t o thành nét thanh nh,, cu i cùng nh$n bút ( c). Yêu c u ph i luy n n khi ng ngang ph i th*ng p. _ Nét tung (nét s ): T ng t cách vi t nét ngang, vi t t trên xu ng. Yêu c u ph i luy n n khi nét th*ng ng. Trang 11
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com * M"c ích luy n hai nét này nh m luy n t p t o s t ng ph n gi a nét m và nét thanh c a các ch sau này. _ Nét ph t : m nh ! nét h bút sau ó kéo nhanh ngang và buông bút, t o s t nhiên c a nét, có nhi u v t x c ! cu i nét. _ Nét chéo: T ng t nh nét tung nh ng c tình nghiêng trái ho c nghiêng ph i, vi t theo h ng t trên xu ng _ Nét cung : vi t t ng t nh ch C. Cách vi t $n m nh nét u và nh, d n ! cu i nét. _ Nét tròn : C ng nh các ng nét trên, nét tròn c n t o ra nét to nh, t ng ph n nhau, không yêu c u h i bút ho c nh$n m nh ! cu i nét. _ Nét vòng : ây là nét luy n các ng cong theo ý mu n. Yêu c u t o nét m, nét thanh t ng t nét s và ngang nh ng vi t nhanh h n trên o n ng dài h n, và k t h)p v i l i xoay c m tay ho c xoay u bút, nên t o ra nh ng v t x c. Trang 12
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com 7 nét c n b n cho ng i m"i b!t u h c Th Pháp Trên là m t s nét c n b n, ch y u là nh ng nét cong và th*ng. Luy n nh ng nét này giúp các b n làm quen và s2 d"ng bút lông m c x m t cách thu n ph"c, tránh s lúng túng khi b t tay vào vi t ch . H(c viên c g ng luy n ng bút cho th t nhi u, n khi nào th c hi n )c nh ng ng nét m l)t, t i sáng hòa hòa h)p nhau. )c nh v y xem nh b n ã thành công b c u trong vi c làm quen v i bút lông và m c x . Bài t&p Trên c s# các nét c n b n, anh/ch) th* vi t các m u t trong b ng ch cái. (l u ý : ch+ d a vào các nét c n b n) Trang 13
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com Bài 3: CÁCH VI T CH (4 Bu i) Cách vi t ch r$t a d ng. Kh!i s chúng ta ch nên ch(n m t s ph ng pháp th c hành mang tính c b n. ó là vi c l a ch(n ki u ch , rèn luy n ki u ch và t p ráp ch . I. Vi t m-u t _ Tâp vi t 24 ch cái lo i vi t ch hoa b ng các nét c n b n ã h(c, theo các nhóm ch sau: + Nhóm 1: E, H, I, L, T ( ng d"ng nét tung và hoành) + Nhóm 2: A, K, M, N, V, X, Y, Z, W ( ng d"ng nét chéo) + Nhóm 3: B, C, D, , G, O, Q, P, S, R, U (6ng d"ng nét cung, vòng, tròn) Trang 14
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com _ Tâp vi t 24 ch cái lo i ch vi t th ng b ng các nét c n b n (k t h)p tung, hoành, xiên, cung, tròn,…) Trang 15
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com L u ý: Các h c viên c n tham kh o thêm nhi u m-u ch cái c.a nhi u nhà th pháp khác vi t. c nh v&y, m!i t'o ra nét riêng cho mình, không r&p khuôn theo ng /i h !ng d-n. ó m!i là ích th c c.a th pháp. _ M t s m'u ch cái tham kh o Ch Vi t C a ng H c Trang 16
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com II. Cách Vi t ch _ L a ch n ki u ch Ki u ch u tiên nên ch(n t p vi t là ki u ch Chân ph ng, là lo i ch mà h u nh ai c ng (c )c, vi t )c t khi m i nh p môn Th pháp cho t i khi thành công trong l&nh v c vi t Th pháp. Khi vi t chân ph ng, ng i ta th hi n qua hai cách: _ Cách vi t ch b ng nhi u nét: cách vi t c a ng i c#n th n, rõ ràng. Cách vi t này có u i m là ch vi t d0 (c, d0 b c"c s p x p,…nh ng nó ít t o nét thanh, v t x c vì vi t ch m, thi u tính uy n chuy n. _ Cách vi t ch b ng m t nét: là cách vi t li n l c và vi t nhanh nh ng i vi t ang ký tên. Vì vi t nhanh nên ch t o ra nh ng v t m c thanh, mãnh và có nh ng nét m nh "v ", nh ng ch d0 b r i, d0 b xo n, khó (c,… Trang 17
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com L u ý: Dù ch n ch nào c+ng ph i tránh vi c tô i, * l'i nh ng ch thích &m nét mà ph i i c m,t l n cho m0i nét, có nh th Th pháp m!i có tính 1c thù riêng, ch2 không s3 tr4 thành h a s5 v3 qu ng cáo. Bài t&p Anh/ch hãy vi t b ng ch cái cho riêng mình Trang 18
- Giáo trình H c Th Pháp – Biên So n : Lê H i & Nguy n Hòa -- Website: www.vietthuphap.com BÀI 4: GIAO L U V I CÁC NHÀ CHUYÊN MÔN - THAM QUAN TRI6N LÃM TH PHÁP (1 Bu i) M c ích: H(c viên ti p c n tr c ti p v i các tác ph#m th pháp )c tr ng bày tri n lãm, tham gia gia l u, trao i h(c t p v i các nhà th pháp lâu n m. Qua ó, giúp h(c viên h(c t p )c nhi u nh ng tri th c kinh nghi m và th c ti0n h n trong quá trình sáng tác. N,i dung giao l u _ H(c viên trao i v chuyên môn, h(c thu t _ H(c viên trao i, ti p c n tr c ti p và h(c t p )c v k/ n ng, bút pháp, các trình bày, t ch c tri n lãm,… Hình th2c giao l u _ M i nhà chuyên môn v l p giao l u _ Các h(c viên n nhà chuyên môn k t h)p xem bi u di0n và phòng tr ng bày th pháp. _ Xem tri n lãm th pháp k t h)p giao l u v i các tác gi có tác ph#m tr ng bày Trang 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Luật Hiến pháp Việt Nam - Nguyễn Đăng Dung (chủ biên)
335 p | 2231 | 438
-
Giáo trình Phương pháp nghiên cứu khoa học (Tập 1): Phần 2 - GS.TSKH. Lê Huy Bá (chủ biên)
346 p | 653 | 262
-
Giáo trình Tra cứu thông tin trong hoạt động Thư viện - Thông tin (Giáo trình dành cho sinh viên đại học và cao đẳng ngành Thư viện - Thông tin): Phần 2 - Trần Thị Bích Hồng, Cao Minh Kiểm
152 p | 248 | 75
-
Giáo trình Thông tin - Thư viện: Phần 2 - Nguyễn Thị Thu Hoài
57 p | 163 | 50
-
Giáo trình Toán học trong hoạt động Thư viện - Thông tin (Giáo trình dành cho sinh viên Đại học và Cao đẳng ngành thư viện - thông tin và quản trị thông tin): Phần 1 - PGS.TS. Đoàn Phan Tân (ĐH Văn hóa Hà Nội)
169 p | 152 | 28
-
Giáo trình Phương pháp luận nghiên cứu khoa học (Tái bản lần thứ mười hai): Phần 1
105 p | 23 | 15
-
Giáo trình Quản lý văn bản đến, văn bản đi (Nghề: Văn thư hành chính - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô
52 p | 34 | 13
-
Biên soạn giáo trình tiếng Trung Quốc dành cho sinh viên không chuyên ngữ - thực trạng và kiến nghị
5 p | 178 | 8
-
Giáo trình Văn bản pháp quy Việt Nam về thư viện: Phần 1
88 p | 16 | 7
-
Làm thế nào để áp dụng các lí thuyết ngôn ngữ thứ hai vào thiết kế giáo trình và phương pháp giảng dạy trong lớp học ngoại ngữ
4 p | 100 | 7
-
Giáo trình Trình tổ chức hoạt động thư viện thiếu nhi và thư viện trường phổ thông - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
76 p | 74 | 4
-
Giáo trình chuyên đề Rèn kĩ năng giải toán tiểu học (Tái bản lần thứ nhất): Phần 2
82 p | 29 | 4
-
Giáo trình Dịch tiếng Trung thương mại: Phần 1 - TS. Phùng Thị Thu Trang, TS. Đinh Thị Thu Hương
108 p | 9 | 2
-
Một số biện pháp nâng cao tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên khoa Sư phạm trường Đại học Thủ đô Hà Nội đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới
6 p | 11 | 2
-
Phân tích nhu cầu tuyển dụng – đề xuất đổi mới chương trình đào tạo và giáo trình ngành Cử nhân sư phạm tiếng Anh
17 p | 73 | 2
-
Ảnh hưởng của tiếng Việt và tiếng Anh lên quá trình học tiếng Pháp như là ngoại ngữ thứ hai của sinh viên Việt Nam ngành tiếng Anh
11 p | 193 | 2
-
Kiểm thử và cải tiến hiệu năng của hệ thống thi nội bộ “TDMU Exam” sử dụng mã nguồn Moodle tại Trường Đại học Thủ Dầu Một
8 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn